Giao lưu chính luận “Thông tin truyền thông với an ninh tài chính, tiền tệ”

Giao lưu chính luận “Thông tin truyền thông với an ninh tài chính, tiền tệ”

Hoàng Thị Bích
Thứ 6, 29/06/2018 | 19:04
0
Sáng ngày 29/6, chương trình giao lưu chính luận “Thông tin truyền thông với an ninh tài chính, tiền tệ” đã được diễn ra tại Hà Nội.

Những năm qua, nền kinh tế Việt Nam ở trong quá trình tái cơ cấu, đổi mới mô hình tăng trưởng và đạt được những kết quả khả quan, GDP tăng ở mức cao, tái cơ cấu nền kinh tế đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Trong những thành quả đó, đóng góp của hệ thống tài chính- tiền tệ rất đáng ghi nhận.

Có thể thấy được, những nỗ lực nâng cao chất lượng, hiệu quả của hệ thống tài chính - tiền tệ vừa qua đã giúp cải thiện khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp và người dân, giảm chi phí huy động vốn của nền kinh tế và gia tăng mức độ tiếp cận, bao phủ nền tài chính quốc gia. Đặc biệt, thông qua hệ thống tài chính- tiền tệ, công tác định hướng điều hành nền kinh tế của Đảng, Nhà nước và Chính phủ ngày càng hiệu quả và hiệu lực hơn.

Giao lưu chính luận “Thông tin truyền thông với an ninh tài chính, tiền tệ”

Các khách mời tham gia buổi giao lưu chính luận.

Với mục đích cung cấp thông tin đa chiều, tuyên truyền và phổ biến đến quần chúng nhân dân về những vấn đề liên quan đến pháp luật, hoạt động tài chính, an ninh tiền tệ, tạo điều kiện phối hợp với Nhà nước và các tổ chức tài chính trong việc tuyên truyền, hỗ trợ điều hành chính sách tài chính tiền tệ quốc gia, thông qua các buổi giao ban báo chí hàng tuần, trên cơ sở ý tưởng của Nhà báo Nguyễn Đức Đông, nguyên Phó Tổng Biên tập Thời báo Ngân hàng, Phó Tổng Biên tập Báo điện tử Người Đưa Tin- Hội Luật gia Việt Nam và được sự đồng thuận của Hội Luật gia Việt Nam, Ban Tuyên giáo Trung ương, bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Tổng cục An ninh (A84), Uỷ ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) tổ chức buổi giao lưu chính luận "Thông tin truyền thông với An ninh tài chính- tiền tệ" tại Hà Nội.

Giao lưu chính luận “Thông tin truyền thông với an ninh tài chính, tiền tệ” (Hình 2).

Các tiết mục văn nghệ đặc sắc trong chương trình.

Chương trình có sự tham dự của các vị đại biểu, khách mời uy tín trong lĩnh vực báo chí truyền thông, tài chính- tiền tệ và an ninh.

Phát biểu khai mạc chương trình, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Nguyễn Văn Quyền, Trưởng Ban chỉ đạo chương trình giao lưu chính luận “Thông tin truyền thông với an ninh tài chính, tiền tệ” cho biết: “Lịch sử thế giới đã chứng kiến hàng loạt các cuộc khủng hoảng diễn ra và các cuộc khủng hoảng này hầu hết đều có nguồn gốc từ những bất ổn trong hệ thống tài chính- tiền tệ. Điển hình có thể kể đến cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997-1998 có nguồn gốc từ hệ thống tiền tệ tại các quốc gia Đông Nam Á, và cuộc khủng hoảng tài chính thế giới năm 2007-2009 có nguồn gốc từ hoạt động cho vay dưới chuẩn Hoa Kỳ.

Trong các cuộc khủng hoảng này, đặc điểm thường thấy là những thiếu sót trong hoạt động giám sát, trách nhiệm công bố và minh bạch thông tin của các thành viên trên thị trường. Đặc biệt, công tác truyền thông đã không được thực hiện hiệu quả và kịp thời, khiến tình trạng hỗn loạn, bán tháo tài sản, người dân rút tiền xảy ra, gây ra nhiều hệ lụy kinh tế - xã hội lâu dài.

Điều này cho thấy, vai trò quan trọng của công tác truyền thông, công bố thông tin và giải trình của các cơ quan quản lý, các tổ chức liên quan trong sự ổn định, an ninh tài chính – tiền tệ và nền kinh tế quốc dân.

Do vậy, truyền thông có vai trò cơ bản với an ninh tài chính - tiền tệ với tổ chức nói riêng và Quốc gia nói chung. Và đây cũng là một vấn đề có phạm vi thông tin rộng, có tính thời sự và thu hút sự chú ý của toàn xã hội”.

Giao lưu chính luận “Thông tin truyền thông với an ninh tài chính, tiền tệ” (Hình 3).

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Nguyễn Văn Quyền, Trưởng Ban chỉ đạo chương trình giao lưu chính luận phát biểu khai mạc chương trình.

Buổi giao lưu tập trung trao đổi các nội dung: Quan niệm về an ninh tài chính – tiền tệ; Xác định thông tin chính xác, an toàn về hệ thống tài chính tiền tệ; Ứng dụng công nghệ thông tin, đảm bảo an ninh tài chính – tiền tệ; Nâng cao quản trị để ngăn ngừa rủi ro và đảm bảo an ninh tài chính – tiền tệ; Vai trò của báo chí đối với công tác an ninh tài chính – tiền tệ.

Tại buổi giao lưu, chia sẻ về vai trò của truyền thông đối với an ninh tài chính – tiền tệ, nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết: “An ninh tài chính – tiền tệ liên quan trực tiếp đến an ninh của nền kinh tế, an ninh xã hội và trực tiếp liên quan đến thông tin truyền thông. Vì thế, vai trò của thông tin truyền thông đối với an ninh tài chính – tiền tệ là vô cùng quan trọng”.

Giao lưu chính luận “Thông tin truyền thông với an ninh tài chính, tiền tệ” (Hình 4).
Nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam.

Bên cạnh đó, nhà báo Hồ Quang Lợi cũng cho hay, đối với vấn đề an ninh tài chính - tiền tệ, những tin đồn sai sự thật có tác hại rất nghiêm trọng trên lĩnh vực kinh tế.

Do đó, vấn đề then chốt là giải quyết tốt mối quan hệ giữa chủ thể truyền thông và tin đồn.

Khi các phương tiện truyền thông trở thành “vật dẫn” đưa tin từ không thành có, từ tin đồn biến thành dư luận xã hội, trách nhiệm xã hội nhà báo cần được nhìn nhận một cách nghiêm túc và thẳng thắn hơn.

Nói về công tác đảm bảo an ninh tài chính – tiền tệ quốc gia, Cục trưởng cục An ninh tài chính, tiền tệ và đầu tư – Tổng cục An ninh, bộ Công an, Thiếu tướng Nguyễn Hùng Lĩnh cho hay: “Trong phạm vi, nhiệm vụ được giao chúng tôi đảm bảo an ninh tài chính – tiền tệ thông qua việc phòng chống tội phạm trong lĩnh vực tài chính – tiền tệ, xử lý một số tin đồn thất thiệt gây ảnh hưởng đến tài chính – tiền tệ… góp phần ổn định tâm lý khách hàng, ổn định thị trường tài chính của đất nước. Bên cạnh đó, cũng đòi hỏi nâng cao vai trò, trách nhiệm của truyền thông đối với nhiệm vụ bảo vệ an ninh, tài chính, tiền tệ quốc gia”.

Giao lưu chính luận “Thông tin truyền thông với an ninh tài chính, tiền tệ” (Hình 5).
Thiếu tướng Nguyễn Hùng Lĩnh chia sẻ trong chương trình.

Là người ấp ủ ý tưởng thực hiện chương trình giao lưu chính luận “Thông tin truyền thông với An ninh tài chính, tiền tệ” từ rất lâu, Nhà báo Nguyễn Đức Đông, nguyên Phó Tổng Biên tập Thời báo Ngân hàng, Phó Tổng Biên tập Báo điện tử Người Đưa Tin, Hội Luật gia Việt Nam bày tỏ: “Thông qua các buổi giao ban báo chí hàng tuần, có nhiều văn bản của ngành tài chính, ngân hàng gửi đến đề cập về vấn đề các nhà báo, các cơ quan truyền thông tuyên truyền về ngành ngân hàng, tài chính như thế nào để đảm bảo an toàn?. Đây là vấn đề nóng bỏng, cấp thiết nhận được sự quan tâm của toàn xã hội, vì thế chúng tôi đã đề xuất với các cơ quan quản lý tổ chức buổi giao lưu chính luận về chủ đề thông tin truyền thông với an ninh tài chính – tiền tệ, thông qua buổi giao lưu này để tìm được hướng đi cởi mở với các nhà báo, cơ quan quản lý và ngành tài chính, ngân hàng để cùng hòa nhập, đảm bảo được an ninh tài chính – tiền tệ quốc gia”.

Giao lưu chính luận “Thông tin truyền thông với an ninh tài chính, tiền tệ” (Hình 6).
Nhà báo Nguyễn Đức Đông, nguyên Phó Tổng Biên tập Thời báo Ngân hàng, Phó Tổng Biên tập Báo điện tử Người Đưa Tin.

Bên cạnh đó, trong buổi giao lưu, các chuyên gia cũng đã đưa ra giải pháp xử lý khủng hoảng truyền thông, đặc biệt là những tin đồn thất thiệt gây ảnh hưởng đến hệ thống tài chính, ngân hàng.

Theo đó, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, TS. Cao Sỹ Kiêm đã đưa ra 3 giải pháp xử lý tin đồn: “Tin đồn là tin không chính xác, không rõ ràng, truyền miệng rất nhanh và gây thiệt hại về kinh tế, ảnh hưởng đến dư luận xã hội nhất là trong lĩnh vực kinh tế, ngân hàng.

Nếu tin đồn không được xử lý một cách nhanh chóng, kịp thời thì hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Để xử lý tin đồn, có 3 biện pháp cần làm: Thứ nhất, hoàn chỉnh tốt hơn các cơ chế và định chế;

Thứ hai, minh bạch công khai số liệu, dân chủ trong cách làm việc để người dân có thể tự so sánh, tự kiểm chứng thông tin đó thật hay giả; Thứ ba, có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan phụ trách vấn đề này”.

Giao lưu chính luận “Thông tin truyền thông với an ninh tài chính, tiền tệ” (Hình 7).
Nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, TS. Cao Sỹ Kiêm.

Thông qua buổi giao lưu, Ban chỉ đạo, Ban tổ chức cũng đã mang lại cách tiếp cận mới, giúp nâng cao nhận thức, hiểu biết về vai trò của thông tin truyền thông với an ninh tài chính - tiền tệ. Qua đó, góp phần phát triển thị trường tài chính- tiền tệ một cách hiệu quả và bền vững, đóng góp quan trọng cho quá trình phát triển kinh tế- xã hội của đất nước trong bối cảnh mới.

Nhờ sự hỗ trợ của các đơn vị tài trợ:

Nhà tài trợ kim cương: Ngân hàng Thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank); Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco);

Nhà tài trợ Vàng: Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MB); Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank); Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (SHB); Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4 (Cienco4); Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN);

Nhà tài trợ Bạc: Ngân hàng TMCP An Bình (AB bank); Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (Habeco); Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank);

Nhà tài trợ Đồng: Ngân hàng TMCP Bắc Á (BacABank); Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV); Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).

Và các nhà tài trợ khác Tổng công ty Viglacera- CTCP; Công ty cổ phần Phân lân Ninh Bình; Công ty TNHH Hoàng Ngân; Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (Seabank); Ngân hàng phát triển Việt Nam (VDB)

Buổi giao lưu chính luận “Thông tin truyền thông với an ninh tài chính, tiền tệ” đã diễn ra thành công tốt đẹp.

Photo: Thành Long

Hội nghị Đảng đoàn–Ban Thường vụ Trung ương Hội Luật gia VN

Thứ 5, 28/06/2018 | 15:48
Sáng 28/6, tại Hà Nội, Đảng đoàn - Ban Thường vụ (BTV) Trung ương Hội Luật gia (HLG) Việt Nam khóa XII đã họp Hội nghị liên tịch lần thứ mười lăm.

PV báo Người Đưa Tin đạt giải Báo chí tuyên truyền về An toàn Giao thông

Thứ 6, 05/01/2018 | 20:24
Báo Người Đưa Tin vinh dự đoạt giải thưởng Báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2017, với loạt bài “Chấn động: Gian lận thu phí ở trạm BOT Mỹ Lộc - Nam Định, nhân viên bỏ túi hàng chục tỷ đồng”.

Tiền kỹ thuật số - tương lai của kinh tế hay công cụ rửa tiền xuyên quốc gia?

Thứ 6, 29/12/2017 | 05:29
Tiền kỹ thuật số cũng giống như tiền mặt, rất được tội phạm ưa thích vì có thể sử dụng để thực hiện những giao dịch lớn mà chẳng ai biết được.
Cùng tác giả

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.
Cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức loạt hoạt động hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:05
Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn để phục vụ du khách đến vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh ra Công văn đề nghị địa phương không cấp phép cho các tàu đón khách du lịch xem Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm người mất tích trong vụ lật thuyền

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Tại Công điện số 40/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu tìm người mất tích trong vụ chìm thuyền tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với tinh thần khẩn trương, kịp thời nhất.

Sớm bàn giao các dự án cao tốc đã hoàn thành cho đơn vị quản lý

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:27
Dù nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành tuyến chính và đưa vào khai thác nhưng vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý.
     
Nổi bật trong ngày

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.

Ông Lê Đình Thọ làm Tổ trưởng Tổ cố vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Trước khi nghỉ hưu theo chế độ, ông Lê Đình Thọ có gần 10 năm đảm nhiệm cương vị Thứ trưởng Bộ GTVT.

Thanh Hóa: Thu ngân sách 4 tháng bằng nửa năm dự toán

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:25
Chỉ sau 4 tháng, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt trên 18.200 tỷ đồng, tương đương 51% dự toán thu ngân sách của địa phương này trong năm 2024.