Giới trẻ đua nhau sắm kính đổi màu mắt

Giới trẻ đua nhau sắm kính đổi màu mắt

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Vì thích vẻ đẹp lạ lẫm nên nhiều cô gái trẻ sẵn sàng chịu đau để đeo kính áp tròng có màu mắt kiểu Âu châu...

Từ dùng thử đến mê ly

Hằng Nga (sinh viên Trường Đại học Hà Nội) kể với tôi rằng, không riêng gì em, mà nhiều bạn trong lớp cũng rất thích thú với các loại "lens màu" (contact lens - kính áp tròng màu). Du nhập từ nhiều năm trước nhưng chỉ hơn một năm nay, chơi lens màu mới nổi lên thành làn sóng thời trang của giới trẻ Hà thành.

Hằng Nga kể: "Em biết lens màu qua đọc các tạp chí về mỹ phẩm. Thấy nhiều người, nhất là người mẫu, ca sĩ, đeo đẹp quá nên em cũng muốn dùng thử. Thời gian đầu đeo thử một cặp, thấy đẹp, giờ thành mê luôn".

Nga kể thêm, chị gái mình là một nhân viên văn phòng nhưng cũng đeo lens. Thường thì họ hay xuất hiện trong những buổi tối đi chơi, đi sinh nhật, dạ hội cùng bạn bè với cặp mắt nâu hoặc hơi xám.

Nga nói: "Đó là những tông màu hợp với người châu Á, đeo đẹp, không chảnh". Ở lớp học của Nga có 80 sinh viên thì có trên 10 người đeo "lens".

Sự kiện - Giới trẻ đua nhau sắm kính đổi màu mắt

Mỹ Trang với đôi lens mắt mới

Mỹ Trang (ngõ 31, Xuân Diệu, Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, em chơi với một nhóm bạn, thấy các bạn đeo áp tròng màu đẹp nên cũng mua thử rồi đeo. Cô kể: "Đeo lens đa phần là giới trẻ, 18-19 tuổi, nhiều là 30.

Ngày trước, Mỹ Trang dùng lens hiệu F.L, nghe nói hiệu F.K mới ra loại mắt mới, cô tới thử và đổi "tông". "Đeo lens, cùng một tông màu nhưng mỗi hiệu lại cho một cảm giác khác nhau. Như hiệu em đang đeo, màu mắt đa dạng hơn, thấy đẹp, thoải mái, dễ chịu", Mỹ Trang nói.

Cô hay đeo lens vào buổi tối hoặc đi chơi, còn ban ngày đi học không đeo vì ngại "trông mình khác đi với các bạn trong lớp". Mỹ Trang nói nhỏ với tôi: "Em đeo lens mắt như này là giấu bố mẹ đấy chứ. Mẹ em không cho đeo áp tròng vì sợ ảnh hưởng đến mắt. Cứ đến lớp là em đeo, về nhà em lại bỏ ra".

Tại tầng 6 Trung tâm thương mại Vincom (Bà Triệu, Hà Nội), mọi người đều trầm trồ với một cô gái mắt xanh tên Lam "kute". Cô khoe: "Em đang đeo lens mà. Là một người mẫu nên màu mắt rất quan trọng trong việc phối màu quần áo của em. Mỗi bộ quần áo, mỗi màu, đều có bộ lens khác nhau.

Lam "kute" đã dùng lens được gần... 10 năm, với gần 50 cặp. Nhiều màu lắm chị ạ, như nâu, xám, xanh, tím…".

Trào lưu dùng "contact lens" không màu đã xuất hiện tại Việt Nam từ rất lâu, đối tượng sử dụng là những người mắc tật về mắt như cận, viễn, loạn thị... để tránh sự bất tiện khi dùng kính có gọng. Khi lens màu du nhập thị trường Việt Nam, giới nghệ sĩ là những người tiếp cận đầu tiên với loại kính này.

Đơn giản bởi họ là những người cần phải xuất hiện trước công chúng với vẻ đẹp tự nhiên nhất. Thậm chí, các nam ca sĩ của chúng ta cũng đeo lens khi biểu diễn, quay video clip. Chính những "ánh mắt" này tác động không nhỏ đến thị hiếu của lớp khán giả trẻ.

Muốn đẹp phải chịu... “đau”

Ông Dũng, chủ cửa hàng kính mắt trên đường Tôn Thất Tùng (Hà Nội) cho rằng: " Những người vào cửa hàng mua lens thường là giới trẻ, cả nam và nữ. Họ đều là những người ăn mặc sành điệu nên việc bỏ ra từ 200 nghìn đồng trở lên để mua cặp kính áp tròng là chuyện "thường ngày ở huyện".

Tại Hà Nội, những phố chuyên về lens mắt như Bà Triệu, Tràng Tiền đều có đủ loại từ trong nước đến ngoại nhập cho các "thượng đế" lựa chọn. Hỏi ra mới biết, để làm đẹp, ngoài "chịu chơi" (mỗi cặp lens màu giá trên 200.000 - 1.000.000 đồng, chưa kể dung dịch rửa mắt), có lẽ, người đẹp mới chơi còn phải... chịu “đau” nữa.

Trong giới trẻ hiện nay, nhiều người bị tật khúc xạ về mắt đeo áp tròng đã đành, thậm chí có những bạn trẻ mắt hoàn toàn bình thường, nhưng vì lý do thời trang nên cũng "sắm" cho mình những bộ lens màu. Công nghệ sản xuất lens màu đã tạo ra một trào lưu "thời trang cho mắt". Nhiều hãng chuyên sản xuất kính sát tròng nhận rõ xu hướng này nên đã cho ra đời đủ các dòng sản phẩm "đổi màu của cửa sổ tâm hồn".

Những lens màu thường được chú trọng vào màu sắc như xanh, nâu, lục, vàng nhạt, tím, xám và có khi để tạo hiệu ứng đặc biệt, lens được thiết kế với những họa tiết hình hoa quả, trái tim, mặt thú cưng... ở ngay tròng mắt.

Nhiều người bị kích ứng dẫn đến mắt bị tổn thương. Mỹ Trang kể cho tôi nghe về một cô bạn tên Hải cũng rất thích đeo áp tròng. Khổ nỗi, đôi mắt cô này không hợp với kính áp tròng, cứ đeo vào là "rụng", nước mắt nước mũi thì cứ tràn ra, son phấn nhòe nhoẹt. Thế là họ phải "đè" cô xuống, đeo đến 5-6 lần mới được. Nhiều lần như thế, Hải bị viêm kết mạc mắt, phải vào Viện mắt Trung ương điều trị.

Các chuyên gia về mắt khuyên các bạn trẻ, cần cẩn thận khi sử dụng các loại kính áp tròng. Ngoài yếu tố làm đẹp ra, các bạn trẻ nên tìm hiểu kỹ cách sử dụng các loại lens màu để tránh "tiền mất tật mang".

Dùng lens tùy tiện dễ lãnh hậu quả khôn lường

Bác sĩ Nguyễn Đợi - Khoa Kết giác mạc (Viện mắt Trung ương) khuyên: "Áp tròng dùng để điều trị tật khúc xạ ở mắt, nhưng không nên lạm dụng nó. Nếu dùng lens tùy tiện sẽ để lại hậu quả khôn lường. Dùng lens màu có thể làm đẹp cho mắt nhưng cũng gây hại cho mắt, nếu dùng liên tục trong một thời gian dài. Nếu đeo quá thời hạn cho phép, mắt sẽ có nguy cơ bị mờ do thiếu oxy giác mạc. Nếu không nắm thuần thục kỹ thuật đeo, xác suất lens bị rơi, mất rất dễ xảy ra. Vì thế, ngoài yếu tố thời trang, các bạn trẻ cần phải kỹ năng để sử dụng lens màu đúng cách, tránh gây tổn hại đến sức khỏe".

Lạc Thành