Giáo viên quỳ, “bỗng dưng” mất việc: Xin lỗi, ai giỏi muốn vào sư phạm?

Giáo viên quỳ, “bỗng dưng” mất việc: Xin lỗi, ai giỏi muốn vào sư phạm?

Chủ nhật, 11/03/2018 | 07:10
0
“Chuột chạy cùng sào mới vào sư phạm” có thể đi vào quá khứ với việc lần đầu tiên bộ GD&ĐT có quy định riêng về điều kiện tuyển sinh ở ngành này. Nhưng với tình cảnh giáo viên quỳ xin lỗi phụ huynh ở Long An và hơn 500 giáo viên tại huyện Krông Pắk (Đắk Lắk) do bị “lỡ tuyển” mà “bỗng dưng” mất việc, thử hỏi, học sinh giỏi nào dám mạo hiểm chọn vào ngành Sư phạm?
Giáo viên quỳ, “bỗng dưng” mất việc: Xin lỗi, ai giỏi muốn vào sư phạm?

Ảnh minh họa.

Bản thân tôi mới đầu đọc dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh ĐH hệ chính quy; tuyển sinh CĐ nhóm ngành đào tạo giáo viên chính quy của bộ GD&ĐT đã khấp khởi vui mừng.

Tuyệt vời! Thế hệ con cái chúng ta sẽ bớt lo về những giáo viên đứng lớp chỉ với tổng đầu vào 9 điểm. PV mảng giáo dục có thể sẽ mất đi số nhuận kha khá từ những bài bàn về chuyện đầu vào sư phạm quá thấp nhưng nhiều thế hệ học sinh Việt Nam sẽ khá lên vì “có bột mới gột nên hồ”, thầy giỏi ắt sẽ có trò giỏi.

Vui mừng chưa nổi nửa ngày, tôi bàng hoàng nhận ra, mình đã vui mừng quá sớm. Bởi mấy ngày gần đây, vô số thông tin quá buồn về nghề giáo nổi lên.

Đầu tiên là vụ cô giáo quỳ xin lỗi phụ huynh ở Bến Lức (Long An). Đúng sai của việc cô giáo quỳ, tôi xin miễn bàn đến vì đã có nhiều ý kiến, bài viết liên quan. Nhưng nó cho thấy, nghề giáo không hề đơn giản.

Ranh giới giữa dạy dỗ và hạ nhục một đứa trẻ thật mong manh. Khoảng cách giữa nghề cao quý và tội đồ với nghề giáo cũng chẳng quá xa. Đó là ở khía cạnh vị trí nghề nghiệp, còn ở mức độ ổn định và thu nhập, nghề sư phạm lại đầy "sóng sánh".

Hơn 500 giáo viên hợp đồng ngắn hạn tại huyện Krông Pắk (Đắk Lắk) bỗng một ngày nhận được thông báo “chấm dứt hợp đồng” vì họ thuộc diện “đang hợp đồng giảng dạy các môn học không được phân bổ chỉ tiêu tuyển dụng năm 2017". Lỗi chắc chắn không phải ở họ, lỗi là ở những người “vượt rào” tuyển họ. Những người liên quan chưa rõ có bị kỷ luật không nhưng mất việc là điều nhãn tiền với hơn 500 người.

Chúng ta vui sao nổi khi thấy tình cảnh này. Và tôi càng có thêm cơ sở chắc chắn là các em học sinh giỏi sẽ không mạo hiểm hay dại gì mà chọn sư phạm. Các em sẽ chọn ĐH Y, ĐH Dược, ĐH Ngoại Thương để ra trường thu nhập tính bằng "đô" mà lại không phải đau đầu chuyện “chạy vạy” để khỏi thất nghiệp.

Xã hội đang thay đổi, nghề y thành dịch vụ và nghề giáo có lẽ cũng dần phải chấp nhận thực tế này. Giáo dục là ngành kinh tế tri thức. Phụ huynh lao động cật lực để nuôi con ăn học, họ cần người thầy đẳng cấp chứ không phải kiểu bắt quỳ hay chửi mắng, dạy dỗ như ban ơn.

Giáo dục cần những người tâm huyết và khai sáng. Và giáo viên là nghề xứng đáng có thu nhập cao chứ không chỉ “ba cọc ba đồng”.

Đến ngày đó, khi thu nhập xứng đáng với công sức, tâm huyết bỏ ra, chẳng cần mời chào, tôi tin các thí sinh đủ năng lực, đam mê sẽ chọn nghề sư phạm.

Hoàng Mai

* Bài viết thể hiện quan điểm tác giả!

Vụ 500 giáo viên có nguy cơ mất việc tại Đắk Lắk: Bộ GD&ĐT chỉ đạo nóng

Thứ 7, 10/03/2018 | 17:45
Trước việc hơn 500 giáo viên ở huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk đứng trước nguy cơ mất việc đang gây xôn xao dư luận thời gian qua, mới đây, đại diện bộ GD&ĐT đã lên tiếng bảo vệ quyền lợi cho các giáo viên cũng như tìm phương án giải quyết vấn đề.

Nghịch lý tuyển sinh sư phạm: Khi người giỏi không muốn làm thầy

Thứ 7, 10/03/2018 | 16:00
Trong khi những nhà quản lý nhiều lần mong muốn thu hút người giỏi vào ngành sư phạm thì có một thực tế hiện nay là người giỏi không muốn theo nghề giáo viên. Bởi lẽ, họ không muốn rơi vào hoàn cảnh thất nghiệp như hàng chục nghìn sinh viên sư phạm thời gian qua...
Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Đâu là thông tin - Đâu là tri thức?

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:00
Ngày 21/4 là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định vào 4/11/2021. Điều đó nói lên rằng, với sự phát triển của cuộc sống con người, trong diễn trình chung, tri thức ngày càng được coi trọng. Sách chính là phương tiện truyền tải tri thức hiện quả nhất.