Giúp học sinh nhận diện đề thi đánh giá năng lực môn Vật lý từ dễ đến khó

Thứ 5, 30/12/2021 | 11:05
0
Để hướng dẫn học sinh nhận diện đề thi đánh giá năng lực từ dễ đến khó đối với môn Vật lý, thầy giáo trẻ đã lập cho học sinh thời gian biểu ôn tập để đạt kết quả tốt.

Hiện nay, môn Vật lý là một trong số môn nằm trong tổ hợp các môn học khối tự nhiên. Những môn tính toán này, đòi hỏi học sinh phải hiểu và nắm vững quy luật hiện tượng tự nhiên đồng thời phải biết cách vận dụng kiến thức, công thức để thực hiện giải quyết vấn đề cho phù hợp. Tuy nhiên, không ít số lượng học sinh hiện nay khá lo lắng và bị ám ảnh bởi chưa có phương pháp học và ôn tập môn này hiệu quả, dẫn đến số điểm không được cao.

Thầy Vũ Hoàng Quân (thầy giáo lớp học online Lớp học Lý thầy Quân) chia sẻ, để có hướng ôn tập trọng tâm với môn học này, các bạn học sinh cần hiểu rõ mức độ khó và nội dung đề thi tốt nghiệp THPT môn này trong những năm gần đây. Theo đó, các câu hỏi lý thuyết và bài tập trắc nghiệm Vật lý thường được sắp xếp theo mức độ từ dễ đến khó ứng với bốn mức độ đánh giá năng lực (Nhận biết - thông hiểu, -  vận dụng - vận dụng cao).

Cần biết - Giúp học sinh nhận diện đề thi đánh giá năng lực môn Vật lý từ dễ đến khó

Kinh nghiệm nhận diện đề thi đánh giá năng lực môn Vật lý từ dễ đến khó.

Từ đó, đề thi sẽ được phân bố xét theo mức độ như: Nhận biết chiếm 12 câu, thông hiểu 12 câu, vận dụng 8 câu và vận dụng cao 8 câu. Về nội dung kiến thức: Lớp 11 có 4 câu, lớp 12 có 36 câu; tập trung nhiều ở các chương Dao động cơ, Sóng cơ, Dòng điện xoay chiều, Dao động và Sóng điện từ (21 câu).

Về kiến thức cơ bản học sinh cần chú ý chương Dao động cơ phải được ôn đầu tiên bởi nội dung kiến thức cơ bản phần này liên quan đến các chương sau.

Học sinh làm bài thi để đạt được 8 điểm không khó vì nội dung kiến thức cơ bản tập trung nhiều từ câu 1 đến câu 32 theo các mức từ mức 1 đến mức 3 là chủ yếu. Để có thể làm được các câu ở mức 4, học sinh cần luyện thêm các chuyên đề sâu hơn và khó hơn thường tập trung ở chương Dòng điện xoay chiều, Dao động cơ và Sóng cơ.

Cần biết - Giúp học sinh nhận diện đề thi đánh giá năng lực môn Vật lý từ dễ đến khó (Hình 2).

Thầy giáo Vũ Hoàng Quân.

“Như vậy, học sinh chỉ cần ôn tập kiến thức trong chương trình sách giáo khoa là đủ có thể đạt số điểm tốt.

Tuy nhiên các bạn học sinh cũng cần có một thời gian biểu thật hợp lý trước khi bắt đầu quá trình ôn thi. Thời gian biểu giúp bạn có một cách học khoa học hơn, giờ nào việc đó. Cách học như vậy sẽ khiến bạn bị rối trí và không thể nắm vững kiến thức. Nhiều bạn lựa chọn làm “cú đêm” để ôn thi, đây không phải là cách học tốt và rất có hại cho sức khỏe”, thầy Quân cho hay.

Thu Hà

Tag: vật lý

Nín thở màn xử lý tổ ong vò vẽ "khủng" vắt vẻo trong Thảo Cầm Viên

Thứ 4, 24/11/2021 | 12:48
Một tổ ong vò vẽ "khủng" nằm vắt vẻo trên cây trong Thảo Cầm Viên Sài Gòn có thể gây nguy hiểm cho khách tham quan vừa được lực lượng chức năng xử lý thành công.

Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý mua sắm vật tư, thiết bị y tế

Thứ 5, 21/10/2021 | 13:23
Thủ tướng yêu cầu các Bộ, UBND tỉnh, thành phố tiếp tục sử dụng hiệu quả các nguồn lực để tăng cường quản lý mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Ra mắt BNI FDI Chapter tại Hà Nội

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:26

Chủ chuỗi nhà hàng Gà già Hùng Thúy chia sẻ hành trình khởi nghiệp từ ẩm thực quê nhà

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:47
Đam mê nấu ăn từ nhỏ, hàng ngày chàng trai quê Hưng Yên Đỗ Văn Cường vẫn miệt mài trên hành trình mang ẩm thực vùng miền đến gần hơn với thực khách.

Gặp gỡ anh Hoàng Dũng - Người kể chuyện tình bằng những album cưới

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:48
Hoàng Dũng (Dũng Sáu) - Phù thủy ảnh cưới với những khoảnh khắc đầy cảm xúc.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.