Người giúp việc bạo hành trẻ hơn 1 tháng tuổi: Không thể viện lý do cho cái ác

Người giúp việc bạo hành trẻ hơn 1 tháng tuổi: Không thể viện lý do cho cái ác

Thứ 7, 25/11/2017 | 12:12
0
Liệu rằng, khi xem lại đoạn clip, người giúp việc đó có cảm thấy ghê sợ chính những hành vi tàn ác của mình? Một sự lạnh lùng đến tàn nhẫn, đứa trẻ làm gì nên tội?

 

Xi nhan Trái Phải - Người giúp việc bạo hành trẻ hơn 1 tháng tuổi: Không thể viện lý do cho cái ác

Người giúp việc liên tục tát, đánh vào mặt, miệng cháu bé mới hơn 1 tháng tuổi. (Ảnh cắt từ clip)

Đoạn clip ghi lại cảnh người giúp việc đánh rồi tung hứng đứa trẻ mới hơn 1 tháng tuổi khiến tất cả gần như chết lặng. Nhiều người không đủ can đảm để xem đến giây cuối cùng của đoạn clip khi chứng kiến những hành động bạo lực, gần như mất hết tính người của người giúp việc này.

Liên quan đến sự việc, có luồng ý kiến cho rằng, có thể người giúp việc đó bị rối loạn về hành vi ứng xử nên khi thấy trẻ khóc, kể cả trẻ nằm ngoan cũng khiến họ “ngứa mắt”, chỉ biết đánh đập như một cách để “xả” cơn bực”?

Dù cố “thấu cảm”, tìm ra những lý do “gỡ tội” cho người giúp việc đã bạo hành với bé gái hơn 1 tháng tuổi là do chưa có kỹ năng ứng xử, bị áp lực công việc, gia đình… nhưng nhiều người cũng khó lòng nguôi giận, tha thứ cho việc làm tàn nhẫn của người phụ nữ đó.

Họ cho rằng, người giúp việc thiếu kỹ năng ứng xử với trẻ thường là những người ít tuổi, chưa có kinh nghiệm chăm sóc. Nhưng với trường hợp xảy ra tại Hà Nam lại là người lớn tuổi. Có lẽ nào người phụ nữ ấy chỉ lớn về tuổi đời chứ chưa thành thạo “công việc” và không có đủ đạo đức?

Tất cả những người xem đoạn clip đều cay sống mũi khi chứng kiến cảnh người giúp việc kia “trút giận” vô cớ với đứa trẻ non nớt mới hơn tháng tuổi. Liệu rằng, khi xem lại đoạn clip đó, người giúp việc kia có cảm thấy ghê sợ với chính những hành vi tàn ác của mình? Một sự lạnh lùng đến tàn nhẫn, đứa trẻ làm gì nên tội?

Dư luận bất bình trước nạn bạo hành trẻ và mạnh mẽ lên án những con người không có lương tâm, dã man mất hết đạo đức. Thực tế hàng loạt các vụ bạo hành trẻ đã xảy ra, cậu bé Hào Anh (14 tuổi) đã bị chú thím hành hạ như thời Trung cổ: Bẻ răng, kẹp đứt môi, gí sắt nung đỏ vào người…

Hay bé Lê Quang Vinh bị cô Trần Thị Xuân Nữ bế bỏ vào thang máy vận chuyển thức ăn, đóng cửa và bấm cho thang di chuyển từ tầng hai xuống đất. Bé Vinh sau đó đã bị chấn thương nặng phần đầu, mặt và toàn thân bầm giập.

Có trường hợp lại bị chính mẹ ruột bạo hành như bé Nguyễn Thị Kim Ngân (4 tuổi) nghịch bếp gas đã bị mẹ chửi mắng và dùng thanh tre đánh đập. Tình nhân của mẹ thậm chí còn dùng nilon trói tay của cháu lại.

Tất cả những mảnh ghép đó cho thấy, chúng ta không thể im lặng dung dưỡng cho cái xấu ngang nhiên tồn tại. Ở nước ta luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em đã có từ năm 1991, trong đó nêu các quyền cơ bản của trẻ và nghiêm cấm bất kỳ hành vi nào gây tổn hại sức khỏe, tinh thần trẻ.

Bộ luật Hình sự có điều 110 về tội Hành hạ người khác trong đó quy định người nào đối xử tàn ác với trẻ em lệ thuộc mình thì có thể bị phạt tù đến ba năm. Nhưng cái ác dù bị trừng trị nhưng vẫn còn mầm mống để đâm chồi khiến xã hội nhức nhối. Đó là những kẻ coi thường luật pháp!

Hãy xử thật nghiêm cái ác, để các em có thể sống trong niềm vui, trong tiếng cười của mọi người thân, của xã hội. Nếu không thì những vết thương thể xác, tinh thần sẽ mãi theo các em đến suốt cuộc đời và sẽ mãi là ác mộng đối với các em.

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả!

N.Giang

Bác sĩ nói về nguy cơ bé 1 tháng tuổi bị người giúp việc bạo hành gặp phải

Thứ 5, 23/11/2017 | 20:16
Hình ảnh người giúp việc đánh rồi tung hứng với em bé mới 1 tháng 17 ngày tuổi khiến nhiều người phẫn nộ. Điều dư luận quan tâm, liệu cháu bé có bị ảnh hưởng về sức khỏe sau này?

Điều gì khiến người giúp việc đang tâm bạo hành trẻ nhỏ?

Thứ 5, 23/11/2017 | 19:17
Câu chuyện bé 2 tháng tuổi bị bạo hành đang là chủ đề được dư luận quan tâm nhiều nhất trong ngày hôm nay. Không ít ý kiến xoay quanh vấn đề này đưa ra. Nhiều người đặt câu hỏi: Vì sao người giúp việc lại có hành động nhẫn tâm như thế với một đứa trẻ mới 2 tháng tuổi?
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...

Thành cổ tháng Tư này

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Giữa tháng Tư, chúng tôi ra viếng thành cổ và thăm một số di tích lịch sử của tỉnh Quảng Trị.