"Giơ cao đánh khẽ" ở Idlib, Nga lấy đại cục làm trọng: Thổ Nhĩ Kỳ chỉ được xoa dịu tạm thời, khó tránh khỏi thảm bại ở Syria?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 3, 24/03/2020 | 11:12
0
Sự mong manh của lệnh ngừng bắn Idlib đặt ra câu hỏi liệu khoản đầu tư đáng kể mà Nga đã thực hiện trong mối quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ cuối cùng có trả lợi tức hay không.
Tiêu điểm - 'Giơ cao đánh khẽ' ở Idlib, Nga lấy đại cục làm trọng: Thổ Nhĩ Kỳ chỉ được xoa dịu tạm thời, khó tránh khỏi thảm bại ở Syria?

Thổ Nhĩ Kỳ đã giúp Nga tạo ra lợi thế ở Idlib.

Ankara và Moscow đã tiếp tục trở thành đồng minh một lần nữa sau khi nhiều người tin rằng mối quan hệ của cả hai sẽ chấm dứt vì chiến sự Idlib. Điều này xuất phát từ tính chất đặc biệt trong mối quan hệ giữa hai quốc gia vốn không phải đối thủ, cũng không phải bạn bè như Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, chuyên gia Maxim Suchkov từ Hội đồng các vấn đề quốc tế Nga nhận định.

Phép thử Idlib

Vào ngày 15/3, Nga-Thổ đã hoàn thành cuộc tuần tra quân sự chung đầu tiên dọc theo đường cao tốc M4 của Syria. Trước đó, hai nước cũng đã nhất trí lệnh ngừng bắn và thiết lập hành lang an ninh hai bên đường cao tốc.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã thể hiện sự hài lòng khi căng thẳng giảm đáng kể ở Idlib. Tuy nhiên, hiện trạng này chỉ là tạm thời.

Lợi ích của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria về cơ bản vẫn mâu thuẫn, và sớm muộn Moscow sẽ phải làm điều gì đó với quốc gia mà họ đã đầu tư rất nhiều để hợp tác trong những năm gần đây.

Mâu thuẫn cốt lõi của cuộc khủng hoảng vẫn chưa được giải quyết. Nga tiếp tục đổ lỗi cho Thổ Nhĩ Kỳ khi không đảm bảo trách nhiệm của mình trong việc đánh đuổi nhóm khủng bố Hay'at Tahrir al-Sham (HTS) ra khỏi khu vực giảm leo thang ở Idlib.

Phía Nga không hài lòng khi người Thổ Nhĩ Kỳ đang tiếp tay cho các nhóm phiến quân vũ trang kiểm soát Idlib. Tuy nhiên, Moscow vẫn không thể trừng phạt Ankara vì lý do này.

Hiện tại, Nga vẫn có lợi ích trong việc phát triển mối quan hệ nhiều mặt với Ankara. Đồng thời, giới lãnh đạo Nga hiểu được những khó khăn mà Tổng thống Erdogan gặp phải sau vụ việc binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng gần đây và nhận thức được nguy cơ cuộc khủng hoảng người tị nạn nổ ra sẽ tồi tệ như thế nào.

Do đó, Điện Kremlin đã chuẩn bị để cho Thổ Nhĩ Kỳ có cơ hội ít nhất là tạm thời xoa dịu tình hình.

Ở một khía cạnh nào đó, quan điểm của Moscow về vấn đề Idlib đã phản ánh các nguyên tắc mà Nga xây dựng mối quan hệ với một đối tác khó tính như Thổ Nhĩ Kỳ.

Nguyên tắc đầu tiên là xử lý các vấn đề quan trọng đối với an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ một cách thông cảm và thấu hiểu. Thứ hai là thiết lập rõ ràng các lằn ranh đỏ và thảo luận ngay từ đầu một hành lang cơ hội hợp tác về các vấn đề. Thứ ba là tận dụng những sai lầm của các đối tác khác của Thổ Nhĩ Kỳ, đặc biệt là Mỹ.

Sự mong manh của lệnh ngừng bắn Idlib đặt ra câu hỏi liệu những nguyên tắc này có đủ để đảm bảo rằng khoản đầu tư đáng kể mà Nga đã thực hiện trong mối quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ cuối cùng có trả lợi tức hay không.

Bản chất liên minh Nga-Thổ

Tiêu điểm - 'Giơ cao đánh khẽ' ở Idlib, Nga lấy đại cục làm trọng: Thổ Nhĩ Kỳ chỉ được xoa dịu tạm thời, khó tránh khỏi thảm bại ở Syria? (Hình 2).

Quan hệ Nga-Thổ không phải đồng minh, cũng chẳng phải đối thủ.

Không dễ để nhận xét về mối quan hệ của hai nước. Nếu coi nhau là một liên minh chiến thuật ở Syria, Moscow đã phần lớn đạt được các mục tiêu của mình trong liên minh đó.

Khu vực an ninh mà Thổ Nhĩ Kỳ giúp Nga tạo ra đã cho phép Tổng thống Syria Bashar al-Assad chiếm được nhiều lãnh thổ mà trước đây do phe đối lập Syria kiểm soát, trong khi gây ra sự phân tán sức mạnh của đối thủ.

Nếu mối quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ được so sánh giống như một “cuộc hôn nhân” thuận lợi, thì lúc này hai bên giống như thể đang duy trì quan hệ chỉ vì “đứa con”.

Tức là, khoản đầu tư chính trị mà hai nhà lãnh đạo Putin và Erdogan thực hiện là vì phát triển quan hệ song phương nói chung dù cả hai không mặn mà gì với nhau.

Những nỗ lực này đã dẫn đến sự tăng trưởng về thương mại và du lịch, các dự án năng lượng lớn như nhà máy điện hạt nhân Akkuyu và đường ống dẫn khí TurkStream từ Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ, thương vụ S-400 và hợp tác tiềm năng trong các lĩnh vực công nghệ quân sự khác.

Quan hệ Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ từng được Richard N. Haass, chủ tịch Hội đồng Quan hệ đối ngoại Mỹ mô tả: “Thổ Nhĩ Kỳ không phải là đối tác (mặc dù danh nghĩa cả hai vẫn là đồng minh chính thức). Trong khi với Nga, đó là một hình thức khác: Thổ Nhĩ Kỳ là đối tác nhưng lại không phải là đồng minh. Điều quan trọng chỉ là duy trì sự cân bằng giữa lợi ích của hai bên”.

Mối quan hệ cá nhân giữa hai tổng thống đóng một vai trò quan trọng. Chỉ trong năm ngoái, Tổng thống Putin đã gặp người đồng cấp Erdogan nhiều hơn bất kỳ nhà lãnh đạo nước ngoài nào khác.

Mặc dù thất vọng về nhau, cả hai đều biết cách giả vờ thể hiện rằng họ hòa hợp với nhau để cải thiện mối quan hệ giữa hai nước.

Điều này giữ cho mối quan hệ hai nước rất linh hoạt. Trọng tâm của sự linh hoạt này bắt nguồn từ chủ nghĩa thực dụng ở cả hai phía, và niềm tin rằng hợp tác miễn cưỡng có lợi cho Nga và Thổ Nhĩ Kỳ hơn là xung đột.

Vào thời điểm hệ thống trật tự quốc tế đang tuột dần khỏi phương Tây, Thổ Nhĩ Kỳ coi Nga là nguồn lực mà họ có thể sử dụng để củng cố chủ quyền chiến lược của riêng mình, trong khi Nga coi Thổ Nhĩ Kỳ là công cụ để tăng cường sức mạnh cho của chính mình trong vai trò một cường quốc.

Tính linh hoạt này cho đến nay đã bảo vệ Moscow và Ankara khỏi các cuộc đụng độ nguy hiểm. Sự linh hoạt mong manh này có thể trở thành chuẩn mực trong tương tác Nga-Thổ Nhĩ Kỳ trong một thời gian dài và mỗi cuộc khủng hoảng tiếp theo sẽ là một phép thử giúp cho mối quan hệ của họ mạnh mẽ hơn.

Chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ không uổng công: "Điểm yếu" của liên quân Nga-Syria đã phơi bày rõ rệt, cuộc chiến Syria khó kết thúc sớm?

Thứ 2, 23/03/2020 | 14:03
Sự can thiệp quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib đã khiến liên quân Nga-Syria bộc lộ điểm yếu. Với những thiếu sót này, Ankara có thể tận dụng để làm phức tạp tình hình Syria trong tương lai.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.