Giật mình đi du lịch miễn phí lại được thêm tiền

Giật mình đi du lịch miễn phí lại được thêm tiền

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
0
Theo thông lệ hàng năm, đầu mùa hè là thời điểm "nóng" nhất về các tour du lịch. Các gia đình dành thời gian đưa con đi nghỉ hè bằng những tour ngắn ngày, để sau đó cho các cháu tiếp tục học hè. Nhưng năm nay, các tour du lịch này khá ế.

Hiện nay không ít người quay sang "săn" những tour du lịch miễn phí theo dịch vụ "du lịch đa cấp" mà một số công ty du lịch đưa ra.

Nhiều du khách lựa chọn hình thức du lịch miễn phí

Một xu hướng mới

Anh Nguyễn Trọng Hà (Xuân Đỉnh, Hà Nội) cho biết: "Cứ vào dịp hè vợ chồng tôi lại dành thời gian đi du lịch với bạn bè. Năm nay, nhóm của chúng tôi đã cùng bàn bạc và quyết "săn" một kỳ du lịch miễn phí bằng hình thức cùng tham gia chương trình mua hàng trên một trang web mua bán. Nhóm chúng tôi có 6 người và vợ chồng tôi may mắn được lọt vào top 10 thành viên đầu tiên tham gia chương trình và trở thành cấp bậc Senior và nhận được chuyến du lịch tại Đà Lạt 3 ngày 2 đêm với giá trị tour là 5.450.000 đồng. Thú thật là, trong dịp hè mà nhận được một chuyến du lịch thì thật thú vị".

Chị Lê Nguyên Trang (Thanh Trì, Hà Nội) cũng chia sẻ: "Tham gia mua chung nhau, tôi cũng đã may mắn là 1 trong 20 thành viên trở thành cấp bậc Jonior và đã được tặng một chuyến du lịch về miền biển Ninh Chữ 2 ngày 1 đêm trị gia gần 1,5 triệu đồng". Chị Trang cũng cho biết: "Xu hướng năm nay, giới trẻ "sính" các tour du lịch miễn phí và tham gia các hoạt động cộng đồng vui nhộn. Cũng vì thế mà nhiều dịch vụ đi kèm các chương trình khuyến mại được giới trẻ lựa chọn".

Theo tìm hiểu của PV, hè năm nay, những tour mang tính khám phá không còn thịnh hành. Người dân tập trung vào du lịch nghỉ dưỡng, về nguồn, tâm linh, du lịch sức khỏe, sinh thái… Nhiều công ty lữ hành đã đưa ra những "chiêu" hút khách bằng những tour miễn phí hấp dẫn.

Anh Trung Phương - giám đốc công ty xây dựng cho biết, hè những năm trước gia đình anh chọn tour du lịch nước ngoài, hay tham quan khu vực phía Bắc. Năm nay anh muốn cho con mình trải nghiệm một chuyến đi theo hình thức miễn phí nhưng "tour thật- giá trị thật". Anh Phương bật mí vừa mới tham gia chuyến du lịch miễn phí tại Sầm Sơn 4 ngày 3 đêm với gia đình. Theo như lời kể của anh Phương, để có chuyến du lịch miễn phí này, anh đã đăng ký mã số khách hàng tại một công ty du lịch để được đi du lịch trọn đời.

"Khi đăng ký mã số khách hàng, tôi phải đóng một khoản tiền gần 6,4 triệu đồng. Sau khi trở thành thành viên, tôi nhận được 3 sự ưu đãi là chọn một tour du lịch miễn phí trong nước; được mua sản phẩm của công ty với giá ưu đãi 50%. Sau một năm, nếu không muốn đi du lịch nữa, tôi có thể lấy lại toàn bộ số tiền đã nộp vào công ty đó", anh Trung cho biết.

Một kiểu kinh doanh đa cấp?

Chị Thu Giang (Trung Tự, Hà Nội) cho biết, chị và cô con gái 9 tuổi cũng vừa tham gia chuyến du lịch tâm linh sinh thái tại Sầm Sơn. Chị Giang cho biết: "Trong chuyến du lịch ấy, chúng tôi được tham quan chùa Bái Đính, Tam cốc Bích động, Rừng quốc gia Cúc phương khu bảo tồn sinh thái và các trò chơi team work tại đây. Điều thú vị nhất của chuyến đí là tất cả những thành viên trong đoàn đều được tham gia chương trình huấn luyện tâm linh cùng chuyên gia".

Chị Giang cho biết thêm, sau khi đi du lịch miễn phí các thành viên còn có thêm tiền trong tài khoản. Chị Giang cho biết: "Sau một tuần đi chơi về, trong tài khoản mã số khách hàng tôi đã có thêm gần 3,6 (tức là 10 triệu đồng). Hình thức mã số khách hàng nó như một cái ống dài, càng nhiều người tham gia thì các khách hàng đi trước lại càng có thêm tiền tích lũy- tiền thưởng cho thành viên.

Nếu giới thiệu một người đi cùng sẽ được thêm 1 triệu đồng, thêm người thứ hai được 800 nghìn đồng, người thứ 3 được thêm 1,2 triệu đồng… Thế mới nói đi du lịch miễn phí được thêm tiền". "Theo tìm hiểu của tôi, với hình thức mã số khách hàng mà một số công ty du lịch đang áp dụng, nhiều người có thể tích lũy điểm để chọn những tour du lịch nước ngoài", chị Giang nói.

Theo tìm hiểu của PV, mặc dù xu hướng của giới trẻ lựa chọn những hình thức du lịch miễn phí, song thực tế đó chỉ là những chiêu câu khách. Lợi nhuận mà các trang mua chung thu được lớn hơn gấp nhiều lần so với chi phí chuyến du lịch miễn phí cho khách hàng. Lại thêm, việc đi du lịch miễn phí chưa hẳn đã không mất tiền bởi các dịch vu vui chơi khác thì ai miễn phí? Khách hàng muốn được hưởng dịch vụ tốt thì phải "móc hầu bao". Cũng giống như hình thức mua mã số thẻ để được tăng một chuyến du lịch miễn phí thực chất vẫn là mất tiền.

Ngân Giang