Guardiola: Trừ Messi, các cầu thủ khác có hay không, không quan trọng!

Guardiola: Trừ Messi, các cầu thủ khác có hay không, không quan trọng!

Thứ 4, 01/02/2023 | 13:39
0
Joao Cancelo rời Manchester City đến Bayern Munich trong thương vụ khiến thế giới bóng đá sửng sốt.

Song, với Pep Guardiola, ngoại trừ Lionel Messi, không ai là không thể thay thế!

Joao Cancelo rời Man City vì những xích mích với HLV Pep Guardiola. Hậu vệ cánh xuất sắc bậc nhất Ngoại hạng Anh trong vài năm trở lại đây đã gia nhập Bayern Munich theo dạng cho mượn. Đó là cú phản đòn đầy căm hận anh nhằm vào ông thầy người Tây Ban Nha.

Kể từ khi trở về từ World Cup 2022, Cancelo đã có những tranh cãi nảy lửa với Guardiola. Hệ quả là hậu vệ 28 tuổi này chỉ đá chính 3 trong số 10 trận gần nhất của Man City. Bản thân Cancelo đã đăng đàn để bày tỏ mong muốn được ra sân nhiều hơn.

Bóng đá Anh - Guardiola: Trừ Messi, các cầu thủ khác có hay không, không quan trọng!

Đáp lại nguyện vọng của cậu học trò người Bồ Đào Nha, nhà cầm quân người Tây Ban Nha thông báo gạt tên Cancelo khỏi đội hình xuất phát trong trận đấu giữa Man City và Arsenal. Đó chính là giọt nước tràn ly dẫn đến quyết định đòi ra đi của hậu vệ biên số một ở Etihad suốt 4 năm qua.

Nắm bắt được tình hình không thể vãn hồi mối quan hệ giữa Cancelo và Guardiola, Man City đã bật đèn xanh cho hậu vệ 28 tuổi này khi Bayern sớm đưa ra đề nghị. Hùm xám xứ Bavaria sẽ có sự phục vụ của Cancelo đến hết mùa 2022/23 kèm điều khoản chuyển nhượng trị giá 61 triệu bảng vào kỳ chuyển nhượng mùa Hè.

Thương vụ này khép lại 4 năm huy hoàng rồi chợt tối của Cancelo tại Etihad. Anh gia nhập Man City từ Juventus trong kỳ chuyển nhượng Hè 2019 với mức phí ước tính 60 triệu bảng, bao gồm 27,4 triệu bảng tiền mặt cộng Danilo di chuyển theo chiều ngược lại như một phần của vụ chuyển nhượng.

Bóng đá Anh - Guardiola: Trừ Messi, các cầu thủ khác có hay không, không quan trọng! (Hình 2).

Trong 3 năm rưỡi khoác áo Man Xanh, Cancelo ra sân 154 trận, ghi 9 bàn thắng và đóng góp 21 pha kiến tạo, trong đó có 5 bàn thắng và 11 pha kiến tạo tại Ngoại hạng Anh, góp công lớn giúp đội chủ sân Etihad đăng quang giải đấu này 2 mùa liên tiếp.

Điều đáng nói, Cancelo cùng Guardiola đã tạo ra cuộc cách mạng ở vị trí hậu vệ biên. Cầu thủ người Bồ Đào Nha không đơn thuần là chuyên gia leo biên mà còn tham gia vào khâu điều phối bóng và thực hiện những đường chuyền đối biến. Nói cách khác, Cancelo hoạt động như một “bộ não” sát hành lang chứ không đơn thuần là chạy cánh.

Vì sao Cancelo xung đột với Guardiola và rời Bayern Munich?

Sự thành công chứng minh tài nghệ siêu quần của Cancelo. Song, hậu vệ này lại thuộc dạng lắm tài nhiều tật. Theo một nguồn tin thân cận với Man City chia sẻ với tờ The Athletic, Cancelo được miêu tả như “ngọn núi lửa” chỉ chực phun trào. Khi vui vẻ, cầu thủ này là một cầu thủ xuất sắc. Tuy nhiên, khi tâm trạng tồi tệ, anh lại là cậu bé hư. Không những thế, Cancelo khá tự phụ. “ Anh ấy nghĩ mình là người giỏi nhất và không chấp nhận bất kỳ lời khuyên hay sự sửa sai nào”, nguồn tin này miêu tả.

Sau World Cup 2022, Cancelo trở về Manchester với tâm trạng không vui vì thành tích không tốt của đội tuyển Bồ Đào Nha lẫn việc bản thân không được ra sân nhiều như mong muốn. Sau khi đá chính cả ba trận vòng bảng của đất nước mình, anh ngồi dự bị trong hai trận tiếp theo ở vòng loại trực tiếp và chỉ vào sân trong hiệp 2 trận thua Morocco ở tứ kết.

Bóng đá Anh - Guardiola: Trừ Messi, các cầu thủ khác có hay không, không quan trọng! (Hình 3).

Trong thời gian diễn ra World Cup, tờ báo Record của Bồ Đào Nha đã đăng một bài báo có tựa đề "Cảm giác bất công ám ảnh Cancelo" và kể về "sự thất vọng hiện rõ trên khuôn mặt anh ấy" khi anh ấy ngồi dự bị trong trận đấu ở vòng 16 đội với Thụy Sĩ . Người ta tiếp tục nói rằng cầu thủ này cảm thấy bị huấn luyện viên Fernando Santos 'hiểu lầm' và 'không được đánh giá đúng mức'.

Giống như những tuyển thủ quốc gia tham dự World Cup khác tại Man City, bao gồm Kyle Walker và Phil Foden , Cancelo cảm thấy thoải mái khi trở về từ Qatar vì được chơi thứ bóng đá ưa thích, với vị chiến lược gia biết rõ tài năng của họ. Cả ba đều đá chính tại Stamford Bridge vào ngày 5 tháng 1, nhưng Walker và Cancelo bị rút ra sau hiệp một.

“Tôi rất tiếc cho Joao, tôi đã yêu cầu cậu ấy chơi ở vị trí mà cậu ấy không quen,” Guardiola nói sau đó khi bố trí cậu học trò thi đấu ở cánh phải. Tuy nhiên, Cancelo đã rất tức giận. Các đồng đội đã cố gắng trấn an anh  trong phòng thay đồ, nhưng rốt cuộc, rạn nứt bắt đầu từ đây…

Ngoại trừ Messi, không ai không thể thay thế

Chia tay một trong những cầu thủ quan trọng nhất vì cãi vã ngay hạn chót kỳ chuyển nhượng là biến cố điên rồ đối với bất kỳ nhà quản lý nào. Tuy nhiên, đối với Pep Guardiola, không ai không thể thay thế, ngoại trừ Messi.

Thật vậy, Cancelo không phải là trường hợp cá biệt. Trong suốt sự nghiệp cầm quân lừng lẫy của mình, vị chiến lược gia người Tây Ban Nha đã ra tay xử lý vô khối ngựa chứng thậm chí còn tài năng và ngổ ngáo hơn hậu vệ người Bồ Đào Nha. Tiêu biểu nhất là trường hợp Zlatan Ibrahimovic.

Sau mùa giải đầu tiên thành công rực rỡ với “cú ăn ba” cùng Barca, chính Guardiola đề xuất chiêu mộ Ibrahimovic với mức phí chuyển nhượng kỷ lục của CLB. Tuy nhiên, chỉ sau nửa mùa giải, Pep nhận ra Zlatan kiêu hãnh không phù hợp với môi trường và lối chơi ông tạo dựng.

Bóng đá Anh - Guardiola: Trừ Messi, các cầu thủ khác có hay không, không quan trọng! (Hình 4).

La Masia trao cho nhà cầm quân này một cầu thủ tài năng và khiêm tốn hơn. Đó là Messi. Vì vậy, Guardiola đã liều lĩnh gạt Ibrahimovic ra khỏi trung tâm để đặt Messi vào vị trí gọi là “số 9 ảo”. Từ đó, số lượng bàn thắng của La Pulga tăng vọt. Đỉnh cao chót vót và chói lọi là kỷ lục ghi 91 bàn trong năm 2012.

Tài nghệ xuất chúng của Messi khiến Guardiola thán phục. Cách đây vài tháng, khi có những ý kiến tranh luận giữa Haaland, cỗ máy săn bàn mới của Man City và Messi, Pep thản nhiên quả quyết: "Sự khác biệt là Erling cần các đồng đội, trong khi Messi có thể làm mọi việc". Thật vậy, Haaland có thể đạt tới hiệu suất ghi bàn của Messi song không thể rê bóng hay kiến tạo như siêu sao người Argentina.

Một câu chuyện thú vị khác về Messi và Guardiola được Samir kể lại, đó là thời điểm vị chiến lược gia người Tây Ban Nha vừa tiếp quản Man City. Sân Etihad thời điểm ấy quy tụ không ít sao số, tuy nhiên tiền vệ người người Pháp cho biết: “Ông ấy nói với chúng tôi rằng ông sẽ là bạn của chúng tôi, cho đến ngày thi đấu đầu tiên của mùa giải, lúc đó ông ấy sẽ phải đưa ra lựa chọn. Vì vậy, một số cầu thủ sẽ không hài lòng”.

Bóng đá Anh - Guardiola: Trừ Messi, các cầu thủ khác có hay không, không quan trọng! (Hình 5).

Nasri tiếp tục: “Trong phòng thay đồ, ông ấy hỏi chúng tôi: Lionel Messi có ở đây không?”. Chúng tôi ngơ ngác nhìn nhau rồi trả lời: “Không, cậu ta không có ở đây”. Ông ấy đáp: “Vậy thì các cậu không có quyền phản bác, vì cậu ta là cầu thủ duy nhất tôi không bao giờ để trên băng ghế dự bị và được phép hờn dỗi!”.”. Một phát ngôn đanh thép và sắc lạnh như Người phán xử.

Đệ nhất chiến lược gia

Tất nhiên, Guardiola tôn sùng chứ chẳng hề phụ thuộc Messi. Ngoài đế chế Barca, ông còn thành công rực rỡ tại Bayern Munich rồi Man City. Theo một thống kê chưa chính thức, trong 3 năm dẫn dắt Bayern Munich, ông đã biến Cỗ xe tăng cục mịch này trở thành bậc thầy kiểm soát bóng và có thể thi đấu thành thục 12 sơ đồ khác nhau. Đó là con số khó tin bởi mỗi đội bóng thường chỉ thi đấu thành thục với 1 hoặc 2 sơ đồ, đến con số 3 đã là quá nhiều.

David Alaba từ hậu vệ cánh trái được kéo vào đá trung vệ để tận dụng khả năng phát động tấn công. Philipp Lahm từ hậu vệ cánh trái được đẩy vào vị trí tiền vệ trung tâm. Manuel Neuer trở thành thủ môn quét. Hay những pha độc diễn của Robben cũng được tập thể hóa một cách hài hòa.

Bóng đá Anh - Guardiola: Trừ Messi, các cầu thủ khác có hay không, không quan trọng! (Hình 6).

Bất chấp sự vô duyên với chức vô địch Champions League, Pep đã đặt ra những tiêu chuẩn mới về thành công tại Đức rồi Anh. Di sản của Pep để lại ở Đức vĩ đại đến nỗi Toni Kroos, tiền vệ tài ba nhưng bị đẩy sang Real Madrid dưới thời của ông cũng phải thừa nhận:

"Pep là nhân vật quan trọng trong lịch sử bóng đá. Ông ấy đã khai sáng về tầm quan trọng của việc kiểm soát bóng. Nhiều HLV và quan chức các CLB đã đến Sabener Strasse, sân tập của Bayern để xem ông ấy huấn luyện và nói chuyện với ông về lối chơi mới mẻ ông tạo ra. Pep là người tiên phong, tạo ra cả lối đi cho HLV lẫn người hâm mộ".

Trong khi đó Man City là sản phẩm vĩ đại khác của Pep. Những cầu thủ nhỏ con đang chơi bóng và thống trị Premier League hàng ngày chứ không cần phải chờ đến một ngày mưa gió bão bùng ở Stoke.

Pep đã thay đổi cả quan điểm bóng đá vốn vô cùng thủ cựu của xứ sở sương mù đồng thời tiếp tục thực hiện những cải tiến ấn tượng. Những hậu vệ biên dưới sự dẫn dắt của ông không còn là những cầu thủ chạy cánh đơn thuần, họ tham gia cả vào khâu điều phối và phát động tấn công. Sơ đồ 3 trung vệ thời thượng cũng được Pep học hỏi và áp dụng thành thục. Và về kết quả, qua 7 mùa dẫn dắt Man City, ông vô địch Ngoại hạng Anh tới 4 lần và đẩy điểm số đăng quang vượt mốc 90. Bởi vậy, ví ông là đệ nhất chiến lược gia cũng không quá.

Gã cuồng tín mộng mơ

Nhân dạng của Pep là vị chiến lược gia đầy thông tuệ và suy tư. Khi phát biểu, lúc lắng nghe, dù hạnh phúc hay khổ đau, Guardiola luôn cau mày. Từ ấy, những nếp nhăn in hằn trên trán.

Vị chiến lược gia người Tây Ban Nha bị ám ảnh bởi sự kiểm soát và cầu toàn. Không chỉ là kiểm soát bóng, Pep muốn làm chủ mọi biến cố xảy ra trên sân. Minh chứng sống động là không lâu sau khi đảm nhiệm chức vụ HLV Man City vào năm 2016, Pep Guardiola triệu tập một cuộc họp với đội ngũ nhân viên chăm sóc sân cỏ của đội bóng. Ông muốn nói chuyện về mặt cỏ. Vị chiến lược gia người Tây Ban Nha phác thảo chi tiết và chính xác thông số mong muốn về mặt cỏ. Trong đó, Pep muốn mặt cỏ không được dài hơn 19mm, giống như ông đã có ở Barcelona và Bayern Munich.

Một cách tế nhị, những nhân viên chăm sóc sân cỏ chỉ ra rằng thời tiết ở Manchester ít nắng nhiều mưa, không khí ẩm ướt hơn nhiều so với Catalonia hay Bavaria, thế nên mặt cỏ cần dài hơn một chút. Thỏa hiệp được đưa ra: Mùa đông, mặt cỏ Etihad được phép dài tới 23mm. Tuy nhiên, Guardiola đưa ra điều kiện kèm theo là sân cỏ phải được tưới nhiều nước hơn. Phong cách kiểm soát trận đấu bằng những đường chuyền của ông đòi hỏi mặt cỏ phải thật mượt để trái bóng được luân chuyển một cách trơn tru.

Bóng đá Anh - Guardiola: Trừ Messi, các cầu thủ khác có hay không, không quan trọng! (Hình 7).

Về tính cầu toàn, hãy nhớ cái cách Guardiola nổi khùng với Sterling trong những phút cuối trận derby Manchester, khi thế trận đã an bài. Sự cần mẫn và cầu thị của Pep được lý giải xuất phát từ gốc gác cần lao của ông.

David Trueba, người bạn thân của Pep Guardiola từng nói: "Khi phân tích hoặc đánh giá về Guardiola, bạn phải nhớ rằng đằng sau bộ vest lịch lãm, chiếc áo khoác len cashmere và cà vạt, là con trai của một thợ nề. Bên trong đôi giày Italy đắt tiền đó có trái tim bằng espadrilles (đôi giày bện vải bình dân rất phổ biến ở Tây Ban Nha)".

"Đối với Pep, bố cậu ấy là tấm gương về sự chính trực và chăm chỉ. Sinh trưởng trong một gia đình cần lao ở Santpedor đã thấm nhuần những giá trị truyền thống trong cậu ấy, những giá trị từ thời mà cha mẹ không có tiền hay tài sản để trao lại cho con cái".

Chính nhân dạng và tính cách cộng hưởng với niềm đam mê trái bóng bất tận đã tạo nên một Pep Guardiola là gã cuồng tín mộng mơ trên sân cỏ. Guardiola trong mơ cũng nói về bóng đá. Ông nghiên cứu về nhiều thứ chẳng liên quan sân cỏ và liên hệ với bóng đá. Đôi khi ông tạo cảm giác ông mã hóa mọi thứ và tìm ra công thức để áp dụng vào bóng đá, từ cách lấy hơi của Luciano Pavarotti đến tiếng hét của Lý Tiểu Long. Như thể bạn đưa cho một gã đầu bếp yêu nghề cái vợt bóng bàn, gã sẽ không đi đánh bóng bàn mà nghĩ xem làm thế nào sử dụng vợt như một cái chảo hoặc chí ít là cái muôi.

Bóng đá Anh - Guardiola: Trừ Messi, các cầu thủ khác có hay không, không quan trọng! (Hình 8).

Trở lại với biến cố Cancelo, đối với nhiều người đó là vụ việc điên rồ, nhưng với Pep, mọi thứ vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Trong tay Pep vẫn còn Nathan Ake, Sergio Gomez hay thậm chí Aymeric Laporte biết chơi hậu vệ trái.

Hơn nữa bằng tài năng và sự thông tuệ, Guardiola từng dùng Messi thay Ibra, Busquets thay Yaya Toure hay Pedro thay Eto’o thì chẳng có lý gì gã cuồng tín mộng mơ này không thay được Cancelo!

Cancelo chính thức ra mắt Bayern Munich, nhận số 22

Thứ 4, 01/02/2023 | 06:43
Hậu vệ Joao Cancelo sau khi hoàn tất buổi kiểm tra y tế đã ra mắt Bayern Munich theo dạng cho mượn từ Man City.
Cùng tác giả

“Đỏ mắt” săn lùng linh vật SEA Games 32

Thứ 6, 28/04/2023 | 14:51
Dù còn 1 tuần nữa mới đến ngày khai mạc, thế nhưng nhiều NHM lại gặp khó khăn trong việc tìm mua linh vật thỏ trắng tại SEA Games 32

Chuyện V.League bị “băm nát” bởi giải trẻ

Thứ 4, 22/02/2023 | 16:53
Lịch thi đấu V.League ngắt quảng bởi các đợt tập trung ngoài FIFA Days, SEA Games, hay giải trẻ ở cấp độ U20. Đây quả thực là chuyện lạ chỉ có ở Việt Nam.

Những lần đụng độ nảy lửa giữa ĐT Việt Nam và Malaysia tại AFF Cup

Chủ nhật, 25/12/2022 | 15:43
Malaysia luôn được xem là “khắc tinh” đối với bóng đá Việt Nam. Nhưng dưới thời HLV Park Hang Seo, đội bóng này chưa thể một lần giành thắng lợi.

ĐT Singapore tại AFF Cup 2022: “Sư tử non” dưới bóng chính mình

Thứ 7, 24/12/2022 | 13:11
Thiếu vắng hàng loạt trụ cột, HLV Takayuki Nishigaya không còn cách nào khác ngoài trong lòng tin cho các cầu thủ trẻ, trong đó có tiền đạo Ilhan Fandi.

ĐT Việt Nam 6-0 Lào: Ơn giời, Hậu đây rồi!

Thứ 4, 21/12/2022 | 22:17
65 phút thi đấu với 1 bàn thắng, 1 kiến tạo cùng hàng loạt tình huống tạo cơ hội cho đồng đội. Văn Hậu đã để lại nhiều ấn tượng trong chiến thắng 6-0 của ĐT Việt Nam
Cùng chuyên mục

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.

Dù thắng Chelsea, Pep Guardiola nói lời bực bội nhắm vào FA

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:55
Man City đã vượt qua Chelsea với tỷ số sát nút vào đêm qua, nhưng điều này không thực sự khiến Pep Guardiola vui vẻ.

Được Bayern theo đuổi.. nhưng Zidane hướng về M.U?

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:27
Zidane đang được Bayern Munich xem là ỨCV số 1 để thay Tuchel, nhưng truyền thông Pháp lại chia sẻ thông tin cựu HLV Real Madrid muốn tới M.U hơn.
     
Nổi bật trong ngày

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Xavi và Laporta mâu thuẫn khi tiết lộ lý do "HLV bất ngờ quay xe"

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:22
Chủ tịch của Barcelona và Xavi có những phát biếu rất khác nhau về lý do HLV này bất ngờ "quay xe" để tiếp tục dẫn dắt CLB xứ Catalan.