Gửi Tô Lịch, sông Thames thứ hai trong tương lai

Gửi Tô Lịch, sông Thames thứ hai trong tương lai

Thứ 3, 11/12/2018 | 06:00
4
Mấy ngày qua, lân la quán xá, tôi phấp phỏng mừng khi nghe tin, một doanh nghiệp vừa gửi công văn đến UBND TP.Hà Nội đề xuất chủ trương cải tạo sông Tô Lịch thành sông Thames.

Tô Lịch thương mến, 
Tôi tin rằng, chẳng phải mình tôi, sẽ có hàng ngàn người dân Hà Nội sống gần hoặc thường xuyên đi qua bạn nín thở (không phải nín thở theo cái cách mọi người vẫn làm, theo nghĩa đen, mà nín thở chờ đợi). Tuy nhiên, không ít người nín thở xong lại thở dài. Liệu đề xuất cải tạo sông Tô Lịch thành sông Thames có giúp bạn hồi sinh?

Tôi mừng và hy vọng bởi lẽ, nhà tôi ở phố Nguyễn Khang, quận Cầu Giấy. Đã hơn 30 năm qua, cả gia đình sống dở chết dở với mùi "hương" đặc trưng của bạn, nhất là những ngày hè nóng nực. Không thể tả hết nỗi khổ của chúng tôi, những cư dân bên bờ Tô Lịch. Nhà ở đó, đành sống chung với mùi cơ thể của bạn chứ biết chạy đi đâu.

Thực tế, thành phố cũng đã cố gắng, nhân viên công ty môi trường cũng có kế hoạch nạo vét, vệ sinh, nhưng sức người đâu có ăn thua gì. Tôi đã chứng kiến người ta nạo vét đáy sông để làm sạch và chống lấn chiếm. Nhưng Tô Lịch vẫn giữ cho mình màu... đen riêng đặc trưng. 

Tôi biết do hệ thống nước thải của thành phố đổ về sông Tô Lịch ngày càng nhiều, khiến bạn bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Như khảo sát của PV báo Người Đưa Tin, doanh nghiệp có đề án cải tạo sông Tô Lịch kỳ vọng trả lại một Tô Lịch trong sạch. Với mục đích góp phần làm đẹp Thủ đô, phát triển du lịch và cải thiện đời sống của người dân, giúp Thủ đô văn minh, hiện đại và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp gửi công văn đến UBND TP.Hà Nội đề xuất chủ trương cải tạo sông Tô Lịch thành sông Thames là ý tưởng đáng quý. Người dân chúng tôi chỉ có nguyện vọng được sống trong môi trường trong lành, được hàng ngày thả bộ hai bên bờ sông, hưởng thụ sự tươi mát, ngọt ngào của con sông quý giữa lòng Hà Nội.

Vẫn biết, đây là việc không đơn giản. Bao năm qua, các nhà khoa học trong và ngoài nước đã bỏ công sức nghiên cứu, mong tìm giải pháp cải tạo Tô Lịch một cách triệt để, hiệu quả nhất. Liệu lần này, nguyện vọng của doanh nghiệp nọ có được thành phố chấp nhận?

Và sau đó, nếu được thông qua, các khâu thực hiện sẽ theo hướng nào, vốn đầu tư từ đâu? Kết quả hậu “cải tạo” sẽ ra sao? Có đúng như kỳ vọng của người dân Thủ đô? Mong rằng, tương lai gần, Tô Lịch ô nhiễm hôm nay sẽ có được diện mạo tươi mới, lãng mạn uốn chảy như sông Thames giữa lòng Thủ đô yêu dấu.

Minh Ngọc


*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả! 

Chuyên gia chỉ ra điểm yếu khi muốn “biến” sông Tô Lịch thành sông Thames

Chủ nhật, 09/12/2018 | 11:09
Là một người am hiểu về văn hóa Hà Nội, đồng thời cũng giành nhiều thời gian nghiên cứu, tìm hiểu về hệ thống sông ở Thủ đô, PGS.TS Hà Đình Đức cho rằng đề xuất chủ trương cải tạo sông Tô Lịch khó khả thi.
Cùng tác giả

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ mang thai?

Thứ 7, 16/12/2017 | 13:15
Hành vi của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ đang mang thai là trái pháp luật.

Bộ TN&MT thí điểm liên thông 11 thủ tục hành chính

Thứ 7, 16/12/2017 | 07:15
Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện liên thông với 11 thủ tục hành chính sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí tuân thủ; giảm rủi ro và gia tăng chi phí cơ hội trong đầu tư, kinh doanh.