Gửi người muốn đưa tác phẩm Chí Phèo ra khỏi sách Ngữ Văn 11!

Gửi người muốn đưa tác phẩm Chí Phèo ra khỏi sách Ngữ Văn 11!

Dương Thị Thu
Thứ 4, 06/12/2017 | 18:29
6
Muốn đưa tác phẩm Chí Phèo ra khỏi sách Ngữ Văn 11 là cái nhìn thiếu tôn trọng hiện thực. Không biết anh Nguyễn Sóng Hiền muốn đưa tác phẩm Chí Phèo ra khỏi sách Ngữ Văn 11 đã thực sự hiểu tác phẩm Chí Phèo hay chưa?

Đề xuất đưa tác phẩm Chí Phèo ra khỏi chương trình sách Ngữ Văn lớp 11 của anh Nguyễn Sóng Hiền, hiện là nghiên cứu sinh trường ĐH Newcastle (Australia) thực sự khiến nhiều người “nóng mặt”, không riêng gì cá nhân tôi.

Anh táo bạo, sáng tạo, anh có lý lẽ riêng của anh. Quan điểm cá nhân là điều cần được tôn trọng, nhất là trong xã hội văn minh. Nhưng theo tôi, những phát ngôn, đề xuất có thể ảnh hưởng đến số đông, nhất là bao lớp học sinh đã, đang và vẫn yêu tác phẩm hiện thực của Nam Cao, đau đáu với mong muốn thức tỉnh lương tri của Chí Phèo thì thực sự khó chấp nhận.

Cái ngày anh Chí Phèo “ngật ngưỡng” bước ra từ trang sách của Nam Cao cũng là ngày mà bao giá trị hiện thực và nhân đạo của tác phẩm in sâu vào tiềm thức của người Việt Nam. Đừng phê phán Chí Phèo hay phê phán bất cứ lý do nào làm nên Chí Phèo của những năm trước 1945 – khi mà đất nước còn đang chìm trong áp bức, nô lệ, quay cuồng và phẫn uất với thống lý, cường hào.

Chí Phèo là hiện thân của những con người đã bị bần cùng hóa, tha hóa, lưu manh hóa. Chính những cái tận cùng ấy đã góp phần không nhỏ làm nên sự thành công của cuộc Cách mạng tháng Tám năm 1945 vĩ đại, đi vào lịch sử của loài người. Bởi trong bước đường cùng, bị dồn nén, nếu không phải là gục ngã thì sẽ là sự bừng sáng của trí lực, làm nên điều kỳ diệu!

Cafe8 - Gửi người muốn đưa tác phẩm Chí Phèo ra khỏi sách Ngữ Văn 11!

Đề xuất đưa tác phẩm Chí Phèo ra khỏi sách Ngữ Văn 11 là cái nhìn chưa trọn vẹn. (Ảnh minh họa: Internet).

Đừng nói phê phán mà mỗi người chúng ta hôm nay cũng cần phải học tập Chí Phèo, học tập từ cả tình yêu rất chân thật với Thị Nở mà anh Nguyễn Sóng Hiền đã phê là hành động “cưỡng bức” hay coi đó là “cổ xúy” điều không hay cho lớp trẻ. Thử hỏi, anh đã bao giờ biết đến vị cháo hành chưa? Chính bát cháo hành đã thức tỉnh cả cuộc đời Chí Phèo và Thị Nở trong hoàn cảnh ấy, bối cảnh ấy. Xin nhắc lại, trong hoàn cảnh ấy, bối cảnh lịch sử khi ấy và lý lẽ của con tim – là thứ mà chúng ta vẫn nói rằng cả lý trí cũng không giải thích nổi, họ tìm đến nhau, nương tựa vào thứ tình cảm tốt đẹp nhất trong con người: Tình yêu và họ thức tỉnh. Chí Phèo muốn làm người lương thiện, còn Thị Nở muốn được sống như một người bình thường – thoát ra khỏi cái “dở hơi” mà người làng Vũ Đại ngày ấy xúc xiểm nghĩ về Thị... thì có gọi là “cưỡng bức” được không?

Tôi kiên nhẫn đọc hết những lý lẽ trong đề xuất của anh Nguyễn Sóng Hiền, nhưng với tôi đó chỉ là một góc nhìn chưa trọn vẹn. Anh mới chỉ nhìn thấy một phần của vấn đề.

Anh đưa ra một vài chi tiết để phân tích và phê phán. Anh bảo Chí Phèo sẽ khiến “nông dân bị mang tiếng”. Nhưng anh nói vậy là chính anh đã xúc phạm đến người nông dân của cả một thời đại đã "đẻ" ra Chí Phèo. Bởi bi kịch của Chí Phèo không dừng lại ở bi kịch của một cá nhân mà nó là nỗi thống khổ của hàng triệu nông dân Việt Nam dưới chế độ nửa thực dân nửa phong kiến. Họ sống trong cảnh “một cổ đôi tròng” với đủ những thiệt thòi, cưỡng bức. Họ bị bần cùng, tha hóa rồi lưu manh hóa như Chí Phèo là cả một quá trình và phản ánh lịch sử một cách chân thực nhất.

Nhiều người xúc động cảm ơn nhà văn Nam Cao vì đã gọi đúng tên sự thống khổ của họ trong hình tượng Chí Phèo. Bao lớp thế hệ học sinh những năm qua cảm ơn nhà văn Nam Cao đã lưu giữ một phần lịch sử một cách sâu sắc và chân thật nhất trong tác phẩm Chí Phèo. Tại sao lại muốn bỏ tác phẩm Chí Phèo ra khỏi sách Ngữ Văn lớp 11 hồ đồ như thế?

Tôi không muốn đi sâu vào phân tích tác phẩm Chí Phèo, bởi khó có giấy bút nào lột tả được hết những ý nghĩa sâu xa, chân thực mà tác phẩm mang lại. Hơn nữa, đây cũng không phải là một cuộc thi bình văn chương. Chỉ xin có đôi lời với người muốn đưa tác phẩm Chí Phèo ra khỏi sách Ngữ Văn 11 để thấy rằng, ý tưởng đó là rất hoang đường. Có cảm giác như nghiên cứu sinh này chưa thực sự hiểu giá trị nhân văn của tác phẩm Chí Phèo, một tác phẩm đã đi vào lòng bao thế hệ người Việt Nam.

Đã là hiện thực thì đừng áp đặt nó trong cái nhìn của người đã đi ra khỏi hiện thực và không còn sống trên đất nước Việt Nam. Tôi tin rằng, đã có rất nhiều học sinh từng như tôi, muốn nhanh lên lớp để được học tác phẩm Chí Phèo của nhà văn Nam Cao, chứ đừng nói chuyện đưa tác phẩm Chí Phèo ra khỏi chương trình sách Ngữ Văn lớp 11.

Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả!

Gọi Quốc Tuấn là Chí Phèo, ông chủ Vivaso ám chỉ ai là Bá Kiến?

Thứ 2, 09/10/2017 | 18:00
Thời gian gần đây, việc liên quan đến cổ phần hóa hãng Phim truyện Việt Nam được nhiều người quan tâm. Trong đó, những phát ngôn sốc của ông Thủy Nguyên được nhắc đi, nhắc lại, nhất là việc ông gọi nghệ sĩ Quốc Tuấn là Chí Phèo và nói đạo diễn Đức Việt “ăn cắp”.

Chí Phèo ngoại truyện: Bát cháo hành vừa miệng

Thứ 2, 18/09/2017 | 18:30
Một tác phẩm kinh điển của nhà văn Nam Cao nay lại được tái sinh trên màn ảnh rộng bằng thể loại hài – hành động. Mới nghe qua, ý tưởng này khiến đa số khán giả e dè. Nhưng may mắn thay, bộ phim đầu tay của đạo diễn Danny Đỗ đã đạt điểm trung bình khá.

Tiến Luật đánh Thu Trang "tàn nhẫn" trong phim "Chí Phèo ngoại truyện"

Thứ 4, 13/09/2017 | 21:10
Sau nhiều tháng khởi quay và thực hiện hậu kỳ, phim điện ảnh “Chí Phèo ngoại truyện” đã chính thức ra mắt trước khi công chiếu chính thức.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.