Giữa đám tang,

Giữa đám tang, "người chết" được tái sinh nhờ bắt bệnh qua video

Nguyễn Thị Lành
Thứ 4, 23/08/2017 | 13:30
0
Bị bệnh viện trả về, người thân ngỡ ngàng khi đang chuẩn bị thủ tục lo hậu sự thì ông L. bất ngờ tỉnh lại. Chuyện tưởng chỉ có trong cổ tích, nhưng việc ông L. được tái sinh nhờ bác sĩ chẩn đoán bệnh kịp thời qua video từ đám tang đã khiến người thân, hàng xóm tin vào điều kỳ diệu.

Chỉ còn 2% cơ hội sống

Ông P.V.L. (61 tuổi, ngụ tỉnh Long An) thường ngày hay đi tập thể dục, rèn luyện sức khỏe vào buổi sáng. Gia đình biết ông tuổi đã cao nhưng tinh thần thoải mái, chăm chỉ tập thể dục nên rất yên tâm. Bỗng dưng, mới đây, sau khi đi tập thể dục về, ông L. có biểu hiện khó thở, mệt, đau ngực. Người nhà vội vàng gọi xe cấp cứu chở ông đến bệnh viện Đa khoa tỉnh Long An.

Lúc này, ông L. đã rơi vào tình trạng hôn mê sâu. Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ đã thăm khám, hồi sức trợ tim, bóp bóng can thiệp mạch vành nhưng tình trạng vẫn không cải thiện. Đến ngày thứ hai, bệnh viện cho biết, bệnh nhân không còn khả năng sống, khuyên người nhà đưa về lo hậu sự.

Chia sẻ nỗi buồn khi được tin người nhà không thể qua khỏi bạo bệnh, bà  D.T.N.H. - vợ ông L. nhớ lại: “Sau 2 ngày điều trị, cấp cứu tại bệnh viện, các bác sĩ kết luận chồng tôi bị tổn thương gan, thận, suy đa cơ quan, suy kiệt và chỉ còn 2% cơ hội sống, rất khó hồi phục. Gia đình tôi buồn, hoang mang khi sự việc xảy ra nhanh chóng. Không còn cách nào khác, gia đình đồng ý đưa ông L. về nhà, chuẩn bị lo hậu sự trong niềm đau xót tột cùng”.

Cũng theo bà H., khi đưa về nhà, chỉ một thời gian ngắn, ông L. lịm dần. Lúc này, gia đình cùng nhau chạy đôn chạy đáo chuẩn bị mọi thủ tục để lo hậu sự. Khi mọi thứ đã sẵn sàng, đèn, nhang đã thắp lên thì người hàng xóm phụ đám tang phát hiện ông L. bỗng nhiên thở được. Người này hô hoán mọi người trong nhà, thông báo về hiện tượng kỳ lạ.

Hàng xóm gần đó chạy đến xem, trong đó có người quen biết với bác sĩ Nguyễn Thiên Hào, Trưởng đơn vị Tim mạch can thiệp tại bệnh viện Trưng Vương (TP.HCM). Người này lập tức gọi điện thoại, kể lại sự việc cho bác sĩ Hào.

Bà H. cho biết: “Khi bác sĩ gọi điện thoại, yêu cầu gia đình quay video kiểm tra tình hình sức khỏe ông L. cũng là lúc chúng tôi đang vô cùng bối rối. Ngay sau khi xem video trực tiếp trên điện thoại, bác sĩ Hào yêu cầu gia đình chuyển ông L. lên bệnh viện Trưng Vương (TP.HCM) cấp cứu. Còn chút hy vọng mong manh về sự sống cuối cùng của chồng, gia đình tôi gọi xe chở ông L. đi ngay”.

Tái sinh lần thứ hai

Bác sĩ Nguyễn Thiên Hào, Trưởng đơn vị Tim mạch can thiệp, bệnh viện Trưng Vương cho biết: “Nhận được cuộc điện thoại từ người quen cầu cứu  trong hoàn cảnh đặc biệt, điều đáng lo nhất là phán đoán của mình không chính xác. Do đó, tôi đã đưa ra quyết định tư vấn cho người nhà bệnh nhân chuyển người này lên bệnh viện Trưng Vương cấp cứu. Chúng tôi cũng đã kiểm tra tương đối về tình hình sức khỏe bệnh nhân bằng cách hướng dẫn người nhà kiểm tra đồng tử, đo huyết áp, hồi sức tim cho ông L.”.

Điều đáng nói, sau khi kiểm tra tình hình sức khỏe bệnh nhân gián tiếp qua video từ điện thoại, bác sĩ bệnh viện Trưng Vương đã cẩn thận hướng dẫn người nhà yêu cầu bệnh viện tỉnh đặt nội khí quản và một số thao tác liên quan đến sức khỏe bệnh nhân. Khi chuyển lên đến bệnh viện Trưng Vương đã có đội ngũ y, bác sĩ chờ sẵn để cấp cứu.

Bác sĩ Nguyễn Thiên Hào khẳng định: “Bệnh nhân L. chuyển đến bệnh viện Trưng Vương trong tình trạng nửa tỉnh, nửa mê, suy đa tạng, men tim tăng cao, huyết áp và nhịp tim chậm... Qua thăm khám và các kết quả siêu âm, xét nghiệm cho thấy, bệnh nhân L. bị nhồi máu cơ tim do khối huyết đông gây ra. Sau khi nhập viện tại bệnh viện Trưng Vương, bệnh nhân L. được các y, bác sĩ chờ sẵn, tích cực hồi sức cấp cứu, nhưng bệnh nhân rơi vào tình trạng hôn mê. Dù vậy, các bác sĩ phát hiện, bệnh nhân L. tuy hôn mê nhưng vẫn có dấu hiệu sống. Bệnh viện tiếp tục chuyển bệnh nhân tới khoa Hồi sức tích cực chống độc để điều trị”.

Trao đổi với PV, bác sĩ Nguyễn Thiên Bình, Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc, bệnh viện Trưng Vương cho biết: “Tiếp nhận bệnh nhân L. trong tình trạng hôn mê, nhưng chúng tôi vẫn tích cực hồi sức cấp cứu, theo dõi liên tục. Điều kỳ diệu là sau 5 ngày điều trị tại khoa, bệnh nhân có biểu hiện tốt hơn, có dấu hiệu phục hồi cơ tim, sức co bóp cơ tim tăng, diện tích tưới máu tim tốt. Và đặc biệt, bệnh nhân có dấu hiệu của sự tái thông khối huyết (nguyên nhân chính dẫn tới nhồi máu cơ tim–PV). Sau đó, bệnh nhân đã hồi phục, có thể ăn uống, nói chuyện bình thường”.

Ông N.V.M., một người hàng xóm của bệnh nhân L. nhớ lại: “Chúng tôi thật bất ngờ khi bác sĩ bệnh viện Trưng Vương quyết định cho người nhà chuyển ông L. lên bệnh viện điều trị. Từ trước đến nay, chuyện này ở địa phương khá hiếm. Trước đây, chúng tôi có nghe tin đồn vài trường hợp hết khả năng sống, gia đình chuẩn bị lo hậu sự thì người chết tỉnh lại.

Cho đến bây giờ, khi chứng kiến cảnh này, một câu chuyện có thật ngay cạnh gia đình mình, tôi đã tin điều kỳ diệu là có thật. Đó là sự phối hợp nhịp nhàng, xử lý nhanh gọn từ các bác sĩ chuyên môn giỏi ở TP.HCM. Không chỉ hàng xóm, mà nhiều người bà con ở xa cũng hết sức ngỡ ngàng và chúc mừng gia đình ông L.. Thật cảm động khi bệnh viện đã  cho ông L. hồi sinh lần thứ hai”.

Sau khi ông L. phục hồi, vợ ông đã không kìm được sự xúc động trước điều kỳ diệu. Bà H. chia sẻ: “Thật sự, gia đình chúng tôi không ngờ ông L. được hồi sinh lần nữa. Qua đây, gia đình chúng tôi vô cùng cảm ơn tấm lòng của người hàng xóm, của đội ngũ y, bác sĩ bệnh viện Trưng Vương, đã tiếp cận gia đình qua điện thoại và quyết định cho ông L. chuyển lên TP.HCM điều trị.

Vẫn biết cơ hội sống của ông nhà mong manh, nhưng chúng tôi nuôi hy vọng tới cùng, với suy nghĩ còn nước còn tát. Và hôm nay, nhìn ông L. phục hồi, gia đình chúng tôi hạnh phúc hơn bao giờ hết. Không ngờ thông qua điện thoại, ông nhà tôi lại được cứu sống hi hữu như thế”.

Chia sẻ với PV, bác sĩ Nguyễn Thiên Hào, Trưởng đơn vị Tim mạch can thiệp, bệnh viện Trưng Vương (TP.HCM) cho biết: “Hiện tại, bệnh nhân L. đã hồi phục, có thể ăn uống bình thường. Trong quá trình điều trị, bệnh nhân được dùng thuốc chống đông máu, dùng kháng sinh để gan, phổi không ngưng hoạt động. Dự kiến tới đây, bệnh viện tiếp tục điều trị, can thiệp mạch để phòng ngừa bệnh nhồi máu cơ tim của bệnh nhân quay trở lại. Sau khi được xuất viện, bệnh nhân có thể, ăn uống, nói chuyện và đi lại bình thường”. 

 

 

 

 

Cứu sống thai phụ bị u xơ tràn lan khắp tử cung

Thứ 2, 21/08/2017 | 07:00
Khi mổ cho bệnh nhân, các bác sĩ nhận thấy chị M. có nhiều khối u xơ lớn nhỏ khác nhau, tràn lan hết tử cung.

4 bệnh viện hợp sức cứu sống bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp

Chủ nhật, 20/08/2017 | 18:30
Mới đây, các bác sĩ bệnh viện quận Thủ Đức phối hợp cùng các chuyên gia từ viện Tim, bệnh viện Đại học Y Dược và bệnh viện Nhân dân 115 cứu chữa thành công bệnh nhân T.Đ.K. (65 tuổi, bác sĩ về hưu tại TP.HCM).

Ði làm bằng xe đạp, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư

Thứ 6, 14/07/2017 | 06:09
Nghiên cứu gần đây cho thấy đi lại bằng xe đạp như đi xe đạp giải trí không chỉ liên quan đến giảm nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng mà còn giúp có cuộc sống lâu hơn.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.

Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào 28/4

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:01
Thông tin từ Bộ GTVT, nhà đầu tư và nhà thầu đã dốc toàn lực để hoàn thành các hạng mục, đưa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe dịp lễ 30/4.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:35
Chiều 23/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.