Giỡn mặt “khiêu khích” Syria, Thổ đối diện cú đáp trả khốc liệt từ Nga

Giỡn mặt “khiêu khích” Syria, Thổ đối diện cú đáp trả khốc liệt từ Nga

Vũ Thu Hương
Thứ 2, 14/06/2021 | 15:19
0
Thay vì nỗ lực duy trì ngừng bắn ở Idlib, Thổ Nhĩ Kỳ khuyến khích các phiến quân ở Idlib, Syria thực hiện nhiều hành động khiêu khích và tấn công quân đội Syria.

Các phiến quân ở khu vực Greater Idlib, Tây Bắc Syria, dưới sự hỗ trợ trực tiếp từ quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, đang chuẩn bị tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào quân đội Ả Rập Syria (SAA) trên hai mặt trận khác nhau, RusVesna.SU đưa tin.

Theo hãng tin Nga, các phiến quân, dẫn đầu là Hay’at Tahrir al-Sham (HTS), sẽ tấn công ở tây bắc Hama và bắc Lattakia.

Để chuẩn bị cho cuộc tấn công, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng cường vận chuyển đạn dược cho các phiến quân. Ít nhất 12 xe tải chở đầy đạn pháo và rocket đã đến thị trấn al-Bara ở miền nam Idlib từ Thổ Nhĩ Kỳ qua cửa khẩu Kafer Lusin.

“Để biện minh cho cuộc tấn công, các phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sử dụng nhiều hành động khiêu khích nhắm vào lực lượng chính phủ,” báo cáo của RusVesna viết.

HTS cũng đang dồn lực lượng trên một số chiến tuyến ở Greater Idlib để chuẩn bị cho cuộc tấn công quy mô lớn. Nhóm liên kết với tổ chức khủng bố al-Qaeda này cũng đã triển khai hàng chục máy bay chiến đấu cũng như một số xe tăng chiến đấu.

Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đang theo dõi chặt chẽ các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và HTS. Đầu tuần này, máy bay không người lái của Nga đã phát hiện một số máy bay của Thổ Nhĩ Kỳ ở tây bắc Hama.

Đầu tuần này, Greater Idlib đã trải qua một đợt leo thang quân sự khi một loạt các cuộc không kích của Nga và Syria đã giết chết 9 tay súng, bao gồm cả phát ngôn viên chính của HTS. Các cuộc tấn công là phản ứng trước những hành động khiêu khích lặp đi lặp lại của các phiến quân.

Thay vì nỗ lực duy trì lệnh ngừng bắn ở Idlib, Thổ Nhĩ Kỳ đang khuyến khích các phiến quân ở Idlib thực hiện nhiều hành động khiêu khích hơn nữa.

Truyền thông Nga cho rằng sự “hung hăng” của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria thời gian gần đây hẳn đã khiến Nga không hài lòng và Moscow đã sẵn sàng các phương án đáp trả cần thiết.  

Ồ ạt tấn công các mục tiêu ở Syria

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tấn công vào các mục tiêu ở thị trấn Tel Rifat, miền bắc Syria để đáp trả các cuộc tấn công bằng pháo khiến 14 người thiệt mạng và một số người khác bị thương ở Afrin, cơ quan nhà nước Anadolu cho biết hôm Chủ nhật.

Ankara cáo buộc lực lượng dân quân người Kurd YPG ở Syria đứng sau các cuộc tấn công này. Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) tuyên bố họ không chịu trách nhiệm về vụ việc này.

Anadolu cho biết các lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ, hiện có mặt đông đảo ở miền bắc Syria, đã tấn công "các mục tiêu khủng bố" trong thị trấn. Trong một cuộc họp báo trước đó, Tổng thống Tayyip Erdogan nói: "Chúng tôi sẽ buộc những kẻ hèn nhát này phải chịu trách nhiệm về những việc mà chúng đã làm".

Thổ Nhĩ Kỳ coi YPG là một nhóm khủng bố có liên hệ với Đảng Công nhân người Kurd (PKK) ở trong chính lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ nên đã tổ chức các cuộc tấn công vào Syria để hỗ trợ quân nổi dậy Syria đẩy PKK ra khỏi biên giới Ankara.

Các nguồn tin của Đài quan sát nhân quyền Syria (SOHR) đưa tin, một số quả đạn do lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ bắn hôm qua đã đánh trúng một số vị trí ở thành phố Tel Rifaat vốn nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng người Kurd và lực lượng chính phủ Syria ở vùng nông thôn phía bắc Aleppo. Đây cũng là nơi đóng quân của một căn cứ quân sự của Nga. Tuy nhiên, không có thương vong nào được báo cáo. Cuộc oanh tạc của Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra trong bối cảnh các chuyến bay của các máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ liên tục bay lượn trong khu vực.

Tiêu điểm - Giỡn mặt “khiêu khích” Syria, Thổ đối diện cú đáp trả khốc liệt từ Nga

Xe Thổ Nhĩ Kỳ ở biên giới với Syria 

Trước đó, các nguồn tin của SOHR đưa tin, các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục bắn phá dữ dội vào các khu vực do người Kurd nắm giữ ở vùng nông thôn phía bắc và tây bắc của Aleppo. Kể từ cuối ngày, các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã phóng hơn 180 quả rocket và đạn pháo vào Ain Daqna, Tel Ajjar, đường Deir Jamal, vùng ngoại ô Kafr Naya, Kafr Antwan, Tatmarsh, Abynand, Aqbiya, vùng lân cận Tel Refaat, Sadd al-Shahbaa, và một số nơi khác trong khu vực do người Kurd kiểm soát. Cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn đến thiệt hại lớn về vật chất.

SOHR cũng cho biết, các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã pháo kích dữ dội vào các làng Ibbin, Oqbiyah, Sawghankah, Wahshiyyah, Harbal, các khu vực xung quanh Tel Refaat, quận Shirawa, Sadd al-Shahbaa và các vị trí khác trong khu vực al-Shahbaa thuộc khu vực kiểm soát của lực lượng người Kurd nhằm đáp trả vụ thảm sát Afrin. Tuy nhiên, không có thương vong nào được báo cáo.

Thổ Nhĩ Kỳ "vuốt râu hùm", Nga phát tín hiệu cảnh báo đừng lộng hành

Thứ 2, 14/06/2021 | 10:00
Thổ Nhĩ Kỳ liên tiếp chuyển khí tài đến khu vực giảm leo thang do chính mình làm trung gian. Nga đã phát thông điệp cảnh báo về hành động nguy hiểm của Thổ.

Nga mạnh tay thực hiện vụ ám sát gây sốc, Thổ Nhĩ Kỳ quyết hơn thua

Chủ nhật, 13/06/2021 | 13:04
Thổ Nhĩ Kỳ đã điên cuồng đáp trả bằng hàng loạt cuộc pháo kích vào các vị trí quân sự của quân chính phủ và đồng minh. Tình hình đang trở nên khó kiểm soát.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga tạo “vòng lửa”, bao vây ở ngoại ô Chashi Yar, lực lượng Ukraine gặp khó

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:00
Không quân Nga đã tăng cường các cuộc không kích để hỗ trợ cho các hoạt động tấn công trên mặt đất.

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Xả súng tại Chicago (Mỹ) khiến nhiều người thương vong

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:03
Ít nhất 10 người đã bị bắn - trong đó có một trẻ em tử vong trong vụ xả súng hàng loạt vào tối 13/4 (giờ địa phương) ở thành phố Chicago, Mỹ.

Nga tấn công chính xác, hệ thống phòng không Ukraine bị phá hủy, khói bụi bốc cao hàng chục mét

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga vừa phá hủy hệ thống phòng không tầm trung IRIS-T SLM do Đức sản xuất của lực lượng Kiev trên hướng Kharkov.

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.