Giữa thị phi, danh ca Khánh Ly tìm nơi trú ẩn tâm hồn đa cảm

Giữa thị phi, danh ca Khánh Ly tìm nơi trú ẩn tâm hồn đa cảm

Chủ nhật, 15/07/2018 | 06:00
0
Cuộc gọi nửa vòng Trái đất chỉ để nghe tiếng nói ngắt câu đều đều trầm bổng, xua đi trong tôi những tin đồn thất thiệt. Không phải chỉ là những người xấu ác khẩu mà thực sự họ ác tâm muốn khai tử những gì không thuộc về họ.

Giọng nói cất lên: “Cô vẫn khỏe, chờ ngày về Hà Nội”. Phía gia đình danh ca Khánh Ly cũng cho biết: “Mấy ngày nay điện thoại nhà riêng tại Mỹ luôn cháy máy. Rất nhiều người đã gọi điện hỏi thăm trước thông tin tràn lan trên mạng xã hội Khánh Ly đã mất”.

Trải qua năm tháng, thị phi cũng nhiều, danh ca Khánh Ly cũng chỉ nhận mình là “người nghệ sĩ biết hát”. Lá rụng về cội, cô (tôi vẫn gọi bà thân tình như vậy mỗi khi gặp gỡ) về nước nhiều hơn, thăm mỗi quán café kỷ niệm, con đường quanh co của Đà Lạt... “Tôi muốn gửi lời chào tới những con đường tôi đã đi qua, những hàng cây, góc phố, những gánh hàng rong, những vòng tay quen,  phố xá, quán café. Tôi muốn đi qua những dòng kinh và những cây cầu. Tôi muốn cùng ông Trịnh Công Sơn đi chào Sài Gòn, chào tất cả những nơi chúng tôi đã đi qua...”, Khánh Ly tâm sự.

Càng những lúc sự căng thẳng dồn nén, bão đời nổi lên gắn với những chuyện hoang đường bóp nghẹt trái tim người nghệ sĩ đa cảm ấy là khi cô nhớ nhiều đến Trịnh Công Sơn, người trước đây cô thân mến gọi là “anh Sơn” nhưng khi nhạc sĩ rời cõi tạm, cô đã gọi là “ông Trịnh Công Sơn”. Trái tim cô muốn tìm đến những niềm vui, kỷ niệm gắn với ông. Vì lẽ đó, chuyến về Việt Nam nào cô cũng đến hàn huyên, uống rượu, ca hát nơi ông yên nghỉ.

Giữa thị phi, danh ca Khánh Ly tìm nơi trú ẩn tâm hồn đa cảm

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và ca sĩ Khánh Ly.

Câu chuyện về Trịnh Công Sơn, cô chia sẻ bằng cảm xúc từ trong sâu thẳm trái tim, chân thật nhất, không màu mè, tô vẽ. Ngày ấy, khi gọng kính đồi mồi còn nhấc lên hóm hỉnh trả lời về mối quan hệ với Khánh Ly, Trịnh đã nói: “Tôi và Khánh Ly chỉ là hai người bạn. Thương nhau vô cùng, trên tình bạn”.

Nói về sinh tử, chia ly như chia sẻ trên mạng gần đây giữa những tin đồn cô viết: "Việc sống còn là lẽ bình thường. Hiểu được lẽ sinh tử mới khỏi buồn lo. Một sợi tóc rơi cũng không ngoài ý Chúa". Có lẽ, trái tim đa cảm này đã thấu hiểu tất cả và dự báo được cả sự mất mát của “người anh thân thiết” mấy mươi năm trước. Danh ca Khánh Ly vẫn nuối tiếc về cái lần ngùn ngụt giận Trịnh Công Sơn chỉ vì ông đùng đùng mắng cô. Năm ấy, năm 2000, cô về nước và đến thăm Trịnh Công Sơn. “Bình thường, ông sẽ ngồi uống rượu hoặc đệm đàn cho tôi hát, gần như không nói chuyện gì. Lần ấy, tôi có nhõng nhẽo với Trịnh Công Sơn rằng: "Ai anh Sơn cũng vẽ tranh, chỉ có em là không được bức nào". Vừa nghe câu đó, ông Sơn nổi giận đùng đùng, la lớn: "Đứa mô cũng thế". Hóa ra, mấy người em của Trịnh Công Sơn, cô nào cũng đòi ông vẽ tranh cho”.

Những khi xa cách, tình cảm của Trịnh Công Sơn đối với Khánh Ly đó là thứ tình thân thiết. Khánh Ly cũng giống như những đứa em nhỏ của Trịnh. Nhưng lúc ấy, cô chưa hiểu tâm ý ấy nên hờn giận để rồi sau này cứ nuối tiếc mãi: “Bị ông Sơn quát, tôi tủi thân vô cùng. Trừ lúc hát không tập trung, tôi chưa bao giờ bị Trịnh Công Sơn rầy la như vậy. Tôi không biết phải làm gì, chỉ thấy hai tay run lên. Tôi bỏ về, trong lòng hỗn độn cảm xúc: Vừa buồn, vừa giận, lại vừa đau. Tôi đã nghĩ: "Nhất định không bao giờ gặp Trịnh Công Sơn nữa. Mai sẽ đổi vé máy bay về Mỹ ngay lập tức". Đêm đó, tôi không sao ngủ được. Hôm sau, tôi nóng ruột không chịu nổi, phần vừa muốn tới chỗ Trịnh Công Sơn, phần vì lòng tự ái ngăn cản. Thế rồi, Trịnh Công Sơn gọi điện trước, hỏi tôi đang ở đâu, sao không tới nhà chơi. Chỉ chờ câu đó, tôi lao ngay tới nhà ông. Mọi thứ lại như chưa có chuyện gì xảy ra”.

Một người bóng hạc, xe mây về thiên cổ người còn lại trách cứ bản thân không có dự cảm về sự  chia xa. Trong những câu chuyện sau này, khi nhắc tới Trịnh Công Sơn, danh ca Khánh Ly đều nuối tiếc: “Lần giận dỗi bất thường của Trịnh Công Sơn đó, tôi nghĩ là điềm báo về sự ra đi của ông. Ngẫm lại, tôi ân hận và hối tiếc vô cùng. Tôi tự trách bản thân không đủ sáng suốt để nhìn ra ông sắp bỏ mình đi, để làm những điều tử tế, đẹp đẽ hơn, những điều mà ông muốn tôi làm, dẫu chỉ đơn giản là mời ăn một ly chè hay gọt một đĩa trái cây”.

Giữa thị phi, danh ca Khánh Ly tìm nơi trú ẩn tâm hồn đa cảm (Hình 2).

Đã ở cái tuổi xế chiều nhưng giọng hát Khánh Ly vẫn được khán giả yêu mến.

Những suy nghĩ tích cực, một niềm hoài vọng về kỷ niệm nơi cô sinh ra, gắn bó với ông Trịnh Công Sơn và biết bao người thân quen nên “người nghệ sĩ biết hát” khá bình thản với hung tin. Cuộc đời vẫn vậy, cứ an nhiên làm những gì theo tiếng gọi của trái tim rồi bão giông sẽ ngừng vần vũ, trong xanh, bình lặng sẽ trở về.

Trao đổi với PV, ca sĩ Quang Thành, một người em thân thiết của danh ca Khánh Ly cho biết: “Tôi nhận rất nhiều cuộc gọi của người quen hỏi thăm tình hình sức khỏe của chị (ca sĩ Khánh Ly-PV). Tôi thấy, còn nhiều người yêu mến chị, quan tâm tới chị. Cứ nghĩ theo hướng tích cực thế cũng vui. Chị khá bình thản với tin đồn này".

Minh Khánh

Mối duyên kỳ lạ của Trịnh Công Sơn và Khánh Ly

Thứ 2, 02/04/2018 | 15:00
Trịnh Công Sơn và Khánh Ly gặp nhau để trở thành huyền thoại, mối lương duyên giữa họ không dễ để cắt nghĩa. Sự đồng điệu, gắn kết giữa hai con người ấy đã tạo nên cặp đôi kỳ lạ trong làng nhạc Việt. Trong nhiều năm người ta vẫn nghĩ Trịnh Công Sơn và Khánh Ly đã cùng nhau vẽ nên một tình yêu đẹp. Họ đã có những ngày tháng rực cháy ở tuổi thanh xuân.

Danh ca Khánh Ly nhịn đói suốt ngày, cởi giày hát mê say

Thứ 2, 02/10/2017 | 09:13
Khánh Ly cho biết, sở dĩ phải đi dày cao vì sợ mình bị lùn. Tuy nhiên, do tuổi đã lớn, đi giày cao suốt nhiều tiếng liền khiến bà rất đau chân....
Cùng tác giả

Hoa hậu Việt Nam 2020: Nóng bỏng cùng phần thi bikini

Thứ 6, 13/11/2020 | 06:00
Vóc dáng nóng bỏng của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 trong đêm thi Người đẹp biển khiến người đối diện không thể rời mắt.

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020: Những con số gây sốc

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:11
Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020 khiến nhiều người choáng ngợp. Đây là chiếc vương miện thể hiện cho nữ quyền.

TP. Cần Thơ từ chối xử lý rác của Trà Vinh: Không ai thích nhận rác

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:00
Chuyện TP.Cần Thơ từ chối hỗ trợ xử lý 30.000 tấn rác thải của Trà Vinh là câu chuyện thu hút sự quan tâm và đáng suy ngẫm. Chẳng ai muốn nhận rác của người khác!

Hoa hậu Việt Nam: Dàn hậu váy áo lộng lẫy, khoe sắc trong buổi họp báo

Thứ 4, 11/11/2020 | 18:07
Nhiều Hoa Á hậu đã cùng nhau hội ngộ về buổi họp báo Chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2020 để chờ đón những điều bất ngờ tại cuộc thi năm nay.

Bà trùm Hoa hậu Phạm Kim Dung: Hé lộ về người đàn ông cuộc đời

Thứ 2, 09/11/2020 | 13:00
“Thật sự mọi thứ trở nên tươi thắm, tuyệt vời khi tôi gặp ông xã tôi bây giờ là Đạo diễn Hoàng Nhật Nam”.
Cùng chuyên mục

HueWACO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Thứ 7, 13/04/2024 | 22:22
Giải pháp “Nền tảng Quản trị và điều hành Doanh nghiệp 4.0” của Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế (HueWACO) đã vinh dự đạt Giải Sao Khuê 2024.

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.
     
Nổi bật trong ngày

Hơn 1.000 cảnh sát tham gia bảo đảm ANTT đêm khai mạc du lịch Sầm Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho đêm khai mạc Lễ hội du lịch Biển Sầm Sơn năm 2024.

Sau ồn ào, Nam Em công khai số dư tài khoản khiến ai cũng tò mò

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:30
Trải qua nhiều scandal, ca sĩ Nam Em quyết định chuyển lên Đà Lạt sinh sống.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

“Ku Bi” con trai Khánh Thi - Phan Hiển lần thứ hai vô địch dancesport thế giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:40
“Cậu cả” nhà Khánh Thi - Phan Hiển khiến bố mẹ “nở mày nở mặt” khi tiếp tục giành thành tích cao nhất tại một cuộc thi khiêu vũ quốc tế dành cho thiếu nhi.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.