Giết người xong còn đe dọa gia đình nạn nhân?

Giết người xong còn đe dọa gia đình nạn nhân?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
0
Theo lời nhân chứng, chỉ vì một câu nói mà hai kẻ thủ ác đã lấy súng hoa cà hoa cải bắn nạn nhân gục tại chỗ

Khoảng 23h30' ngày 7/5, người dân xóm 7 (xã Liên Hòa, Quảng Yên, Quảng Ninh) thất kinh bởi tiếng súng lớn kèm theo đó là tiếng kêu cứu, la hét, tiếng chân người chạy huỳnh huỵch. Người dân vội vàng chạy đến nơi phát ra tiếng nổ thì thấy Lê Thanh Tuyền (SN 1990, ngụ xóm 8, xã Liên Hòa) nằm gục trong vũng máu. Lập tức nạn nhân được đưa đi cấp cứu nhưng vết thương quá nặng đã tử vong sau 3 ngày.

Pháp luật - Giết người xong còn đe dọa gia đình nạn nhân?

Di ảnh của nạn nhân

Tiếng súng rợn người trong đêm

Đến nay, sau gần 2 tuần xảy ra vụ án mạng nhưng người dân Thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) vẫn chưa hết bàng hoàng. Trao đổi với PV, anh Đào Xuân Hiên (chú họ của nạn nhân Tuyến) cho biết thêm: "Nhận được tin báo Tuyến bị bắn, gia đình tôi vội vã lên ngay bệnh viện đa khoa Quảng Yên. Sáng 8/5, vết thương của cháu tôi quá nặng nên người ta đã điều chuyển Tuyến lên Bệnh viện Việt Nam - Thụỵ Điển (Uông Bí - Quảng Ninh). Dù các bác sĩ đã tận tình cứu chữa nhưng cháu đã qua đời ngày 10/5". Được biết, khi khám nghiệm tử thi, các bác sĩ pháp y kết luận, Tuyền tử vong do bị một phát đạn hoa cải găm thẳng vào ổ bụng. Toàn bộ phần bụng dưới của nạn nhân đã bị nhiễm độc chì khá nặng.

Theo lời chỉ dẫn của một người dân trong làng, chúng tôi tìm đến nhà nhân chứng của vụ việc. Nói chuyện với PV, anh Đ.V.T, trú tại xóm 7 xã Liên Hòa bàng hoàng kể lại, tối đó anh cùng nạn nhân và một số người bạn đang uống nước tại quán chè xít gần bến xe Liên Vị (Quảng Yên). Lúc đó, ở bàn bên cạnh có 3 thanh niên là Khương Văn Kh., Nguyễn Văn Th. và Nguyễn Văn T. đang to tiếng với nhau về việc chuộc lại chiếc điện thoại. Ngồi ở bàn bên này, mặc dù không quen thân với bọn họ, cũng chẳng hiểu đầu đuôi câu chuyện thế nào nhưng anh Đ.V T. buông một câu bâng quơ: “Quá hạn là mất. Không phải lằng nhằng”.

Thấy người lạ tự nhiên xía mũi vào việc của mình, nhóm Kh. tức tối đứng dậy hỏi: "Mày biết gì mà nói", rồi hất đổ chiếc ghế đang ngồi đùng đùng bỏ đi. Tưởng mọi chuyện đến đây là kết thúc nhưng 30 phút sau, anh Đ.V. T và Tuyền trả tiền nước để về nhà. Họ đang đi bộ đến đoạn ngõ vắng thì gặp Khương Văn Kh. và Nguyễn Văn Th. cầm súng đứng chặn phía trước. Khương Văn Kh. quát anh Đ.V.T. "Mày đứng sang bên", rồi hắn chĩa súng sang phía Tuyền gằn giọng: "Ai cho phép mày can dự vào chuyện của chúng tao?. Mày thích chết thì tao cho mày chết". “Tôi và Tuyền chưa kịp phản ứng gì, chỉ nghe thấy "đoàng" chói tai phát ra. Trong chớp măt, tôi quay sang đã thấy Tuyền ôm bụng gục xuống. Khương Văn Kh. và Nguyễn Văn Th. ung dung xách súng bỏ đi về phía cuối làng”, anh Đ.V.T kể.

Anh Nguyễn Văn Tú, một người cùng xóm với nạn nhân kể lại: "Tôi vừa đi dự sinh nhật bạn ở xóm bên về thì thấy đám đông đang vây quanh một xác nam thanh niên nằm gục bên vệ đường, người lênh láng máu. Nhận ra người quen cùng xóm, tôi cùng anh bạn đưa anh Tuyền lên xe máy chở đến trạm y tế xã Liên Hòa cấp cứu".

Chân dung nghi phạm

Theo tìm hiểu của PV, Khương Văn Kh. (SN 1990) là kẻ mồ côi cha mẹ từ nhỏ. Năm 6 tuổi, hắn được một gia đình thuộc xóm 7 xã Liên Hòa nhận về nuôi dưỡng. Tuy được sống trong sự yêu thương, đùm bọc của bố mẹ nuôi và tình làng nghĩa xóm nhưng Khương luôn tỏ ra là một đứa trẻ ngỗ ngược. Với bản tính lười học, ham chơi, hắn lớn lên nổi tiếng với nghề trộm cắp vặt. Bỏ mặc những lời khuyên can của bố mẹ, Khương Văn Kh. giao du với với đám đầu trộm đuôi cướp, sẵn sàng gây gổ, đánh nhau với bất cứ ai dám cản đường. Trong số đó, Khương Văn Kh. chơi thân nhất với Nguyễn Văn Th. ( xóm 8 xã Liên Hòa). Hai đối tượng này còn “cắt máu ăn thề”, nhận làm anh em kết nghĩa.

Một số người dân nơi đây cho biết, Nguyễn Văn Th. cũng là một trong những đối tượng bất hảo đầu bảng trong xóm. Đã gần 40 tuổi, có 2 đời vợ nhưng không ai có thể sống lâu được với kẻ có máu côn đồ này. Khi về nhà, hắn thường trong tình trạng nồng nặc mùi rượu và thản nhiên thượng cẳng chân, hạ cẳng tay với vợ con không thương tiếc. Có lần vợ hắn bị đánh đau quá phải lẩn trốn sang nhà hàng xóm. Không buông tha, Nguyễn Văn Th. túm tóc lôi vợ về nhà tiếp tục hành hạ. Mọi người thấy vậy rất bất bình nhưng không ai dám can ngăn vì sợ bị vạ lây. Thời gian gần đây, không ai biết Nguyễn Văn Th. và Khương Văn Kh. kiếm ở đâu ra khẩu súng hoa cải. Người dân trong làng đã nhiều phen khiếp vía khi bị hai đối tượng này dùng súng đe dọa nếu chẳng may đi ngang qua đầm điệp nhà hắn mà chưa xin phép.

Khi chúng tôi về địa phương hỏi tên hai đối tượng này, ai nấy cũng đều sợ hãi lắc đầu. Đã từ rất lâu, người dân ở khắp xã Liên Hòa nhỏ bé này hễ cứ gặp hai đối tượng trên là tìm cách tránh tà vì sợ cảnh "chẳng phải đầu cũng phải tai". Thậm chí, đi đối diện mà chẳng ai dám ngước mắt lên nhìn. Chính vì vậy, cặp anh em kết nghĩa này mỗi khi ra đường thương tỏ ra khá ngông nghênh, hống hách với mọi người.

Pháp luật - Giết người xong còn đe dọa gia đình nạn nhân? (Hình 2).

Nhân chứng Đ.V.T

Hung thủ nhởn nhơ đe dọa gia đình nạn nhân?

Để tìm hiểu về hoàn cảnh gia đình nạn nhân, chúng tôi đã đến nhà nạn nhân Lê Thanh Tuyền. Tâm sự với chúng tôi, bà Vũ Thị Duyên, mẹ đẻ Tuyền cho biết: “Khi sinh ra cháu đã phải thiệt thòi hơn đám bạn vì gia đình tôi nghèo khó. Mấy chục năm nay, vợ chồng tôi cũng chỉ dựa vào vài sào ruộng mà nuôi các con khôn lớn. Bố Tuyền thường xuyên đau ốm nên chỉ làm được những công việc nhẹ nhàng. Mọi gánh nặng gia đình đều một vai tôi gánh vác. Nhà ít ruộng nên tôi tích cực đi làm thêm ở nhiều nơi nhưng cũng chỉ đủ cho bốn miệng ăn qua ngày”.

Thương mẹ, anh em Tuyền rất ngoan ngoãn và hiếu thảo. Nhà nghèo không có tiền học Đại học nên sau khi tốt nghiệp THPT, Tuyền lập tức đi xin việc để kiếm tiền giúp mẹ. Do gia đình động viên nhiều lần, cậu mới đăng ký theo học lớp thủy thủ phương tiện thủy nội địa tại trường trung cấp nghề số 13 - Bộ Quốc Phòng. Cả gia đình mong muốn sau khi ra trường Tuyền có một cái nghề ổn định để đỡ đần cha mẹ và thoát khỏi kiếp chân lấm tay bùn. Thương bố mẹ, Tuyền chăm chỉ ngày đêm học hành.

Nghẹn ngào nói trong nước mắt, bà Duyên tiếp lời: "Sự việc trên xảy ra khi chỉ vài ngày nữa con tôi nhận bằng tốt nghiệp. Khi còn sống, nó vẫn thủ thỉ với tôi rằng lấy bằng xong sẽ xin đi làm để kiếm tiền phụng dưỡng bố mẹ. Bao giờ nhận được tháng lương đầu tiên, con sẽ để dành tiền mua cho gia đình một cái bếp gas. Nó sợ tôi nhiều tuổi cứ lọ mọ củi đóm, rơm rạ vất vả. Vậy mà... ". Gục mặt bên tấm di ảnh của con trai, bà khóc lên khóc xuống. Có lẽ bà Duyên không thể tin vì một câu nói mà đứa con trai bà rất mực yêu thương đã vĩnh viễn ra đi. Không khí tang thương bao trùm khắp căn nhà, nhìn vẻ mặt ai nấy trong gia đình cũng đều mệt mỏi, đau lòng.

Tuy nhiên, nỗi đau vì sự ra đi đột ngột của đứa con trai hiếu thảo chưa qua thì gia đình bà Duyên hàng ngày phải nhận sự đe dọa của đối tượng Nguyễn Văn Th. Bà Duyên kể rằng, sau khi con trai chết được hai ngày, Nguyễn Văn Th. gặp bà trong một đám giỗ người hàng xóm. Chưa kịp phản ứng, hắn đã không ngừng đe dọa: "Con trai bà đã chết không nói được gì nữa, bà có muốn chết cùng nó không?. Tôi cho cả nhà bà được đi theo nó luôn...". Sau đó, Khương Văn Kh. và Nguyễn Văn Th. còn nhiều lần bắn tin uy hiếp gia đình.

Không giấu được tâm trạng lo lắng và bức xúc, ông Lê Quốc Thương, bố đẻ nạn nhân Tuyền chia sẻ: “Đến hôm nay, sự việc đã được gần 15 ngày nhưng chúng tôi vẫn kinh hãi như nó vừa xảy ra ngày hôm qua. Tôi không thể chịu đựng được cái cảm giác con trai tôi ra đi trong đau đớn và oan khuất. Tuyền đã nằm sâu trong ba tấc đất nhưng những kẻ bắn con tôi vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Chúng vẫn ngang nhiên thách thức gia đình và những người xung quanh. Gia đình chúng tôi mong chờ vào sự công tâm của pháp luật trừng trị kẻ có tội để con tôi ra đi được thanh thản."

Chia tay gia đình khi trời đã tắt nắng, chúng tôi ra về trong lòng không khỏi tiếc thương cho một thanh niên ngoan hiền nhưng bạc mệnh. Trước những ý kiến của gia đình nạn nhân về việc hai đối tượng thủ ác vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật sau vụ án mạng, PV đang liên lạc với công an thị xã Quảng Yên để xác minh. Người đưa tin sẽ thông tin đến bạn đọc trong những số tới.

Ánh Vân Trang


Cùng chuyên mục

VNDIRECT bị đánh sập: Làm sao tính thiệt hại để yêu cầu bồi thường?

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:19
Để được bồi thường, các nhà đầu tư phải có trách nhiệm chứng minh thiệt hại, trong khi việc chứng minh cũng có nhiều khó khăn.

Vụ vẽ dự án ma để lừa đảo trăm tỷ: Nữ giám đốc chi nhánh chối tội

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:37
Bị cáo Hồ Thị Kim Ngân không nhận tội và cho rằng vì tin tưởng bị cáo Kha nên làm theo ký vào hợp đồng và không có thu lợi.

Vụ bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân: Ai có trách nhiệm trả tiền cho khách hàng?

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:25
Liên quan vụ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản 338 tỷ đồng. Dư luận đặt câu hỏi ai có trách nhiệm trả tiền cho khách?

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Kiên Giang: Tạm giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:16
Ngày 29/3, Công an huyện Tân Hiệp (Kiên Giang) đang tạm giữ đối tượng Vũ Văn Xuyên để điều tra về hành vi giết người.
     
Nổi bật trong ngày

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đề nghị truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.