Hà Đức Tâm - chàng trai hát bằng cả trái tim dành cho mẹ

Hà Đức Tâm - chàng trai hát bằng cả trái tim dành cho mẹ

Tô Thị Sen
Thứ 3, 22/05/2018 | 19:00
0
Tham gia Giọng hát Việt 2018 với tâm thế của một “cậu bé” hồn nhiên bước vào cuộc thi lớn, cũng chẳng có nhiều thời gian trang bị cho mình như một “chiến binh” thực thụ. Nhưng Hà Đức Tâm bằng tất cả tình yêu dành cho ca hát, và điều lớn lao hơn là “cậu bé” Tâm khát khao thực hiện ước mơ của mẹ là được nhìn thấy cậu đứng trên sân khấu lớn hát bằng tất cả niềm đam mê của mình.

May mắn này dành tặng riêng mẹ

Tôi gặp Hà Đức Tâm vào buổi chiều mưa Sài Gòn, mùa mưa làm cho thành phố dịu dàng hơn, và cũng làm Tâm bớt căng hơn sau vòng dấu mặt cuộc thi Giọng hát Việt, Tâm được huấn luyện viên No Phước Thịnh chọn.

Hà Đức Tâm - chàng trai hát bằng cả trái tim dành cho mẹ

Hà Đức Tâm với phần thi trong tập đầu của Giọng hát Việt

Trái ngược với hình dung của tôi về chàng trai sáng láng, trông có vẻ sành điệu tự tin đứng trên sân khấu hát, Hà Đức Tâm ngoài đời dạn dĩ và có vẻ nhút nhát. Tâm chia sẻ: “Em vừa vào Sài Gòn hơn tuần để tham gia cuộc thi, dù em biết phần thi của em còn nhiều cái chưa được tốt nhưng anh No Phước Thịnh đã chọn em. Em rất biết ơn anh ấy, và em thấy mình may mắn...”.

Lặng đi một lúc Tâm nói tiếp: “May mắn này em xin dành cho mẹ em, bởi mẹ em luôn muốn nhìn thấy em đi theo đam mê của mình, muốn thấy em đứng trên sân khấu một cuộc thì lớn để thử sức mình, với nhiều người chuyện này quá nhỏ bé, nhưng với gia đình em thì đó là điều lớn lao...”.

Khi Tâm nói về mẹ, đôi mắt Tâm lấp lánh và ấm áp lạ thường. Tâm say xưa kể về mẹ, về tuổi thơ quá đỗi vất vả của mình, và sự hy sinh vô bờ bến của mẹ đã dành cho anh em Tâm.

Sinh ra trong một gia đình làm nông ở xã miền núi Quỳnh Thắng, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, Tâm cũng như bao bạn bè khác chịu quá nhiều thiệt thòi về những điều kiện mà các đứa trẻ miền núi khác phải chịu, thì Tâm còn thiệt thòi hơn khi hầu như chỉ có mẹ chăm sóc mấy anh em.

Tâm tâm sự: “Em là con út trong nhà có 3 anh em, nên cũng được mẹ và cá anh dồn tình thương nhiều lắm. Nhưng mẹ em vất vả, nên dù có thương mấy thì đôi khi cũng bất lực trước cuộc sống quá nhiều thứ cần... nhưng em luốn nói với mẹ là em sẽ cố gắng, cố gắng để mẹ bớt vất vả hơn...”.

Tâm nhớ nhất là nhiều đêm trong mùa giông bão của miền trung, nhà thì nhỏ và dột đủ nơi, cứ mỗi lần bão đến là nửa đêm mấy mẹ con lọ mọ dậy chống bão, rối mẹ Tâm khóc thầm khi chứng kiến các con mình ngồi co ro một góc...

Tâm nghẹn ngào nói: “Cứ mỗi lần nghĩ đến mẹ là em lại thắt lòng, từ nhỏ em đã tự hứa với mình sẽ cố gắng để theo đuổi đam mê ca hát, và thực hiện ước mơ của cả em và mẹ...”.

Đam mê được truyền lại từ mẹ

Mẹ của Tâm cũng là người hát hay và cũng có "nòi" ca hát, nhưng vì điều kiện hoàn cảnh nên mẹ tạm gác ước mơ lại để nuôi anh em Tâm khôn lớn. Tâm chia sẻ: “Mẹ em hát hay lắm, còn làm biên đạo múa nữa, những gì em học đầu tiên từ hát và mẹ còn biên đạo cho em. Nhưng vì điều kiện không cho phép nên không theo nghề được. Nên mẹ ở nhà làm ruộng nuôi bọn em, nhưng mẹ cả hát hay và biên đạo múa giỏi, lại đam mê nên mẹ động viên em thi vào Đại học văn hóa nghệ thuật. Mẹ nói, dù mẹ vất vả đến cỡ nào 3 anh em cũng phải ăn học đến nơi đến chốn để sau này không khổ như mẹ”.

Hà Đức Tâm - chàng trai hát bằng cả trái tim dành cho mẹ (Hình 2).

Tâm và mẹ 

Và Tâm lao vào học, rồi thi đậu đại học, ngày vào đại học mẹ vừa mừng vừa lo. Mừng vì Tâm đã đi đúng con đường mơ ước của mình, nhưng lo vì mẹ già rồi nên cũng không làm được nhiều để lo cho Tâm.

Nhưng không phụ lòng mẹ, Tâm đã tự tin nhập học, sau đó Tâm xin làm bất cứ việc gì có thể kiếm thu nhập chân chính để trang trải cho mình. Lúc đầu Tâm xin đi phụ bán cà phê, sau đó Tâm quen bạn bè giới thiệu đi hát các phòng trà rồi nhờ có ngoại hình nên lâu lâu Tâm làm mẫu ảnh để kiếm thêm tiền ăn học.

Bây giờ thì Tâm vẫn còn vất vả, nhưng đã đỡ phần nào sau những bỡ ngỡ ban đầu mới ra Hà Nội. Nhưng chuyện buồn là mẹ Tâm cách đây 3 tháng đã bị tai biến phải nằm viện mấy tháng nay.

Tâm nghẹn ngào khi nói về mẹ: “Mỗi lần nghĩ về mẹ em thương lắm, nên nghĩ càng cố gắng hơn. Bây giờ mẹ em bệnh nằm đang được các anh chăm sóc, mẹ biết em đăng ký thi nên ngày nào cũng gọi điện động viên, mẹ còn xem đi xem lại phần thi của em cả trăm lần, em biết em muốn theo ca hát là đam mê của mình, nhưng em vẫn muốn hát cả đời để làm vui lòng mẹ...”.

Trong suốt buổi nói chuyện, hầu như Tâm chỉ nhắc đến mẹ, người ảnh hưởng lớn trong cuộc đời của cậu, Tâm không nhắc nhiều đến gì khác.

Tâm chỉ nói là cuộc thi mới chỉ bước đầu, sẽ còn rất nhiều điều gian khó phía trước nữa, vào vòng này cũng chưa nói lên được điều gì cả.

Nhưng Tâm sẽ cố gắng hết mình, dù có đi sâu thêm vào hay dừng lại thì Tâm vẫn cảm thấy mạn nguyện, và luôn cố gắng để đi tiếp con đường ca hát. Vì ngoài sự đam mê của riêng bạn thân mình, Tâm còn hát bằng tất cả trái tim vì mẹ, người phụ nữ mà Tâm cả đời yêu thương và mắc nợ.

Lộ diện "bộ tứ quyền lực" HLV Giọng hát Việt 2018

Thứ 6, 06/04/2018 | 21:23
Nhà sản xuất The Voice - Giọng hát Việt mới đây đã xác nhận thông tin về đội hình 4 HLV mùa thứ 5 gồm: Lam Trường, Thu Phương, Noo Phước Thịnh và Tóc Tiên.

Giọng hát Việt 2018: Giám khảo đứng hình trước thí sinh đi thi... quên lời

Thứ 3, 27/02/2018 | 11:30
Mới đây, trên fanpage chính thức của cuộc thi The Voice 2018 đã đăng tải một đoạn clip về một thí sinh xuất hiện trong vòng tuyển sinh khiến ban giám khảo phải đứng hình.

Mẹ Hương Tràm cổ vũ cho con gái trước thềm chung kết Giọng hát Việt nhí 2017

Thứ 7, 25/11/2017 | 09:06
Tối nay 25/11, đêm chung kết chương trình Giọng hát Việt nhí 2017 sẽ diễn ra, theo đó đội Hương Tràm cùng nhau tập luyện tích cực. Mẹ Hương Tràm cũng đến cổ vũ con gái cưng của mình trong những giờ tập luyện cùng các bé.
Cùng tác giả

Lòng bao dung của cha mẹ "cải tạo" cuộc đời đứa con trai sa ngã

Thứ 2, 24/09/2018 | 10:33
Nghe bạn kể anh B. nói không thích mình, Hiếu sinh ra bực tức nên dùng dao đâm anh B. tử vong. Trả giá cho sự nóng giận nhất thời, Hiếu vùi chôn tương lai trong lao tù. Được sự động viên của cha mẹ, Hiếu cố gắng cải tạo tốt để sớm làm lại cuộc đời.

Chuyện đàn bà: Phụ nữ dù mạnh mẽ đến đâu cũng cần có một bờ vai

Thứ 4, 12/09/2018 | 21:00
Phụ nữ dù mạnh mẽ đến đâu vẫn cần một người đàn ông song hành sẻ chia.

Chuyện đàn bà: Có tài thường cô độc

Thứ 7, 08/09/2018 | 20:00
Vốn dĩ thói thường là vậy, đàn ông có tài lắm người theo, đàn bà có tài thường cô độc.

Sự hối hận của phạm nhân có nhiều tiền án

Thứ 4, 29/08/2018 | 13:30
Lười lao động, Long sinh ra trộm cắp và liên tiếp đi tù. Lần thứ ba thụ án, nam phạm nhân thấy hối hận khi biết người thân không thể che chở, bảo bọc mãi.

Sự hối hận của người đàn bà buôn "cái chết trắng" vì làm ăn thua lỗ

Thứ 7, 25/08/2018 | 09:13
Làm ăn thua lỗ, Hương nhiều lần cầm cố tài sản, vay mượn lãi cao để tiếp tục kinh doanh. Tuy nhiên, khi mọi nỗ lực đều bất thành, trước tình cảnh vỡ nợ, muốn lấy lại vốn, nữ phạm nhân đã tìm đến con đường buôn ma túy.
Cùng chuyên mục

Người phụ nữ hét lên khi chứng kiến cảnh tượng đáng sợ trong vườn

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Đoạn clip ghi lại khoảnh khắc một người phụ nữ bị sốc khi phát hiện một con rắn đang cắn đứt đầu một con chim sẻ.

Người đàn ông câu được con cá mái chèo khổng lồ dài 6m, nặng 130kg

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:00
Phải mất 40 phút vật lộn, người đàn ông mới kéo được con cá mái chèo khổng lồ dài 6m, nặng 130kg vào bờ.

Câu được con cá khổng lồ nặng 290kg, cần thủ kiếm được 157 tỷ đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:00
Câu được con cá marlin xanh khổng lồ nặng 290kg, người đàn ông đã giành được giải thưởng trị giá 157 tỷ đồng.

Đang chèo thuyền, người đàn ông sốc nặng khi thấy cảnh tượng trước mắt

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đang chèo thuyền trên hồ, người đàn ông bất ngờ chứng kiến cảnh một con rắn đang cố gắng nuốt chửng một con cá.

Clip: Hổ cái cùng đàn con phục kích giết chết cá sấu rồi ăn thịt

Thứ 2, 22/04/2024 | 12:00
Một con hổ cái tên Riddhi và ba con hổ con được nhìn thấy đang ăn xác một con cá sấu ở Công viên Quốc gia Ranthambore của Ấn Độ.
     
Nổi bật trong ngày

Clip: Bay gần mặt nước chim nhỏ nhận kết đắng

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:47
Mới đây, trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đang lan truyền đoạn video thú vị về khoảnh khắc cá tung mình bắt chim, thu hút sự chú ý của đông đảo cư dân mạng.

Bé gái bị nam thanh niên bắt cóc, sát hại rồi vứt xác ở bãi đất hoang

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:00
Một bé gái 11 tuổi đã bị hàng xóm bắt cóc, sát hại rồi vứt xác ở bãi đất hoang ở Philippines.

Người đàn ông câu được con cá mái chèo khổng lồ dài 6m, nặng 130kg

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:00
Phải mất 40 phút vật lộn, người đàn ông mới kéo được con cá mái chèo khổng lồ dài 6m, nặng 130kg vào bờ.

Thót tim cảnh mẹ dừng xe không tắt máy để con vô tình vặn vào tay ga

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Mẹ dừng xe không tắt máy để con vô tình vặn vào tay ga khiến chiếc xe vọt về phía trước, lao xuống vườn.

Clip: Bầu trời Libya chuyển sang màu đỏ khi bão bụi xuất hiện

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:13
Một đám mây mù màu đỏ bao phủ nhiều vùng phía đông Libya vào ngày 23/4, khi cơn bão bụi di chuyển qua khu vực.