Giới trẻ thích thú tự chế quần áo

Giới trẻ thích thú tự chế quần áo

Thứ 2, 04/02/2013 | 08:28
0
Thời gian gần đây, "cơn lốc tự chế" quần áo, phụ kiện thời trang "độc, lạ", bụi phủi... đang lan rộng trong giới trẻ. Bạn trẻ chỉ bỏ ra chút công sức cắt may, cộng với sự khéo léo của bàn tay và mò mẫm trên các mục chuyên dạy cách "chế" đồ, là có những mẫu quần áo có thể biến thành mốt. Những mẫu cũ, qua cách "chế" của thời trang thời thượng đang rất "hút" giới trẻ.

Sành điệu áo "tự chế"

Theo tìm hiểu của PV Người Đưa Tin, phong cách thời trang vintage (trang phục từ các thập niên trước) đang đồng loạt "tấn công" khắp các sàn diễn thời trang thế giới và giới trẻ. Các "tín đồ" thời trang này đã không thể bỏ qua phong cách ấn tượng ấy. Thời trang của những thập niên 1950 và 1960 của thế kỷ trước đã truyền cảm hứng cho mẫu trang phục trẻ trung của giới teen trong năm nay.

Phong cách vintage nóng nhất hiện nay là các bộ đồ có đính đinh tán theo kiểu rock khá nổi loạn hay những chiếc áo khoác quân đội, giày bốt hầm hố. Váy hoa cổ điển lãng mạn được mix với áo phông rách có chủ ý hay những chiếc giày đính sequin lấp lánh đang được giới trẻ chuộng đến mê mẩn.

Những bộ sưu tập thời trang đình đám của các hãng như D&G, Valentino, Christian Louboutin, Prada, Mango, Zara, H&M đều ít nhiều mang hơi thở của phong cách vintage độc đáo này. Tuy nhiên, không phải bạn trẻ nào cũng đủ "hầu bao" (tiền) để tậu những món đồ cao cấp. Do đó, phong cách "tự chế" quần áo thời trang ra đời để có những món đồ không "đụng hàng".

Xã hội - Giới trẻ thích thú tự chế quần áo

Các loại phụ kiện thời trang bày bán tại phố Hàng Bồ

Phong cách tự biên tự diễn đã xâm nhập vào thế giới thời trang từ rất lâu qua các blog, trang web giới thiệu của nước ngoài. Thậm chí, nhiều tờ báo nước ngoài chuyên dành cho giới trẻ cũng luôn có những mục dạy các "chiêu" tân trang, làm mới lại quần áo cũ. Với một đôi giày thể thao đơn giản, thậm chí có phần tẻ nhạt và lạc mốt, chỉ cần một ít kim tuyến, keo dán, hạt đá, đã có thể biến đôi giày thường thường bậc trung này trở thành tâm điểm chú ý của mọi người. Người "tự chế" nó đã lấy cảm hứng từ giày đính sequin hiệu Miu Miu.

Sau khi đã chán những chiếc áo phông lành lặn, nhiều bạn trẻ lại làm mới bản thân bằng những chiếc áo thủng lỗ chỗ, cắt khoét ngang dọc. Người ngoài nếu không biết, có thể phì cười vì tưởng đây là những tai nạn hay sự cố thời trang đáng tiếc. Nhưng kì thực, việc làm rách, tạo lỗ thủng chính là cách thể hiện phong cách mới mẻ của giới teen. Những vết thủng giống như chiếc áo của người mặc bị gián nhấm, bị bục vì mặc lâu hoặc mắc vào những vật sắc nhọn. Các vết cắt có thể để nguyên dạng hoặc có thêm phụ kiện là những chiếc kim băng lớn ghim miệng đường rách lại... Tất cả đều là sự "rách rưới" có kỹ thuật và chuẩn bị tỉ mẩn.

Hiện nay, cụm từ "Do It Youself  DIY" chỉ phong cách "tự chế" thời trang trở nên thịnh hành và được chú ý nhiều trong giới trẻ. DIY là tự bạn phát minh hay biến tấu những sản phẩm có sẵn trở thành những món đồ thời trang của riêng mình. Mỗi bạn trẻ đều muốn trở thành một nhà thiết kế, ít nhất là cho riêng mình. Bắt đầu từ những vật dụng cá nhân như mũ nón, giày dép, túi xách, quần áo, cùng với một chút sơn acrylic, đinh tán, hạt sequin, giới teen hoàn toàn có thể biến kho thời trang của mình trở thành "độc, lạ".

Bạn nào khéo léo và chịu khó hơn một chút thì có thể tự may quần áo. Nhưng nếu không muốn phức tạp đến thế, thì các bạn cũng có thể thực hiện một số cách rất đơn giản để làm mới những món quần áo cũ của mình. DIY dành cho những người trẻ thích sáng tạo, tỉ mẩn và khéo léo, nhưng không phải ai cũng thành công với DIY.

Đặng Minh Trang, sinh viên ĐH Mĩ Thuật cho biết: "DIY không chỉ đơn giản là cắt, xé trang phục cũ hay thêm thắt những thứ rườm rà trên quần áo. Mấu chốt quan trọng của DIY là teen phải có con mắt thẩm mỹ, sự tinh ý và thường xuyên cập nhật những xu hướng thời trang mới nhất, đừng tưởng việc cắt rách những chiếc áo là đơn giản. Bạn phải rất khéo để những vết cắt không quá... hở hang mà lại vẫn rất cá tính. Người làm rách quần bò cần phải có tính cách tỉ mỉ của nghệ thuật mới cho ra đời được những mốt áo "tự chế" thời trang tự nhiên".

Cũng theo bật mí của Trang, nhiều trang web, mạng xã hội cho giới teen cũng nhanh tay có thêm những mục dạy "chế" quần áo nhưng  đã là DIY thì phải tự do mình sáng tạo ra, chạy theo mốt chưa hẳn đã là ý kiến hay. Do đó, nếu chỉ dập khuôn lại các mẫu "chế" trên mạng chỉ dẫn thì chỉ là "DIY nửa mùa" thôi. Những DIY thực thụ sẽ là người tạo ra xu hướng, thoả sức sáng tạo để có dấu ấn riêng trong mắt mọi người. Mặc những món đồ do mình "chế" ra đảm bảo là "hiếm có khó tìm" và sẽ cảm thấy tự tin hơn nhiều. Đôi khi, món đồ đó được diện cả cây, đồ hiệu cũng còn kém xa.

Xã hội - Giới trẻ thích thú tự chế quần áo (Hình 2).

Những chiếc áo lành lặn bị cắt xén"

Phố hàng Bồ - điểm "tập kết" của "dân chế"

Phố Hàng Bồ (Hà Nội) chính là nơi mà không ít các bạn trẻ đang theo học ngành thiết kế, thời trang, hoặc các "tín đồ” của DIY tìm đến để thỏa mãn đam mê sáng tạo của mình. Từ những đoạn ren nhiều màu hay những chiếc cúc, chiếc móc rồi đến những sợi ruy băng được làm từ sợi tơ..., họ đều biến chúng thành phụ kiện phục vụ cho bài tập thiết kế hay đơn giản là để tạo điểm nhấn cho bộ cánh của mình.

Tại đây có bán đầy đủ các vật dụng cần thiết để may vá hay tân trang lại quần áo, túi xách, giày dép như khuy tán, dây xích, vải ren, kim tuyến, nhũ bạc. Những dụng cụ như máy khâu tay, máy dập khuy, súng bắn keo cũng được bày bán khá nhiều.

Theo nhiều bạn trẻ, lý do để chọn mua đồ tại phố Hàng Bồ mà không mua ở nơi nào khác là vì giá rất rẻ. Đặc biệt, đồ phụ kiện cắt may ở đây rất đa dạng, hầu hết loại nào cũng có, càng mua nhiều thì số lượng càng rẻ như "bèo". Với hơn 5.000 đồng/m vải ren, 15.000 - 25.000 đồng/túi hạt cườm, những chiếc cúc xinh xắn để đính lên áo, quần, túi xách được bán chỉ với giá 800 - 1.000 đồng /chiếc.

 Mỹ Hằng (Đại La, Hà Nội) cho biết: "So với các cửa hàng bán phụ kiện cắt may khác, phố hàng Bồ là mối chính nên giá ở đây rẻ hơn nhiều. Tất nhiên, mua lẻ thì họ sẽ không bán nên bọn em thường rủ nhau mua buôn từng túi lớn, tính ra cũng chỉ mất vài chục nghìn mà tha hồ "chế". Túi đinh tán chỉ 15.000 đồng/túi siêu to, về nhà chỉ cần dùng súng bắn keo gắn lên quần bò, cặp sách đi học thậm chí cả giày dép là xài không hết. Cầu kì hơn thì nhiều bạn mua thêm cả máy khâu dạng mini để có những đường may đẹp và đều, còn không thì bọn em toàn tự khâu bằng tay. Đường chỉ có thô kệch hay lệch lạc một chút lại càng cá tính độc đáo".

Không chỉ mang tính chất sáng tạo đơn lẻ, nhiều bạn trẻ còn mở các shop thời trang chuyên đồ DIY. Từ những chiếc áo phông, quần bò cũ, kiểu dáng đơn giản, qua những đường cắt, xé, làm rách chuyên nghiệp là có thể thành quần áo hợp mốt và có giá. Hoàng Linh, chuyên gia "chế" quần áo  khu Khâm Thiên (Hà Nội) cho biết, cô rất yêu thích phong cách DIY nên hay "tự chế" quần áo, trong đó sở trường là việc cào rách quần bò, tạo vết thủng lỗ chỗ trên áo phông. Ban đầu, Linh chỉ tự làm cho mình và làm tặng bạn bè thân thiết, sau này em có nhận làm hộ với giá 50.000- 100.000 đồng/chiếc, tuỳ theo độ khó của các vết rách.

"Nhu cầu của khách hàng tuổi teen lớn dần, em cùng một nhóm bạn mở các topic giới thiệu và bán các dòng sản phẩm thời trang vintage trên mạng facebook và các chợ ảo. Quần áo chủ yếu, em chọn lọc và mua tại các chợ chuyên đồ sida như chợ Đông Tác, đường Xã Đàn- Kim Liên (Hà Nội). Giá thành khá rẻ nhưng nếu biết "chế" sao cho hợp nhãn giới trẻ thì có thể bán cao gấp 3 - 4 lần", Linh cho biết.

Những shop bán đồ "chế" như thế này cũng đang bùng nổ trên các chợ ảo và mạng xã hội, DIY không chỉ lan sang đồ quần áo thời trang, túi sách, giày dép mà cả các vật dụng như USB, ghế sofa, bình hoa, giá treo sách, tủ đựng đồ cũng được DIY độc đáo.

Tất nhiên, thú chơi thì công sức thời gian và tiền bạc bỏ ra cũng không phải là nhỏ. Với những bạn trẻ mê mẩn đồ "chế" như Linh, Trang…thì việc lỡ tay phá hỏng hàng chục chiếc áo quần là chuyện thường ngày. Đó là chưa kể đến những ánh mắt khó chịu của các bậc phụ huynh và người lớn vì lối ăn mặc phản cảm, rách rưới của giới trẻ hiện nay.           

Ngân Giang

Những tình huống bi hài trong đám cưới giả

Thứ 6, 01/02/2013 | 14:08
T. cho biết, nhiều người tìm đến công ty tỏ ý muốn tổ chức cả lễ ăn hỏi, lễ cưới chỉ trong... một ngày nên dẫn đến những tình huống bi hài

Giới trẻ thuê iPhone 5 để 'lên đời' vài tiếng

Thứ 6, 01/02/2013 | 08:13
Nhiều người trẻ thích xài hàng hiệu máy tính bảng, iPhone 5 nhưng không đủ khả năng tài chính để mua nên đã đi thuê với giá đắt chỉ để... oai vài tiếng

5 chàng trai gây 'bão' đầu năm 2013

Thứ 6, 01/02/2013 | 08:04
Không phải là ngôi sao hay hot boy nhưng Jvevermind, "Quang Giò" hay Gia Huy lại làm điên đảo cộng đồng mạng suốt tháng 1 vừa qua.