GS. Ngô Bảo Châu: 'Tôi đã vài lần bị điểm 0 môn Toán'

GS. Ngô Bảo Châu: 'Tôi đã vài lần bị điểm 0 môn Toán'

Thứ 5, 29/08/2013 | 14:12
0
Đó là chia sẻ của GS Ngô Bảo Châu trong buổi giao lưu và tặng đĩa của cuốn sách “Ai và Ky ở xứ sở những con số tàng hình” cho học sinh khiếm thị trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu Hà Nội.

Trước đó, GS Ngô Bảo Châu đã tâm huyết dịch cuốn sách “Ai và Ky ở xứ sở những con số tàng hình” sang sách nói để giúp các bạn khiếm thị có thể đọc được cuốn sách.

Chia sẻ về điều này, GS cho biết, trong một lần giới thiệu sách, ông bất ngờ trước câu hỏi của một bạn học sinh khiếm thị: “Bao giờ người khiếm thị như chúng tôi mới có cơ hội đọc được cuốn sách của giáo sư?”

“Câu hỏi đó khiến tôi nghẹn lại. Tôi không nghĩ cuốn sách của mình lại có giá trị đến mức mà các bạn khiếm thị khao khát được đọc cũng như tình cảm của các bạn đối với cuốn sách của chúng tôi”, GS kể lại.

Xã hội - GS. Ngô Bảo Châu: 'Tôi đã vài lần bị điểm 0 môn Toán'
GS Ngô Bảo Châu giao lưu với học sinh khiếm thị 
Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu.

Buổi giao lưu thú vị hơn khi rất nhiều cánh tay của các em học sinh khiếm thị đặt câu hỏi về cách học tốt môn Toán.

Theo GS, có nhiều động lực để ông giành giải thưởng Toán học Fields, trong đó động lực lớn nhất để theo đuổi chính là tình yêu khoa học, tình yêu muốn khám phá, muốn đi đến cùng sự hiểu biết con người. Đó là động lực chung của các nhà khoa học, chứ không phải mình ông.

Chia sẻ về phương pháp học Toán ngày nhỏ, GS Ngô Bảo Châu cho biết: “Tôi kể về cách học Toán, còn các môn khác tôi không học giỏi lắm. Tôi rất hay ghi chép. Đó là một bài tập mà tôi cảm thấy hay nên chép vào cuốn sổ riêng rất ngăn nắp, chuyên về hình học, đại số… Tôi để trống một khoảng để ghi thêm những gì lưu ý, những suy nghĩ thêm, liên hệ bài toán khác thì tôi chép vào đó.

Việc ghi chép thường xuyên là điều rất quan trọng để vừa nhớ, vừa hệ thống hóa kiến thức mình học được. Việc ghi chép sẽ biến những kiến thức của thầy dạy mình thành kiến thức riêng của mình, chữ thầy thành chữ của mình, vật chất hóa thành cuốn sách riêng của mình”.

Tước sự tò mò của các bạn nhỏ điểm số môn toán học của GS Ngô Bảo Châu, ông cho biết: “Tôi cũng bị điểm kém, tôi đã có vài lần bị điểm 0 môn Toán rồi”.

Trong phần chia sẻ của mình, GS cũng khuyên các bạn học sinh sáng mắt nên cố gắng tưởng tượng, đặt mình vào hoàn cảnh của người khác để hiểu các bạn khiếm thị hơn. Bởi nếu hiểu người người khác hơn thì mình sẽ sống tốt hơn.

GS Châu chia sẻ lời khuyên đến các em học sinh: "Học không phải lúc nào cũng tốt, chỉ học khi mình có đủ sức khỏe, lúc mệt mỏi không nên học mà nên làm việc khác".

Kết thúc buổi giao lưu, GS Ngô Bảo Châu ký tặng những chiếc đĩa đầu tiên về cuốn sách “Ai và Ky ở xứ sở những con số tàng hình” cho các học sinh Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu.

Theo Tri thức

GS Ngô Bảo Châu: Thiếu tranh biện người trẻ sẽ bế tắc

Thứ 2, 25/03/2013 | 09:58
'Mỗi con người sinh ra đều khác nhau, không thể ép tất cả vào một khuôn khổ. Nền giáo dục chỉ nên làm nhiệm vụ định hướng cho các em tìm đến đam mê thực sự phát xuất từ nội lực và năng khiếu của từng cá nhân...", giáo sư Ngô Bảo Châu chia sẻ tại ngày hội 'Hướng nghiệp và Khởi nghiệp'.

GS Ngô Bảo Châu: Tôi thích học vẽ trước học Toán

Thứ 4, 13/03/2013 | 10:53
Đó là chia sẻ của Giáo sư Ngô Bảo Châu trong dịp về Việt Nam tham dự chuỗi sự kiện “Cầu nối - Cuộc đối thoại hướng đến văn hóa hòa bình” lần thứ 4 tại Đông Nam Á.

Những lời khuyên đắt giá của GS.Ngô Bảo Châu

Thứ 7, 24/08/2013 | 10:07
Luôn luôn trung thực và thực hiện 3 nguyên tắc gồm kỷ luật, đam mê và lòng dũng cảm – đó là những lời khuyên của GS. Ngô Bảo Châu dành cho các bạn sinh viên.

GS Ngô Bảo Châu mở trang mạng dạy cách học

Thứ 3, 23/04/2013 | 08:55
Từ ngày 22/4, một trang mạng về giáo dục do GS Ngô Bảo Châu khởi xướng chính thức hoạt động.

GS Ngô Bảo Châu:'Giới trẻ cần phải trung thực'

Thứ 6, 23/08/2013 | 08:27
Giáo sư Ngô Bảo Châu cho rằng 3 tố chất mà giới trẻ cần đó là sự trung thực (trung thực với người khác và trung thực với chính mình), dũng cảm và luôn có một trái tim, tâm hồn cởi mở nhân hậu biết hướng về người khác, hướng về thế giới.