Giới trẻ với “thú đua” chơi chó thể hiện đẳng cấp

Giới trẻ với “thú đua” chơi chó thể hiện đẳng cấp

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
0
Đã có một thời, khủng long 6 sừng, kỳ nhông Nam Mỹ, rết... là những thú nuôi được giới trẻ ưa chuộng. Giờ đây, trào lưu nuôi chó cảnh có nguồn gốc ngoại nhập đã thực sự lên ngôi. Có những cậu ấm, cô chiêu bỏ ra cả nghìn "đô" để tậu cho được những chú chó độc đáo, chứng tỏ đẳng cấp.

Khoe chó

Ở Hà Nội, thú chơi chó cảnh đã có từ lâu nhưng người chơi chủ yếu là lớp trung tuổi. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, bắt nguồn từ việc update ảnh cún yêu lên facebook, một bộ phận giới trẻ có chung đam mê chó cảnh dần hợp lại tổ chức những buổi offline để gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm nuôi và giao lưu bạn bè. Cũng từ đây, việc săn tìm và cố gắng sở hữu những chú chó xinh xắn, đáng yêu đã trở thành trào lưu.

Sự kiện - Giới trẻ với “thú đua” chơi chó thể hiện đẳng cấp

Các bạn trẻ Hà Nội với thú chơi chó cưng

Những giống chó được giới trẻ ưu chuộng là Arika, Samoyed, Ngao Tây Tạng, Husky... vì sự thông minh, lạnh lợi của chúng. Tuy nhiên để sở hữu một chú chó ưng ý không hề đơn giản. Tùy vào xuất xứ và giống chó, mỗi con có giá dao động từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng. Được biết, chó Ngao Tây Tạng hiện có sức hút mãnh liệt, tạo nên cơn sốt với dân chơi chó bởi đây là loại chó kỳ lạ nhất ở cả vóc dáng, trung thành đến mức chỉ nghe lời người chủ duy nhất. Tất nhiên, giá của nó cũng rất “khủng”, lên tới cả nghìn "đô", thậm chí hàng chục nghìn "đô" một con.

Cũng vì lý do đó mà Fox sóc, chihuahua được đa phần bạn trẻ lựa chọn bởi giá thành vừa tầm, chỉ từ 2 - 4 triệu đồng/con. "Giống chó này cũng rất thông minh, nhanh nhẹn, thân hình thon nhỏ, phù hợp với điều kiện nuôi chật chội ở thành thị" - Nguyễn Nam, thành viên Hội nuôi chó Pillbull cho biết.

Qua tìm hiểu, được biết: Chó Ngao Tây Tạng có sức hút mãnh liệt, tạo nên cơn sốt với giới dân chơi bởi đây là loại chó kỳ lạ nhất ở cả vóc dáng, trung thành đến mức chỉ nghe lời người chủ duy nhất. Và giá khủng, lên tới cả nghìn “đô”/con.

Chơi chó cũng lắm công phu, đòi hỏi người chơi phải yêu thích và niềm đam mê thực sự. Chỉ như vậy, người chơi mới dành thời gian quan tâm, chăm sóc đầy đủ cho những chú chó của mình. Do chó cảnh đa phần sống ở thảo nguyên, giờ đưa về Việt Nam nuôi trong môi trường chật chội nếu không chăm sóc cẩn thận dễ bị ốm. Hơn nữa, chó cảnh nhập về từ các trại nuôi Trung Quốc đa phần là cho lai tạp, chăm sóc rất khó và dễ bị chết. Ngoài ra, chó cảnh rất kén ăn, người nuôi cần phải tuân thủ một chế độ dinh dưỡng đặc biệt: Sáng cho chó uống sữa tươi, ăn trứng gà; trưa và tối phải cho ăn cổ cánh gà, thịt tươi, hạn chế đồ tanh.

Anh Duy Phương, chủ cửa hàng bán chó cảnh trên đường Hoàng Hoa Thám (Hà Nội) cho biết: Chó cảnh ở Việt Nam đa phần có nguồn gốc ngoại nhập từ khắp nơi trên thế giới. Mỗi loài đòi hỏi môi trường sống khác nhau vì vậy để chúng phát triển tốt, người nuôi cần phải hiểu rõ đặc tính của từng loài. Trước khi mua về nuôi, cần phải tiêm phòng cho chó, tạo môi trường phù hợp với chúng.

Còn theo chị Nguyễn Thị Thanh Hà (ở Chùa Láng, Hà Nội), người có kinh nghiệm nuôi chó từ mười năm nay, cho biết: "Nếu có tiền và dám chơi thì người chơi nên sở hữu những chú chó nhập cảnh có nguồn gốc rõ ràng. Vì chúng có sức đề kháng tốt hơn, bản năng sinh tồn cũng cao hơn. Tuy nhiên giá cả chênh lệch khá lớn, chẳng hạn loại chihuahua nhập từ châu Phi giá thành bèo nhất khoảng 6 triệu đồng/con. Còn chihuahua phối giống ở Việt Nam chỉ khoảng 3 triệu đồng/con.

Hiện nay, nhờ mạng facebook mà trào lưu nuôi chó cảnh đã được kết nối từ Bắc vào Nam, thành lập những hội, câu lạc bộ nuôi chó, như Vietpet, hội Vietdog... Đều đặn hai tuần một lần, các thành viên câu lạc bổ tổ chức offline, khoe cục cưng của mình, trao đổi kinh nghiệm chăm sóc... Mới đây, các thành viên trong hội còn tổ chức những cuộc thi "Những khoảng khắc đáng yêu của cún" trên facebook, kênh 14, youtube để xem chú cún nào xinh xắn, nhiều tài nhất.

Chọi... chó

Trào lưu chơi chó cảnh đang ngày càng thu hút giới trẻ. Tuy nhiên, có những bạn chỉ chơi theo phong trào, để khoe mẽ họ sẵn sàng chi một khoản tiền khủng để săn lùng một chú chó đang hot vào bộ sưu tập độc của mình.

Sự kiện - Giới trẻ với “thú đua” chơi chó thể hiện đẳng cấp (Hình 2).

Từ lâu, trong giới dân chơi chó Hà thành, cái tên Phan Thanh Tùng (Bà Triệu, Hà Nội) đã được nhiều người biết đến vì sở hữu hai chú chó Ngao Tây Tạng có giá khủng, mỗi chú tầm 240 triệu đồng. Tùng cho biết: Hai chú ngao này anh được thừa hưởng từ người anh họ vì anh ấy không có thời gian chăm sóc. Trong một chuyến đi công tác nước ngoài, vì “phê” vẻ đẹp dũng mãnh của giống chó này, ông anh đã tậu về dù biết là sẽ không có thời gian chăm sóc.

Nuôi chó cũng muôn hình vạn trạng, có người chơi chó chỉ để chúng đấu đá lẫn nhau, kiếm tiền. Và dòng chó Pitbull được xem như hung thần của các loại chó chọi. Theo Đỗ Tuấn Anh (Chùa Láng, Hà Nội): “Giống chó chiến Pitbull đang làm dân chơi phát cuồng bởi luôn sẵn có một bản năng hoang dã, hiếu chiến và không biết sợ đối thủ. Và cùng vì điều này mà để có vài triệu đồng mua chó cảnh, nhiều bạn thường dùng đến chiêu sách là "đổi phần thưởng" với phụ huynh. Họ chẳng cần biết sau khi tậu về sẽ phải chăm sóc như thế nào? Chỉ biết mỗi buổi offline được bạn bè tâng lên mây là lại tìm mua cho bằng được cho dù chú chó ấy có giá cả nghìn đô”.

Thú chơi chó cảnh thường xuyên thay đổi theo trào lưu. Tùy thời điểm mà các giống chó lại được ưa chuộng khác nhau. Dù vậy, nuôi chó cảnh chỉ nên được cổ vũ khi thú vui này mang tính tích cực, thể hiện tình yêu động vật, sự quan tâm săn sóc với thú cưng. Còn với những bạn trẻ chỉ vì đua đòi, thích chơi trội, chạy theo trào lưu và thể hiện đẳng cấp trước chúng bạn thì nhất thiết phải có cách nhìn nghiêm túc hơn.

Cẩn thận với bệnh truyền nhiễm

Nuôi chó cảnh đang là một trào lưu mới của giới trẻ. Tuy nhiên, chó cảnh ngoại nhập cần phải được cơ quan thú y kiểm dịch và cấp phép. Để tránh nguy cơ chó bị nhiễm ấu trùng Toxocara Canis (giun đũa chó sẽ lây sang người, khiến người bệnh có thể bị sốt, nhức đầu kéo dài. Vì vậy, trước khi đưa chó về nhà, người chơi nên tiêm vacxin phòng bệnh, kiểm tra định kỳ và điều trị giun sán cho chó".

(Bác sỹ Phạm Tố Nga, Phòng khám thú y 143, Hồ Đắc Di, Hà Nội)

Lê Vinh