Gợi ý món chay đổi vị bữa cơm gia đình

Gợi ý món chay đổi vị bữa cơm gia đình

Thứ 3, 21/08/2018 | 15:00
0
Không chỉ gói gọn với mục đích tôn giáo như trước đây, món chay đã dần được vào thực đơn bữa ăn hằng ngày của nhiều gia đình trước vấn nạn vệ sinh an toàn thực phẩm như hiện nay. Không chỉ những người trung niên lớn tuổi mà phong trào ăn chay cũng đang được các thành viên trẻ trong gia đình hưởng ứng.

Cooking Studio vừa hướng dẫn các bạn trẻ yêu ẩm thực Hà Nội cách thực hiện hai món chay cho bữa cơm gia đình, tuy đơn giản nhưng vẫn đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng.

Đậu hũ bao bố

Đây là một trong các món chay ngon đơn giản, dễ làm từ hai nguyên liệu chay phổ biến : đậu hũ và nấm. Món ăn được tạo hình đúng với tên gọi là những chiếc bao bố nhỏ xinh với lớp vỏ bên ngoài giòn dai, bên trong nhân mềm thấm vị, dùng kèm nước sốt cay sánh mịn. Các đầu bếp từ Ajinomoto Việt Nam cũng chia sẻ bí quyết để có món ăn đạt chuẩn. Đậu hủ cần được rán đến khi đậu có màu vàng ươm, đồng thời chú ý lấy kĩ phần ruột đậu hũ phía trên thật mỏng để tạo hình được đẹp.

Sức khỏe - Gợi ý món chay đổi vị bữa cơm gia đình

Đậu hũ bao bố với tạo hình là những chiếc bao bố vàng ươm tròn trĩnh là món ăn chay hấp dẫn cho các gia đình

Nguyên liệu: Đậu hũ trắng (đậu phụ) 3 bìa; nấm hương khô 5 tai; củ đậu 20g; bắp cải 30g; bông hẹ 8 cọng; một ít hành poa-rô; cải thìa, cải chíp 4 cây; bột năng.

Chế biến: Đậu hũ cắt khối chữ nhật, chiên vàng, lấy phần ruột để làm bao bố. Sau đó cho nhân đã xào gồm bắp cải, ruột đậu hũ, nấm... vào bao bố; dùng bông hẹ buộc nhẹ tay; thêm xốt đậm đà gia vị và thưởng thức.

Cơm chiên hạt macca

Bên cạnh những loại rau củ tự nhiên như dứa, cà rốt, dưa chuột... món ăn có sự kết hợp đặc biệt với hạt macca. Đây là loại hạt béo, ngọt, có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

Sức khỏe - Gợi ý món chay đổi vị bữa cơm gia đình (Hình 2).

Cơm chiên hạt macca cũng là một trong những món chay dễ dàng thực hiện

Nguyên liệu: cơm 500g; cà rốt 50g; dưa chuột 100g; ngô hạt hộp 50g; dứa một quả; nấm hương tươi 50g; nấm thủy tiên nâu 50g; hạt macca 50g; trứng gà một quả; hành lá, mùi ta một ít.

Chế biến: Khoét một phần ba trái dứa, móc hết ruột ra ngoài. Cắt dưa chuột, cà rốt, thịt dứa, hành lá, các loại nấm thành hạt lựu. Đánh tan trứng, trộn vào cơm, sau đó xào vàng đều và để tất cả nguyên liệu vào, xào chín. Món cơm đạt chuẩn phải có màu vàng óng ả, tơi đều, xen lẫn các loại nguyên liệu đủ màu sắc phong phú. Khi ăn cùng cơm chiên, hạt macca rang giòn tan tạo nên hương vị mới lạ cho món ăn.

Sức khỏe - Gợi ý món chay đổi vị bữa cơm gia đình (Hình 3).

Với sự hướng dẫn từ các đầu bếp giàu kinh nghiệm, các bạn yêu ẩm thực hoàn toàn có thể thực hiện các món ngon tại nhà

Tham gia lớp học này, các học viên không những mang về 2 công thức món chay đơn giản cho bữa cơm gia đình mà còn thu được nhiều kiến thức bổ ích về nguyên tắc thực hành dinh dưỡng trong chế biến món ăn tại nhà theo khuyến nghị từ Viện Dinh dưỡng Quốc gia, gồm tiêu chuẩn năng lượng hợp lí trong ngày phân chia theo bữa sáng, bữa trưa, bữa tối, bữa phụ; dinh dưỡng hợp lí cho người bận rộn: các chất dinh dưỡng tối thiểu cần có trong mọt bữa ăn, cách lựa chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng.

Ngoài ra, các đầu bếp còn chia sẻ với các học viên nên ưu tiên chất béo chưa bão hòa như dầu thực vật, dầu oliu, dầu hướng dương, dầu hạt cải, các loại quả hạch sẽ tốt cho sức khỏe hơn các chất béo bão hòa; nước luộc rau củ cũng rất tốt, nên dùng để uống, không nên bỏ phí.

Sau hơn một năm hoạt động, trung tâm Ajinomoto Cooking Studio đã mang đến hàng nghìn lớp học miễn phí với hơn 1.000 món ngon cho các nhóm đối tượng như: lớp dành cho ba mẹ và bé, cặp đôi mới hoặc sắp cưới, người nội trợ trẻ, những người yêu thích nấu ăn tại Hà Nội. Lịch học được phân bổ linh động từ thứ Ba đến Chủ nhật hàng tuần.

Học viên có thể đến đăng ký trực tiếp tại Ajinomoto Cooking Studio hoặc qua fanpage của trung tâm. Những người quan tâm đến lớp học cũng có thể gọi đến hotline: 024.3640.6688 để được tư vấn lịch học phù hợp.

Thu Hà

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp về an toàn vệ sinh thực phẩm

Thứ 6, 20/07/2018 | 17:49
Phó Thủ tướng đánh giá thời gian qua công tác bảo đảm ATTP đã được triển khai tốt hơn. Công tác thanh, kiểm tra được làm quyết liệt.

Sữa cô gái Hà Lan đồng hành cùng sở GD&ĐT TP HCM tại hội thi vệ sinh an toàn thực phẩm 2018

Thứ 2, 28/05/2018 | 17:11
Sở Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp cùng với sữa Cô Gái Hà Lan (thuộc Công ty FrieslandCampina Việt Nam), đơn vị tài trợ vàng duy nhất, tổ chức vòng thi chung kết xếp hạng hội thi An toàn vệ sinh thực phẩm cấp tiểu học năm học 2017 - 2018
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Đột nhập phòng khám “chui” trong chung cư

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:03
Ngày 17/4, Thanh tra Sở Y tế Tp.HCM thông tin về việc phát hiện phòng khám trái phép trong căn hộ chung cư tại thành phố Thủ Đức.

Phát hiện 2 cơ sở thực hiện dịch vụ nam khoa trái phép

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:48
Dù trong giấy phép 2 doanh nghiệp đăng ký chăm sóc da, nhưng thực tế là hoạt động điều trị nam khoa trái phép.

Một sự cho đi, nhiều cuộc đời ở lại

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:40
Thủ tướng Chính phủ vừa có thư khen gửi tới cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người.

Thu hồi toàn quốc lô sản phẩm Bath Gel –MM Professional

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:35
Lô sản phẩm Bath Gel-MM Professional (chai 35ml) bị thu hồi do mẫu thử không đạt tiêu chuẩn chất lượng về giới hạn vi sinh vật trong mỹ phẩm theo quy định.

Gần 100 người ở Lạng Sơn phải nhập viện tâm thần do lạm dụng rượu

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:25
Theo thống kê, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2024, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn đã tiếp nhận điều trị khoảng 100 bệnh nhân mắc rối loạn tâm thần do lạm dụng rượu.
     
Nổi bật trong ngày

Hi hữu trộm bát vàng nguyên chất 65.000 USD chỉ để “uống trà”

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:00
Chiếc bát vàng trị giá khoảng 10 triệu yen (65.000 USD) bị tên trộm đánh cắp từ một triển lãm ở Tokyo (Nhật Bản) vừa bị tịch thu tại cửa hàng đồ cũ.

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Chuối chín đừng bỏ tủ lạnh, làm cách này chuối để được lâu mà không thâm đen

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:36
Chuối là loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng. Tuy nhiên, một trong những vấn đề của chuối là loại quả này chín quá nhanh và khó bảo quản được lâu.

Thu hồi toàn quốc lô sản phẩm Bath Gel –MM Professional

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:35
Lô sản phẩm Bath Gel-MM Professional (chai 35ml) bị thu hồi do mẫu thử không đạt tiêu chuẩn chất lượng về giới hạn vi sinh vật trong mỹ phẩm theo quy định.

Loại hải sản nhiều chân xưa “cho không ai lấy” nay là hàng hot, giá 45.000 đồng

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:25
Giống các loài lưỡng cư sinh sống dưới chân rừng như: cá, tôm, cua,... con chù ụ được xem là đặc sản độc đáo, mang lại thu nhập tốt cho nhiều người dân ở tỉnh Cà Mau.