Gộp Tết ta với Tết tây và cuộc tranh cãi 11 năm chưa hồi kết

Gộp Tết ta với Tết tây và cuộc tranh cãi 11 năm chưa hồi kết

Nguyễn Văn Báo
Thứ 3, 30/01/2018 | 11:17
11
Ý tưởng gộp Tết Nguyên đán cổ truyền với Tết tây (Dương lịch) sau 11 năm được GS. Võ Tòng Xuân khởi xướng vẫn gây nhiều tranh cãi.

11 năm bảo lưu quan điểm gộp Tết

Thời điểm cận Tết Nguyên đán, dư luận xã hội lại nóng lên câu chuyện về quan điểm gộp Tết Nguyên đán vào Tết Dương lịch của GS. Võ Tòng Xuân từ cách đây 11 năm. Theo GS. Võ Tòng Xuân, ý tưởng gộp Tết ta với Tết tây nhằm phù hợp với nếp sống công nghiệp, tiết kiệm thời gian, tiền bạc cho người dân cả nước.

Người phản đối nhiều, song ý kiến ủng hộ cũng không ít. Phía phản đối cho rằng, Tết Nguyên đán là bản sắc dân tộc, là dịp để người dân quây quần nhớ về nguồn cội sau 1 năm làm việc vất vả, không thể gộp Tết ta với Tết tây được. Phía ủng hộ thì bảo lưu quan điểm, ăn Tết Nguyên đán gây lãng phí thời gian, của cải…

Để làm rõ thêm về vấn đề này, mới đây PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi cùng “cha đẻ” của ý tưởng gộp Tết này là GS. Võ Tòng Xuân và một số chuyên gia về văn hóa, kinh tế. 

Xã hội - Gộp Tết ta với Tết tây và cuộc tranh cãi 11 năm chưa hồi kết

GS. Võ Tòng Xuân.

Sau 11 năm, GS. Võ Tòng Xuân cho biết, bản thân vẫn bảo lưu quan điểm gộp Tết cổ truyền với Tết tây mà ông từng đưa ra. Theo ông Xuân, việc gộp Tết như trên là phù hợp với xu hướng hội nhập mà một số nước trên thế giới đã thực hiện từ lâu như Nhật Bản… Bên cạnh đó, ông cũng cho rằng, người Việt hiện nay dành 10 ngày nghỉ chỉ để ăn Tết Nguyên đán là sự lãng phí.

“Tôi bảo lưu quan điểm và cho rằng chúng ta chỉ nên coi Tết Nguyên đán như một ngày để tưởng nhớ về nguồn cội. Thay vì nghỉ 10 ngày, chúng ta nên cắt bớt chỉ còn nghỉ 3 ngày thôi”, GS. Võ Tòng Xuân bày tỏ. Ông cũng cho rằng, ý tưởng gộp Tết ta với Tết tây đã nhận được số lượng ý kiến ủng hộ tăng dần theo từng năm.

“Nếu trước đây có khoảng 30% người ủng hộ thì nay, con số đó là ngang bằng 50/50. Tôi cũng tin rằng một ngày không xa, người dân Việt Nam sẽ ăn Tết theo hướng hội nhập như ý tưởng của tôi, bởi ngay cả bây giờ Tết cổ truyền trong tâm trí nhiều người không thực sự quan trọng, không thiêng liêng như xưa. Thậm chí, mùng 1 Tết người ta vẫn đi làm, kiếm sống, không như ngày trước”, GS. Xuân nói thêm.

Đồng tình với ý tưởng này, TS. Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng, ăn Tết cổ truyền gây ra nhiều lãng phí, giảm hiệu quả kinh tế khi bỏ lỡ các giao dịch, hội nghị, giao ước quốc tế.

"Tôi tin rằng một ngày không xa, người dân Việt sẽ ăn Tết Nguyên đán cùng với Tết Dương lịch như những nước phát triển khác", GS. Võ Tòng Xuân.
Xã hội - Gộp Tết ta với Tết tây và cuộc tranh cãi 11 năm chưa hồi kết (Hình 2).

GS. Võ Tòng Xuân cho rằng, người Việt lãng phí quá nhiều thời gian và tiền bạc cho dịp Tết Nguyên đán.

Không phải cứ muốn là gộp được

Trao đổi về vấn đề này, nhà nghiên cứu văn hóa, GS. Trần Lâm Biền nêu ý kiến: “Từ lâu, Tết Nguyên đán đã là một phần máu thịt của người Việt Nam, gắn với cả chu trình thời gian khép kín liên quan đến giá trị cổ truyền và nền kinh tế nông nghiệp. Vì thế, không phải cứ muốn gộp Tết là gộp ngay được".

Ông cũng cho rằng, những người yêu nước, yêu văn hóa dân tộc sẽ luôn đắn đo trước những thay đổi. “Liệu rằng, sau khi thay đổi, văn hóa Việt Nam có còn là nó hay chỉ còn là cái đuôi của nền văn hóa khác?”, vị chuyên gia văn hóa nghi ngại.

Chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Minh Phong cho rằng: "Tết còn thể hiện bản sắc văn hóa mà đã là bản sắc thì không thể gộp văn hóa Việt vào văn hóa nước ngoài được".

Cũng theo vị chuyên gia kinh tế này, mỗi quốc gia, mỗi dân tộc có một văn hóa riêng. “Liên Hợp Quốc họ cũng ủng hộ mỗi một quốc gia, mỗi một dân tộc có một văn hóa riêng, một ngôn ngữ riêng. Tết cổ truyền là văn hóa riêng của dân tộc ta, tại sao lại đòi gộp văn hóa dân tộc ta vào văn hóa của phương Tây. Tôi thấy nói “gộp Tết tây với Tết ta” để hội nhập là hiểu sai lầm một cách căn bản về hội nhập. Hội nhập không phải là hòa tan, là đánh mất văn hóa. Bất kỳ cái gì cũng có hai mặt của nó. Nước nào ngày nghỉ Tết cũng phải có lương tháng 13, thưởng Tết và như vậy thì gộp cả Tết âm với Tết dương cũng thế thôi”, TS. Phong nêu quan điểm.

Giới chuyên gia nói về ý tưởng 'gộp Tết tây với Tết ta'

Thứ 7, 14/01/2017 | 06:59
Nhiều chuyên gia văn hóa đã đưa ra những góc nhìn, nhận định khác nhau về ý kiến “gộp Tết cổ truyền Nguyên đán với Tết tây dương lịch”.

Gộp Tết tây với Tết ta: Ý tưởng ‘độc đáo’ quá!

Thứ 4, 18/01/2017 | 10:33
Nghe có cô nhà văn trẻ nói đã đến lúc nên bỏ Tết cổ truyền, gộp Tết tây với Tết ta để "hội nhập", "phát triển", để kinh tế không trì trệ... mới thấy xã hội nhiều điều "độc đáo" quá.

"Gộp Tết tây với Tết ta’ vì... hội nhập: Chuyên gia kinh tế nói gì?

Chủ nhật, 15/01/2017 | 10:59
Chuyên gia kinh tế - Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong cho rằng, ý tưởng “gộp Tết tây với Tết ta” là thiển cận và càng sai lầm nếu nói rằng mục tiêu vì hội nhập.
Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.