Giữa ngổn ngang của việc cổ phẩn hoá, nhiều nghệ sĩ bật khóc ở lễ kỷ niệm 60 năm hãng Phim truyện Việt Nam

Giữa ngổn ngang của việc cổ phẩn hoá, nhiều nghệ sĩ bật khóc ở lễ kỷ niệm 60 năm hãng Phim truyện Việt Nam

Đinh Lạc Thành
Thứ 7, 07/12/2019 | 15:11
0
Hãng Phim truyện Việt Nam vừa kỷ niệm sinh nhật thứ 60 tại số 4 phố Thụy Khuê, Hà Nội. Nhiều nghệ sĩ đã khóc ở Lễ kỷ niệm này vì hiện trạng Hãng phim đang ngổn ngang với việc cổ phần hoá.

Tối 6/12, các nghệ sĩ đã long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 60 năm thành lập Hãng phim Truyện Việt Nam. Nhiều nghệ sĩ, đạo diễn, biên kịch, họa sĩ... thuộc các thế hệ của Hãng phim và nhiều nghệ sĩ khách mời đã có mặt để tham dự: NSND Thanh Vân, NSND Lan Hương Bông, NSND Lan Hương "em bé Hà Nội, NSƯT Thanh Tú, NSƯT Thanh Quý, NSND Đặng Nhật Minh... Buổi lễ có sự có mặt của bà Thu Hà - Cục phó cục Điện ảnh (bộ VH,TT&DL).

Sự kiện - Giữa ngổn ngang của việc cổ phẩn hoá, nhiều nghệ sĩ bật khóc ở lễ kỷ niệm 60 năm hãng Phim truyện Việt Nam

Đạo diễn - NSND Thanh Vân phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, đạo diễn - NSND Thanh Vân thay mặt ban tổ chức phát biểu, gợi nhớ những thành tựu nhân kỷ niệm ngày thành lập Hãng. Trên màn hình, những thước phim kinh điển như Chung một dòng sông, Con chim vành khuyên (đạo diễn Nguyễn Văn Thông - Trần Vũ), Vĩ tuyến 17 ngày và đêm (đạo diễn Hải Ninh)... lần lượt hiện ra.

Dưới khán phòng, một vài tiếng ồ lên: "Trà Giang, Như Quỳnh hồi đó đẹp quá!". 7/12/1959 là ngày Hãng sản xuất bộ phim truyện đầu tiên của điện ảnh Cách mạng - Chung một dòng sông (đạo diễn Nguyễn Hồng Nghi và Phạm Hiếu Dân). 

Buổi gặp gỡ chùng xuống khi các nghệ sĩ nhắc đến câu chuyện cổ phần hóa Hãng phim. Họ nhớ lại năm 1972, khi Hà Nội bị Mỹ ném bom, địa chỉ số 4 Thuỵ Khuê lúc ấy cũng là tiêu điểm bắn phá của quân địch. Trong bối cảnh khó khăn ấy, Vĩ tuyến 17 ngày và đêm ra đời.

"Thời hòa bình, Hãng phim truyện Việt Nam đang dần trở thành phế tích", đạo diễn Thanh Vân nói. Ở dưới, nhiều người rơi nước mắt vì nhớ về thời kỳ hoàng kim của Hãng và tiếc nuối với hiện trạng cổ phần hoá chưa xong của một đơn vị nghệ thuật.

Đạo diễn Xuân Sơn phát biểu tại buổi lễ: "Những gì đang xảy ra thật xót xa. Tôi năm nay 80 tuổi, chỉ muốn hỏi một câu thôi: Hãng Phim truyện Việt Nam sẽ đi về đâu, có tồn tại được nữa hay không? Thật đau đớn khi kỷ niệm 60 năm đáng lẽ chúng ta được nói về thành tựu chúng ta đạt được, giờ phải nói về những cơ cực, bất công, tàn bạo, của chuyện nói mà không làm".

Sự kiện - Giữa ngổn ngang của việc cổ phẩn hoá, nhiều nghệ sĩ bật khóc ở lễ kỷ niệm 60 năm hãng Phim truyện Việt Nam (Hình 2).

Bài phát biểu xúc động của NSND Lan Hương.

Đại diện cho những nghệ sĩ công tác ngoài Hãng nhưng có nhiều năm gắn bó với đơn vị, NSND Lan Hương (Bông) kể kỷ niệm khi còn là sinh viên, chị hồi hộp vì được đến số 4 Thuỵ Khuê thử vai trong phim Trở về Sam Sao. Lan Hương từng đóng phim Mùa ổi (đạo diễn Đặng Nhật Minh), Khoảnh khắc yên lặng trong chiến tranh (đạo diễn Vũ Phạm Từ), Đêm cuối năm (Châu Huế), đồng thời lồng tiếng cho nhiều phim điện ảnh, truyền hình của hãng.

"Không buồn sao được khi ngôi nhà nghệ thuật thứ hai của mình giờ hoang tàn, trống vắng - một khu nhà cấp bốn xập xệ lọt thỏm giữa các tòa cao ốc. Và còn đau hơn nữa khi biết rằng nhiều anh chị em không có công ăn việc làm, không có lương", Lan Hương bật khóc xúc động.

Sự kiện - Giữa ngổn ngang của việc cổ phẩn hoá, nhiều nghệ sĩ bật khóc ở lễ kỷ niệm 60 năm hãng Phim truyện Việt Nam (Hình 3).

NSƯT Thanh Tú và NSND Thu Hà.

Sự kiện - Giữa ngổn ngang của việc cổ phẩn hoá, nhiều nghệ sĩ bật khóc ở lễ kỷ niệm 60 năm hãng Phim truyện Việt Nam (Hình 4).

Bà Thu Hà - cục Phó cục Điện ảnh có mặt tại buổi lễ kỷ niệm 60 năm của Hãng phim.

Ông Đặng Xuân Hải - Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam cho biết, ông buồn lòng vì quá trình cổ phần hóa Hãng phim vướng nhiều sai sót, động viên anh chị em cố gắng vượt qua giai đoạn khó khăn.

Bà Thu Hà - Cục phó Điện ảnh chia sẻ với nhiều nghệ sĩ tại buổi lễ, bà cũng thông báo, bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ có buổi gặp gỡ với các nghệ sĩ nhằm tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến hãng Phim truyện Việt Nam vào ngày 24/12.

Nghệ sĩ Quốc Tuấn thì chia sẻ: "Gặp nhau đáng ra phải vui nhưng nhiều cô chú, anh chị vẫn không kìm được nước mắt. Họ gắn bó với hãng phim nhiều năm, có vô vàn kỷ niệm sâu sắc. Tôi mong dịp kỷ niệm sau, chúng tôi sẽ không còn trải qua những cảm xúc phức tạp như vậy nữa".

NSND Lan Hương "Em bé Hà Nội" cũng tâm sự: "Tôi mong việc cổ phần hoá của Hãng phim sẽ nhanh được hoàn thành để Hãng phim thoát được tình trạng trì trệ, nghệ sĩ không có việc làm, không được nhận lương, đóng bảo hiểm. Nơi đây từng là địa chỉ đầu tiên của nền điện ảnh cách mạng Việt Nam, vì thế giữ lại Hãng phim chính là giữ lại nhiều ký ức văn hoá của chúng ta. Mong rằng, các nghệ sĩ sẽ có nhiều sức khoẻ và niềm tin vào một ngày Hãng phim sẽ được hồi sinh".

Hãng Phim truyện Việt Nam được thành lập ngày 7/12/1959. Lễ kỷ niệm 60 năm của hãng đã được chi hội điện ảnh Hãng Phim truyện Việt Nam tổ chức sớm một ngày.

Các nghệ sĩ ở Hãng phim có tuổi đời lâu nhất Việt Nam này cho biết họ vẫn không ngừng nuôi hi vọng và tiếp tục đấu tranh để hãng được tồn tại.

Trước đó, từ đầu giờ chiều 6/12, không khí ở Hãng nhộn nhịp hơn hẳn ngày thường. Các hàng quán xung quanh nghỉ bán, lối đi dẫn vào xưởng phim được quét tước gọn gàng. "Số 4 Thuỵ Khuê" - tên gọi thân thương xuất phát từ địa chỉ của Hãng Phim truyện Việt Nam - xuất hiện khắp nơi.

Trước mô hình chiếc xe điện mô phỏng tuyến Bờ Hồ - số 4 Thuỵ Khuê, các nữ nghệ sĩ diện áo dài tươi cười, hồ hởi chụp ảnh. Ở sân sau, ban tổ chức sắp xếp những mâm cơm đơn giản, gợi không khí đoàn viên ngày cận Tết trong những khu tập thể thời bao cấp. 

Ngoài nghệ sĩ đang công tác ở hãng phim, người đến dự hầu hết đều đã nghỉ hưu, tóc bạc trắng hoặc điểm hoa râm. Họ hồ hởi khi gặp lại bạn bè, đồng nghiệp cũ. Sau vài ba câu chuyện về sức khỏe, con cháu, tất cả cùng ôn lại những kỷ niệm thời còn công tác ở Hãng phim. 

Một số hình ảnh của lễ kỷ niệm xúc động này:

Sự kiện - Giữa ngổn ngang của việc cổ phẩn hoá, nhiều nghệ sĩ bật khóc ở lễ kỷ niệm 60 năm hãng Phim truyện Việt Nam (Hình 5).

Nhiều nghệ sĩ thuộc nhiều thế hệ của Hãng phim truyện Việt Nam quy tụ về lễ kỷ niệm 60 năm của Hãng phim.

Sự kiện - Giữa ngổn ngang của việc cổ phẩn hoá, nhiều nghệ sĩ bật khóc ở lễ kỷ niệm 60 năm hãng Phim truyện Việt Nam (Hình 6).

Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Hãng phim được tổ chức ở trường quay của số 4 Thuỵ Khuê.

Sự kiện - Giữa ngổn ngang của việc cổ phẩn hoá, nhiều nghệ sĩ bật khóc ở lễ kỷ niệm 60 năm hãng Phim truyện Việt Nam (Hình 7).

Đạo diễn Nhuệ Giang, NSND Thu Hà, diễn viên Thiện Tùng...

Sự kiện - Giữa ngổn ngang của việc cổ phẩn hoá, nhiều nghệ sĩ bật khóc ở lễ kỷ niệm 60 năm hãng Phim truyện Việt Nam (Hình 8).

NSND Thanh Vân chụp hình lưu niệm cùng các nghệ sĩ.

Sự kiện - Giữa ngổn ngang của việc cổ phẩn hoá, nhiều nghệ sĩ bật khóc ở lễ kỷ niệm 60 năm hãng Phim truyện Việt Nam (Hình 9).

Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần và Thanh Tú.

Sự kiện - Giữa ngổn ngang của việc cổ phẩn hoá, nhiều nghệ sĩ bật khóc ở lễ kỷ niệm 60 năm hãng Phim truyện Việt Nam (Hình 10).

Diễn viên Thiện Tùng là một trong những nghệ sĩ trẻ có mặt tại Lễ kỷ niệm.

Sự kiện - Giữa ngổn ngang của việc cổ phẩn hoá, nhiều nghệ sĩ bật khóc ở lễ kỷ niệm 60 năm hãng Phim truyện Việt Nam (Hình 11).

Vợ chồng NSND Bùi Bài Bình - NSƯT Ngọc Thu tại sự kiện.

Sự kiện - Giữa ngổn ngang của việc cổ phẩn hoá, nhiều nghệ sĩ bật khóc ở lễ kỷ niệm 60 năm hãng Phim truyện Việt Nam (Hình 12).

NSƯT Thanh Quý từng đỗ vòng thi tuyển và được đưa vào danh sách lớp diễn viên điện ảnh khóa 2 (1973-1977) cùng với một số diễn viên tên tuổi sau này như các nghệ sĩ ưu tú Phương Thanh, Minh Châu, Diệu Thuần... 

Sự kiện - Giữa ngổn ngang của việc cổ phẩn hoá, nhiều nghệ sĩ bật khóc ở lễ kỷ niệm 60 năm hãng Phim truyện Việt Nam (Hình 13).

NSƯT Ngọc Thu.

Sự kiện - Giữa ngổn ngang của việc cổ phẩn hoá, nhiều nghệ sĩ bật khóc ở lễ kỷ niệm 60 năm hãng Phim truyện Việt Nam (Hình 14).

Nghệ sĩ Minh Đức, Nhà biên kịch Hồng Ngát cũng có mặt tại buổi lễ.

Sự kiện - Giữa ngổn ngang của việc cổ phẩn hoá, nhiều nghệ sĩ bật khóc ở lễ kỷ niệm 60 năm hãng Phim truyện Việt Nam (Hình 15).

NSND Minh Đức, NSƯT Vũ Đình Thân, NSƯT Thanh Tú có cơ hội gặp nhau sau nhiều năm bận rộn.

Sự kiện - Giữa ngổn ngang của việc cổ phẩn hoá, nhiều nghệ sĩ bật khóc ở lễ kỷ niệm 60 năm hãng Phim truyện Việt Nam (Hình 16).
Sự kiện - Giữa ngổn ngang của việc cổ phẩn hoá, nhiều nghệ sĩ bật khóc ở lễ kỷ niệm 60 năm hãng Phim truyện Việt Nam (Hình 17).

Nhiều nghệ sĩ tên tuổi của điện ảnh Việt Nam vui vẻ bên nhau.

 
 
 
 
 
 

 

NSND Lan Hương, Trương Ngọc Ánh, Phương Thanh rạng rỡ tại thảm đỏ bế mạc LHP Việt Nam

Thứ 5, 28/11/2019 | 07:36
Thảm đỏ lễ bế mạc LHP Việt Nam 2019 có sự tham gia của dàn diễn viên như NSND Trà Giang, NSND Lan Hương, diễn viên Lan Phương, Trương Ngọc Ánh...

"Hai mẹ chồng quốc dân" NSND Lan Hương, Ngân Quỳnh bất ngờ kết... "tình thông gia"

Chủ nhật, 25/08/2019 | 20:00
Mới đây, NSND Lan Hương và nghệ sĩ Ngân Quỳnh - 2 mẹ chồng quốc dân trên màn ảnh lần đầu chụp chung bộ hình áo dài song hỷ. Hai nghệ sĩ đã có những kỷ niệm đẹp khi cùng nhau là người mẫu.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.