Vụ sửa điểm ở Hà Giang: Hậu quả phi vật chất, Vũ Trọng Lương chỉ bị tù treo?

Vụ sửa điểm ở Hà Giang: Hậu quả phi vật chất, Vũ Trọng Lương chỉ bị tù treo?

Duong Quang Sơn
Thứ 6, 20/07/2018 | 12:15
2
Dưới góc độ pháp lý, luật sư cho rằng nếu không có cơ sở xác định hành vi phạm tội có tổ chức hoặc phạm tội nhiều lần mà hậu quả chỉ là phi vật chất, thì mức hình phạt đối với tội danh này là khá nhẹ.

Liên quan đến vụ sửa điểm thi ở Hà Giang, công an tỉnh này vừa khởi tố bị can và bắt tạm giam 3 tháng đối với Vũ Trọng Lương (Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang) để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Nhìn nhận vụ việc này dưới góc độ pháp lý, Thạc sĩ, Luật sư Vũ Quang Bá (công ty Luật TNHH Khải Hưng, đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho rằng, xét thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc chấm thi THPT quốc gia ở Hà Giang, cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Vũ Trọng Lương về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo quy định tại Điều 356, Bộ luật Hình sự.

Góc nhìn luật gia - Vụ sửa điểm ở Hà Giang: Hậu quả phi vật chất, Vũ Trọng Lương chỉ bị tù treo?

Công an đã khởi tố bị can với Vũ Trọng Lương.

Về tội danh này, thuộc nhóm tội phạm về chức vụ khi người thực hiện hành vi phạm tội có những hành vi xâm phạm hoạt động trong việc chấm thi THPT quốc gia. Về chủ thể tội phạm, tức là người thực hiện hành vi phạm tội phải là người có chức vụ, quyền hạn và chỉ có họ mới có thể thực hiện được hành vi phạm tội nếu vụ án được xác định không có những người đồng phạm khác. 

Qua điều tra ban đầu đã xác định ông Vũ Trọng Lương (Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang) là người trực tiếp can thiệp vào kết quả thi của 114 thí sinh. Để xác định được ông Lương có phạm tội này hay không, cần làm rõ việc ông Lương được phân công, giao thực hiện những công việc gì trong hội đồng thi THPT quốc gia tại Hà Giang và với chức vụ, quyền hạn được giao thì ông Lương được quyền làm những gì.

Đồng thời, ông Lương đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được phân công, giao để thực hiện can thiệp trái pháp luật kết quả thi THPT quốc gia tại Hà Giang hay không? Ngoài ra, trong quá trình điều tra nếu có cơ sở xác định có những người khác cùng ông Lương thực hiện hành vi phạm tội thì những người này tùy từng vai trò tham gia thực hiện tội phạm sẽ bị khởi tố cùng tội danh với vai trò người đồng phạm. 

Đối với tội danh này hành vi phạm tội phải gây ra hậu quả về vật chất hoặc phi vật chất. Đối với hậu quả về vật chất đã được Điều 356, BLHS quy định rõ với mức tối thiểu từ 10 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng và mức cao nhất là từ 1 tỷ đồng trở lên.

Bên cạnh hậu quả vật chất, thì hậu quả của hành vi phạm tội đối với tội danh này còn được xác định là hậu quả phi vật chất khi gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Hiện nay, chưa có hướng dẫn về việc xác định hậu quả phi vật chất. Tuy nhiên, trong vụ án tại Hà Giang việc xác định hậu quả vật chất khó có thể thực hiện được. Do đó, hậu quả hành vi phạm tội trong vụ án này có thể xác định là những thiệt hại phi vật chất.

Góc nhìn luật gia - Vụ sửa điểm ở Hà Giang: Hậu quả phi vật chất, Vũ Trọng Lương chỉ bị tù treo? (Hình 2).

Nếu hành vi phạm tội không có tổ chức hoặc không phạm tội nhiều lần thì khung hình phạt ở tội danh này có thể là án treo.

Hậu quả phi vật chất có thể xác định qua việc xét công nhận tốt nghiệp THPT quốc gia 2018 cũng như việc xét tuyển sinh đại học 2018 của những thí sinh bị sửa điểm bị gián đoạn, không đảm bảo đúng thời hạn đã được bộ GD&ĐT ban hành. Hoặc uy tín, hình ảnh của cơ quan có nhiệm vụ trực tiếp thực hiện hoạt động tổ chức thi THPT quốc gia tại Hà Giang… Đặc biệt, điều này ảnh hưởng đến tâm lý cũng như ảnh hưởng tới việc lựa chọn các nguyện vọng đăng ký tại các trường cao đẳng, đại học của các thí sinh, quyền phúc khảo bài thi…

Theo quy định tại Điều 356, BLHS trong trường hợp nếu không có cơ sở xác định hành vi phạm tội có tổ chức hoặc phạm tội nhiều lần thì mức hình phạt đối với tội danh này nếu hậu quả gây ra chỉ là những hậu quả phi vật chất là khá nhẹ khi khung hình phạt được xác định phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm. Trường hợp hậu quả thiệt hại được định lượng là thiệt hại vật chất thì mức hình phạt cao nhất đối với tội danh này là 15 năm tù.

Sửa điểm thi chính là một tội ác

Thứ 6, 20/07/2018 | 11:09
Xử nghiêm các hình thức gian lận thi cử là cần thiết, vì gian lận thi cử chính là một tội ác. Lạm dụng quyền hạn để thủ ác lại càng không thể dung tha.

Phản hồi từ Ủy viên ban Chỉ đạo thi tỉnh Sơn La trước nghi vấn sửa điểm

Thứ 5, 19/07/2018 | 12:26
Trường đại học Thủ đô Hà Nội, đơn vị phụ trách phối hợp coi thi tỉnh Sơn La đã trả lời báo điện tử Người Đưa Tin về công tác coi thi và giám sát thi do nhà trường phụ trách.

Bộ Công an nói về việc chủ trì điều tra vụ sửa điểm thi ở Hà Giang

Thứ 4, 18/07/2018 | 21:06
Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Chánh văn phòng bộ Công an cho biết, đoàn công tác của bộ Công an đã chủ trì, cùng với bộ GD&ĐT thanh tra vụ việc gian lận điểm thi ở Hà Giang.
Cùng tác giả

Giả facebook người nổi tiếng kêu gọi tiền từ thiện có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:19
Những cá nhân đã mạo danh facebook những người nổi tiếng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ rồi chiếm đoạt số tiền trên có thể bị xử lý hình sự.

Công an tăng cường lực lượng chống đua xe sau trận Việt Nam – Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 17:28
Công an đã có kế hoạch lập các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng đua xe sau trận Việt Nam và Syria.

Trương Quý Dương: Từ Giám đốc bệnh viện đến vòng xoáy tố tụng

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:30
Trương Quý Dương vừa bị công an khởi tố. Ông này đã được về nghỉ chế độ sau hơn 4 tháng xảy ra sự cố khiến 9 người chết tại chính bệnh viện nơi ông làm giám đốc.

Đổi tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:23
Cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Hoàng Công Lương, từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nóng: Khởi tố nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố chạy thận

Thứ 6, 24/08/2018 | 12:50
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quý Dương liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người chết xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.