Giới trẻ và hành vi

Giới trẻ và hành vi "lệch chuẩn" học đường

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
0
Trong giới học đường hiện nay đang rộ lên trào lưu gọi thầy cô giáo bằng những biệt danh như "cá bảy màu","chú lùn", "cây sậy", "hạt mít"..., tùy vào hình dáng hoặc tính cách của thầy, cô. Thậm chí còn tồn tại quy định phải cùng nhau đánh giá thầy cô bằng ngôn từ riêng thì mới là “play dân” (dân chơi).

Hiện tượng học sinh, sinh viên (HSSV) sử dụng bạo lực, ngôn ngữ thiếu văn hóa trong giao tiếp, viết, vẽ bậy, xả rác bừa bãi, gian lận trong học tập, thi cử hay vi phạm pháp luật …là những hành vi lệch chuẩn xã hội, phản ánh sự xuống cấp về đạo đức và lối sống của một bộ phận giới trẻ hiện nay.

Một nhóm cán bộ Viện Nghiên cứu Thanh niên đã tiến hành điều tra về những hành vi lệch chuẩn của HSSV trong môi trường học đường 1.200 HSSV tại 4 thành phố lớn: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh.

Xã hội - Giới trẻ và hành vi 'lệch chuẩn' học đườngHành vi của giới trẻ đang lệch chuẩn

Theo kết quả nghiên cứu, đa phần các HSSV phản đối việc sử dụng ngôn ngữ thiếu văn hóa (nói tục, chửi thề, dùng từ đệm, nói trống không với người lớn tuổi) và ứng xử sai lệch trong quan hệ với thầy, cô (chế nhạo, vô lễ với thầy, cô giáo) và không đồng tình với quan điểm “chạy điểm, thuê người khác học hộ, làm bài tập hộ, thi hộ...

1/4 số HSSV được điều tra (25,6%,) đồng tình với quan niệm cho rằng “quay cóp trong kiểm tra, thi cử là điều tất nhiên của HSSV”, gần 1/4 số HSSV còn phân vân và chỉ có trên 1/2 (51,3%) số HSSV phản đối quan điểm này.

Nhiều ý kiến cho rằng: “Không quay cóp không là học sinh. Nhưng vấn đề quay cóp chấp nhận được hay không phụ thuộc vào việc quay cóp ở mức độ nào và quay khi nào”.

Có tới 69,5% HSSV cho rằng mình thường làm ngơ khi thấy người khác làm sai nội qui, qui định, luật pháp và 62,5% cho rằng không có vấn đề gì khi mình vi phạm một cách không chủ định các quy định nơi công cộng.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy xu hướng chung HSSV không đồng tình với quan hệ tình dục trước hôn nhân. Khoảng 1/5 người được hỏi (21,7%) đồng tình với quan điểm cho rằng thể hiện tình cảm yêu đương thái quá nơi công cộng là điều bình thường.

Xã hội - Giới trẻ và hành vi 'lệch chuẩn' học đường (Hình 2).Bạo lực học đường đang là vấn nạn trong xã hội

Nhóm nghiên cứu cũng chỉ ra nguyên nhân của các hành vi lệch chuẩn ở môi trường học đường là do nhận thức của bản thân mỗi HSSV, phương pháp giáo dục của cha mẹ chưa phù hợp, môi trường sống thiếu lành mạnh, tình hình sai phạm những qui định chung khá phổ biến trong xã hội, nhiều giáo viên chưa quan tâm đến tâm sinh lý của HSSV cũng như chương trình giáo dục trong nhà trường còn thiên về giáo dục kiến thức hơn là giáo dục đạo đức.

Theo bà Nguyễn Thị Quỳnh Hoa (Viện nghiên cứu Thanh niên) cho hay,để điều chỉnh các hành vi lệch chuẩn của giới trẻ hiện nay thì gia đình và nhà trường đóng vai trò rất quan trọng. Bên cạnh nội dung giáo dục của nhà trường, cần tăng cường hơn nữa vai trò của Đoàn, Hội trong việc hình thành nếp sống đẹp cho HSSV trong môi trường học đường.

Theo PGS.TS. Phạm Hồng Tung (Đại học Quốc gia Hà Nội),phần đông các bạn trẻ thường có xu hướng cố tình phủ nhận, làm khác, coi đó như một phương thức để khẳng định tư cách “người lớn” của mình. Khi những thử nghiệm bị thất bại, những “lệch chuẩn” bị lên án thì họ sẽ rơi vào tình trạng bi quan, chán nản, phản kháng và thậm chí là phạm tội. Càng ở các quốc gia - dân tộc văn minh, hiện đại, tình trạng này càng bộc lộ rõ, phức tạp và gay gắt.

P.V