Giấu giếm sự thật về sức khỏe có tốt cho bệnh nhân?

Giấu giếm sự thật về sức khỏe có tốt cho bệnh nhân?

Thứ 3, 05/09/2017 | 06:29
0
Thông báo tin xấu là một trong những lĩnh vực cơ bản thuộc chuyên ngành chăm sóc giảm nhẹ mà bất kỳ thầy thuốc nào cũng cần hiểu rõ. Thực tế tại Việt Nam, điều này chưa được lưu ý.

Theo các bác sĩ, thông báo tin xấu không có quy định hay luật. Tùy theo tình trạng bệnh, tuổi tác, kiến thức và địa vị xã hội mà bác sĩ có cách nói khác nhau. Thông báo tin xấu có thể xem là một nghệ thuật. Nói gần, nói xa để người bệnh tự hiểu hơn là thông báo thẳng thừng dễ bị sốc.

BS. Phạm Thị Việt Hương, bệnh viện K Tân Triều (Hà Nội) cho rằng, nhiều người nhà người bệnh nghĩ rằng nói dối, giấu giếm thông tin thật về bệnh, về tiên lượng xấu của bệnh là để người bệnh đỡ lo lắng, đỡ sốc. Đặc biệt khi hai chữ ung thư còn ám ảnh, nhiều người nhà đã muốn bác sĩ nói dối: Chỉ là u lành thôi, u nhỏ không gây hại gì... Họ tin rằng người bệnh không nên biết sự thật, họ tin việc giấu giếm sự thật tốt hơn việc người bệnh phải đương đầu.

Sức khỏe - Giấu giếm sự thật về sức khỏe có tốt cho bệnh nhân?

Có nên thông báo tình trạng bệnh cho bệnh nhân? (Ảnh minh họa).

Trên thực tế đã có một số người bệnh bị thân nhân ngăn cản gặp trực tiếp bác sĩ. Bác sĩ dành hết tâm sức, thời gian tư vấn, động viên thân nhân người bệnh và hy vọng người bệnh của mình yên tâm tin tưởng điều trị, mà không lường trước được thân nhân người bệnh về nhà lại nói dối, nói sai sự thật với người bệnh.

“Tại sao bạn không để cho người thân của mình khi ốm đau được tiếp cận, trao đổi kỹ lưỡng về bệnh tình với bác sĩ? Tại sao bạn không nghĩ rằng bác sĩ sẽ có chuyên môn, có kỹ năng nghe và giải thích hợp lý sao cho người bệnh hiểu mà lại không tuyệt vọng, có hướng đi cho bản thân?

Bệnh nhân có quyền được biết sự thật. Thay vì nói dối, tại sao bạn không thảo luận kỹ với bác sĩ để thống nhất cách nói với người bệnh, sao cho hiệu quả cao nhất là người bệnh hiểu rõ, hợp tác tốt để điều trị mà vẫn tránh được cú sốc như bạn đang lo lắng?

Nếu là bệnh nhân, bạn có muốn biết chính xác mọi thứ về bệnh của mình không? Tôi tin rằng tất cả bệnh nhân ung thư đều thực sự muốn biết bởi sau giai đoạn suy sụp với chẩn đoán, họ đều muốn được cứu sống và vì thế họ đều muốn hiểu rõ”, BS.Hương đặt vấn đề.

Đồng tình với quan điểm của BS.Hương, nhiều bác sĩ khẳng định, 80% bệnh nhân muốn biết sự thật về bệnh tình của mình. Khi chẩn đoán mắc ung thư, các bác sĩ nên báo với bệnh nhân cùng với sự lựa chọn về các phương pháp điều trị.

Trong khi thảo luận về bệnh, bệnh nhân, vợ hoặc chồng và các thành viên trong gia đình đều nên có mặt. Điều này là rất quan trọng, nếu bạn nói với bệnh nhân kết quả chẩn đoán như thế này, mà lại nói với người thân của họ một kết quả chẩn đoán khác thì sớm hay muộn gì cũng sẽ dẫn đến sự mất lòng tin của các bệnh nhân đối với bác sĩ về phương pháp điều trị cũng như thuốc men. Những lo lắng và hiểu lầm cũng dễ xảy ra, như vậy sẽ rất ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị.

Sau khi nói cho bệnh nhân ung thư biết về tình trạng bệnh của họ thì nên tác động về tâm lý như thế nào?

- Điều chỉnh quan niệm sai lầm về “ung thư đồng nghĩa với cái chết”: Đây chính là quan niệm tạo ra phản ứng cảm xúc tiêu cực ở bệnh nhân.

- Đối mặt với ung thư, không bỏ lỡ mất cơ hội điều trị: Chấp nhận ung thư, đồng ý tiếp nhận chỉ định của bác sỹ và điều trị, không bỏ lỡ cơ hội điều trị sớm nhất có thể, để đạt được hiệu quả tốt nhất.

- Chuẩn bị sẵn sàng tinh thần chiến đấu lâu dài với bệnh ung thư: Điều trị ung thư không chỉ phẫu thuật cắt bỏ là có thể trị khỏi, quá trình điều trị rất chậm và lâu dài, vậy nên rất cần chuẩn bị tâm lý sẵn sàng để đấu tranh lâu dài giành lấy sự sống từ căn bệnh ung thư.

Ngân Giang

10 quan niệm sai lầm về ung thư khiến bệnh nhân không được chữa khỏi

Thứ 6, 05/05/2017 | 10:58
Những hiểu lầm nguy hiểm nhưng rất phổ biến dưới đây khiến cho rất nhiều người mắc bệnh ung thư trên thế giới cũng như ở Việt Nam không được chữa khỏi.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

“Thần thánh hóa” công dụng mỹ phẩm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:47
Tùy theo mức độ nghiêm trọng, hành vi quảng cáo “thần thánh hóa” công dụng của sản phẩm mỹ phẩm có thể bị xử lý hình sự theo quy định pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.