Hà Giang: Để bí thư không buồn, nên kê khai cả...người nhà

Hà Giang: Để bí thư không buồn, nên kê khai cả...người nhà

Thứ 6, 23/09/2016 | 16:05
0
Dư luận không khỏi bất ngờ khi nhiều người thân trong gia đình Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh nắm giữ vị trí lãnh đạo quan trọng ở tỉnh nhưng ông Vinh lại buồn vì điều này.

Dân gian có câu “Một người làm quan, cả họ được nhờ”, nhưng nay, với thông tin gia đình của ông Vinh, nhiều người hẳn sẽ nhớ câu này thành “Một người làm quan, cả họ… làm quan”.

Tất nhiên, không thể quy chụp rằng vì ông Vinh đang giữ vị trí lãnh đạo cao nhất tỉnh mà từ vợ cho tới 4 người em trai gái, thêm cả em rể, anh em chú bác – cô cậu…được điều vào những chiếc ghế lãnh đạo khác. Vì như lời giãi bày của Bí thư Vinh trên một tờ báo, thì thực lòng, việc nhiều người trong gia đình ông “làm quan” như thế khiến ông… không cảm thấy vui.

Xi nhan Trái Phải - Hà Giang: Để bí thư không buồn, nên kê khai cả...người nhà

 Bí thư tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh cảm thấy buồn chứ không vui vì gia đình có nhiều người nắm giữ các vị trí quan trọng của tỉnh. Ảnh: Báo Hà Giang.

Vậy nhưng, nếu vấn đề chỉ liên quan đến một, hai người thân thì dư luận sẽ dễ hiểu hơn, so với… gần chục trường hợp của gia đình nhà ông Vinh!

Những năm gần đây, chính phủ đã có thông tư quy định về việc minh bạch tài sản, thu nhập của những người nắm giữ các vị trí lãnh đạo trong bộ máy nhà nước. Nhưng xem ra thế vẫn là chưa đủ, như với trường hợp của Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang.

Bởi nếu trong quy trình kê khai trước mỗi lần bổ nhiệm, ông Vinh không chỉ kê khai tài sản mà còn phải kê khai cả… người nhà hiện đang giữ những vị trí gì trong bộ máy Nhà nước, thì hẳn cấp trên và dư luận sẽ khỏi phải bàn tán như hiện nay.

Thử tưởng tượng xem, khi danh sách kê khai đó được minh bạch, rõ ràng thời điểm “thăng quan tiến chức” của từng thành viên trong đại gia đình, thì việc ông Vinh có tác động hay không, hẳn sẽ dễ xác định hơn nhiều…

Nếu điều đó trở thành hiện thực, có lẽ sẽ không còn tồn tại cảnh Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang lên báo than khổ mà rằng, gia đình đã nhiều lần phải chạy đôn đáo khắp nơi để xin cho người nhà họ… không làm “quan”, thế mà không được, “người ta” vẫn cứ dí cái vị trí lãnh đạo cho gia đình nhà họ Triệu!

Cũng qua đây, có lẽ nhiều người đã phải thay đổi cái nhìn về tỉnh vùng núi Hà Giang.

Ấy là nơi đây thiếu nhân tài tới trầm trọng, cho nên dù những người thân của Bí thư Vinh bị chính ông đề nghị… gạt đi, xin không làm lãnh đạo thì cũng chẳng có ai đủ tài để đảm nhiệm, nên buộc họ… phải làm! (Không biết thời gian tới, nhân tài ở các nơi có ý định tới thử việc ở Hà Giang?)

Hoặc là bộ máy đề bạt công chức ở Hà Giang rất biết cách cư xử, nên dù sếp đầu tỉnh có chỉ đạo quyết liệt thế nào, họ vẫn kiên quyết đưa người thân của vị lãnh đạo cao nhất tỉnh vào làm… lãnh đạo.

Dù nói thế nào chăng nữa, hẳn ông Triệu Tài Vinh không muốn các nơi nhìn nhận về Hà Giang theo cả 2 cách như trên. Mà nếu thế, thì có lẽ trong thời gian tới, dù pháp luật không quy định, ông cũng nên đề nghị quan chức các cấp trong tỉnh phải kê khai cả… người nhà (như đã đề cập ở trên), bên cạnh việc kê khai tài sản.

Có minh bạch như thế, mới hy vọng sau thời ông Vinh, không còn vị lãnh đạo Hà Giang nào phải trăn trở, đau khổ vì… cả nhà mình làm lãnh đạo!

Trung Hiếu

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Chuyên mục Đa Chiều đưa ra những góc nhìn khác nhau về các vấn đề thời sự - xã hội nóng thu hút dư luận. Độc giả có thể bày tỏ quan điểm cá nhân, đồng tình hoặc phản biện về vấn đề quan tâm. Xin vui lòng gửi thư về địa chỉ: toasoan@nguoiduatin.vn. Mọi quan điểm của độc giả đều cần được tôn trọng!

 

Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Ta có nên hoài niệm về quá khứ?...

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Dù biết rằng, quá khứ là cái đã qua, ta không nên mãi hoài niệm về nó. Nhưng cuộc sống có đôi khi, ta phải hoài niệm về quá khứ, ta mới gặp được người thân của mình.