"Giờ G" đã điểm, Nga vẫn khó đoán ở Idlib: S-400 Thổ Nhĩ Kỳ "lên nòng khai hỏa", nỗ lực NATO "đổ sông đổ bể"?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 2, 06/04/2020 | 14:00
0
COVID-19 đã cản trở NATO nỗ lực can ngăn Thổ Nhĩ Kỳ kích hoạt hệ thống phòng không S-400. Trong khi đó, thái độ của Nga ở Idlib sẽ là điều quyết định xem Ankara có khai hỏa S-400 hay không.
Tiêu điểm - 'Giờ G' đã điểm, Nga vẫn khó đoán ở Idlib: S-400 Thổ Nhĩ Kỳ 'lên nòng khai hỏa', nỗ lực NATO 'đổ sông đổ bể'?

S-400 sẽ được kích hoạt vào cuối tháng này theo lịch trình của Thổ Nhĩ Kỳ.

 

Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến ​​sẽ kích hoạt hệ thống phòng không S-400 từ Nga trong những tuần tới, chính xác là vào cuối tháng 4, theo tuyên bố từ các quan chức cấp cao nhất, bao gồm cả Tổng thống Recep Tayyip Erdogan, trong những tháng qua.

Trước đó, lô hàng hệ thống phòng không do Nga sản xuất đã bắt đầu được chuyển giao vào tháng 7/2019 và kết thúc vào cuối năm ngoái. Hệ thống phòng không tinh vi và các bộ phận kèm theo đã được lắp đặt tại một căn cứ quân sự gần Ankara kể từ đó.

Giới quan sát tin rằng quá trình đào tạo kíp vận hành Thổ Nhĩ Kỳ bởi các chuyên gia Nga sắp hoàn thành trong khi các thử nghiệm ban đầu về S-400 cũng đã được thực hiện. Thương vụ kéo dài nhiều năm sẽ kết thúc với thông báo kích hoạt hệ thống S-400 chính thức của Thổ Nhĩ Kỳ trong vài ngày tới.

Cho đến lúc này, Mỹ đã đe dọa áp đặt các biện pháp trừng phạt trả đũa Thổ Nhĩ Kỳ do mua vũ khí Nga nhưng chưa bắt đầu thực hiện chúng ngoại trừ việc đình chỉ Thổ Nhĩ Kỳ tham gia chương trình phát triển tiêm kích tàng hình F-35.

Tranh cãi giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ - cũng như các đồng minh NATO khác - về quyết định kích hoạt S-400 đã trở nên dịu xuống sau khi Ankara tham gia vào cuộc xung đột quân sự trực tiếp với quân đội Syria và gián tiếp với Nga ở Idlib vào tháng 1 và tháng 2.

Sự leo thang ở Idlib đã dẫn đến một sự hòa giải dần dần giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ trong giai đoạn này giữa bối cảnh Ankara yêu cầu NATO phải làm nhiều hơn để bảo vệ không phận trước một cuộc tấn công tên lửa tiềm năng từ Syria.

Cả Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và lãnh đạo cao nhất của Mỹ đã thể hiện sự ủng hộ bằng một số cam kết cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, hai tháng đã trôi qua kể từ đó, không có phản ứng cụ thể nào được đưa ra với Ankara và lý do chính vẫn là sự bất đồng trong việc triển khai S-400 trên lãnh thổ NATO.

Cuộc họp cấp bộ trưởng trực tuyến của NATO tuần trước đã chứng minh thực tế này một lần nữa. Đại sứ Mỹ tại NATO Kay Bailey Hutchison nhắc lại thực tế là các đồng minh đang thực hiện viện trợ cho Thổ Nhĩ Kỳ nhưng một lần nữa nhấn mạnh sự cần thiết phải loại bỏ các thiết bị quân sự của Nga.

“Chúng tôi hy vọng có thể tập hợp các gói hỗ trợ giúp ích cho Thổ Nhĩ Kỳ và chúng tôi cũng mong muốn Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không kích hoạt hệ thống phòng thủ tên lửa của Nga, thứ đang cản trở mọi sự cung cấp của NATO cho Thổ Nhĩ Kỳ trước các cuộc tấn công của Syria”, Đại sứ Hutchison nói tại Brussels hôm 1/4.

Tuy nhiên, quan điểm của Thổ Nhĩ Kỳ đã không thay đổi dẫu cho Mỹ và NATO đã nhiều lần đề nghị một cách nhún nhường.

Trong một cuộc phỏng vấn vào ngày 10/3, Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu đã phản đối quan điểm của Mỹ bằng cách nhấn mạnh rằng S-400 sẽ không gây ra bất kỳ vấn đề kỹ thuật hoặc an ninh nào cho thiết bị quân sự của Mỹ được triển khai trên đất Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Cavusoglu cũng lặp lại sự kiên quyết của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc triển khai và kích hoạt S-400.

Theo Hurriyet Daily News, bị tổn hại nặng nề trong cuộc chiến chống lại virus corona, rõ ràng là các ngoại trưởng của khối NATO đã không có nhiều thời gian để thảo luận về các vấn đề an ninh quan trọng khác, bao gồm cả Syria.

Các bộ trưởng quốc phòng của liên minh dự kiến ​​sẽ tổ chức một cuộc họp trực tuyến vào giữa tháng 4, nhưng chương trình nghị sự chính của họ sẽ tiếp tục là COVID-19.

Về cơ bản, đại dịch đã hoàn toàn chiếm lĩnh chương trình nghị sự quốc tế. Nhưng một số chủ đề nhất định sẽ không dễ dàng thoát khỏi sự chú ý của quốc tế và việc kích hoạt S-400 là một trong số đó.

Nhiều người ở Ankara tin rằng việc kích hoạt các hệ thống của Nga sẽ bị trì hoãn vì Thổ Nhĩ Kỳ muốn xem tình hình ở Idlib của Syria sẽ phát triển như thế nào trong giai đoạn tới giữa một lệnh ngừng bắn mong manh ở khu vực này.

Mải chinh chiến với Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib, quân đội Syria bị khủng bố "đánh úp" từ sa mạc Homs: Đã khó nay còn khó thêm?

Thứ 7, 04/04/2020 | 14:06
Trong khi đó, các cuộc giao tranh pháo binh lẻ tẻ vẫn thường xuyên nổ ra trên tiền tuyến giữa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và một bên là quân đội Syria và chiến binh người Kurd.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.