GoViet đại chiến Grab và chuyện tranh giành thị phần sách giáo khoa

GoViet đại chiến Grab và chuyện tranh giành thị phần sách giáo khoa

Thứ 5, 13/09/2018 | 14:32
0
Sách giáo khoa và vận chuyển hành khách là những mảnh đất màu mỡ để thu được những món lợi khổng lồ. Thế nên, cạnh tranh cũng phải rất nhiều mưu sâu kế hiểm.

Thấy lao xao trên mạng chuyện dân tình đi thử GoViet, tôi tải app và sáng nay thử. Trước, Grab – Xanh. Giờ, GoViet – Đỏ.

Vui thật. Hai chuyến đi trước kia mất tối thiểu 20.000 đồng mỗi chuyến, nay chỉ… 1.000 đồng. Mối lợi của khách hàng thế là rõ.

Còn tài xế?

Chuyến đầu là một chú tài xế áo đỏ, mũ đỏ, mũ của khách cũng đỏ. Chỉ có app là cả đỏ, cả xanh – nghĩa là cả GoViet lẫn Grab. Đã “tự đổi thay” nhưng theo kiểu đỏ vỏ, xanh lòng.

Xi nhan Trái Phải - GoViet đại chiến Grab và chuyện tranh giành thị phần sách giáo khoa
GoViet bị cho là đang “cướp khách, cướp tài”  của Grab còn việc viết sách giáo khoa thì bị cho là có lợi ích nhóm.

Chuyến thứ hai là chú tài xế áo đỏ, mũ đỏ, nhưng mũ của khách xanh. App đương nhiên là cả đỏ cả xanh rồi. Chú nói, chạy xanh 2 chuyến. Giờ, tắt app xanh, chạy app đỏ thôi. “Tự đổi thay” gần như hoàn toàn.

Chú kể: “Tiếc hùi hụi. Hôm qua anh em nhanh chân chạy được công ty cho luôn 45.000 đồng mỗi chuyến. Hôm nay còn nhõn 25.000 đồng thôi. Tuy nhiên, còn 3 tháng khuyến mại nữa cơ mà. Khoái nhất là GoViet chưa thu phí, còn Grab thu phí quá nặng từ lúc đuổi được Uber đi”.

Rõ là GoViet đang “cướp khách, cướp tài” của Grab bằng những chuyến đi cho không cả khách lẫn lái xe, như ngày nào cũng bằng các chiêu trò, Grab “chiến” Uber để còn một mình một cõi. Cạnh tranh thì phải khốc liệt, đương nhiên.

Và, màu sắc chắc chắn sẽ chuyển dần từ xanh sang đỏ trên đường phố Hà Nội. Trên đường phố dù mất đi màu xanh đậm của Uber thay bằng màu xanh lá độc chiếm của Grab, nhưng nay đỏ tươi màu GoViet. Và trong tương lai, còn những sắc màu nào nữa? Cũng là chút ấm áp của cuộc cạnh tranh.

Có cạnh tranh là người dân được lựa chọn, được hưởng lợi. Biết thế đã!

Ai trường vốn, làm sao giữ được khách, phát triển công ty là chuyện của mấy ông chủ. Quản lý thế nào là việc Nhà nước. Dân vui cái đã!

***

Lại liên tưởng chuyện “một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa” đang rộ lên những ngày đầu năm học. Không còn việc độc quyền của bộ Giáo dục thì sẽ có nhiều tài năng được phát lộ, nhiều cách truyền thụ kiến thức tiên tiến hơn được mang ra thi thố.

Nhưng “hạt mới nảy mầm” đã thấy nhuốm màu thương trường, thậm chí cả những mưu hèn kế bẩn cũng đã được phô diễn, trên mảnh đất văn minh vốn lắm người nhưng nay mới thấy có cả nhiều… “ma”.

Vậy mà phản ứng của bộ Giáo dục xem chừng quá yếu ớt, việc truyền thông tới người dân hầu như chẳng hiệu quả gì. Người ta nói bộ Giáo dục “há miệng mắc quai” vì còn nhiều lợi ích trong việc làm sách, lơ mơ là mất cần câu cơm. Có thật như thế không?

Phát huy trí tuệ của các nhóm làm sách thế nào, tạo sự công bằng trên sân chơi ra sao, thẩm định bằng cách nào cho trí tuệ - khách quan - công bằng để thầy, trò có được những bộ sách tốt nhất, tiết kiệm cho xã hội nhất cần những chỉ đạo sát sao, quyết sách có tầm nhìn xa của Chính phủ.

Giáo Già

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

 

Cạnh tranh Grab, Go-Viet khuyến mãi 1.000 đồng/chuyến xe

Thứ 5, 13/09/2018 | 09:47
Khách hàng sử dụng Go-Viet - ứng dụng gọi xe mới chỉ phải trả 1.000 đồng cho những chuyến đi dưới 6km.

Sách giáo khoa chỉ sử dụng 1 lần: Gây lãng phí một cách vô lý

Thứ 3, 04/09/2018 | 20:31
PGS.TS Bùi Thị An – nguyên ĐBQH cho rằng SGK luôn chứa đựng những kiến thức cơ bản, cốt lỗi thì tại sao phải thay đổi để chỉ dùng được một lần rồi bỏ, gây lãng phí 1 cách vô lý cho học sinh và cả phụ huynh.

Bộ GTVT “bác” tin tạm dừng cấp phép thí điểm mới taxi Uber, Grap

Thứ 4, 21/06/2017 | 16:18
Bộ Giao thông vận tải khẳng định tất cả các văn bản chỉ đạo của bộ này trong thời gian vừa qua không có văn bản nào “tạm dừng hoặc phanh gấp” thí điểm cấp phép taxi Uber, Grab.
Cùng tác giả

Đời Kiều

Thứ 3, 23/02/2021 | 09:54
Tôi không biết so với tuổi đời của ĐS&PL thì tuổi của Đời Kiều có được một nửa hay không, chỉ biết rằng đó là một group của những “kiều bào” ĐS&PL.

Cát-xê tình nghĩa và Phú Quang

Thứ 5, 04/01/2018 | 07:11
Mấy hôm nay Phú Quang làm khán giả buồn. Nỗi buồn mang tên cát-xê tình nghĩa.

Hỗn chat với nhà tục học

Thứ 5, 30/11/2017 | 08:00
Cuốn Hỗn luận - Vẻ đẹp của yêu tinh của Đỗ Anh Vũ đang tạo một làn sóng trong giới nghiên cứu ngôn ngữ và công chúng bởi sự độc đáo của nó. Anh chọn luận những đề tài không ai luận và có lẽ vì thế, người ta gán cho anh danh xưng “nhà tục học”.

Hoa hậu Đại Dương: Công lớn thuộc về... Ban giám khảo

Thứ 2, 30/10/2017 | 14:54
Giá trị lớn nhất của một cuộc thi hoa hậu không phải truyền cảm hứng sao? Cuộc thi Hoa hậu Đại Dương đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh của mình.

Bất ngờ về cuốn tự truyện của Sơn Tùng M-TP

Thứ 5, 19/10/2017 | 07:40
Đây là cuốn sách tôi mất nhiều thời gian nhất để đi đến quyết định rút ví.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Có về đây sống được không?...

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa rồi, tôi có cùng vợ về quê. Vợ tôi là người Nùng, quê Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Một huyện giáp biên giới Trung Quốc, nơi có Thác Bản Giốc nổi tiếng.

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.