Giữ tàu lặn của Mỹ, TQ muốn lập ADIZ ở Biển Đông bất chấp luật pháp?

Giữ tàu lặn của Mỹ, TQ muốn lập ADIZ ở Biển Đông bất chấp luật pháp?

Chủ nhật, 18/12/2016 | 12:26
0
Chuyên gia Mỹ cho rằng Bắc Kinh thu tàu lặn của Washington ở Biển Đông nhằm “thử” ông Trump và có thể là tín hiệu muốn lập ADIZ một cách phi pháp.

Ngày 16/12, Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay Trung Quốc đã thu giữ bất hợp pháp một tàu lặn tự hành của Mỹ trong khi thiết bị trên hoạt động ở vùng biển quốc tế tại Biển Đông và yêu cầu Bắc Kinh trả lại ngay lập tức.

Tiêu điểm - Giữ tàu lặn của Mỹ, TQ muốn lập ADIZ ở Biển Đông bất chấp luật pháp?

 Một tàu lặn tự hành của Mỹ. 

Ông Harry Kazianis, Giám đốc Nghiên cứu Quốc phòng tại Trung tâm Lợi ích Quốc gia Mỹ cho rằng đây là động thái leo thang và đã được lên kế hoạch để chứng tỏ “Bắc Kinh không xem nhẹ các vấn đề sau khi Tổng thống đắc cử Mỹ Trump điện đàm với nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn”.

Bên cạnh đó, Trung Quốc sẽ tiếp tục “thách thức” ông Trump sau khi ông vào Nhà Trắng vào tháng 1 tới, giống như những gì Bắc Kinh từng thực hiện trước đây.

Năm 2001, cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush từng bị Trung Quốc thử thách ở Biển Đông chỉ trong 77 ngày sau khi ông nhậm chức khi chiếc chiến đấu cơ của Bắc Kinh đâm vào một máy bay trinh sát của Mỹ, thường được gọi là Sự cố EP-3, chuyên gia Kazianis cho biết.

Cũng theo ông Kazianis, thậm chí, Tổng thống Barack Obama còn bị Bắc Kinh thử chỉ trong vòng 44 ngày sau khi ông nhận nhiệm sở bằng cách điều tàu chiến tới bao vây một chiếc tàu của hải quân Mỹ.  

Theo vị chuyên gia này, có thể Trung Quốc sẽ ngang ngược tuyên bố vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở Biển Đông giống như Bắc Kinh đã từng làm ở Biển Hoa Đông vào năm 2013, cũng như một cách để thử thách ông Trump trong vòng 6 tháng đầu tiên sau khi ông nhậm chức.

Hành động phi pháp trên của Trung Quốc có thể làm gia tăng căng thẳng với cả Mỹ và các bên liên quan tới tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông.

Vì vậy, nhiều khả năng ông Trump sẽ phải đối phó với những tình huống tương tự, đặc biệt là việc Trung Quốc có ý định lập ADIZ một cách phi pháp ở Biển Đông.

Cuối tháng trước, VOA cho biết các học giả Trung Quốc đã lớn tiếng cảnh báo rằng Bắc Kinh đã sẵn sàng thiết lập ADIZ trên Biển Đông, một động thái đơn phương xâm phạm chủ quyền lãnh thổ của các quốc gia khác.

Các chuyên gia quốc tế nhận định ADIZ sẽ khiến khuấy động căng thẳng trong khu vực nhưng cũng không thể ngăn cản được tự do hàng hải và hàng không trong khu vực. Mục đích của Trung Quốc là kiểm soát hoạt động của tàu thuyền và máy bay nước ngoài qua vùng biển này.

Việc làm trên của Bắc Kinh là coi thường pháp luật, thể hiện ý định phản đối phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực PCA hồi tháng 7, bác bỏ yêu sách “đường lưỡi bò” phi lý của nước này ở Biển Đông.

Từ năm 2010, Trung Quốc đã đơn phương tuyên bố chủ quyền trên 95% lãnh thổ ở Biển Đông và tiến hành chiếm đóng, quân sự hóa trái phép ở nhiều cấu trúc đảo, đá thuộc chủ quyền Việt Nam.

Bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế, Trung Quốc vẫn ngang ngược tuyên bố có quyền lập ADIZ chỉ dựa vào cái mà Bắc Kinh gọi là “chủ quyền và lợi ích quốc gia ở Biển Đông”.

Xem thêm: Trump lên án hành vi 'ăn cắp', Trung Quốc hứa trả lại UUV

Tiêu điểm - Giữ tàu lặn của Mỹ, TQ muốn lập ADIZ ở Biển Đông bất chấp luật pháp? (Hình 2).

 Tàu khu trục USS Decatur của Mỹ trên Biển Đông hồi tháng 10/2016.

Những cố vấn của Viện Nghiên cứu Biển Đông của Trung Quốc đã vin vào việc Mỹ tiến hành 700 cuộc tuần tra trong năm 2015 để ngang nhiên khẳng định Bắc Kinh đã sẵn sàng thiết lập vùng ADIZ nếu Washington không chịu ngừng những hoạt động trên.

Trước đó, ông Carl Thayer, giáo sư danh dự ngành chính trị học của Đại học New South Wales (Australia) nhận định Trung Quốc có thể sẽ thiết lập một vùng nhận dạng phòng không có lắp đặt radar ở khu vực Scarborough phía tây Philippines nhằm tạo thành góc thứ 3 trong tam giác kết nối các chuỗi đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Thực tế cho thấy, những tuyên bố về ADIZ của Trung Quốc thường chỉ có tính chất "hăm dọa" mỗi khi Bắc Kinh muốn thể hiện sự phản đối trước những tuyên bố hoặc động thái bất lợi từ bên ngoài.

Trước đây, khi thiết lập ADIZ ở biển hoa Đông, Trung Quốc từng yêu cầu máy bay vào khu vực này phải chấp hành luật pháp của Trung Quốc, nếu không sẽ phải đối mặt với những cái mà Bắc Kinh gọi là “biện pháp bảo vệ khẩn cấp”. Phía Mỹ sau đó đã đưa 2 máy bay ném bom B-52 từ Guam bay qua vùng biển nói trên nhằm kiểm tra nhưng sau đó Washington cho biết họ không ghi nhận được “phản ứng rõ ràng từ phía Trung Quốc”.

Mỹ khẳng định sẽ không công nhận một "vùng cấm bay" dựa trên nền tảng tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông, giống như Washington từng không công nhận ADIZ trên biển Hoa Đông.

Tới thời gian gần đây, các chuyên gia quốc phòng càng lo ngại rằng Trung Quốc sẽ thiết lập ADIZ khi Bắc Kinh vẫn tiếp tục quân sự hóa Biển Đông thông qua hành động bồi đắp phi pháp các đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam thành các đảo nhân tạo và xây dựng những công trình trái phép trên đó.

Mới đây nhất, trong tuần qua, những hình ảnh vệ tinh của tổ chức Sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á (AMTI) thuộc Trung tâm nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược Mỹ (CSIS) cho thấy Trung Quốc đã ngang nhiên triển khai trái phép nhiều loại vũ khí, bao gồm cả hệ thống chống tên lửa và chống máy bay trên 7 đảo nhân tạo mà Bắc Kinh bồi đắp phi pháp.

Hành động đơn phương này có thể đe dọa an ninh khu vực, cũng như kéo theo các bên liên quan phải nhập cuộc.

Trước những động thái xâm phạm chủ quyền và gây leo thang căng thẳng trên Biển Đông, phía Việt Nam luôn duy trì chủ trương nhất quán: Phản đối mọi hoạt động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, phản đối các hoạt động quân sự hóa, đe dọa hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông.

Xem thêm: Mỹ, Nga ấm nồng, Trung Quốc có buồn?

Danh Tuyên

Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.