Gieo hy vọng đón tương lai tươi sáng

“Sự bình thường là một con đường lát gạch, đi thoải mái nhưng hoa không mọc trên nó”. Thách thức, hiểm nguy chính là cơ hội để ta có được những bông hoa rực rỡ trên đường đời.

Những ngày qua, Tổng thống Trump bị nhiễm Covid -19 là thông tin nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Tin này mang đến những phản ứng trái chiều, người lo lắng cho ông khi cuộc đua vào Nhà Trắng đang ở thời điểm quan trọng, người lại hả hê vì ông đã từng xem nhẹ sự hiểm nguy của Covid-19. Ai cũng có cái lý, cũng có lập luận và cũng có nhận định riêng, nhưng rõ ràng việc ông chủ Nhà Trắng dương tính với Covid-19 sẽ mang đến rất nhiều nỗi lo…

Ngày 2/10, ông Donald Trump và Đệ nhất Phu nhân Melania Trump được xác nhận dương tính Covid-19. Ở tuổi 74, ông thuộc nhóm dễ tiến triển nặng. Một nghiên cứu công bố vào tháng 3 trên tạp chí Y khoa Lancet cho thấy, tỷ lệ tử vong ở những bệnh nhân từ 70 tuổi trở lên là 8,6%, cao hơn so với mức trung bình 1,4%.

Bên cạnh nỗi lo sức khoẻ, ông Trump có thể đối diện với vấn đề nguy nan chẳng kém, đó là cơ mất vị trí ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa, nếu tình hình chuyển biến xấu.

Nguy nan không chỉ dừng lại ở việc của riêng ông mà còn có thể sẽ là điều tồi tệ khi nhìn từ góc độ an ninh quốc gia. Nó có thể làm tê liệt chính phủ Mỹ. Điểm khởi phát về nguồn lây cho Tổng thống vẫn chưa thể xác định và nỗi lo hiện hữu trước mắt chính là, có thể còn nhiều nhân viên khác nhiễm virus.

Giới chuyên gia cũng lo ngại, đối thủ của Mỹ có thể lợi dụng tình trạng sức khỏe của Trump để đặt ra mối đe dọa về an ninh với nước này. Tuy nhiên, những người đứng đầu các cơ quan tình báo đã "nâng cao cảnh giác để đề phòng bất kỳ hành động khiêu khích nào”.

Nguy cơ đã được định hình nhưng chỉ là bắt đầu bằng chữ Nếu giả định. Thế nên, bài toán khó này sẽ vẫn còn đó và phải chờ…

Tuy nhiên, hoàn cảnh dù nguy nan đến đâu, ta cũng cần hy vọng. Tại sao ta nên gieo mầm hy vọng trong nghịch cảnh? Bởi, suy nghĩ quyết định cuộc đời. Nhiều người có thói quen oán trách số phận, nhưng thực tế số phận lại là thứ vô hình, chính ta là người vẽ nên hình dạng cho nó. Ý chí, hành động của mỗi người sẽ xác định bản thân ta là ai.

Trở lại với Tổng thống Trump, gian nguy mà ông đang đối diện thật đáng lo, nhưng với những đặc quyền chỉ ông được hưởng trên cương vị Tổng thống, nguy cơ sẽ giảm đi rất nhiều. Vì vậy, người dân Mỹ nên chuẩn bị những kịch bản phòng ngừa nhưng cũng cần gieo hy vọng.

Ngay cả khi thế giới đã có vắc-xin thì Covid-19 vẫn là mối đe doạ khắp hành tinh. Những liều thuốc từ phòng thí nghiệm đến tay người dân là một hành trình mất nhiều thời gian và đương nhiên cả tiền bạc. Vì vậy, nỗi lo Covid-19 vẫn hiện hữu rất rõ.

Ở một đất nước đang phát triển như Việt Nam, công tác phòng ngừa quan trọng đặc biệt, bởi khi dịch bệnh bùng nổ mất khả năng kiểm soát, hệ thống y tế sẽ đối diện nguy cơ đứt gãy và đó là viễn cảnh không ai mong muốn.

Suốt 10 tháng qua, Việt Nam đã làm nên kỳ tích khi có những biện pháp kiểm soát dịch bệnh hiệu quả. Đó là thành công vang dội của Việt Nam nhưng vẫn là chưa đủ. Chúng ta cần thắng cả một cuộc chiến chứ không phải một trận chiến. Đó là cuộc chiến chúng ta nhất định phải thắng.

Ngày 3/10, tại hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 (Ban chỉ đạo), Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, Covid-19 có thể kéo dài sang năm 2021.

Phó Thủ tướng cũng nêu ba bài học chung trong chống Covid-19 ở các nước trên thế giới: Đeo khẩu trang là biện pháp đơn giản, hiệu quả nhất; phát hiện nhanh, truy vết, cách ly người nhiễm trong thời gian sớm nhất là biện pháp có tính quyết định; giãn cách xã hội là giải pháp quan trọng làm chậm tốc độ lây lan.

Yếu tố làm nên sự thành công kỳ diệu của Việt Nam trong cuộc chiến chống Covid-19 chính là hệ thống chính trị chỉ đạo xuyên suốt từ trung ương đến địa phương. Sự quyết liệt của cơ quan chức năng, sự đồng thuận và ủng hộ mạnh mẽ của người dân chính là yếu tố tạo nên khác biệt. Trong thời gian tới, khi những thế mạnh này tiếp tục được phát huy, chiến thắng cuối cùng sẽ đến.

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả!

Tổng thống Trump lộ diện sau khi nhiễm Covid-19, khẳng định sức khỏe đã tốt hơn

Chủ nhật, 04/10/2020 | 09:19
Sau khi đến Trung tâm Y tế Quân đội Walter Reed với kết quả xét nghiệm dương tính Covid-19, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông cảm thấy sức khỏe đang "tốt hơn nhiều".

Vì sao Tổng thống Trump "loay hoay" trong việc rút quân khỏi Syria?

Chủ nhật, 04/10/2020 | 08:00
Tổng thống Trump đã nhiều lần nói rằng ông muốn rút quân đội Mỹ ra khỏi Syria, nhưng cho đến nay ý muốn của ông vẫn liên tục bị cản trở.