Những ngày qua, câu chuyện về dạy thêm học thêm được dư luận đặc biệt quan tâm. Ai cũng biết, không thể cấm dạy thêm, học thêm nhưng làm sao để quản lý hiệu quả và xử lý nghiêm các trường hợp cưỡng ép học sinh học thêm thì vẫn chưa có lời giải.
Xung quanh vấn đề này, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với GS.Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Phó Chủ nhiệm ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội. GS.Thuyết đã đưa ra những sáng kiến bất ngờ để quản lý việc dạy thêm, học thêm.
GS. Nguyễn Minh Thuyết:"Phải nghĩ ra biện pháp thông minh để quản lý dạy thêm". Ảnh: Internet
GS.Thuyết cho rằng: “Việc học thêm cũng là một nhu cầu của học sinh. Học sinh giỏi học thêm để giỏi hơn, để vào trường điểm, vào trường ĐH top đầu sau này. Học sinh kém cần học thêm để theo kịp các bạn.
Tôi cũng nói thật, phụ huynh học sinh bậc tiểu học, THCS nhiều khi quá bận coi lớp học thêm là chỗ quản lý con họ.
Về phía người dạy, các quy định của pháp luật không cấm người lao động làm thêm. Một bác sỹ sau giờ làm việc tại bệnh viện có thể làm việc tại các phòng khám để chữa bệnh cho người dân. Không ai có thể cấm họ được. Tuy nhiên, việc dạy thêm, học thêm tràn lan, cưỡng ép thì phải cấm, phải xử lý nghiêm”.
GS.Thuyết nhấn mạnh: “Chúng ta có thể cho dạy thêm, học thêm ngay trong trường. Chúng ta có thể quản lý tốt hơn vì ban giám hiệu thừa biết tỷ lệ học sinh khá giỏi, trung bình, kém ở mỗi lớp là bao nhiêu. Giáo viên dạy thêm trong trường thì không thể nào ép cả lớp đi học được nếu ban giám hiệu trường đó làm việc tốt. Nếu ban giám hiệu dung túng cho giáo viên dạy tràn lan thì Sở GD-ĐT kiểm tra, xử lý.
Còn nếu nói dạy thêm trong trường phần thu về ban giám hiệu hết thì giáo viên phải lên tiếng và phòng giáo dục phải quản lý”.
GS.Ng