Giáo viên không cần chứng chỉ để “làm đẹp” trong mắt học sinh

Giáo viên không cần chứng chỉ để “làm đẹp” trong mắt học sinh

Thứ 2, 07/12/2020 | 07:44
0
Theo TS Nguyễn Viết Chức, giáo viên cần được khuyến khích, tạo điều kiện để học thêm ngoại ngữ, tin học một cách đích thực, không cần đến chứng chỉ rởm.

Trước câu chuyện về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học “làm khổ” hàng triệu giáo viên suốt bao năm qua, TS Nguyễn Viết Chức - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội - thẳng thắn chia sẻ với PV Người Đưa Tin Pháp luật.

PV: Thưa TS Nguyễn Viết Chức, ông có suy nghĩ gì trước thông tin giáo viên sẽ được bỏ chứng chỉ ngoại ngữ, tin học?

TS Nguyễn Viết Chức: Khi nhận được thông tin bỏ quy định chứng chỉ ngoại ngữ và tin học mang tính điều kiện đối với giáo viên, tôi hoàn toàn ủng hộ. Trước hết, sinh viên tốt nghiệp các trường sư phạm, đã có bằng tốt nghiệp thì đã có quyền trở thành giáo viên. Không thể yêu cầu phải có chứng chỉ này, chứng chỉ kia mới trở thành giáo viên. Hiện tại là ngoại ngữ và tin học, nếu sau này, xã hội ngày càng phát triển, chẳng lẽ lại đòi hỏi thêm nhiều chứng chỉ, bằng cấp khác, chẳng hạn như khoa học - kỹ thuật hay sao?

Trên thực tế, ai cũng muốn không chỉ giáo viên biết ngoại ngữ, thạo tin học, mà nếu toàn dân đều biết thì quá tốt. Tuy nhiên, không phải giáo viên nào đang giảng dạy tốt ở các trường cũng có thể đáp ứng được tất cả.

Giáo dục - Giáo viên không cần chứng chỉ để “làm đẹp” trong mắt học sinh

TS Nguyễn Viết Chức - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội.

Chẳng hạn, giáo viên nào dạy ngoại ngữ, tin học thì cần thiết phải nâng cao, còn giáo viên dạy các môn như Toán, Văn, Giáo dục công dân… khi ngoại ngữ và tin học chưa phải là thiết yếu đối với họ thì chỉ cần họ làm tốt chuyên môn, yêu nghề, mến trẻ và nên khuyến khích, không nên bắt buộc phải có chứng chỉ nọ, chứng chỉ kia, thậm chí đưa vào yêu cầu tuyển dụng.

Cần phải quản lý chất lượng thật, chứ không phải đưa ra những yêu cầu xa thực tế khiến thầy cô không thực hiện được. Chứng chỉ tin học hay ngoại ngữ đều cần đối với giáo viên, nhưng phải đặt vào địa vị, khả năng của họ trước khi đưa ra yêu cầu. Nếu những quy định biến thành cứng nhắc, đẩy người ta vào con đường dối trá, thêm vào hệ thống giáo dục những tấm bằng rởm, bằng giả thì thực sự là những quyết sách sai lầm.

PV: Vậy, ông có thể lược qua một số hệ lụy từ việc đòi hỏi chứng chỉ ngoại ngữ, tin học đối với giáo viên trong những năm qua, thưa ông?

TS Nguyễn Viết Chức: Nếu như yêu cầu của nhà quản lý vượt quá khả năng thật của giáo viên thì sẽ dẫn đến tình trạng “đối phó”. Nhiều người chưa đủ chứng chỉ nhưng có nhu cầu làm giáo viên, thì phải làm thế nào? Vừa không có thời gian đi học, vừua tốn kém mà không phải cứ đi học một cái là có chứng chỉ ngay.

Khi đó, sẽ nảy sinh ra một thứ hàng giả, tức chứng chỉ thật nhưng kiến thức giả. Về chứng chỉ ngoại ngữ chẳng hạn, khi giáo viên không có khả năng thi, họ phải tìm đến những nơi cấp chứng chỉ dễ, thậm chí chứng chỉ rởm. Chứng chỉ giả, chứng chỉ rởm lại được mua bởi chính những người trong ngành giáo dục thì không có tổn hại nào hơn!

Thực tế không ít người có chứng chỉ nọ, chứng chỉ kia, có bằng A, bằng B ngoại ngữ, nhưng có thực chất đâu, nói một vài câu ngoại ngữ còn khó. Có người còn làm nghiên cứu sinh ở nước ngoài về nước một thời gian còn quên luôn ngoại ngữ, chỉ những trường hợp học thật sự sau nhiều năm vẫn sử dụng được.

Giáo dục - Giáo viên không cần chứng chỉ để “làm đẹp” trong mắt học sinh (Hình 2).

Nhiều tiêu cực như mua bán chứng chỉ giả khi từ yêu cầu chứng chỉ ngoại ngữ, tin học đối với giáo viên.

Nói như vậy để thấy vấn đề chứng chỉ, bằng cấp ngoại ngữ hiện nay nhiều người có nhưng không thực chất. Chưa kể, trong trường hợp giáo viên có học ngoại ngữ chăm chỉ, thực chất để lấy chứng chỉ… nhưng không dùng đến một thời gian sẽ rất dễ quên.

PV: Thưa ông, vậy ông đánh giá như thế nào về vai trò cúa ngoại ngữ, tin học đối với giáo viên? Và giáo viên nên tự trau dồi như thế nào?

TS Nguyễn Viết Chức: Ở hoàn cảnh nào, ngành nghề nào, nếu chúng ta biết ngoại ngữ và tin học cũng đều thuận lợi hơn. Đặc biệt, đối với giáo viên, nếu biết ngoại ngữ và tin học, sẽ có cơ hội tiếp cận với tri thức nhân loại cao hơn, đồng thời, cải thiện hình ảnh trong lòng học trò. Nếu không có tri thức, kiến thức, kỹ năng về ngoại ngữ và tin học thì sẽ hạn chế hơn rất nhiều, hình ảnh người thầy trong mắt học trò sẽ bị ảnh hưởng.

Giáo dục - Giáo viên không cần chứng chỉ để “làm đẹp” trong mắt học sinh (Hình 3).

Theo TS Nguyễn Viết Chức, giáo viên biết ngoại ngữ, tin học sẽ có hình tượng đẹp hơn trong mắt học sinh, tạo hứng thú cho học sinh trong mỗi giờ học.

Tuy nhiên, tôi mong các giáo viên hãy yên tâm hơn, làm việc tốt hơn và chăm chỉ học thêm ngoại ngữ, tin học một cách đích thực, không phải vì nhận bằng cấp, chứng chỉ, không phải để tăng lương hay vào biên chế, mà là vì chính bản thân mình, chính nghề nghiệp của mình, vì hình tượng của mình trong mắt học sinh, chứ không phải từ những chứng chỉ không năng lực kia.

Chúng ta nên khuyến khích, tạo điều kiện cho giáo viên tự học, tự trang bị để trau dồi bản thân, tự tạo hứng thú, đam mê trong học tập ngoại ngữ và tin học, khi đó, việc học mới có hiệu quả.

Xin cảm ơn ông!

Sách giáo khoa ngập “sạn”: Khi “lão làng” còn ngây thơ đến ngớ ngẩn

Thứ 7, 05/12/2020 | 07:42
Khi Cánh Diều bị “nhặt sạn”, một vài người có thể tặc lưỡi bênh vực, nhưng nếu các bộ sách của NXBGDVN cũng cùng chung một “vết xe đổ” thì chẳng ai có thể chấp nhận.

Chữa căn bệnh “sợ lên non” của giáo viên vùng khó

Thứ 4, 02/12/2020 | 10:57
Tình trạng thiếu giáo viên vẫn đang là vấn đề nổi cộm tại nhiều địa phương. Ngành giáo dục vẫn đang trăn trở, xoay xở tìm lời giải cho bài toán khó này.
Cùng tác giả

Trường học “tung” ưu đãi học phí mùa Covid

Thứ 6, 28/05/2021 | 09:32
Với bước đầu tư phát triển mới, St. Nicholas có chương trình học bổng và ưu đãi học phí cho học sinh Đà Nẵng và miền Trung nhằm giảm bớt khó khăn do dịch Covid-19.

Hà Nội: Kết thúc năm học sớm và điều chỉnh lịch tuyển sinh lớp 10

Thứ 5, 13/05/2021 | 18:20
Ngày 13/5, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của sở GD&ĐT về đề xuất cho học sinh nghỉ hè sớm 2 tuần và điều chỉnh lịch tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Nội: Học sinh nghỉ học từ 4/5 để phòng dịch Covid-19

Thứ 2, 03/05/2021 | 18:44
Theo thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT Hà Nội, toàn bộ học sinh và học viên các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tạm dường đến trường để phòng dịch Covid-19.

Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Thứ 7, 27/02/2021 | 11:00
Hôm nay là ngày thứ 138 tôi làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online. Lần đầu tiên bước vào môi trường công sở, bỡ ngỡ có, sợ có nhưng thực sự niềm vui cũng nhiều.

Học sinh tát cô giáo tại Hà Nội: "Có biểu hiện trầm cảm"

Thứ 6, 19/02/2021 | 18:11
Nam sinh tát cô giáo trong giờ học tại Hà Nội đã được trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình (Hà Nội) chấp thuận cho đi học trở lại.
Cùng chuyên mục

"Mách nước" các lưu ý để thí sinh tránh trượt oan khi đăng ký xét tuyển sớm

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:41
Các thí sinh cần nghiên cứu kỹ đề án tuyển sinh và nắm rõ các mốc thời gian xét tuyển tránh trường hợp bỏ lỡ cơ hội đăng ký nguyện vọng.

Điều kiện để được tuyển thẳng vào lớp 10 Hà Nội năm 2024

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:13
Học sinh thuộc diện tuyển thẳng được chia thành bốn nhóm, theo hướng dẫn tuyển sinh lớp 10 của Sở GD&ĐT Hà Nội.

Tp.HCM: UBND phường lên tiếng vụ cô giáo mầm non bạo hành trẻ

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:43
Ngày 24/4, UBND phường Linh Đông (thành phố Thủ Đức) đã có báo cáo về vụ giáo viên mầm non bạo hành trẻ được lan truyền trên mạng xã hội.

Tìm hướng đi cho đào tạo nhân lực ngành bán dẫn tại Việt Nam

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:33
Đại diện các trường đại học cho rằng việc doanh nghiệp cùng tham gia hợp tác đào tạo là một trong những yếu tố then chốt để giải quyết các vướng mắc hiện nay.

Học phí đại học tăng cao, lối đi nào cho thí sinh khi chọn trường?

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Theo các chuyên gia, các sĩ tử nên cân nhắc tìm hiểu học phí trong quá trình đăng ký nguyện vọng, tuy nhiên cũng không nên để tài chính làm hạn chế đam mê.
     
Nổi bật trong ngày

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Tp.HCM: UBND phường lên tiếng vụ cô giáo mầm non bạo hành trẻ

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:43
Ngày 24/4, UBND phường Linh Đông (thành phố Thủ Đức) đã có báo cáo về vụ giáo viên mầm non bạo hành trẻ được lan truyền trên mạng xã hội.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Tìm hướng đi cho đào tạo nhân lực ngành bán dẫn tại Việt Nam

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:33
Đại diện các trường đại học cho rằng việc doanh nghiệp cùng tham gia hợp tác đào tạo là một trong những yếu tố then chốt để giải quyết các vướng mắc hiện nay.