Tại sao giới trẻ Việt thường mất tập trung khi lái xe?

Tại sao giới trẻ Việt thường mất tập trung khi lái xe?

Chủ nhật, 13/08/2017 | 11:07
0
87% người trẻ tuổi ở Việt Nam khi được hỏi đã thừa nhận rằng bản thân hoặc người quen của mình đã từng phải đối mặt với những tình huống nguy hiểm do thiếu tập trung khi đang lái xe.

Theo một nghiên cứu gần đây của Ford với các lái xe tại Việt Nam, việc liên tục sử dụng điện thoại di động đã khiến các bạn trẻ dễ dàng mất tập trung khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Theo nghiên cứu trên, có đến 82% các bậc phụ huynh và hơn 87% giới trẻ tại Việt Nam thừa nhận rằng bản thân hoặc người quen của mình đã từng gặp phải tai nạn giao thông do mất tập trung khi đang lái xe.

Nữ giới là đối tượng có tần suất sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông lớn nhất với 49% trong số họ không sử dụng các thiết bị kết nối rảnh tay, 31% sử dụng mạng xã hội và 33% thường xuyên bị xao nhãng bởi người đi đường. Đây là những con số rất đáng báo động, bởi so với các quốc gia khác trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương, có đến 99% người Việt Nam tham gia khảo sát cho biết họ từng tham gia các khóa đào tạo và biết rất rõ tác hại của việc lái xe mất tập trung.

Xe++ - Tại sao giới trẻ Việt thường mất tập trung khi lái xe?

Sử dụng điện thoại khi đang lái xe là việc cực kỳ nguy hiểm

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm có hơn 1,25 triệu người thiệt mạng và từ 20 đến 50 triệu người khác bị thương bởi tai nạn giao thông. Những người thường xuyên sử dụng điện thoại có nguy cơ gặp tai nạn cao gấp 4 lần so với những người tập trung điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Sử dụng điện thoại di động sẽ làm giảm tốc độ phản ứng của người lái xe, đặc biệt là khả năng thực hiện thao tác phanh và phản ứng với đèn tín hiệu. Điều này sẽ khiến lái xe gặp khó khăn trong việc giữ đúng làn đường và duy trì khoảng cách an toàn với xe phía trước. Nếu bạn đang lái xe với vận tốc 100km/h, và xao nhãng 10s để gửi một tin nhắn, trong thời gian đó, chiếc xe của bạn đã đi một quãng đường lên tới 280m và tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ tại nạn.

Xe++ - Tại sao giới trẻ Việt thường mất tập trung khi lái xe? (Hình 2).

Phụ nữ thường đễ mất tập trung khi lái xe

Ngoài điện thoại di động là nguyên nhân hàng đầu gây xao nhãng cho người tham gia giao thông. Những nguyên nhân tiếp theo là “Những người tham gia giao thông khác” và “Trang điểm”.

Cuộc khảo sát trên được thực hiện nhằm thu thập dữ liệu phục vụ cho các nghiên cứu về hành vi và thói quen lái xe thiếu tập trung của người tham gia giao thông. Chương trình “Hướng dẫn Lái xe An toàn và Thân thiện với môi trường” tại 11 thị trường thuộc khu vực châu Á – Thái Bình Dương đang được Ford triển khai nhằm nâng cao nhận thức của người dân về sự nguy hiểm của việc thiếu tập trung khi lái xe, từ đó góp phần cải thiện tình trạng giao thông trên toàn thế giới.

Hải Bình

Ford Việt Nam mang những gì tới VMS 2017?

Thứ 4, 02/08/2017 | 13:32
Theo đánh giá của các chuyên gia, Ford Việt Nam đã mang toàn bộ các dòng sản phẩm với những công nghệ thông minh, an toàn và hiệu quả nhất của mình đến Triển lãm Ô tô Việt Nam 2017.

Ám ảnh mất an toàn giao thông trong... bệnh viện

Thứ 7, 06/04/2013 | 19:29
Do khuôn viên chật hẹp, đường nội bộ nhỏ, nhiều đoạn cắt ngang đan xen khiến người đi bộ cùng các loại phương tiện phải đi chung dưới lòng đường. Điều đặc biệt, chỉ cần mất cảnh giác hoặc lơ là trong việc nhìn trước ngó sau khiến cho những vụ va chạm giao thông hoàn toàn có thể xảy ra.

Hệ thống nhắn tin rảnh tay khi lái xe hơi

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
Nuance vừa mới công bố hệ thống Dragon Drive. Hệ thống này cho phép nhắn những nguời lái ô tô có khả năng nhắn tin rảnh tay khi đang lái xe bằng cách kết nối hệ thống này vào ô tô.
Cùng tác giả

Trải nghiệm Genesis G70 2018: Xe Hàn hay xe Đức đáng tin cậy hơn?

Thứ 5, 21/09/2017 | 05:49
Thiết kế khác biệt, nội thất hoàn thiện, vận hành pha trộn hoàn hảo giữa sự thể thao và êm ái, Genesis G70 đang thể hiện là một đối thủ xứng tầm với bộ 3 xe Đức BMW 3 series, Mercedes C-Class hay Audi A4.

[VMS 2017] Toyota ra mắt xe 7 chỗ giá rẻ hoàn toàn mới tại Việt Nam

Thứ 4, 02/08/2017 | 09:30
Toyota Avanza là mẫu xe 7 chỗ được nhập khẩu từ Indonesia có giá bán rẻ hơn Innova và sẽ được chính thức bán tại Việt Nam trong thời gian tới.