Ngày 14/11, các ĐBQH tiến hành thảo luận dự thảo Nghị quyết về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.
Dự thảo Nghị quyết quy định thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù cho TP.HCM về quản lý đất đai, đầu tư, tài chính - ngân sách, cơ chế ủy quyền giữa các cấp chính quyền và thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức thuộc thành phố quản lý.
Phát biểu thảo luận tại tổ, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: “Chúng ta biết, hiện nay TP.HCM thu ngân sách lớn nhất nước. Tỉ lệ điều tiết về Trung ương, những khoản thu phân chia giữa ngân sách Trung ương và ngân sách của thành phố cũng là lớn nhất nước.
Đã là đầu tàu kinh tế, vùng động lực nếu đi chậm thì cả những toa phía sau nó sẽ chậm theo. Vì thế, quy định cơ chế chính sách đặc thù phát triển TP.HCM không phải cho riêng TP mà cho cả nước”.
Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu: “TP.HCM có quy mô dân số, đóng góp vào GDP lớn nhất cả nước nhưng thời gian qua tốc độ tăng trưởng chậm lại. Nghị quyết này đưa ra để tạo động lực cho đầu tàu, từ đó tạo động lực cho cả nước, giao cho TP.HCM phân bổ và quyết định ngân sách của TP. Việc này phù hợp với định hướng phát triển.
Chúng ta giao đồng mua mắm, đồng mua tương nhưng cuối cùng người không ăn mắm cũng không mua tương được. Vì thế, nên thay đổi cơ chế, giao địa phương chủ động phù hợp với thực tế của họ”.
Về vấn đề TP.HCM kiến nghị nâng cao thu nhập cho viên chức sao cho tương xứng với năng lực, Chủ nhiệm ủy ban Kinh tế của QH Vũ Hồng Thanh cho rằng: “Về cơ chế cho phép nâng mức thu nhập cho cán bộ công chức thành phố, tôi rất là ủng hộ. Vì khối lượng công việc của cán bộ công chức TP.HCM lớn hơn so với các địa bàn khác. Việc tăng thu nhập cho cán bộ công chức là rất cần thiết để tạo động lực khuyến khích các cán bộ công chức làm việc tận tâm, tránh phát sinh việc sách nhiễu đối với người dân, đảm bảo mức lương cơ sở theo quy định nhưng vẫn có tỉ lệ điều tiết để nâng cao thu nhập của cán bộ công chức”.
ĐB Vũ Hồng Thanh nêu quan điểm: “Đây là đề án mà TP.HCM ấp ủ từ nhiều năm nay nhưng trong đề án này chưa thấy nhắc đến mô hình chính quyền đô thị, mà chỉ nói đến một số cơ chế chính sách sắp xếp, tổ chức bộ máy.
Thủ đô Hà Nội đã có luật Thủ đô, còn mạnh hơn so với TP.HCM, các dư địa trong luật Thủ đô vẫn còn rất nhiều, chưa cần phải có một chính sách gì cho Thủ đô Hà Nội. Còn các địa phương khác, QH cũng đang cho ý kiến về 3 đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt, nếu đặc biệt nhiều quá cũng không còn là đặc biệt. Nguồn lực của đất nước chúng ta có hạn. Một số nơi có điều kiện phát triển hơn thì chúng ta tập trung tạo cơ chế chính sách để nơi đó phát triển tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của địa phương đó”.
Đỗ Thơm