Góc khuất của thiên đường làm việc từ xa cho người Mỹ

Góc khuất của thiên đường làm việc từ xa cho người Mỹ

Thứ 4, 24/08/2022 | 09:05
0
Nhiều người Mỹ đến Mexico để tận hưởng một lối sống chất lượng với giá cả phải chăng, nhưng lại gây rắc rối cho dân địa phương.

Mexico đứng đầu bảng xếp hạng toàn cầu 2022 Expat Insider của InterNations về các quốc gia tốt nhất để sinh sống.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, có 1,6 triệu công dân Mỹ hiện đang sinh sống ở Mexico, nhưng không biết chính xác có bao nhiêu người đang sống và làm việc ở đó bằng thị thực du lịch.

Chính phủ Mexico cũng không theo dõi dữ liệu đó, nhưng họ đã ghi nhận hơn 5,3 triệu khách du lịch Mỹ đến các sân bay Mexico từ tháng 1 đến tháng 5/2022. Con số này cao hơn gần 1 triệu so với cùng kỳ năm 2019.

Theo Bộ trưởng Du lịch Mexico, du khách Mỹ giúp tạo ra gần 11,5 tỷ USD cho ngành du lịch Mexico trong 5 tháng đầu năm 2022. Con số này đang trên đà vượt qua mức trước đại dịch.

Không khó lý giải tại sao nhiều người Mỹ quyết định chuyển nhà sang Mexico sinh sống.

Ông Fernando Bustos Gorozpe cho biết, “Đây là một thành phố xinh đẹp. Đến đây, tiền của họ có giá hơn. Họ có thể ở trong một ngôi nhà hoặc căn hộ rộng rãi, đẹp đẽ, và sống một cuộc sống tốt đẹp hơn”.

Ông Gorozpe, người hiện đang là một giáo sư đại, học sinh ra và lớn lên ở thành phố Mexico. Ông nhận thấy xu hướng người Mỹ đến thủ đô của Mexico tăng tốc sau Covid-19, vì Mexico ít hạn chế biên giới hơn các quốc gia khác. Đồng thời, nhiều công ty Mỹ cũng cho phép nhân viên của họ làm việc từ xa. Do đó, nhiều người đã lựa chọn đến Mexico sinh sống.

Thế giới - Góc khuất của thiên đường làm việc từ xa cho người Mỹ

Có 1,6 triệu người Mỹ hiện đang sinh sống và làm việc ở các thành phố của Mexico, những nơi có mức sinh hoạt phí thấp nhưng chất lượng sống cao. Ảnh: Travel Lemming

Chi phí thấp, chất lượng sống cao

Cô Edyta Norejko, chủ một công ty bất động sản cho biết, hàng tuần cô nhận được hàng chục cuộc gọi từ người Mỹ hỏi về việc chuyển đến thành phố Mexico.

“Họ thường gọi đến từ Los Angeles hoặc New York. Phần lớn trong số họ đang tìm cách tránh chi phí sinh hoạt tăng cao ở Mỹ và đồng USD tăng giá do tỉ giá hối đoái biến động mạnh”, cô Edyta nói.

Trong số những người Mỹ đã đổ xô đến Thành phố Mexico trong những tháng gần đây có Erik Rodriguez, 37 tuổi.

Anh Rodriguez ban đầu đến Mexico với tư cách là khách du lịch. Hiện anh sống ở thành phố này và làm việc từ xa với tư cách là nhà phân tích phát triển kinh tế cho một cơ quan có trụ sở tại Mỹ.

Anh đến đây để tiết kiệm tiền trong khi vẫn tận hưởng một lối sống chất lượng. Anh từng thuê một phòng ngủ studio với giá 2.500 USD khi anh sống ở San Diego. Giờ đây, Rodriguez chỉ phải trả 800 USD mỗi tháng cho một căn hộ một phòng ngủ ở thành phố Mexico.

Rodriguez và những người Mỹ khác đang được coi là “dân du mục kỹ thuật số” vì họ thường ngồi làm việc với máy tính xách tay trong các quán cà phê hay các công viên ở thành phố Mexico suốt cả ngày.

Anh cho biết lần đầu tiên đến thành phố Mexico, anh không cảm thấy gì khác ngoài sự chào đón. Anh cho rằng người Mexico sẽ nói: “Chúng tôi muốn các bạn đến đây để kích thích nền kinh tế. Cảm ơn các bạn vì đã đến”.

Nhưng gần đây, theo anh Rodriguez, đã có những phàn nàn từ người dân địa phương rằng việc người nước ngoài sống ở đây đã ảnh hưởng đến lối sống của họ.

Thế giới - Góc khuất của thiên đường làm việc từ xa cho người Mỹ (Hình 2).

Cung điện Mỹ thuật ở Thành phố Mexico. Ảnh: Planetware

Ảnh hưởng tới người địa phương

Theo bà Sandra Ortiz, một người dân địa phương, những tác động của Covid-19 và lạm phát toàn cầu gia tăng đã làm tình hình thêm phức tạp, và bà cũng không trách những người nước ngoài muốn đến thăm Mexico. Tuy nhiên, bà sợ rằng khi nhiều người Mỹ đến và ở lại, nhiều người dân địa phương sẽ bị đẩy ra ngoài.

Người phụ nữ 55 tuổi và 4 chị em của bà đã tiếp quản tiệm bánh Tortería Colima mà cha họ mở ra từ năm 1968. Các chị em bà sau đó đã mở rộng tiệm bánh này thành một nhà hàng ngày càng trở nên quen thuộc đối với người dân thành phố Mexico.

Trong suốt 54 năm qua, gia đình bà kinh doanh ở tầng trệt của một tòa nhà 4 tầng, nằm ở một góc sầm uất trong khu phố Roma nổi tiếng.

Nhưng trong những năm gần đây, gia đình đã nhận thấy sự thay đổi của cộng đồng xung quanh. Khi một lượng lớn người nước ngoài, chủ yếu từ Mỹ, đến đây sinh sống, các chủ nhà Mexico đã cải tạo và sửa sang lại nhà cửa để phù hợp với những khách hàng giàu có hơn. Rất nhiều khách tham quan và khách du lịch bỗng nhiên trở thành hàng xóm của bà Ortiz.

“Giá cả cao hơn rất nhiều, và mọi việc càng trở nên khó khăn hơn khi rất nhiều người nước ngoài đến ở đây, và tiền thuê nhà đối với họ là chuyện nhỏ”.

Thế giới - Góc khuất của thiên đường làm việc từ xa cho người Mỹ (Hình 3).

Rất nhiều người dân Mexico có thể sẽ phải di dời khi người Mỹ đổ xô sang đây sinh sống. Ảnh: Borgen Magazine

Chủ nhà của bà Ortiz cũng bắt đầu kinh doanh theo trào lưu. Gia đình bà cố gắng giữ lại không gian này, nhưng sau một cuộc chiến pháp lý kéo dài, cuối cùng họ đã phảu rời khỏi ngôi nhà vào tháng 2.

“Họ đến và bảo chúng tôi rằng chúng tôi có 5 phút để đưa hết mọi thứ ra ngoài”, bà vừa nói vừa cố nén nước mắt.

Số đồ đạc họ tích trữ hơn nửa thế kỷ qua bị chất đống trên đường phố, còn căn nhà hiện đang được cải tạo thành khu căn hộ cao cấp.

Giờ đây, họ không còn làm chủ nữa mà đang làm thuê cho một nhà hàng ở một vị trí xa trung tâm hơn nhiều so với Tortería Colima.

“Người nước ngoài đến cùng với dòng tiền, nhưng dòng tiền đó cuối cùng chỉ đến tay một số ít người. Và người dân địa phương cuối cùng phải di dời vì họ không thể trả tiền cho những khu vực đã trở nên rất đắt đỏ này”, ông Gorozpe kết luận.

Nguyễn Tuyết (Theo CNN, Bloomberg)

Phụ nữ Mỹ sẽ tiết kiệm “bộn tiền” nhờ Đạo luật Giảm lạm phát

Thứ 7, 20/08/2022 | 13:18
Đạo luật Giảm lạm phát mới của Mỹ có thể sẽ có lợi cho nữ giới vì nó tập trung vào những khoản chi tiêu quan trọng nhất của phụ nữ: nhà cửa, xe hơi và thuốc kê đơn.

Vì sao Mexico tạm dừng trợ cấp xăng dầu cho các bang gần biên giới Mỹ?

Chủ nhật, 03/04/2022 | 10:20
Giá xăng của Mỹ ở mức cao hơn Mexico, điều này đã dẫn tới việc người Mỹ đổ về phía nam tìm nguồn cung nhằm tích trữ nhiên liệu. 

Mexico và Mỹ cam kết xây dựng thỏa thuận khu vực về vấn đề di cư

Thứ 3, 15/03/2022 | 14:24
Giới chức Mỹ và Mexico đã cam kết xây dựng thỏa thuận khu vực về di cư an toàn và có trật tự nhằm bảo vệ các quyền cơ bản của người di cư.

Lạm phát đang “làm đau” túi tiền của người tiêu dùng Mỹ

Thứ 3, 16/11/2021 | 06:30
Có 3 điều phải được hoàn thành thì mới có thể cải thiện tăng trưởng kinh tế Mỹ và kiềm chế lạm phát, cố vấn kinh tế hàng đầu của Nhà Trắng cho biết.

Mexico thua kiện Mỹ trong cuộc chiến 10 năm về dán nhãn cá ngừ

Thứ 7, 15/12/2018 | 16:47
Mexico đã thua kiện Mỹ trong cuộc chiến kéo dài hơn 10 năm qua về dán nhãn "dolphin safe" cho sản phẩm cá ngừ.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Tòa nhà biểu tượng của Copenhagen (Đan Mạch) đổ sập trong "biển lửa"

Thứ 3, 16/04/2024 | 21:24
Sáng 16/4 (theo giờ địa phương), một trận hỏa hoạn lớn bùng phát tại sàn giao dịch chứng khoán cổ được xây từ thế kỷ 17 của Copenhagen, Đan Mạch làm tòa nhà đổ sập.

Số ca ung thư tuyến tiền liệt được dự đoán tăng gấp đôi vào năm 2040

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:15
Báo cáo mới đây đưa ra dự đoán số ca mắc ung thư tuyến tiền liệt hằng năm sẽ tăng từ 1,4 triệu người vào năm 2020 lên 2,9 triệu vào năm 2040.

Thủ tướng Đức muốn: Berlin và Bắc Kinh thảo luận giúp cho hòa bình ở Ukraine

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:55
Chuyến thăm này là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Đức tới Trung Quốc kể từ khi Berlin đưa ra chiến lược “giảm thiểu rủi ro” đối với Bắc Kinh.

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.

Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:15
Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở “xứ sở mặt trời mọc”...

Chủ tịch Hạ viện Mỹ đề xuất kế hoạch phức tạp để viện trợ cho Ukraine và Israel

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:39
Rủi ro là sự ủng hộ của ông Johnson đối với vấn đề viện trợ cho Ukraine có thể càng kích động những thành viên bảo thủ theo chủ nghĩa dân túy tại Hạ viện Mỹ.