Giữa đại dịch, thử tìm bài thuốc đặc trị chống hàng giả

Quốc Phong

Phải chăng trong bộ máy của Nhà nước ta hiện nay, một số không ít những công bộc của dân, tuy hưởng lương từ thuế người dân đóng, nhưng tính “con người “ trong họ hình như đã biến chất và tha hóa? Họ đã là “công bộc giả đội lốt ”.

Trong suốt những ngày cao điểm cả nước gồng mình chống đại dịch toàn cầu Sars-CoV-2 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc luôn truyền đi một thông điệp rất nhất quán: “Chống dịch như chống giặc, cần phải có cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc thì chúng ta nhất định sẽ chiến thắng!”. Khi đã coi trận chiến chống dịch này như chống giặc, cũng đồng nghĩa cần kèm theo những mệnh lệnh thời chiến đi cùng. Cá nhân, tổ chức nào không tuân thủ mệnh lệnh “thời chiến” thì phải xử, thậm chí, xử không nương tay.

Từ khi xuất hiện dịch COVID – 19 đến nay, nhiều địa phương đã bố trí kinh phí tu sửa những chiếc loa truyền thanh cơ sở đặt ở thôn, tổ dân phố. Nhiều nơi còn lắp đặt thêm loa truyền thanh ở những nơi dân thưa thớt; bố trí các loa truyền thanh di động đi đến từng ngỏ ngách của khu dân cư để tuyên truyền, phổ biến các thông tin về phòng, chống dịch để người dân hiểu rõ và chấp hành.

Ấy vậy mà ông quyền Cục trưởng cục Quản lý thị trường Bắc Ninh còn gây khó khăn, chẻ chữ khi có Tổ công tác 304 trên Tổng cục QLTT về làm việc. Lẽ ra, họ phải khẩn trương cho lập biên bản, phải kiểm đếm số hàng đã sản xuất cho rõ ràng rồi cùng ký biên bản cũng như niêm phong bao bì ghi sai của doanh nghiệp Quốc Bảo, xem đây như việc cố tình lừa người tiêu dùng rồi xử lý thật nghiêm khắc. Nhưng ông Đội trưởng tổ QLTT(cũng là con trai ông quyền Cục trưởng Cục QLTT Bắc Ninh) đã từng đến kiểm tra cơ sở này lại tỏ thái độ bất hợp tác với tổ công tác 304. Họ bất chấp và đã bật đèn xanh cho người vi phạm phi tang hiện vật thật nhanh rồi phạt lấy lệ với mức 17,5 triệu đồng.

Cảnh sát khám xét Công ty Đức Anh.

Hành vi bao che cho sai phạm của QLTT Bắc Ninh là không thể chấp nhận được. Họ chính là những người ngáng đường, gián tiếp tiếp tay cho dịch bệnh hoành hành.

Vụ việc này trái ngược hẳn với sự nhanh chóng, kiên quyết chống hàng giả của Hà Nội trong vụ triệt phá cơ sở sản xuất dụng cụ bảo hộ y tế. Tổ công tác 304 Tổng cục QLTT đã phối hợp với Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Công an TP Hà Nội) và Đội Quản lý thị trường số 1 (Cục QLTT Hà Nội) đột kích đối tượng nghi vấn. Họ đã phát hiện 1 xe ô tô tải đang nhập hàng trước cửa Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ y tế Đức Anh (số 5, ngõ 178 Tây Sơn, quận Đống Đa).

Chứng kiến một lượng hàng cực lớn như vậy trong toà nhà công ty lại là hàng y tế giả, ngay lập tức, các cơ quan tố tụng đã ra lệnh bắt tạm giam những kẻ có liên quan và khởi tố vụ án

Từ hai vụ việc trên tôi cho rằng việc kiên quyết xử lý sai phạm, không chấp nhận sự be chắn chính là cách để ngăn chặn hành vi sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng và buôn lậu nói chung. Theo tôi, bài thuốc thứ nhất: Phải khởi tố hình sự và đưa ra toà để nghiêm trị những kẻ nào vi phạm pháp luật lợi dụng dịch bệnh để trục lợi. Để liều thuốc này thực sự có hiệu quả, yếu tố con người hết sức quan trọng. Ngành QLTT phải có những con người thật, những người trung thực, đạo đức, luôn tận tâm với nhiệm vụ được giao. Phải liêm chính, chí công vô tư.

Khi vẫn còn những cán bộ như trường hợp ông Đội trưởng tổ QLTT Bắc Ninh thì cũng không khó để lý giải vì sao bao năm nay, hàng giả dù được xử lý và ngăn chặn ít nhiều, nhưng đâu đó vẫn có những vụ việc cực lớn vẫn để lọt người, lọt tội. Lý do thật đơn giản: ngành chức năng vẫn đang thiếu những con người thật chống hàng giả. Có người thật thì cũng đồng thời có đường lối xét xử đúng, công minh.

Nhiều sản phẩm thiết bị bảo hộ giả bị kiểm kê, thu giữ.

Phải chăng trong bộ máy của Nhà nước ta hiện nay, một số không ít những công bộc của dân, tuy hưởng lương từ thuế người dân đóng, nhưng tính “con người “ trong họ hình như đã biến chất và tha hóa? Họ đã là “công bộc giả đội lốt”.

Đã đến lúc, xã hội muốn chống và thành công thật sự khi chống được buôn lậu, hàng giả cần cần đột phá từ khâu nhân sự, lấy con người làm chủ chốt. Đây là liều thuốc thứ 2.

Trong công cuộc đấu tranh, nghiêm trị kẻ sản xuất hàng giả đầy phức tạp như hiện nay, nếu chỉ xử phạt hành chính không thôi thì sẽ nhờn luật, sẽ có kẻ bảo kê để kiếm chác nhờ chống hàng giả nửa vời . Vì thế, bài thuốc nói trên sẽ quyết định sự thành bại của cuộc chiến này. Nó không chỉ áp dụng cho thời chiến mà cả với thời bình.

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Q.P