Giao đồng mua mắm, đồng mua tương là không phù hợp

Giao đồng mua mắm, đồng mua tương là không phù hợp

Thứ 3, 14/11/2017 | 12:00
0
“Chúng ta giao đồng mua mắm, đồng mua tương nhưng cuối cùng người không ăn mắm cũng không mua tương được”, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh tại phiên thảo luận về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.

Ngày 14/11, các ĐBQH tiến hành thảo luận dự thảo Nghị quyết về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.

Chính trị - Giao đồng mua mắm, đồng mua tương là không phù hợp

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại tổ.

Dự thảo Nghị quyết quy định thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù cho TP.HCM về quản lý đất đai, đầu tư, tài chính - ngân sách, cơ chế ủy quyền giữa các cấp chính quyền và thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức thuộc thành phố quản lý.

Phát biểu thảo luận tại tổ, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: “Chúng ta biết, hiện nay TP.HCM thu ngân sách lớn nhất nước. Tỉ lệ điều tiết về Trung ương, những khoản thu phân chia giữa ngân sách Trung ương và ngân sách của thành phố cũng là lớn nhất nước.

Đã là đầu tàu kinh tế, vùng động lực nếu đi chậm thì cả những toa phía sau nó sẽ chậm theo. Vì thế, quy định cơ chế chính sách đặc thù phát triển TP.HCM không phải cho riêng TP mà cho cả nước”.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu: “TP.HCM có quy mô dân số, đóng góp vào GDP lớn nhất cả nước nhưng thời gian qua tốc độ tăng trưởng chậm lại. Nghị quyết này đưa ra để tạo động lực cho đầu tàu, từ đó tạo động lực cho cả nước, giao cho TP.HCM phân bổ và quyết định ngân sách của TP. Việc này phù hợp với định hướng phát triển.

Chúng ta giao đồng mua mắm, đồng mua tương nhưng cuối cùng người không ăn mắm cũng không mua tương được. Vì thế, nên thay đổi cơ chế, giao địa phương chủ động phù hợp với thực tế của họ”.

Về vấn đề TP.HCM kiến nghị nâng cao thu nhập cho viên chức sao cho tương xứng với năng lực, Chủ nhiệm ủy ban Kinh tế của QH Vũ Hồng Thanh cho rằng: “Về cơ chế cho phép nâng mức thu nhập cho cán bộ công chức thành phố, tôi rất là ủng hộ. Vì khối lượng công việc của cán bộ công chức TP.HCM lớn hơn so với các địa bàn khác. Việc tăng thu nhập cho cán bộ công chức là rất cần thiết để tạo động lực khuyến khích các cán bộ công chức làm việc tận tâm, tránh phát sinh việc sách nhiễu đối với người dân, đảm bảo mức lương cơ sở theo quy định nhưng vẫn có tỉ lệ điều tiết để nâng cao thu nhập của cán bộ công chức”.

ĐB Vũ Hồng Thanh nêu quan điểm: “Đây là đề án mà TP.HCM ấp ủ từ nhiều năm nay nhưng trong đề án này chưa thấy nhắc đến mô hình chính quyền đô thị, mà chỉ nói đến một số cơ chế chính sách sắp xếp, tổ chức bộ máy.

Thủ đô Hà Nội đã có luật Thủ đô, còn mạnh hơn so với TP.HCM, các dư địa trong luật Thủ đô vẫn còn rất nhiều, chưa cần phải có một chính sách gì cho Thủ đô Hà Nội. Còn các địa phương khác, QH cũng đang cho ý kiến về 3 đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt, nếu đặc biệt nhiều quá cũng không còn là đặc biệt. Nguồn lực của đất nước chúng ta có hạn. Một số nơi có điều kiện phát triển hơn thì chúng ta tập trung tạo cơ chế chính sách để nơi đó phát triển tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của địa phương đó”.

Đỗ Thơm

Nhiều cơ chế đặc thù cho TP.HCM sẽ được Quốc hội thảo luận và quyết định

Thứ 2, 13/11/2017 | 06:45
Dự kiến, sau khi trình Quốc hội thảo luận, cho ý kiến tại kỳ họp thứ 4, Nghị quyết về cơ chế, chính sách để phát triển TP.HCM sẽ được thông qua vào ngày 24/11 tới.
Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.
Cùng chuyên mục

Đổi mới, hướng công tác dân vận về cơ sở, củng cố niềm tin của nhân dân

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:08
Điện Biên xác định làm tốt công tác dân vận để củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng và chính quyền, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

4 trường hợp cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:06
Cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc trong trường hợp nào là vấn đề nhiều người quan tâm.

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ các khía cạnh của 8 dự án BOT vướng mắc

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông.

Đề xuất 2 phương án phạt cọc và trường hợp không phạt cọc

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:00
Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn phạt cọc là thỏa thuận của các bên hoặc theo quy định của luật.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.

Đổi mới, hướng công tác dân vận về cơ sở, củng cố niềm tin của nhân dân

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:08
Điện Biên xác định làm tốt công tác dân vận để củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng và chính quyền, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

4 trường hợp cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:06
Cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc trong trường hợp nào là vấn đề nhiều người quan tâm.