Liệu có khách quan khi GS.Nguyễn Đức Tồn tự bỏ phiếu mình có đạo văn hay không?

Liệu có khách quan khi GS.Nguyễn Đức Tồn tự bỏ phiếu mình có đạo văn hay không?

Hà Công Luân
Thứ 5, 14/06/2018 | 06:30
2
Nghi vấn GS.Nguyễn Đức Tồn đạo văn đã được Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ, việc này cần thực hiện đảm bảo nghiêm minh và khách quan.

Ngày 27/5, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam có ý kiến chỉ đạo bộ GD&ĐT làm rõ nghi vấn đạo văn của GS.TS Nguyễn Đức Tồn, bảo đảm nghiêm minh, khách quan báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng, thiết nghĩ cần phải chú ý đến các vấn đề sau:

Theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng, nội dung mà bộ GD&ĐT cần làm là: Làm rõ nghi vấn đạo văn của GS.TS Nguyễn Đức Tồn. Điều này phải được chú ý, bởi vì, trong các phát biểu với báo chí và kiến nghị gửi Thủ tướng Chính Phủ, đương sự - ông Nguyễn Đức Tồn mong muốn qua Thủ tướng, bộ GD&ĐT làm rõ đợt xét phong năm 2009 ông có xứng đáng được phong Giáo sư hay không. Đây là cách đánh lạc hướng bộ GD&ĐT, Hội đồng thẩm tra và công luận của ông Nguyễn Đức Tồn; bởi vì trong hồ sơ xin xét phong GS năm 2009, ông Tồn đã xóa sạch các dấu vết đạo văn.

Liệu có khách quan khi GS.Nguyễn Đức Tồn tự bỏ phiếu mình có đạo văn hay không?

GS.Nguyễn Đức Tồn bị tố đạo văn của chính học trò trong cuốn sách của mình.

Công luận đặt câu hỏi: “Tại sao ông Tồn đạo văn vẫn được phong GS?” tức là muốn bộ GD&ĐT làm rõ: ông Tồn đạo văn có hệ thống từ năm 2002, đã 2 lần bị bác hồ sơ trong các đợt xin xét phong năm 2002 và 2006, tại sao năm 2009 vẫn được Hội đồng Chức danh các cấp đồng ý phong GS? Nếu Hội đồng chức danh ngành Ngôn ngữ học sa đà vào việc xem xét hồ sơ năm 2009 của ông Tồn có xứng đáng được phong GS hay không là rơi vào bẫy của ông Nguyễn Đức Tồn, không thực hiện đúng ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng.

Đến đây cần làm rõ 1 điều: Nếu hồ sơ 2002 và 2006 của ông Tồn bị bác vì lí do chuyên môn thuần túy, chẳng hạn thiếu công trình (quy thành điểm), thiếu điều kiện hướng dẫn thành công luận án tiến sĩ, thiếu điều kiện chủ trì đề tài khoa học, thì đến năm 2009, nếu ông Tồn đã phấn đấu có đầy đủ các điều kiện ấy, thì việc thừa nhận chức danh GS của ông Tồn sẽ không gây bức xúc.

Nhưng lí do chủ yếu của việc bác hồ sơ 2002 và 2006 của ông Tồn là lí do ông này không trung thực (đạo văn) tức ông Tồn không đáp ứng đủ tiêu chuẩn của nhà giáo theo quy định của luật Giáo dục và không đáp ứng tiêu chuẩn trung thực, như điều khoản 1 và QĐ 174/2008 QĐ-TTg đã quy định. Vì thế việc Hội đồng Chức danh các cấp đồng ý cho ông Tồn được phong GS là không thỏa đáng. Một người đã đạo văn, đã không trung thực thì từ đó mãi về sau không thể được phong các chức danh PGS, GS, chính QĐ 174/2008 QĐ-TTg đã nhấn mạnh điều này.

Ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng là: “Làm rõ nghi vấn đạo văn của GS.TS Nguyễn Đức Tồn, nghiêm minh, khách quan”. Như vậy, người bị nghi vấn đạo văn là GS.TS Nguyễn Đức Tồn. Được biết ông Nguyễn Đức Tồn là thành viên đương nhiệm của Hội đồng chức danh ngành Ngôn ngữ học. Nếu bộ GD&ĐT giao cho Hội đồng ngành Ngôn ngữ học thẩm định làm rõ nghi vấn đạo văn của ông Tồn, thì ông Tồn không được tham gia cuộc họp của Hội đồng.

Quy định của Hội đồng chức danh Nhà nước đối với việc họp xét phong GS, PGS, nếu thành viên của Hội đồng có hồ sơ xin xét phong, thì thành viên đó không được dự thẩm định hồ sơ và bỏ phiếu xét phong. Việc ông Tồn – nghi can đạo văn lại tham dự các cuộc họp của Hội đồng thẩm tra xem xét là phi lý, không đúng với quy định về cách làm việc của Hội đồng chức danh và không đảm bảo tính nghiêm minh và khách quan như yêu cầu của Phó Thủ tướng.

Để nghiêm minh, khách quan, công bằng, ông Nguyễn Đức Tồn có thể làm tờ trình gửi cơ quan có thẩm quyền (như ông đã nhiều lần làm). Đồng thời, TS. Nguyễn Thúy Khanh, một trong những người bị ông Tồn cướp bản quyền, lại bị ông Tồn vu là người đạo văn cũng phải có tiếng nói, để cơ quan có thẩm quyền có thể nghe từ nhiều phía, đảm bảo việc xem xét công bằng. Trên một số báo, bà Nguyễn Thúy Khanh đã công khai bày tỏ yêu cầu này.

Để giải quyết vụ việc nghi vấn GS.Nguyễn Đức Tồn đạo văn một cách nghiêm minh, khách quan như yêu cầu của Phó Thủ tướng, việc thành lập Hội đồng thẩm tra xem xét phải nghiêm minh và khách quan. Được biết Hội đồng chức danh Nhà nước giao việc này cho Hội đồng ngành Ngôn ngữ học. Cách làm này có những bất hợp lý như sau:

Hội đồng ngành Ngôn ngữ học đương nhiệm có quá nửa thành viên là những người trước đây đã bỏ phiếu ủng hộ việc “ông Nguyễn Đức Tồn đạo văn mà vẫn được phong GS” , như công luận lên tiếng đòi trả lời. Liệu các thành viên này có đủ sự công tâm, bản lĩnh, để họ nhận cái sai trước đây của họ?.

Hơn nữa, như trong kiến nghị gửi Thủ tướng, ông Tồn đòi hỏi, mặc cả, rằng nếu tước học hàm GS của ông, thì cũng phải tước bằng GS của những vị khác, thành viên của Hội đồng ngành Ngôn ngữ học. Và xa hơn, ông đem cả một số quan chức ra để mặc cả. Ngón đòn gây hiệu ứng domino của ông Tồn quả là thâm sâu, không khỏi khiến nhiều vị trong Hội đồng ngành Ngôn ngữ học giật mình, mà run tay khi biểu quyết.

Ngoài ra, ông Tồn còn lấy danh dự uy tín của cả ngành Ngôn ngữ học ra làm con tin để mặc cả: Nếu Nguyễn Đức Tồn bị tước học hàm GS, thì xấu cả ngành Ngôn ngữ học. Điều này cũng dễ làm các nhà Ngôn ngữ học ngần ngại.

Do vậy, để vụ việc được giải quyết một cách nghiêm minh, khách quan, công bằng, bộ GD&ĐT cần thành lập một tổ công tác đặc biệt, gồm Thanh tra của Hội đồng Chức danh Nhà nước, vụ Pháp lí của bộ GD&ĐT, các chuyên gia về sở hữu trí tuệ, kết hợp với sự tham vấn của một số nhà ngôn ngữ học. (Để khách quan, có thể mời các nhà ngôn ngữ học thuộc các cơ sở nghiên cứu, đào tạo không phải viện Ngôn ngữ học).

Hôm nay (13/6) họp ra kết luận vụ GS Nguyễn Đức Tồn đạo văn

Thứ 4, 13/06/2018 | 09:04
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam xung quanh những ồn ào về nghi vấn GS Nguyễn Đức Tồn đạo văn, sáng nay 13/6, Hội đồng Chức danh ngành Ngôn ngữ học Việt Nam sẽ họp bàn về việc này.

Thêm chứng cứ mới để kết luận ông Nguyễn Đức Tồn "đạo văn tột bậc"

Thứ 3, 12/06/2018 | 18:36
Mặc dù TS Nguyễn Đức Tồn ra sức kêu oan là ông "không chép của học trò, mà học trò chép của thầy", nhưng thật đáng tiếc, PV đã tiếp tục phát hiện chứng cứ mới về "đạo văn" của ông Tồn: Đạo văn của tác giả Huỳnh Thanh Trà!
Cùng tác giả

Sợ viễn cảnh độc quyền sách giáo khoa

Thứ 4, 20/07/2022 | 14:26
Độc quyền là nguyên nhân chính dẫn đến giá thành cao và chất lượng thấp của bất kỳ loại hàng hoá, dịch vụ nào, trong đó có sách giáo khoa.

Tướng Tô Ân Xô nói về việc "vây thầu" trong vụ bắt Chủ tịch Vimedimex

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:19
Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, bà Phạm Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Vimedimex, bị khởi tố do sai phạm liên quan tới đấu thầu đất đai.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Tăng thời hạn vắc-xin không ảnh hưởng chất lượng

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:05
Ông Trần Văn Thuấn cho biết, việc tăng thời hạn vắc-xin thêm 3 tháng hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng.

Chuẩn bị cho nhân dân đón Tết an toàn, vui vẻ

Thứ 5, 02/12/2021 | 18:35
Thủ tướng yêu cầu làm tốt công tác dự báo, tính toán, cân đối để bảo đảm không để thiếu hàng hóa, nhất là trong dịp Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

“Một số địa phương lựa chọn SGK không quan tâm đến ý kiến của cơ sở”

Thứ 3, 09/11/2021 | 18:51
Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thuý (Đoàn Đà Nẵng) đã có trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề xã hội hoá SGK.
Cùng chuyên mục

Xử lý vụ học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:27
Liên quan vụ việc học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo, ngành chức năng tỉnh Long An đang xem xét xử lý theo quy định.

Tăng cường chương trình liên kết đào tạo bậc đại học với Nga

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:42
Đây là một trong những giải pháp mà Bộ GD&ĐT đề xuất nhằm tăng cường hiệu quả giao lưu hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Nga.

Tuyển sinh lớp 10: Bám sát năng lực để chọn nguyện vọng phù hợp

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:40
Hôm nay (19/4), học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 năm học 2024-2025.

Tp.HCM giảm chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:07
Tổng chỉ tiêu vào lớp 10 của 113 trường THPT công lập ở Tp.HCM là hơn 71.000 học sinh, giảm 6.000 chỉ tiêu so với năm học trước.

Đổ xô cho con đi học "tiền lớp 1": Lợi bất cập hại

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:57
Theo chuyên gia đối với các con giai đoạn mẫu giáo lớn, chuẩn bị học lớp 1 thì quan trọng nhất là chuẩn bị sức khoẻ, thói quen tốt, sẵn sàng hoà nhập.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Xử lý vụ học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:27
Liên quan vụ việc học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo, ngành chức năng tỉnh Long An đang xem xét xử lý theo quy định.

Tăng cường chương trình liên kết đào tạo bậc đại học với Nga

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:42
Đây là một trong những giải pháp mà Bộ GD&ĐT đề xuất nhằm tăng cường hiệu quả giao lưu hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Nga.

Sau mưa dông, nắng nóng "quay lại" bao trùm miền Bắc, có nơi trên 39 độ C

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:00
Dự báo trong vòng một tháng tới, áp thấp nóng phía tây hoạt động mạnh dần nên nắng nóng có xu hướng gia tăng nhiều hơn tại khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ.

Tuyển sinh lớp 10: Bám sát năng lực để chọn nguyện vọng phù hợp

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:40
Hôm nay (19/4), học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 năm học 2024-2025.