Giọt nước mắt của tiền lẻ

Giọt nước mắt của tiền lẻ

Thứ 6, 25/08/2017 | 18:00
0
Sau câu chuyện ở trạm BOT Cai Lậy, trên mạng xã hội, chủ đề tiêu tiền lẻ bỗng “nóng” hơn bao giờ hết.

Sau khi thông tin về tiền lẻ được đăng tải, không ít ý kiến trái chiều được đưa ra. Một số người cho rằng, tiền lẻ hiện không có nhiều giá trị trong lưu thông hàng hóa, nhiều cửa hàng từ chối nhận tiền lẻ. Tuy nhiên, một số khác cho rằng, tiền lẻ vẫn đang được Nhà nước cho lưu thông vì thế, nó vẫn nguyên vẹn giá trị sử dụng, cái chính là ở thái độ không đúng của người tiêu dùng…

Mất dần đất sống

Trong một chia sẻ trên diễn đàn dành cho các chị em, thành viên Ng.L. có viết: “Có mẹ nào bị như mình không ạ? Lần nào đi siêu thị mua sắm hóa đơn cũng bị lẻ 500 đồng, thậm chí vài nghìn đồng. Tuy nhiên, vì siêu thị ngại "thối" tiền lại nên nhân viên toàn đưa cho mấy cái kẹo rồi nói: "Chị cầm giúp em mấy cái kẹo này nhé". Hôm thì mấy cái kẹo Oishi, hôm thì kẹo singum...”.

Đời sống - Giọt nước mắt của tiền lẻ

Những dòng chia sẻ gây bão mạng xã hội thời gian qua.

Ngay sau chia sẻ này, rất nhiều cư dân mạng đã bày tỏ rằng mình cũng từng rơi vào hoàn cảnh tương tự, lần nào họ cũng phải ái ngại khi cầm vài chiếc kẹo. Nhiều người đưa ra thắc mắc, nhân viên siêu thị, cửa hàng cho mình quyền được phép quy tiền thừa trả khách thành kẹo, vậy nhưng nếu khách trả số tiền lẻ đó bằng... kẹo cho người bán thì sao?

Để tìm hiểu về giá trị của tiền lẻ trong mua bán hàng hóa, PV đã có cuộc khảo sát tại một số chợ dân sinh trên địa bàn Hà Nội.

Chị Thu Huyền (tiểu thương ở chợ Nghĩa Tân) cho hay: “Nhiều người mua rau cứ đưa cả một xấp tiền lẻ 500 đồng, những khi đó, tôi rất ngại cầm, vì 500 đồng gần như rất khó tiêu. Bản thân tôi đi mua hàng giờ cũng khó mua nổi cái gì với số tiền trên”.

Cũng theo chị Huyền không chỉ riêng chị mà gần như các tiểu thương bán hàng rất ngại khi khách trả tiền lẻ. Thậm chí, họ luôn khuyến khích khách mua thêm cho chẵn tiền để dễ thanh toán và cũng bán được nhiều hàng hơn.

Anh Quang Minh, chủ một cửa hàng tự chọn tại chợ Ngọc Lâm (Long Biên, Hà Nội) cho biết: “Tiền 200 đồng giờ có ai tiêu nữa đâu, khách mua món gì còn thừa 200 đồng thì phải chịu thiệt thôi chứ biết sao. Không có món hàng nào giá trị thấp như thế để bù, mà cũng không kiếm đâu ra đồng 200 lẻ để trả khách”.

Giải thích cho hành động “hắt hủi” tiền lẻ, nhiều tiểu thương cho biết, nếu số tiền  mua hàng là lẻ thì họ không có lý do gì để từ chối và nhiều món hàng vẫn cần trả lại khách tiền thừa là 500 đồng, nhưng 200 đồng thì coi như... người  mua thiệt.

Một thực tế vẫn dễ nhận thấy, tại các siêu thị lớn, nhỏ vẫn có rất nhiều sản phẩm được đính giá lẻ và có phần trăm là 500 đồng, 200 đồng, trong khi những tờ tiền mệnh giá này lại rất khó tìm. Nhân viên một siêu thị trên phố Phạm Tuấn Tài cho hay: “Ở siêu thị chúng tôi vẫn quy đổi số tiền thừa này thành kẹo rời, kẹo cao su để thối lại. Nói thật, giá trị bán lẻ của kẹo rời bây giờ cũng 1.000 đồng/chiếc nên thực tế tiền 500 đồng hiện tại rất khó lưu thông”.

Thiếu trân trọng sức lao động?

Chị Mai Chi (Trần Duy Hưng, Hà Nội) cho biết: Sau gần chục năm sống ở nước ngoài, trở về quê hương, tôi thấy bất ngờ vì cách đối xử với tiền bạc của một số người. Những tờ 200 đồng, 500 đồng bị người ta rẻ rúng. Nhất là tờ 200 đồng, có rơi cũng không ai buồn nhặt. Tôi thấy rất lạ, nếu tích lại, 10 tờ 500 đồng cũng được mớ rau, được một lần gửi xe, được chiếc bánh mỳ, vậy sao lại không tích tiểu thành đại?

Ở nước ngoài, dù là đại gia thì trong túi người ta vẫn luôn có tiền xu đủ mệnh giá như 1 cent, 2 cent đến 5 cent, tính ra cũng khoảng 250 đồng, 500 đồng đến 1.000 đồng. Tại chợ hay siêu thị, người bán cũng phải trả lại không thiếu dù chỉ 1 cent của khách. Ở ta, người mua không được thiếu một xu nhưng người bán thì hay tìm cách... tặc lưỡi cho qua. Tiền lẻ cũng là tiền, sao lại có sự phân biệt như thế?”.

Đời sống - Giọt nước mắt của tiền lẻ (Hình 2).

Tiền lẻ đang mất dần giá trị sử dụng.

Anh Tuấn Nghĩa (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Khi Nhà nước còn chấp nhận sự tồn tại của những tờ tiền 200 đồng, 500 đồng trong lưu thông hàng hóa thì vì sao người dân lại rẻ rúng chúng? Đối với một số người thì đó là tiền lẻ nhưng đối với những người nghèo, một nắng hai sương thì tích góp lại nó cũng thành một số tiền đủ để họ có thể mua cân gạo hay bó rau".

Bày tỏ quan điểm về vấn đề này, Đại đức Thích Bản Quyền, trụ trì chùa Phúc Long Tự, Hải Phòng cho rằng: “Tiền ngân hàng Nhà nước vẫn còn cho lưu hành là vẫn được sử dụng. Chẳng qua, do ảnh hưởng của việc truyền tai nhau tiền lẻ khó tiêu, rồi thấy những người khác không nhận tiền lẻ, mình cũng a dua theo. Mỗi đồng tiền đều có giá trị riêng của nó. Tiền lẻ không tiêu đến có thể dùng làm phúc giúp đỡ người nghèo...”.

Chuyên gia tâm lý Trần Ly cho rằng, nhiều người dân không biết trân trọng đồng tiền, không biết trân trọng giá trị sức lao động. Để kiếm được tiền là rất vất vả, vì thế, khi tiêu tiền, dù giá trị nhỏ nhất, chúng ta cũng nên trân trọng và sử dụng đồng tiền thông minh nhất có thể. 

Phí đổi tiền lẻ 500 đồng tương đối cao so với những mệnh giá khác

Anh Hà Quân (Hà Nội) một người sưu tầm tiền cổ cho rằng: “Nếu tách rời từng tờ 500 đồng để chi tiêu gần như giá trị rất thấp. Tuy nhiên, khi chúng đi cùng nhau, giá trị lại tăng lên. Phí đổi tiền lẻ 500 đồng tương đối cao so với những mệnh giá khác. Ngày thường đổi 10.000 đồng lấy 7.000 đồng tờ 500 đồng, những ngày lễ giá gấp đôi, 10.000 đồng chỉ đổi được 5.000 đồng tờ 500 đồng. Thậm chí, nhiều khách hàng còn đổi hàng triệu tiền 500 đồng với mục đích “ém hàng” kinh doanh”.

Thanh Bình

Tặng bikini cho bà con vùng lũ: Đôi khi chỉ là vô tình

Thứ 5, 17/08/2017 | 21:53
Có thể nói, những món quà từ thiện cho đi nhưng lại không đúng cách, điều này khiến hành động từ thiện của một số người trở nên méo mó.

Đi tìm lời xin lỗi trên mạng xã hội

Thứ 4, 09/08/2017 | 10:00
Lời xin lỗi thực sự trở thành một thứ xa xỉ. Thậm chí số người trúng Vietlott có khi còn nhiều hơn số lời xin lỗi xuất hiện trên Facebook.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Loại lá "độc đáo", tươi bán 10 triệu đồng/kg mang đi phơi khô lại gấp nhiều lần

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:30
Một loại lá thường mọc trong rừng nay được rao bán với mức giá đắt đỏ khiến nhiều người bất ngờ.

Kinh hoàng cảnh người phụ nữ đi giày cao gót ngã lao xuống cầu thang

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:41
Một sự cố bất ngờ đã xảy ra tại một nhà hàng ở Hợp Phì, An Huy, Trung Quốc vào ngày 13/4 khi một phụ nữ đi giày cao gót bất ngờ vấp phải rãnh bậc thang và ngã xuống.

Kinh hoàng chai rượu lên men phát nổ trong tủ lạnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:27
Một sự việc hi hữu đã xảy ra tại một ngôi nhà ở thành phố Hoài Hóa, Hồ Nam, Trung Quốc, vào ngày 14/4, khi một chai rượu bất ngờ phát nổ.

Anh nông dân đào được khúc gỗ dài 24m tỏa mùi thơm “lạ”, trị giá gần 1.800 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:30
Hóa ra, khúc gỗ mà anh nông dân này tìm thấy là loại gỗ vô cùng quý hiếm, giá trị lên đến cả nghìn tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Hi hữu trộm bát vàng nguyên chất 65.000 USD chỉ để “uống trà”

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:00
Chiếc bát vàng trị giá khoảng 10 triệu yen (65.000 USD) bị tên trộm đánh cắp từ một triển lãm ở Tokyo (Nhật Bản) vừa bị tịch thu tại cửa hàng đồ cũ.

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Chuối chín đừng bỏ tủ lạnh, làm cách này chuối để được lâu mà không thâm đen

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:36
Chuối là loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng. Tuy nhiên, một trong những vấn đề của chuối là loại quả này chín quá nhanh và khó bảo quản được lâu.

Loại hải sản nhiều chân xưa “cho không ai lấy” nay là hàng hot, giá 45.000 đồng

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:25
Giống các loài lưỡng cư sinh sống dưới chân rừng như: cá, tôm, cua,... con chù ụ được xem là đặc sản độc đáo, mang lại thu nhập tốt cho nhiều người dân ở tỉnh Cà Mau.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…