Giới trẻ thích thú đón Tết trên đất nước Triệu voi

Giới trẻ thích thú đón Tết trên đất nước Triệu voi

Thứ 2, 04/02/2013 | 13:28
0
Không chỉ đến các địa danh trong nước mà nhiều nhóm bạn trẻ còn tổ chức các tour du lịch sang các nước láng giềng đón Tết. Đặc biệt, Tết này, nhiều bạn trẻ thích thú khi được đón Tết trên đất nước Triệu voi (nước Lào)... Họ tự chung tiền, lên kế hoạch và tổ chức tour với nhau mà không qua công ty du lịch...

Tự tổ chức tour ngày Tết

Chuyển từ việc quây quần ăn Tết cùng với gia đình sang xu hướng tự tìm cho mình những giây phút thư thái ở các vùng đất mới trong ngày đầu tiên của năm mới đang là sự thể hiện của nhiều bạn trẻ có suy nghĩ "thoáng". Đặc biệt, trong dịp Tết dương lịch và Tết Quý Tỵ, nhiều bạn trẻ đã lựa chọn điểm đến là đất nước Triệu voi.

Tình cờ, tôi quen Nguyễn Thành Vinh, quê ở Tĩnh Gia, Thanh Hoá tại một cuộc hội thảo về bình đẳng giới. Cậu đang làm việc cho một công ty truyền thông ở Hà Nội. Vinh bật mí, cậu và nhóm bạn 8 người dự định tổ chức tour sang Lào ăn Tết. Tiêu chí của nhóm là tận hưởng ngày Tết theo cách riêng của mình, thay đổi thói quen ăn Tết như nhiều năm trước bằng cách tranh thủ đi du lịch, thăm thú nhiều nơi mà ngày thường không có điều kiện đi.

Vinh kể rằng, tất cả nhóm bạn của cậu đều làm việc ở Hà Nội nhưng quê lại ở dọc đường biên với nước bạn Lào, gồm Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh... nên dịp Tết cả nhóm tụ họp, xuất ngoại ăn Tết rất tiện. Mấy năm nay, nhóm Vinh đều du xuân ở các điểm du lịch trong nước. Lần này, họ quyết định "đổi gió", đón Tết ở nước bạn Lào.

Theo bật mí của Vinh, trong dịp Tết, nhiều bạn trẻ dọc khu vực miền Trung đã lựa chọn hình thức du xuân độc đáo trên đất nước Triệu voi. Vinh khoe, sở dĩ nhóm Vinh lựa chọn sang Lào ăn Tết là vì thuận tiện đi lại và quan trọng là chi phí cũng không quá đắt đỏ, chỉ mất chừng 5-7 triệu là có một cái Tết "đàng hoàng". Dọc miền Trung có rất nhiều cửa khẩu giáp Lào như: Thanh Hoá có cửa khẩu Na Mèo (huyện Mường Lát): Hà Tĩnh có cửa khẩu Cầu Treo; Quảng Bình có cửa khẩu Cha Lo... Vì thế, chỉ trong "nháy mắt" là họ có thể thể đặt chân đến vùng đất mới.

Xã hội - Giới trẻ thích thú đón Tết trên đất nước Triệu voi

Ảnh minh họa

Chị Nguyễn Hồng Trang (Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội) cho biết, chị làm việc cho một công ty liên doanh nước ngoài nên tiền thưởng Tết cũng kha khá, gần 30 triệu đồng và cũng được nghỉ Tết dài ngày nên thay vì về quê, vợ chồng chị sẽ tranh thủ đi du lịch ở Lào. Sợ cận ngày Tết không mua được vé, chị đã đặt vé ô tô ở bến xe Nước Ngầm (Hoàng Mai, Hà Nội) của hãng T.M từ giữa tháng 12.

"Đi ô tô bây giờ cũng tiện, có giường nằm, điều hoà, phục vụ ăn uống chu đáo, giá cả chiều đi và về là 1 triệu đồng/người (500.000 đồng/lượt). Em chưa sang Lào bao giờ, có người nhà sinh sống ở đây mời  sang chơi, thế là hai vợ chồng quyết định đón Tết trên đất khách. Với việc tự tổ chức tour, vợ chồng em dự tính chỉ cần mang theo 10 triệu đồng là thoải mái tiêu xài", Trang hí hửng khoe.

Trang tâm sự, nhiều năm ăn Tết với gia đình, đây cũng là dịp để vợ chồng chị thay đổi không khí, tránh giá lạnh của miền Bắc và đón Tết Nguyên đán với những người họ hàng đang sống xa xứ.

Dạo qua một số trang mạng có thể dễ dàng bắt gặp hàng loạt những lời kêu gọi lập nhóm đi du lịch "bụi" ngày Tết (Tết dương lịch và Tết Nguyên đán). Không chỉ đến các địa danh trong nước mà nhiều nhóm bạn trẻ còn tổ chức các tour du lịch nước láng giềng như Lào, Malaysia, Singapore, Thái Lan...

Xu hướng của những nhóm bạn này là tự chung tiền, lên kế hoạch và tổ chức với nhau mà không thông qua công ty du lịch. Không chỉ những bạn trẻ độc thân mà giờ đây, nhiều gia đình trẻ cũng chọn cho mình một cái Tết ở những vùng đất mới...

Du lịch "hai trong một"

Tuấn Hùng (Lê Trọng Tấn, Hà Nội) - một tín đồ của "phượt" cho biết, năm ngoái, anh mới có dịp đi Lào nhưng đúng vào dịp Tết Bunpimay (lễ mừng năm mới) của người Lào. Khác với Việt Nam, ngày Tết thường đi kèm với gió mùa Đông Bắc, mưa phùn và rét, đào, mai khoe sắc cùng màu áo ấm đủ loại, Tết Lào bắt đầu từ hạ tuần trăng tháng 5 Lào (khoảng tháng 4 dương lịch).

Hùng khấp khởi: "Tôi muốn quay lại Lào vào dịp Tết Nguyên đán. Chỉ riêng cảnh mời chào đổi tiền "Kíp", mua "sim-cạc" mới của Lào ở hai phía cửa khẩu Lao Bảo đã lắm chuyện để bình luận. Đặc biệt, được đi thăm thú những di tích thắng cảnh nổi tiếng như Tháp Luông, Khải hoàn môn, chùa Keo, vườn tượng Phật... thì một lần đến nhất định muốn quay trở lại".

Hùng cũng bật mí thêm, kinh nghiệm của những người đi "phượt" Tết sang Lào thì phải biết tận dụng "hai trong một"- tức là vừa sang Lào, vừa sang Thái Lan thăm thú các danh lam thắng cảnh nổi tiếng. Theo lời Hùng, nếu muốn đi thẳng sang Thủ đô Viêng Chăn thì xuất phát ở Hà Nội thuận tiện và giá rẻ hơn, khoảng 500.000 - 800.000 đồng và có nhiều công ty cung cấp dịch vụ này. Còn nếu muốn đi Thakhet - Lào thì vào Vinh rồi đi xe bus mất chừng 150.000 đồng sẽ tới nơi. Chỉ sau 10 tiếng là bạn có mặt trên đất Lào.

Ở Viêng Chăn giá phòng quanh khu chợ Sáng - chợ nổi tiếng ở thủ đô, khoảng 8-12 USD/đêm. Ở Thakhet thì rẻ hơn, dọc theo sông Mê Kông có vài khách sạn, nhà nghỉ giá rất bình dân. Viêng Chăn giống như một thành phố nhỏ thanh bình, nhiều người Việt sinh sống, có một vài chỗ để tham quan, đi bộ vòng quanh mất 1 ngày.

Thakhet giống một thị trấn nghèo, đi bộ nửa ngày là hết diện tích. Đến Thakhet nên tranh thủ đi đò sang Nakhon Phanom thăm đất Thái Lan (chỉ mất tiền đò và không mất phí quá cảnh). Ở đó còn nhiều người Việt sinh sống hơn, giá mua sắm cũng rẻ hơn. Sau đó ra bến xe làm chuyến đi Băng Cốc (Thủ đô của Thái Lan) mất một đêm. Chơi ở Băng Cốc thoả thích rồi bắt xe quay trở lại Viêng Chăn chỉ mất một đêm với giá chừng 600.000 đồng. Nếu đi từ Thakhet đến Viêng Chăn thì chỉ mất 8-10 tiếng đồng hồ, xe bus rấát thuận tiện và rẻ.

Cũng theo Hùng, du lịch "bụi" ở Lào thật tuyệt vời. Không chỉ được thăm thú những cảnh đẹp đất nước Triệu voi, du khách còn được thưởng thức những món đặc sản "tuyệt cú mèo" như xôi trắng. Xôi ăn với thịt nai hay thịt bò khô; các món ăn được chế biến từ cá (ở các quán dọc sông Mê Kông); món lạp gà, lẩu Lào cũng rất ngon. Tuy nhiên, mọi người cũng cần trả giá kỹ, vì người bán thường nói thách gấp đôi.

"So với Việt Nam, ở Lào giá cả đắt hơn một chút; người dân cũng hiền lành; phong cảnh, khí hậu dễ chịu hơn Hà Nội" - Hùng nói. Hùng bảo rằng, điều thú vị nhất ở Thakhet là người Việt có ở khắp nơi trong thành phố này, đặc biệt là người Huế. Vì thế, khách du lịch (người Việt) không sợ bị lạc đường", Hùng cho biết.            

N.G

Giới trẻ 'nghèo' nhất tài sản gì?

Thứ 3, 29/01/2013 | 08:42
Để định vị vững vàng, người trẻ phải tự mình đối diện và giải quyết khủng hoảng lớn nhất - khủng hoảng niềm tin.

Bi hài chuyến phượt “xuyên” đêm Hà Nội

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
23h đêm khi nhiều người đã ngon giấc, nhiều chủ nhà trọ đã đến giờ "giới nghiêm" thì không ít người trẻ lại ra đường. Họ là những kẻ "thừa máu" mạo hiểm và thích lượt phượt trong đêm Hà Nội để tìm cảm giác "cú đêm" giữa lòng Thủ đô.

Chuyện “phượt già” tìm lại thời trai trẻ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
Có những người đã đi qua tuổi trẻ từ rất lâu rồi vẫn làm mưa làm gió trên các cung đường phượt. Như thể phượt sinh ra chính là dành cho họ chứ không phải chỉ là đặc quyền riêng của giới trẻ.