Cô Nguyễn Thanh Hoa – giáo viên một trường cấp I tại quận Nam Từ Liêm – Hà Nội chia sẻ: “Tôi và các đồng nghiệp đang rất vui mừng. Việc “cởi trói” sẽ bỏ đi được thực trạng cả triệu học sinh thay vì chỉ đạt hoặc không đạt, thì trong năm học tới sẽ có học sinh giỏi. Thông tư 30 (TT30) rất hạn chế, không có sự phân hóa học sinh mà tất cả đều có tính chất đồng loạt. Nay tôi tin mọi thứ sẽ tốt lên”.
Nhiều thay đổi tích cực trong TT30.
Trong thông tư mới, việc khen thưởng cuối năm có ba mức:
Khen thưởng đối với học sinh hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập rèn luyện (đạt mức A đánh giá thường xuyên, và bài kiểm tra định kỳ đạt 9 trở lên);
Khen thưởng đối với học sinh hoàn thành tốt nội dung học tập rèn luyện (có ít nhất 50% các môn đạt A trong đánh giá thường xuyên; các năng lực phẩm chất đạt A, các môn còn lại đạt mức B, bài kiểm tra định kỳ đạt 7 điểm trở lên);
Khen học sinh có thành tích vượt trội, hoặc tiến bộ vượt bậc ở ít nhất một môn học, một năng lực, phẩm chất..
Vào giữa và cuối các học kỳ, giáo viên căn cứ vào việc theo dõi, quan sát của mình với từng học sinh, căn cứ vào ý kiến của học sinh, phụ huynh, căn cứ vào chuẩn kiến thức, kỹ năng của môn học để đánh giá học sinh theo các mức A, B, C (tương ứng với các tiêu chí cụ thể).
Một khác biệt trong thông tư sửa đổi là sẽ tăng thêm một bài kiểm tra tiếng Việt, một bài kiểm tra toán vào giữa kỳ đối với học sinh lớp 4 và lớp 5 (trước đây chỉ có bài kiểm tra cuối kỳ đối với các môn học). Rút kinh nghiệm từ các góp ý và thực tế triển khai, việc kiểm tra định kỳ ở lớp 4, lớp 5 cần tăng cường bài kiểm tra có điểm số nhằm tiếp cận dần với cách đánh giá ở bậc THCS.
Đặc biệt, ở dự thảo thông tư sửa đổi quy định những học sinh học đủ môn tiếng Anh 4 tiết/tuần, được khuyến khích áp dụ