Gout – 'cơn ác mộng' gây yếu sinh lý

Gout – 'cơn ác mộng' gây yếu sinh lý

Thứ 2, 17/06/2013 | 17:13
0
Những người bị gút thường rất bất thường, biểu hiện chính là yếu sinh lý và giảm ham muốn trong đời sống vợ chồng.

Nguyên nhân gây bệnh

Gout hay còn gọi là thống phong, là một bệnh khớp sinh ra do rối loạn chuyển hóa các nhân purin dẫn đến tăng acid uric máu kết hợp với một số điều kiện như pH, nhiệt độ, nồng độ Natri,... kết tủa thành các vi tinh thể urate natri dạng hình kim bám ở các đầu khớp, một số mô trong cơ thể. Acid uric thường có trong một số loại thực phẩm từ đong vật, purin có trong tất cả các loại thịt cá, gia cầm.

Thông thường, acid uric bị phân hủy trong máu và được thải ra ngoài qua thận để ra nước tiểu. Nhưng đôi khi cơ thể bạn tạo ra quá nhiều acid uric hoặc thải acid này ra nước tiểu quá ít. Hậu quả là acid uric trong máu tăng lên, tích lũy dần dần và lắng đọng thành những tinh thể sắc nhọn hình kim tại các khớp hoặc các bao quanh khớp gây ra triệu chứng đau đớn, viêm sưng khớp.

Gia đình - Gout – 'cơn ác mộng' gây yếu sinh lý

Một số tình trạng khác, gọi là giả Gout, cũng có tình trạng lắng đọng tinh thể ở khớp nhưng không phải tinh thể acid uric mà là tinh thể calcium pyrophosphate dihydrate. Bệnh giả Gout cũng có thể gây đau khớp ngón chân cái tương tự Gout nhưng thường thì ở các khớp lớn hơn như gối, cổ tay hoặc mắt cá chân.

Bệnh gut cũng do nhiều yếu tố khác nhau gây ra và không phân biệt nam hay nữ, thường là do di truyền, chế độ ăn uống, sự bài tiết axit uric của thận.

Biểu hiện của bệnh

Bệnh gout tiến triển trong 10-20 năm. Đến giai đoạn cuối, bệnh nhân mất khả năng vận động, có nhiều biến chứng ở thận, suy kiệt dần, có thể dẫn đến tử vong.

Bệnh gout có hai dạng biểu hiện: cấp tính và mãn tính. Ở dạng cấp tính, người bệnh đột ngột nhận thấy cơn đau ghê gớm ở khớp, đặc trưng nhất là khớp ngón chân cái, nhưng cũng có thể ở các chi khác, hay các khớp khác: đầu gối, chân, tay, thậm chí vai hay cổ.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Bay, Đại học Y dược TP HCM, cho biết, các u cục có đường kính từ vài mm đến nhiều cm, không đau, thường xuất hiện ở khớp ngón chân, cổ chân, khuỷu tay, cổ tay, sụn vành tai... Đôi khi, chỗ da bọc khối u bị loét và chảy nước vàng. Còn tình trạng viêm thường xuất hiện ở các khớp bàn chân, bàn tay, cổ tay, khuỷu tay, đầu gối, diễn tiến chậm và gây đau nhẹ.

Thường thì bệnh đến khá đột ngột, đêm trước khi đi ngủ người bệnh vẫn còn ở trong trạng thái bình thường, sáng ngủ dậy đã thấy đau đớn một cách khủng khiếp ở một ngón chân cái hoặc một số nơi khác như nêu trên.

Biểu hiện lâm sàng của bệnh gout rất đặc trưng. Đó là cơn gout cấp thường xảy ra sau bữa ăn có quá nhiều thịt (nhất là loại có nhiều đạm như thịt bò, chó, dê, nội tạng) và sau khi uống nhiều rượu với các triệu chứng sưng, nóng, đỏ và rất đau, thường gặp ở ngón chân cái, mắt cá chân... Cơn đau kéo dài nhiều ngày, thường là 5-7 ngày, sau đó các dấu hiệu của viêm giảm dần. Trong cơn đau, người bệnh có thể sốt vừa hoặc sốt nhẹ, mệt mỏi, nước tiểu ít và đỏ.

Đặc biệt, bệnh gout cũng là nguyên nhân làm giảm khả năng sinh lí, nguyên nhân là do những đợt viêm cấp hay mãn tính của bệnh sẽ gây biến đổi các chức năng gan, thận hoặc cơ xương khớp. Theo đông y, suy giảm chức năng thận là nguyên nhân dẫn tới bệnh gout. Thận không chỉ là nơi đào thải chất độc mà còn là, duy trì chức năng sinh lý. Vì vậy các chứng di tinh, hoạt tinh, tiết tinh… đều xuất phát từ thận. Nên những người bị gút thường rất bất thường, biểu hiện chính là yếu sinh lý và giảm ham muốn trong đời sống vợ chồng.

Các biến chứng của gut

Khi bị mắc bệnh mà điều trị không đúng hoặc không được điều trị bệnh để lại những biến chứng, có thể dẫn đến những hậu quả nặng nề, thậm chí tử vong. Có 4 loại biến chứng của gút. Loại biến chứng thứ nhất liên quan đến tổn thương xương khớp. Đó là tình trạng hủy hoại khớp, đầu xương, làm bệnh nhân tàn phế. Các hạt tôphi bị loét vỡ, khiến vi khuẩn xâm nhập vào trong khớp gây viêm khớp nhiễm khuẩn, nhiễm khuẩn huyết. Các biến chứng thứ hai liên quan tổn thương thận như sỏi thận, thận ứ nước ứ mủ, suy thận, tăng huyết áp, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim... Loại biến chứng thứ ba liên quan đến chẩn đoán nhầm.

Bệnh thường chẩn đoán nhầm với viêm khớp nhiễm khuẩn và được điều trị bằng rất nhiều loại kháng sinh khác nhau, và có nguy cơ bị dị ứng thuốc kháng sinh, thậm chí có thể gây tử vong. Một trong những chẩn đoán nhầm khác là viêm khớp dạng thấp. Từ đó dẫn đến điều trị tràn lan bằng các thuốc chống viêm không steroid, prednisolon, dexamethason, với hậu quả là biến chứng lao, loãng xương, gãy xương, đái tháo đường, tăng huyết áp. Các biến chứng thứ tư liên quan đến tai biến do dùng thuốc. Ngay cả khi chẩn đoán đúng, việc điều trị gút cũng có thể gây nên tai biến. Các thuốc chống viêm không steroid có thể gây tổn thương nhiều cơ quan như máu, thận, tiêu hóa, dị ứng.

Các biện pháp phòng ngừa

- Ăn uống điều độ, không được nhịn đói, bỏ bữa, không dùng các chất kích thích như ớt, hạt tiêu, các loại dưa muối và cà muối. Hạn chế tối đa ăn các loại thực phẩm như gan, tim, lưỡi động vật, nấm, trứng cá, kem.

- Trong các loại thịt nên chọn gà, vịt và cá. Chúng cũng tốt đối với những người béo hay có bệnh tim mạch vì chứa ít cholesterol.

- Các thực phẩm giàu chất xơ, thực phẩm không có hoặc ít có nhân purin và có công dụng tăng cường đào thải axit uric qua đường tiết niệu như: rau cần, súp lơ, dưa chuột, cải xanh, cà chua, cà pháo, cà tím, cải bắp, khoai tây, bí đỏ, bí xanh, dưa hấu, đậu đỏ, lê, táo, nho, cải trắng, hành tây, mía, chuối, cam quýt…

- Không uống rượu, hạn chế uống bia, không uống nước chè, cà phê đặc và các đồ uống có ga. Trong một công trình nghiên cứu, người ta thấy rằng ở nhóm người uống khoảng 1 lít bia trở lên trong một ngày có tỷ lệ bị gút gấp 2,5 lần so với nhóm người ít uống.

- Sữa và các sản phẩm của sữa như sữa chua; dưa chuột, dưa hấu... là các thức ăn tốt cho việc phòng và chữa bệnh gút.

- Nên uống nhiều nước khoảng 2,5-3 lít mỗi ngày. Nên uống nước khoáng không gas có độ kiềm cao giúp tăng đào thải acid uric và hạn chế sự kết tinh irate tại ống thận, làm giảm nguy cơ sỏi thậ.

Duyên Trần

'Vì yếu sinh lý, suốt ngày anh hành hạ tôi'

Thứ 4, 05/06/2013 | 10:45
Nhiều người bạn bảo tại tôi chọn chồng hơn nhiều tuổi nên mới bị "quả báo" như vậy. Anh hơn tôi 8 tuổi. Ngày tôi còn là cô sinh viên năm cuối nhí nhảnh, anh đã là sếp của một doanh nghiệp nhỏ.

Tranh cãi nực cười quanh chuyện... đàn ông yếu sinh lý

Thứ 6, 03/05/2013 | 08:27
"Có ông chồng cả tháng mới gần gũi vợ được một lần cho ra trò, còn lại thì lấy cớ này cớ nọ để "bỏ đói" vợ...".

Vì sao đàn ông yếu sinh lý lại thích lăng nhăng?

Chủ nhật, 14/04/2013 | 10:09
"Ở nhà, 1 tuần 'trả bài' vợ có 1 lần đã chẳng xong. Vậy mà anh ta lại còn đòi đi tìm của lạ rồi còn quay ngược lại chê em không biết làm vợ", Kim Ngân (27 tuổi) ấm ức nói.

Vượt qua thử thách khi chồng... yếu sinh lý

Thứ 5, 28/02/2013 | 21:48
Tôi cảm giác "sức mạnh" của anh hời hợt thế nào ấy, không đủ đưa tôi đi tới đam mê thì đã kiệt sức. Rồi anh bỏ tôi lại với nỗi băn khoăn trăn trở mà lăn ra ngủ. Nghe tiếng ngáy đều đều của anh mà tôi ức phát khóc.

Bị cắm vô số “sừng” vì... yếu sinh lý

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
Nhìn ngôi nhà 5 tầng đầy đủ tiện nghi, chẳng ai không mong có được mái ấm như anh. Còn anh chỉ biết lặng lẽ cười chua chát, bởi họ đâu biết anh đau khổ thế nào trong ngôi nhà sang trọng đó. Kết hôn 18 năm, anh trở thành người bị “cắm sừng” vì không đủ sức chiều vợ chuyện ấy.

Em đòi quan hệ để kiểm tra… sức khỏe sinh lý tôi!

Thứ 6, 03/05/2013 | 13:44
Đàn ông khỏe mới có thể giữ gìn hạnh phúc gia đình, người con gái tôi yêu nhắc đi nhắc lại điều đó. Vì thế mà, em đòi quan hệ trước khi cưới, để kiểm tra sức khỏe sinh lý của tôi.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.