Giấy vệ sinh và 'thủ phạm' gây viêm nhiễm âm đạo

Giấy vệ sinh và 'thủ phạm' gây viêm nhiễm âm đạo

Thứ 5, 15/08/2013 | 08:50
0
Cho dù có dùng giấy vệ sinh "xịn" đi chăng nữa mà khi sử dụng không đúng cách thì chị em vẫn khó tránh bị lây nhiễm vi trùng vào "vùng kín" và tăng nguy cơ phát bệnh phụ khoa.

Kính gửi bác sĩ, em mới được biết thông tin sử dụng giấy vệ sinh khi đi toilet có thể gây viêm nhiễm phụ khoa . Nếu thông tin này là đúng thì quả thực là vô cùng đáng sợ. Em cũng biết nên vệ sinh "vùng kín" bằng nước, nhất là những lúc sau khi đi vệ sinh. Nhưng không phải ở đâu cũng có sẵn nước, vì vậy, giấy vệ sinh vẫn là giải pháp phổ biến nhất.

Em cũng biết rằng giấy vệ sinh có nhiều loại, loại không đảm bảo chất lượng mới có nguy cơ gây bệnh đúng không bác sĩ? Nếu em muốn phòng bệnh viêm nhiễm phụ khoa khi dùng giấy vệ sinh thì phải làm thế nào? Bác sĩ hãy tư vấn giúp em để em biết cách phòng bệnh tốt nhất. Em xin cảm ơn!

(Thanh Thúy)

Gia đình - Giấy vệ sinh và 'thủ phạm' gây viêm nhiễm âm đạo

Nếu nói rằng, giấy vệ sinh là nguyên nhân gây bệnh phụ khoa ở chị em thì chưa hẳn đã đúng. Ảnh minh họa

Trong sinh hoạt hàng ngày, sử dụng giấy vệ sinh là điều đương nhiên với hầu hết tất cả mọi người. Nếu nói rằng, giấy vệ sinh là nguyên nhân gây bệnh phụ khoa ở chị em thì chưa hẳn đã đúng. Giấy vệ sinh có thể là nguyên nhân gây bệnh, nhưng thói quen sử dụng giấy cũng góp phần không nhỏ trong việc làm cho chị em bị viêm nhiễm phụ khoa.

Bởi hiện nay, trên thị trường có bán rất nhiều giấy vệ sinh tái chế, trong đó có những sản phẩm chứa lượng lớn vi khuẩn. Nếu sử dụng các sản phẩm này (nhất là với những người sử dụng nhiều), nấm khuẩn dễ xâm nhập vào trong âm đạo gây viêm nhiễm. Điều này khiến cho không ít người nghĩ rằng dùng giấy vệ sinh đạt chất lượng sẽ yên tâm hơn và tránh được nguy cơ viêm nhiễm. Nhưng thực tế thì sao?

Cho dù có dùng giấy vệ sinh "xịn" đi chăng nữa mà khi sử dụng không đúng cách thì chị em vẫn khó tránh bị lây nhiễm vi trùng vào "vùng kín" và tăng nguy cơ phát bệnh phụ khoa.

Âm đạo vốn có cơ chế tự làm sạch , khống chế được sự sinh sản của vi khuẩn, bảo vệ sức khỏe âm đạo. Trong âm đạo, vi khuẩn lactobacillus là loại nấm chiếm ưu thế, chất chuyển hóa của lactobacilus có thể khiến cho môi trường axit của âm đạo duy trì ở mức 3.8-4.4, từ đó khống chế sự sinh trưởng của các loại nấm khuẩn khác, đây cũng chính là tác dụng tự làm sạch của âm đạo. Chính vì vậy, nếu bị nhiễm khuẩn bởi giấy vệ sinh với số lượng nhỏ thì cũng chưa chắc đã là mối đe dọa, gây bệnh cho “vùng kín”.

Nguyên nhân chính khiến người phụ nữ thường bị viêm đạo là do đường tiết niệu của người phụ nữ ngắn và thẳng hơn nam giới, cộng với vùng da âm hộ của nữ giới tương đối sâu, nhiều nếp gấp, vì vậy nấm khuẩn đường niệu đạo dễ ngược nhiễm, gây viêm niệu đạo và bàng quang. Từ đó lan ra viêm nhiễm cả "vùng kín". Hơn nữa, sau khi đi vệ sinh, nếu bạn dùng giấy lau từ sau ra trước thì sẽ vô tình tạo điều kiện đưa vi trùng từ hậu môn lên "vùng kín", từ đó làm tăng nguy cơ viêm nhiễm "vùng kín".

Vì vậy, cách phòng chống viêm nhiễm đường tiết niệu tốt nhất là vệ sinh “vùng kín” sạch sẽ, sau khi bài tiết xong, lau khô “vùng kín” bằng giấy vệ sinh đảm bảo chất lượng và lau từ trước ra sau để tránh vi khuẩn xâm nhập từ hậu môn lên âm đạo. Nếu để "vùng kín" ẩm ướt, nước tiểu còn sót lại sẽ tạo môi trường thuận lợi cho nấm khuẩn sinh sôi dẫn đến viêm hệ thống tiết niệu và âm đạo.

Theo Tri thức trẻ

Xông hơi ‘vùng kín’, hỏng ‘hàng’ như chơi

Thứ 4, 24/07/2013 | 07:45
Gần đây, nhiều spa đã du nhập từ nước ngoài về dịch vụ xông hơi vùng kín dành cho những chị em mới sinh xong. Với những ngôn từ quảng cáo hết sức hoa mỹ, với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe khiến nhiều người tò mò, hí hửng đi thử mà không biết dịch vụ này khá nguy hiểm đối với sức khỏe.

Ghen tuông, chồng dùng kim đâm vùng kín của vợ

Thứ 2, 22/07/2013 | 13:30
Định ép vợ làm theo những cảnh dâm loạn trong phim sex, thậm chí còn dùng gậy có gắn kim, đâm vào vùng kín khiến vợ ngất xỉu.

'Nhà sư' bị tố làm sưng vùng kín phụ nữ lên tiếng

Chủ nhật, 21/07/2013 | 15:13
“Tôi không phải người phá chùa. Tôi là người bảo vệ chùa, bảo vệ Phật pháp, bảo vệ trụ trì…”, đó là lời khẳng định của Tì kheo Thích Long Tịnh, “nhà sư” bị tố chữa bệnh làm sưng tấy vùng kín phụ nữ đang gây xôn xao dư luận những ngày qua.

Câu chuyện vùng kín: Rắc rối 'tam giác mật'.

Thứ 2, 15/07/2013 | 10:43
Sức khỏe vùng kín rất quan trọng đối với bạn gái, song hầu hết các bạn lại chỉ tập trung chăm sóc vùng kín vào những ngày “đèn đỏ”, còn những ngày khác thì thường “bỏ mặc” hoặc chỉ vệ sinh một cách sơ sài.

Quý bà dùng thần dược để xông hơi vùng kín

Thứ 6, 24/05/2013 | 10:02
Hiện, nhiều chị em phụ nữ sau khi sinh con xong thường rỉ tai nhau về những phương pháp làm đẹp “cô bé” như dùng thuốc bôi, kem thoa, xông hơi bằng thuốc gia truyền... Họ cho rằng chỉ có như vậy mới có thể níu kéo tuổi thanh xuân, giúp họ tự tin trong đời sống hôn nhân.

Ấn Độ xôn xao với sản phẩm làm trắng da... vùng kín

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
Trong khi chính quyền phản đối quyết liệt, thì sản phẩm gây tranh cãi này tiếp tục duy trì lượng tiêu thụ cao nhất tại Ấn Độ.

Quý bà 'héo queo' vì sản phẩm hồi xuân cho... 'vùng kín'

Thứ 2, 18/03/2013 | 17:00
“Dạo chơi” trên mạng, chị Lan hoa mắt bởi các sản phẩm làm đẹp "vùng kín". Nhưng chỉ vài ngày, từ ngực, môi và… "cô bé" đều đỏ ửng, sưng vếu, đau đớn.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Độc lạ: Cá mú khổng lồ được ngư dân giải cứu bằng cách đặc biệt

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video thú vị, ghi lại cảnh ngư dân giúp đỡ một con cá mú đang bị Barotrauma.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Người phụ nữ bất ngờ khi nghe bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" khiến một bên ngực biến dạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:45
Nữ bệnh nhân 55 tuổi tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám tổng quát, tuy nhiên, kết quả siêu âm, chụp MRI cho thấy hình ảnh túi ngực bên trái đã vỡ.