Giới trẻ Trung Quốc đo đẳng cấp bằng hàng hiệu

Giới trẻ Trung Quốc đo đẳng cấp bằng hàng hiệu

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
0
Hàng xa xỉ đang được giới trẻ Trung Quốc coi là công cụ thể hiện đẳng cấp một cách hiệu quả nhất trong xã hội hiện đại.

Jennifer Qiu 29 tuổi và là trợ lý phát hành cho một tạp chí thiết kế nội thất. Cô không thể cưỡng lại được sự cám dỗ của những chiếc quần hiệu Chlóe và sẵn sàng móc ví lấy ra 7.000 tệ (gần 905 USD) dù biết rằng đó là món hàng xa xỉ. Lý do mà cô mua nó là bởi vì “chưa bao giờ có thứ nào giống như thế”. Qui tiết lộ rằng lương tháng của cô là 5.000 tệ, thuộc hàng trung bình so với giới lao động văn phòng ở thành phố.

Zuki Ho, một phụ nữ sính hàng hiệu sở hữu đến 15 chiếc túi thuộc hàng xa xỉ. Cô từng không tiếc tay chi 40.000 đô la Hong Kong (khoảng 5.135 USD), số tiền gấp đôi lương tháng của Zuki. "Tôi thích cách người ta nhìn tôi trên phố, khi tôi mang bên mình chiếc túi xách đấy", Zuki cho biết.

Wang Wei, một sinh viên đại học 22 tuổi tại Bắc Kinh đi mua sắm một hoặc hai lần mỗi tuần, mỗi lần tiêu khoảng 500 Nhân dân tệ (tương đương 73 USD). Wang được bố mẹ cho tiền, khoảng 1.000-2.000 NDT (146-293 USD) mỗi tháng.

Sự kiện - Giới trẻ Trung Quốc đo đẳng cấp bằng hàng hiệuẢnh minh họa

Với những người không đủ tiền mua hàng hiệu, thay vì mua đồ bình dân, họ chấp nhận những sản phẩm như túi đựng hàng bằng giấy, có nhãn hiệu và logo của thương hiệu nổi tiếng, thậm chí tìm hóa đơn mua hàng “xịn” được bán trên mạng. "Khi sở hữu cái túi đựng hàng hiệu rởm, tôi cảm thấy như mình bước lên một tầng lớp xã hội khác, cao hơn, thấy hạnh phúc, phấn chấn hẳn lên, và cũng vênh được mặt lên một chút”, một cư dận mạng cho hay.

Thiện Tú Khâm, một tri thức trẻ cho biết “nếu tôi không mặc đồ đẹp, lịch sự, trang trọng thì thậm chí người bán hàng ở mấy trung tâm mua sắm cũng không thèm để ý đến sự có mặt của tôi, và điều này rất khiến tôi cảm thấy tổn thương".

Có đến 65% bạn trẻ Trung Quốc cho rằng việc sở hữu những sản phẩm mốt nhất của các hãng tên tuổi là điều rất quan trọng và đa phần thanh thiếu niên ở các đô thị đều là những khách hàng nhiệt thành của các nhãn hiệu nổi tiếng.

Theo một nghiên cứu, chi tiêu trên thị trường tiêu dùng của giới trẻ Trung Quốc mỗi năm là 36 tỷ USD. Tầng lớp tiêu dùng hàng xa xỉ ở Trung Quốc phần lớn tập trung ở độ tuổi từ 20 đến 40, trong đó nhiều nhất là những cậu ấm cô chiêu sinh sau năm 1980.

Nhà thiết kế thời trang Chen khẳng định: “Thanh niên thuộc thế hệ 8x có tâm lý phức tạp hơn nhiều so với các thế hệ trước. Khi bước qua độ tuổi đôi mươi, phần lớn số họ sẽ mua hàng hiệu thường xuyên”.

Theo giám đốc Trung tâm tâm lý ĐH Phúc Đán, xã hội ngày nay đã khiến giới trẻ cảm thấy lúng túng, khi những thông tin họ nhận được cho rằng họ chỉ nổi bật nhờ vật chất như quần áo hàng hiệu, để có thể vênh mặt với đời và bù đắp vào tâm hồn trống rỗng của họ.

Vũ Vũ