Theo đó, đúng 8h ngày 8/8/2017, UBND TP.Hà Giang sẽ tổ chức Lễ khánh thành trung tâm Giáo dục cộng đồng TP. Với chủ đề "Vì một xã hội học tập bền vững", sự kiện truyền đi thông điệp của Trung tâm về sứ mệnh khuyến khích quá trình học tập trọn đời, tạo ra môi trường và động lực để phát triển các kỹ năng học tập của người dân Hà Giang; đồng thời tạo sự năng động và tự chủ về tài chính cho Trung tâm khi hoạt động theo mô hình đơn vị sự nghiệp công lập bán tự chủ.
Sự kiện cũng là nơi gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm và hợp tác giữa Trung tâm với các cơ quan quốc tế và Trung ương như: Văn phòng UNESCO tại Hà Nội; sứ quán các nước Úc, Ai-len, Israel, Nhật Bản tại Việt Nam; vụ Giáo dục thường xuyên, bộ Giáo dục & Đào tạo; tỉnh và thành phố Hà Giang.
Trung tâm Giáo dục cộng đồng TP.Hà Giang chính thức có cơ sở hạ tầng và địa chỉ tại tổ 1, phường Trần Phú, TP.Hà Giang. Điều đó thể hiện quyết tâm chính trị cao của chính quyền địa phương đối với việc phát triển mô hình này ngay sau khi Hà Giang tổ chức thành công hội thảo khoa học "Trung tâm học tập cộng đồng ở Hà Giang, thực trạng và giải pháp phát triển" vào tháng 3/2017.
Trung tâm ra đời còn thể hiện sự nhạy bén của Hà Giang - địa phương đầu tiên trên cả nước - khi mạnh dạn đề xuất hướng đi mới nhưng rất cẩn trọng và chặt chẽ. Lãnh đạo địa phương đã rất tin tưởng, tạo cơ hội cống hiến cho những nhà nghiên cứu trẻ; mặt khác, những người trẻ tuổi cũng thể hiện cái tâm và lòng nhiệt huyết khi từ ngàn dặm xa xôi hay thành phố sôi động để lên vùng cao, cùng góp sức cho một dự án mang tính "thử nghiệm".
Đề án thu hút sự tham gia của 14 chuyên gia chủ chốt là những nghiên cứu sinh trong các ngành: Giáo dục, nhân văn, nhân học, công tác xã hội, tâm lý học lâm sàng, truyền thông v.v… từ Úc, Mỹ, Singapore, Pháp, Bỉ, Thụy Điển và Nga.
Tại buổi lễ, bên cạnh việc theo dõi những nội dung quan trọng như: Báo cáo xây dựng Đề án; công bố Quyết định thành lập, ra mắt ban Giám đốc và cắt băng khánh thành trung tâm Giáo dục cộng đồng TP. khoảng 300 người tham dự còn được tham quan không gian trưng bày mô phỏng một số hoạt động của chính Trung tâm như: Giáo dục đặc biệt, giáo dục tiếng Anh - STEM và chăm sóc sức khỏe tâm trí.
Ở không gian trong nhà, khách tham dự có cơ hội trải nghiệm thư viện thân thiện cộng đồng với khu trưng bày sách, toạ đàm về đọc sách, góc trò chơi, góc nghệ thuật và góc văn hóa bản địa. Không gian ngoài trời sẽ là nơi diễn ra các trò chơi vận động bằng tiếng Anh, các trò chơi về STEM và giáo dục đặc biệt.
Trong tương lai, những hoạt động này sẽ được tổ chức định kỳ tại trụ sở Trung tâm cùng với các lớp tin học và thư viện di động về các thôn bản. Trung tâm cũng sẽ hướng tới hỗ trợ hoạt động và cung cấp dịch vụ đào tạo cho các trung tâm học tập cộng đồng cấp xã, câu lạc bộ hướng dẫn viên du lịch thôn bản và hộ gia đình kinh doanh dịch vụ. Như vậy, Trung tâm sẽ hoạt động như một trung tâm hạt nhân, hỗ trợ kỹ thuật, nhân lực và chương trình hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng cấp xã/phường trên địa bàn thành phố và huyện Vị Xuyên.
Theo bà Hoàng Diệu Thúy, Giám đốc Đề án và cũng là Giám đốc mô hình thí điểm này, các hợp phần thư viện thân thiện, giáo dục tiếng Anh - STEM, chăm sóc sức khỏe tâm trí, giáo dục đặc biệt… đều nhằm mục đích trang bị kỹ năng học tập phù hợp với chương trình giáo dục Quốc gia và với nhu cầu lao động của xã hội đương thời.
"Chúng tôi nghiên cứu và áp dụng thử nghiệm mô hình giáo dục chuẩn STEM (science, technology, engineering, mathematics) với sự hợp tác của chuyên gia Nguyễn Thành Hải từ viện Nghiên cứu Giáo dục STEM (đại học Missouri, Mỹ) phù hợp với đặc thù của khu vực miền núi, dân tộc thiểu số.
Ngoài ra, với việc đưa Giáo dục đặc biệt trở thành một phần quan trọng trong hoạt động của Trung tâm, chúng tôi mong muốn thay đổi cách nhìn của cộng đồng đối với các nhóm yếu thế, mang đến cho họ nhiều cơ hội hơn trong cuộc sống. Các nhóm yếu thế là những đối tượng rất dễ bị tổn thương nhưng lại nhận được rất ít sự quan tâm trong xã hội.
Trong khi đó, khảo sát của chúng tôi trên địa bàn các xã phường của TP.Hà Giang lại cho thấy nhu cầu rất cao của người dân về hỗ trợ chăm sóc và giáo dục trẻ tự kỷ, khuyết tật trí tuệ, chậm đọc. Họ cũng mong muốn có một cơ sở đào tạo về giáo dục thực nghiệm và chăm sóc sức khỏe tinh thần cho con em trong tuổi đến trường nhằm tách trẻ khỏi những trò chơi và hoạt động tiêu cực”.
Quỳnh Hương