Global Witness từ chối lời mời của Hoàng Anh Gia Lai

Global Witness từ chối lời mời của Hoàng Anh Gia Lai

Thứ 7, 18/05/2013 | 08:31
0
“Trong thư phúc đáp lúc 18h tối qua (16/5), phía Global Witness từ chối lời đề nghị cùng chúng tôi kiểm chứng thông tin và ngỏ ý chỉ muốn gặp riêng tại văn phòng của Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) ở Việt Nam..."

"... Tại sao phải gặp riêng nhỉ?" – bầu Đức đặt câu hỏi trong buổi trao đổi với PV chiều nay, 17.5, tại TP.HCM.

HAGL không cướp đất của dân

Tại buổi trao đổi thông tin về các hoạt động đầu tư của HAGL tại Lào và Campuchia tổ chức tại TPHCM chiều nay, 17.5, ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch tập đoàn đang vướng phải những cáo buộc của tổ chức Global Witness (GW) - cho biết: “Chúng tôi thật sự cầu thị, muốn cùng GW tới hiện trường để kiểm chứng dưới sự chứng kiến của các hãng thông tấn lớn của thế giới như AP, BBC, Reuters,… Nếu HAGL thực sự sai sẽ phải sữa chữa sai lầm ngay. Thế nhưng trong thư phúc đáp lúc 18 giờ tối qua (16.5), phía GW đã từ chối lời đề nghị này và ngỏ ý chỉ muốn gặp riêng tại văn phòng của HAGL ở Việt Nam. Tại sao phải gặp riêng nhỉ?” – ông Đức đặt câu hỏi.

Bất động sản - Global Witness từ chối lời mời của Hoàng Anh Gia Lai

Chủ tịch tập đoàn Hoàng Anh – Gia Lai (HAGL) Đoàn Nguyên Đức

Một lần nữa ông Đoàn Nguyên Đức và các thành viên trong Hội đồng quản trị phủ nhận hoàn toàn các cáo buộc mà GW đưa ra vào đầu tháng 5 về việc HAGL chiếm đất, phá rừng trái phép ở Lào và Campuchia. “Thế nhưng chúng tôi mời GW tới đó để ba mặt một lời, gặp lại các người dân này thì họ đã từ chối” – bầu Đức cho biết.

Về chứng cứ hình ảnh vệ tinh chụp cảnh khu rừng đã biến mất sau khi HAGL tới khai thác, ông Đức cho rằng đây là một trò hề của GW. Bởi hình ảnh vệ tinh chỉ cho thấy những hình ảnh không rõ nét về những đốm đen rồi “chụp mũ” cho rằng khu đất đó do HAGL tàn phá trái phép là vô căn cứ. “Nếu họ cung cấp hình ảnh chính xác, rõ ràng hơn để chứng minh đó đúng là dự án của HAGL thì tôi chắc chắn tại khu đất đó, chúng tôi đã được cấp phép đầu tư đang hoàng. Và nếu có chặt rừng nghèo đang có để đầu tư trồng cao su thì rừng mới chặt phải thành bãi đất trống là đương nhiên” – ông Đức giải thích.

Bầu Đức cũng khẳng định lĩnh vực cao su mà tập đoàn đang đầu tư là một lĩnh vực rất nhạy cảm về môi trường nên ngay từ đầu HAGL đã rất chú ý đến vấn đề này. Mọi hợp đồng đầu tư vào Lào, Campuchua đều ghi rất rõ HAGL không được phép khai thác gỗ ở các đất nước này, mọi loại gỗ đều thuộc chính phủ nước sở tại.

 

Với cáo buộc của GW rằng HAGL cướp đất của dân, bầu Đức cho rằng đây là một cáo buộc vô căn cứ. HAGL chưa hề lấy 1 tấc đất nào của dân bởi DN nào đến Lào và Campuchia đầu tư phải tuân thủ luật pháp và hoạt động về đầu tư nước ngoài của đất nước đó với những quy định rất chặt chẽ. Đặc biệt trong công tác đền bù giải tỏa, công ty phải đạt được sự đồng ý, tự nguyện chuyển đi của người dân thì mới làm được.

HAGL đầu tư qua Lào năm 2008 tại tỉnh Attapeu. Đây là 1 tỉnh nghèo, lúc đó không có lấy 1 mái nhà tôn. Trong 5 năm đầu tư tại đây, HAGL đã bỏ ra 30 triệu USD làm công tác từ thiện. Cao su HAGL đi đến đâu cơ sở hạ tầng, đường sá được xây dựng đến đó. HAGL đã xây dựng 2.000 căn nhà, 3 cây cầu, nhiều bệnh viện và trường học ở tỉnh này. Không chỉ giúp tái thiết cộng đồng, các nông trường cao su, mía đường còn giúp tạo việc làm cho người dân. 90% lao động tại các nông trường này là lao động địa phương. “Trước khi HAGL đến đầu tư thì GDP đầu người tỉnh Attapeu chỉ từ 400 – 500 USD/người thì sau 5 năm đã tăng lên 1.200 USD/người” – ông Đức đưa dẫn chứng.

Nói lời cảm ơn tổ chức GW

Từ giờ chúng tôi sẽ không lưu tâm tới những cáo buộc của GW và sẽ mời những tổ chức về môi trường lớn hơn, hoạt động độc lập đến rà soát đánh giá lại các tác động, ảnh hưởng đến môi trường trong các hoạt động đầu tư của tập đoàn HAGL. Và đây sẽ là câu trả lời xác thật nhất” – ông Đức cho biết “chiến thuật” sắp tới của HAGL. Thế nhưng bầu Đức cũng ngỏ lời cám ơn tổ chức GW đã chỉ ra cho ông thấy tập đoàn mình còn những khiếm khuyết gì để khắc phục. Ông tâm sự: “Mình làm công tác xã hội và môi trường tốt đến mấy cũng có khiếm khuyết nên để không bị lặp lại chuyện này nữa mình phải hướng tới phát triển bền vững lâu dài”.

Cụ thể, tập đoàn HAGL đã quyết định mời tổ chức về môi trường khá uy tín của Pháp, Bureau Veritas Certification, về đánh giá lại các hoạt động của tập đoàn và sẽ xây dựng, hướng dẫn cho tập đoàn thực hiện, lấy chứng chỉ FFC về bảo vệ rừng, môi trường. Đây là tổ chức về môi trường được thành lập 1828, hiện có 60.000 nhân viên ở 142 quốc gia trên thế giới. Tại VN, tổ chức này văn phòng hơn 15 năm nay.

“HAGL đã là một tập đoàn đa quốc gia, có thương hiệu và chúng tôi phải làm gương, lấy chứng chỉ về phát triển môi trường bền vững. Tốn bao nhiêu tiền của chúng tôi cũng phải làm, để còn bảo vệ hơn 30.000 lao động của tập đoàn HAGL và để không gặp những trường hợp tương tự nữa” – ông Đức cương quyết.

“Khi chúng tôi triển khai dự án đến giai đoạn đốn gỗ thì đều có người của chính phủ đến giám sát chặt chẽ, niêm phong, đóng dấu số gỗ vừa đốn rồi cho xe đến kéo về, sau đó mở đấu thầu bán. HAGL lúc này được phép tham gia đấu thầu nhưng để tránh điều tiếng, chúng tôi từ trước đến nay đều không tham gia vào bất cứ hoạt động khai thác gỗ nào ở Campuchia và Lào” – bầu Đức khẳng định.
Khánh Tuân (Nguồn: Dân Việt)

3 lý do bầu Đức bị cáo buộc 'phá rừng'

Thứ 5, 16/05/2013 | 09:58
Phía Global Witness cung cấp 3 lý do khiến tổ chức này kết luận Hoàng Anh Gia Lai phạm luật tại Lào, Campuchia. Trong khi đó, Bầu Đức vẫn cương quyết khẳng định đây là những cáo buộc vô căn cứ.

Bầu Đức có bao nhiêu tỷ đồng trong tài khoản?

Thứ 2, 13/05/2013 | 08:26
Năm 2012, bầu Đức là người tích lũy được nhiều tài sản chứng khoán nhất với hơn 1.000 tỷ đồng giá trị cổ phiếu tăng thêm.

Bầu Đức luận giá BĐS với Alan Phan

Thứ 4, 10/04/2013 | 08:45
Phản pháo lại quan điểm của TS. Alan Phan khi cho rằng BĐS rơi tự do sẽ làm giá nhà giảm thêm 30 - 50%, Bầu Đức khẳng định: BĐS TPHCM không thể xuống được nữa.

Bầu Đức: 'Đối thoại với TS Alan Phan là chuyện vớ vẩn'

Thứ 7, 06/04/2013 | 10:32
Trong mắt mọi người, Alan Phan có thể là một doanh nhân với 43 năm kinh nghiệm tại thị trường Mỹ và Trung Quốc nhưng trong mắt của Bầu Đức, Alan Phan chỉ là con số 0.
Cùng chuyên mục

Điểm sáng bất động sản công nghiệp và những triển vọng

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Bất động sản khu công nghiệp vẫn là điểm sáng thời gian tới khi Việt Nam hưởng lợi lớn từ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:05
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Tín hiệu tốt từ thị trường văn phòng cho thuê và những triển vọng

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:00
Thị trường văn phòng Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng sụt giảm của ngành toàn cầu và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao với mức tăng trưởng giá thuê ổn định.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Điểm sáng bất động sản công nghiệp và những triển vọng

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Bất động sản khu công nghiệp vẫn là điểm sáng thời gian tới khi Việt Nam hưởng lợi lớn từ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.