Grab thâu tóm Uber và nỗi lo mang tên độc quyền

Grab thâu tóm Uber và nỗi lo mang tên độc quyền

Đỗ Thị Huệ
Thứ 4, 28/03/2018 | 15:23
0
Việc Savico phải “giơ cờ trắng” trước sự cạnh tranh của Uber và Grab khiến nhiều hãng taxi khác giật mình, thay đổi để tồn tại hay ngồi im "chờ chết". Hơn nữa, đó là câu chuyện xảy ra trước khi Grab chính thức thâu tóm Uber tại thị trường Việt Nam.

Những cú ngã ngựa bất ngờ

“Bình thường, từ nhà tôi đi lên tượng đài Lý Thái Tổ, đi taxi thường hết chừng 20 nghìn đồng, đi taxi công nghệ hết khoảng mười mấy nghìn. Nhưng cũng vẫn quãng đường đó mà đi vào dịp lễ tết, giờ cao điểm, có khi lên tới hơn 50 nghìn đồng. Đó là khi còn 2 hãng Grab, Uber cạnh tranh nhau. Sắp tới còn một không biết sao...", chị Hương (Nguyễn Công Trứ, Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ.

Không chỉ chị Hương, nhiều người có cùng tâm lý lo ngại khi từ ngày 8/4, hai hãng taxi công nghệ Uber và Grab "về chung một nhà", cùng một hệ thống quản lý. Tài xế thì lo ngại mức chiết khấu sẽ cao hơn vì không còn cạnh tranh, khách hàng thì lo bị tăng giá.

Sự lo ngại này càng có lý hơn nữa khi mới đây, công ty Cổ phần dịch vụ tổng hợp Sài Gòn (Savico) phải tạm ngừng hoạt động kinh doanh tại Liên doanh ComfortDelgro Savico Taxi. Quyết định này được thông qua bởi đại hội đồng cổ đông vào giữa năm 2017 nhằm mục tiêu bảo toàn vốn trong cảnh kinh doanh sa sút. Nguyên nhân được cho là hãng taxi này không đủ sức cạnh tranh với Uber và Grab.

Việc Savico phải “giơ cờ trắng” trước sự cạnh tranh của Uber và Grab lại càng khiến nhiều hãng taxi khác phải giật mình, thay đổi để tồn tại hay ngồi im "chờ chết".

Tuy nhiên, việc thay đổi đối với các hãng taxi không phải dễ dàng. Để đảm bảo điều kiện kinh doanh, các hãng taxi truyền thống phải đáp ứng hàng trăm điều kiện khác nhau từ số lượng xe, lắp đặt thiết bị, đồng hồ tính cước, thăm khám sức khỏe lái xe,… khiến cho chi phí đội lên rất nhiều lần.

Thế nhưng, đối với taxi công nghệ, cho đến thời điểm này vẫn đang còn những tranh cãi chưa rõ ràng thì việc áp dụng các điều kiện kinh doanh như taxi truyền thống là điều… không tưởng.

Một số liệu được ông Trương Đình Quý, Phó Chủ tịch hiệp hội doanh nghiệp TP.Hồ Chí Minh đưa ra gần đây có lẽ sẽ khiến nhiều người phải bận tâm: Hiện tại, TP.Hồ Chí Minh có tới 21.600 xe Grab, trong khi đó, xe taxi truyền thống chỉ còn lại 8.000 xe. Những con số này sẽ còn tiếp tục có những thay đổi trong thời gian tới. Trong đó, sự lo ngại thị phần của taxi truyền thống ngày càng bị thu hẹp lại khá phổ biến.

Savico không phải là hãng taxi đầu tiên bại trận trước đòn tấn công của taxi công nghệ. Trước đó, “kẻ khai phá” lĩnh vực này ở Việt Nam có tên Easy Taxi vào Việt Nam từ 2013 cũng phải lặng lẽ rút lui khỏi thị trường vào năm 2015. Nguyên nhân được xác định bởi “tiền”.

Cuộc chiến giành giật thị phần cũng là cuộc đua “đốt tiền” giữa các hãng công nghệ, ai thiếu tiềm lực hơn sẽ là kẻ phải tự động rời sân. Cũng phải lưu ý rằng, Easy Taxi trước đó đã “đốt” tới hơn 1 triệu USD chỉ trong khoảng thời gian ngắn ngủi khoảng 9 tháng.

Và giờ thì đến lượt Uber bỏ cuộc...

Cách đây không lâu, Giám đốc Grab Việt Nam, ông Nguyễn Tuấn Anh cũng đã úp mở về đường hướng phát triển trên truyền thông rằng “một công ty không bao giờ có thể khuyến mãi suốt đời nếu không muốn phải đóng cửa”.

Những kịch bản cho tương lai của lĩnh vực taxi công nghệ nói riêng và taxi nói chung khiến nhiều người phải rùng mình e ngại.

Grab thâu tóm Uber và nỗi lo mang tên độc quyền

Từ ngày 8/4, Uber và Grab sẽ về chung một nhà.

Đang có một sân chơi riêng?

Theo ông Nguyễn Công Hùng, đại diện hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết, hiện nay vẫn còn nhiều quy định bất bình đẳng giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ. “Tôi ví dụ, taxi truyền thống đi đến đâu cũng bị kiểm soát vì có mào còn taxi công nghệ thì không. Taxi bình thường phải luôn có tới 12 loại giấy tờ, nếu thiếu 1 trong các loại này là bị giao thông phạt. Còn Grab, Uber không có vẫn hoạt động tự nhiên, như thế khác nào được ưu tiên. Phải chăng đang có một sân chơi riêng dành cho họ?”, ông Hùng đặt câu hỏi.

Trong một trao đổi mới đây với PV Người Đưa Tin, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long lại có một góc nhìn cởi mở hơn. Khi được đặt câu hỏi có liên quan về khả năng độc quyền của Grab tại thị trường Việt Nam, ông Long cho biết, trong tương lai gần điều đó là không thể.

"Bởi lẽ, nó chỉ là độc quyền khi chỉ có một mình mình thống lĩnh thị trường, phương thức vận tải. Hiện nay, ngoài Grab ra thì còn có những hãng khác như Vivo, taxi truyền thống nên chưa thể gọi là độc quyền. Kể cả trong tương lai, khi thị phần của nó lên cao, thống lĩnh thị trường thì Nhà nước cũng sẽ có những cơ chế quản lý phù hợp để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng", ông Long nhận định.

Grab "một mình một chợ", khách lo hết thời taxi giá rẻ

Thứ 4, 28/03/2018 | 08:10
Khi Uber về một nhà với Grab, không còn đối thủ cạnh tranh, cũng không còn những cuộc chạy đua khuyến mại, khách hàng lo ngại sẽ trở thành người chịu thiệt sau "cú bắt tay" lịch sử của hai "ông lớn" tại thị trường Đông Nam Á.

Clip: Sang đường bất cẩn, 2 ông cháu bị taxi tông văng xuống đường

Thứ 7, 24/03/2018 | 09:55
Do không chú ý quan sát khi băng qua đường, hai ông cháu bất ngờ bị chiếc xe taxi chạy cùng chiều tông trúng.

Hãng taxi truyền thống đầu tiên bỏ cuộc vì Uber, Grab

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:55
Không cạnh tranh nổi với Uber và Grab, một hãng taxi truyền thống ở TP. Hồ Chí Minh vừa phải ngừng hoạt động để bảo toàn vốn góp.
Cùng tác giả

Apple vừa úp mở về chip 7nm, Samsung đã lên kế hoạch cho chip 3nm tương lai

Thứ 2, 28/05/2018 | 12:00
Dường như các thông tin về việc Apple và đối tác TSMC đang sản xuất đồng loạt chip 7nm cho iPhone vừa được hé lộ thì đối thủ "truyền kiếp" của họ là Samsung cũng lập tức úp mở quy trình tiến tới sản xuất chip 3nm.

YouTube chuẩn bị tung phiên bản chat tiện lợi trên web

Thứ 6, 25/05/2018 | 13:27
Không cần thiết phải đổi qua một cửa sổ trình duyệt khác để chat với bạn bè khi đang xem YouTube, giờ đây, bạn đã có thể thực hiện cuộc trò chuyện ngay trên YouTube, cả bản mobile và bản PC.

Trong tương lai Face ID sẽ được quét bằng mạch máu

Thứ 5, 17/05/2018 | 10:40
Những hình ảnh mới đây về một bằng sáng chế của Apple cho thấy, họ đang phát triển một hệ thống Face ID cao cấp hơn khi có thể đọc được cấu trúc mạch máu trên cơ thể người.

Chán Face ID, Apple phát triển Touch ID dưới màn hình hiển thị?

Thứ 3, 15/05/2018 | 09:18
Theo một báo cáo mới của Hàn Quốc được công bố ngày hôm qua, Apple được cho là đang phát triển một máy quét vân tay giấu trong màn hình hiển thị.

Google đang thực hiện xác thực hai yếu tố dễ dàng hơn trên Android

Thứ 7, 12/05/2018 | 07:44
Google đang triển khai một bản nâng cấp nhỏ nhưng hữu ích cho Android Messages: Khả năng sao chép mã xác thực hai yếu tố bằng một lần nhấn, ngay từ thông báo.
Cùng chuyên mục

Quý I/2024, xuất khẩu phân bón tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:00
Trong 3 tháng đầu năm 2024 cả nước xuất khẩu gần 499.786 tấn phân bón các loại, tương đương kim ngạch 207,79 triệu USD, đơn giá trung bình 415,8 USD⁄tấn.

Bình Thuận: Đường Hàm Kiệm – Tiến Thành có kịp thông tuyến dịp lễ 30/4?

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:31
Khi tuyến đường hoàn thành, người dân đi từ cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây ra hết đường dẫn, gặp Quốc lộ 1 và đi thẳng đường này đến các khu du lịch phía Nam.

Những “cầu nối” đưa du khách đến với Điện Biên

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:45
Năm Du lịch quốc gia Điện Biên 2024 có sự đồng hành rất lớn của các doanh nghiệp, đặc biệt là hàng không, du lịch, lữ hành trong việc tạo cầu nối với du khách.

Thông tin mới về Dự án khu đô thị Đại học Đà Nẵng treo 27 năm

Thứ 2, 22/04/2024 | 22:00
Đến ngày 30/4, công tác giải phóng mặt bằng tại Dự án khu đô thị Đại học Đà Nẵng phải hoàn tất. Do đó, 447 ngôi mộ vô chủ được số hóa để di dời.

Cảnh báo chiêu lừa đảo liên quan đến thuế

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:19
Ngày 22/4, Cục Thuế thành phố Đà Nẵng đã có cảnh báo, tình trạng giả chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế trên địa bàn.
     
Nổi bật trong ngày

Những “cầu nối” đưa du khách đến với Điện Biên

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:45
Năm Du lịch quốc gia Điện Biên 2024 có sự đồng hành rất lớn của các doanh nghiệp, đặc biệt là hàng không, du lịch, lữ hành trong việc tạo cầu nối với du khách.

Vì sao NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng sáng nay 22/4?

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:59
Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước chuyển phiên đấu thầu vàng miếng sang ngày mai 23/4.

Thông tin mới về Dự án khu đô thị Đại học Đà Nẵng treo 27 năm

Thứ 2, 22/04/2024 | 22:00
Đến ngày 30/4, công tác giải phóng mặt bằng tại Dự án khu đô thị Đại học Đà Nẵng phải hoàn tất. Do đó, 447 ngôi mộ vô chủ được số hóa để di dời.

Điện Biên: Khai thác tiềm năng từ du lịch chăm sóc sức khỏe

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:00
Đến với Điện Biên, du khách không chỉ có cơ hội đắm mình trong không gian lịch sử và ký ức mà còn có thể trải nghiệm các dịch vụ du lịch chăm sóc sức khỏe hấp dẫn.

Giá vàng 23/4: Vàng SJC giảm sâu

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Giá vàng trong nước sáng nay lao dốc mạnh, trong đó các doanh nghiệp báo giá mua vàng miếng SJC chưa tới 80 triệu đồng/lượng.