Nuôi thù cũ giết bạn

Nuôi thù cũ giết bạn

Thứ 3, 26/02/2013 | 10:13
0
Chỉ vì một cái tát khi đi đám cưới, Quang ấp ủ ý định phải trả thù.

Đọc thêm: >Bà bầu gây mê đại gia tại nhà nghỉ

Gần một năm sau, gã gặp lại "đối thủ" tại công ty nơi mình mới xin vào làm việc. Cơn uất hận dồn nén bấy lâu lại trở về, gã rủ thêm một người bạn dùng dao ra tay sát hại để "rửa hận" thù xưa. Chỉ vì một cái tát, hai thanh niên đang độ tuổi xuân xanh phải trả giá cho hành động sai trái của mình trong trại giam.

Nuôi thù cũ, rủ bạn giết đồng hương

Phạm Văn Quang (SN 1995, ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM) và anh Nguyễn Bí là bạn bè cùng sinh ra và lớn lên ở thị trấn Thuận An (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế). Vào giữa năm 2011, cả hai một lần đi đám cưới của một người bạn trong thị trấn và uống rượu khá nhiều. Hơi men chấp choáng, Quang và anh Bí đều muốn lên sân khấu giành micro để trổ tài ca hát.

Quang và anh Bí không ai nhường ai nên xảy ra mâu thuẫn, cãi vã. Trong lúc nóng giận, anh Bí dùng tay tát một phát "trời giáng" vào má Quang một cái. Những người có mặt thấy vậy liền kéo ra, khuyên can. Anh Bí vùng vằng bỏ về nhà nhưng không chịu lên tiếng xin lỗi. Riêng về phần Quang, cái tát ngày hôm đó vẫn còn lưu dấu trong tâm trí. Gã cho rằng, anh Bí xúc phạm mình ngay trước mặt mọi người nên chờ cơ hội trả thù.

Gần một năm trôi qua, Quang xin mẹ vào TP.HCM tìm việc làm. Thông qua giới thiệu một vài người quen, gã vào làm việc tại công ty may Khiết Minh (đường Phan Huy Ích, phường 12, quận Gò Vấp). Tại đây, Quang gặp lại anh Bí cũng vừa mới vào làm.

Mối hận ngày xưa trỗi dậy, Quang liền nung nấu ý định trả thù để lấy lại danh dự. Vào đêm 7/4/2012, sau một ngày lao động vất vả, Quang rủ Nguyễn Đức Lộc (SN 1993, cùng quê và làm cùng công ty) đi nhậu. Trong lúc hai người chén chú, chén anh, Quang đem chuyện mâu thuẫn giữa mình với anh Bí lúc còn ở quê ra kể và rủ Lộc đánh trả thù. Lộc không khuyên nhủ, can ngăn bạn mà còn đồng ý trợ giúp.

Pháp luật - Nuôi thù cũ giết bạn

Hai bị cáo Quang và Lộc.

Vào khoảng 18h ngày 8/4/2012, Lộc điều khiển xe máy đến phòng trọ, chở Quang đi tìm anh Bí. Trên đường, Lộc biết Quang không mang dao nên rẽ vào chợ Phạm Đăng Giảng mua một con dao Thái Lan làm hung khí và đưa cho bạn. Sau đó, Lộc chở Quang đến công ty Khiết Minh, nhìn thấy anh Bí đang ngồi chơi cùng các bạn. Quang chỉ "đối thủ" cho Lộc và xuống xe cầm dao đi đến chỗ anh Bí.

Quang lên tiếng: "Bí, mày ở đâu?". Anh Bí vừa đứng lên xoay mặt lại thì bị Quang cầm dao trên tay phải đâm thẳng vào ngực trái một nhát chí mạng. Sau đó, gã rút dao ra chạy lên xe Lộc đang nổ máy chờ sẵn chở chạy thoát. Mặc dù được mọi người đưa đi cấp cứu, nhưng do vết thương quá nặng, anh Bí đã trút hơi thở cuối cùng khi chưa đến bệnh viện.

Riêng hai kẻ thủ ác, sau khi gây án, chúng cùng bắt xe khách trở về quê. Đến ngày 10/4/2012, Lộc nghe tin anh Bí đã tử vong, đang được người nhà đưa về quê làm mai táng nên ra công an huyện Phú Vang đầu thú. Biết đồng bọn đã bị bắt, hôm sau, Quang cũng đến công an đầu thú. Tại cơ quan công an, cả hai đã khai nhận toàn bộ tội ác của mình.

Đọc thêm:>Chuyện kinh tởm của ông bố hiếp con gái

Hối hận muộn màng

Mới đây, TAND TP.HCM mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Phạm Văn Quang và Nguyễn Đức Lộc cùng về tội giết người. Người đến dự khán hôm đó khá đông. Đứng trước vành móng ngựa, cả hai bị cáo đều run rẩy, lo sợ. Quang thừa nhận, vì cái tát của anh Bí trước mặt mọi người nên ấp ủ ý định trả thù. Khi vào xin việc tại công ty Khiết Minh, bắt gặp anh Bí ở đây nên mối thù xưa trỗi dậy. Tại thời điểm đó, gã tự hứa với mình chỉ đánh anh Bí cho hả dạ, chứ không có ý định giết người. Trong cuộc nhậu với Lộc, kể chuyện thù cũ, rủ đánh trả thù. Do sẵn hơi men lại được sự ủng hộ của bạn, Quang càng nung nấu ý định trả thù hơn.

Trong khi đó, Lộc ngồi nghe Quang khai mà hai chân run rẩy. Khi được gọi lên trả lời thẩm vấn, Lộc đứng lặng thinh một lúc khá lâu mới có thể lấy lại được bình tĩnh. Lộc thừa nhận, mình và anh Bí không hề có bất kì một mâu thuẫn nào.

Vào đêm 7/4/2012, ngồi uống rượu, nghe Quang kể, cùng với cảm giác lâng lâng của bia, máu anh hùng nổi lên nên hưởng ứng mạnh mẽ ý định đánh anh Bí trả thù cho bạn. Hôm sau, hơi men hết, Lộc nghĩ đến chuyện khuyên can Quang không nên chấp nhặt thù cũ với anh Bí.

Ngẫm đi suy lại, gã sợ Quang cho mình là kẻ nhát gan nên đêm hôm sau vẫn đến chở bạn đi tìm "đối thủ". Trên đường đi, gã chỉ nghĩ rằng "đã đi trả thù thì phải có hung khí", do đó, dừng xe lại chợ mua một con dao đưa cho bạn. "Bị cáo chỉ nghĩ, Quang dùng con dao đó để đe dọa anh Bí chứ không hề nghĩ đến chuyện Quang đâm chết người", Lộc cay đắng khai.

Cả hai cùng thừa nhận, khi Quang ra tay đâm anh Bí, quá sợ hãi nên nghĩ ngay đến chuyện trở về quê ẩn nấp. Trong suốt thời gian trốn chạy, cả hai đều hoảng loạn, lo sợ mình sẽ bị bắt. Mỗi ngày, cả hai lại gặp nhau để nghe ngóng tình trạng của anh Bí. Khi Lộc hay tin nạn nhân qua đời, liền tìm gặp Quang và khuyên ra đầu thú nhưng không được chấp nhận. Tuy nhiên, lương tâm của Lộc không cho phép mình tiếp tục trốn chạy nên ra công an đầu thú.

Lộc nghẹn ngào nói lời sau cùng: "Bị cáo không ngờ, chỉ vì sự hưởng ứng của mình chính là nguyên nhân gây ra cái chết của anh Bí". Còn Quang khóc nghẹn: "Bị cáo không biết nói gì hơn, chỉ hy vọng được sớm trở về thắp nén nhang để tạ tội với người đã khuất".

Pháp luật - Nuôi thù cũ giết bạn (Hình 2).

Bà Sa nghẹn ngào trò chuyện với phóng viên.

Nỗi đau xen lẫn nỗi tủi nhục

Lẩn trong đám đông, ngồi phía dưới khán phòng, bà Huỳnh Thị Sa (mẹ của Quang) không kìm được những dòng nước mắt như nuốt hết từng lời khai của con trai. Bà Sa nghẹn lời cho biết, mình sinh được ba người con, Quang là con út. Khi Quang mới lọt lòng, người chồng bị bệnh nặng và qua đời. Mặc dù cố gắng lắm, nhưng bà vẫn không thể tự mình nuôi nổi ba đứa con thơ.

Nghĩ suy nhiều, người mẹ đắng lòng chấp nhận gửi hai người con đầu vào trại trẻ mồ côi. Trong căn nhà tranh rách nát, bà đi làm mướn khắp vùng để có tiền nuôi Quang ăn học. Khi gã học đến lớp 6, nhận thấy mẹ quá khổ khi cho mình đi học nên xin được nghỉ học. Chị Sa không đồng ý, nhưng với quyết tâm của con, chị cũng đành chấp nhận.

Sau khi nghỉ học, Quang theo những đứa trẻ đồng lứa khác trong vùng lấy bánh mì, bỏ vào thúng lang thang khắp bãi biển Thuận An để bán. Mỗi ngày, Quang kiếm được vài chục ngàn đồng phụ giúp mẹ. Thời gian trôi qua, thấy Quang lớn, không thể cứ bán bánh mì mãi được, bà Sa khuyên con nên học một nghề nào đó để sau này kiếm sống.

Nghe lời mẹ, gã xin học nghề thợ may. Ra nghề, gã xách ba lô theo những người lớn vào TP.HCM làm công nhân may. Vất vả, nhưng lương không được bao nhiêu nên chỉ một năm, gã trở lại quê nhà. Gã lại nhờ mẹ xin những người ở thị trấn có thuyền để được đi biển. Mỗi chuyến đi biển, gã cũng kiếm được vài trăm ngàn đồng. Tuy nhiên, nghề đi biển không phải ai cũng làm được.

Trong khi đó, gã lại có thể trạng yếu, nên chỉ đi biển được vài chuyến đã kiệt sức. Đầu năm 2012, gã trở lại TP.HCM xin làm công nhân may. "Thời còn đi làm, vài ba tháng, Quang lại gửi về cho tôi một triệu. Số tiền không nhiều, nhưng con biết nghĩ đến gia đình là tôi hạnh phúc lắm rồi", bà Sa nhớ lại. Tuy nhiên, chưa đầy hai tháng kể từ khi trở lại TP.HCM, đứa con hiền lành ngày xưa đã trở thành kẻ sát nhân.

Hàng ngày, bà Sa đi làm mướn việc nhà cho những người trong thị trấn. Ngày 11/4/2012, khi đang đi làm, một người thân chạy đến báo: "Thằng Quang giết người rồi!". Chỉ mới nghe đến đây, bà chết lặng rồi ngất xỉu. Vốn có bệnh tim bẩm sinh, sau khi nghe hung tin, bà phải nhập viện điều trị.

Chừng nửa tháng sau khi Quang bị bắt, trên đường đi làm, bà lại bị tai nạn giao thông nằm bất động trong bệnh viện hai tháng liền. Ngay khi từ bệnh viện trở về, biết lỗi do con của mình, bà vay mượn khắp người thân được 4,9 triệu đồng đưa đến bồi thường cho gia đình nạn nhân. Để có tiền vào thăm con trong ngày xét xử, bà cũng phải vay mượn khắp nơi. Với bản án và mức tiền mà toà tuyên phạt Quang, một lần nữa bà Sa lại thấy trời như đang sập trước mặt...                            

Tại tòa, Quang bị tuyên 17 năm tù giam và Lộc 15 năm tù giam cùng về tội giết người. Ngoài ra, cả hai bị cáo phải bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân 68 triệu đồng.    

Đọc thêm: 'Pháp luật tao lo hết, chúng mày không làm được gì đâu'

Huy Linh

* Tên người thân và nạn nhân đã được thay đổi.

Bắt nữ sinh giết bạn trước cổng trường

Thứ 2, 21/01/2013 | 10:49
Do mâu thuẫn cá nhân từ trước, nữ sinh Nguyễn Thị Hoa đã để dao gấp mang the trong cặp sách hẹn Nguyễn Thị Hiền (SN 1997), học cùng trường với Hoa giải quyết mâu thuẫn tại khu vực cổng trường THPT Dân lập Đồi Ngô.

Sát phạt mừng giáng sinh, giết bạn thân trên chiếu bạc

Thứ 2, 07/01/2013 | 14:23
Sau tiệc vui mừng Lễ Giáng sinh, nhóm bạn rủ nhau vào nhà một người bạn để đánh bài. Tại đây, xích mích xảy ra và Hồ Trọng Thành đã dùng con dao gọt hoa quả đâm chết chính người bạn thân của mình tên là Hồ Bá T..
Cùng chuyên mục

Bắt đối tượng trộm ô tô ngay giữa ban ngày ở Đà Nẵng

Thứ 7, 20/04/2024 | 19:49
Qua kiểm tra hệ thống camera hiện trường và khu vực lân cận, lực lượng công an phát hiện hình ảnh một nam thanh niên đi bộ đến mở cửa chiếc xe ô tô và lái đi.

Lời khai của kẻ sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu

Thứ 7, 20/04/2024 | 18:15
Tại cơ quan CSĐT, đối tượng Út khai nhận sau khi xảy ra mâu thuẫn đã dùng tay bóp cổ đến khi nạn nhân tử vong, sau đó nhanh chóng rời khỏi hiện trường.

Đồng Nai: Điều tra vụ thiếu nữ 16 tuổi bị sát hại trong phòng trọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:37
Sau tiếng la hét, người dân chạy đến thì tá hoả thấy nạn nhân nằm gục với nhiều vết thương.

Đồng Nai: Tạm giữ các đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:58
Trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên địa bàn, lực lượng công an phát hiện và tạm giữ 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý.

Long An: Điều tra làm rõ vụ án mạng khiến 2 người tử vong

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:39
Sáng 20/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An đang phong tỏa hiện trường, khám nghiệm tử thi, điều tra làm rõ vụ án mạng làm 2 người tử vong tại huyện Châu Thành.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Lời khai của kẻ sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu

Thứ 7, 20/04/2024 | 18:15
Tại cơ quan CSĐT, đối tượng Út khai nhận sau khi xảy ra mâu thuẫn đã dùng tay bóp cổ đến khi nạn nhân tử vong, sau đó nhanh chóng rời khỏi hiện trường.

Bắt đối tượng trộm ô tô ngay giữa ban ngày ở Đà Nẵng

Thứ 7, 20/04/2024 | 19:49
Qua kiểm tra hệ thống camera hiện trường và khu vực lân cận, lực lượng công an phát hiện hình ảnh một nam thanh niên đi bộ đến mở cửa chiếc xe ô tô và lái đi.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.

Thông tin mới nhất vụ thiếu niên 15 tuổi sát hại bạn gái

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:24
Đêm 19/4, Công an TP Hải Phòng tiến hành khai quật nơi chôn cất thi thể thiếu nữ 15 tuổi nghi bị sát hại và phi tang tại vườn nhà dân ở xã An Hồng, huyện An Dương