Hà Giang: Mắc màn ăn cơm để tránh ruồi

Hà Giang: Mắc màn ăn cơm để tránh ruồi

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:25
0
Hàng chục tấn rác thải nằm ngổn ngang, ruồi nhặng bâu kín tại khu vực bãi tập kết rác khiến cuộc sống của hơn 70 hộ dân bị đảo lộn, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống sinh hoạt.

Theo phản ánh của người dân với PV báo Người Đưa Tin, bãi rác thải tập kết tại ranh giới 2 thôn Lũng Loét, xã Ngọc Linh và thôn Làng Trần, xã Đạo Đức của huyện Vị Xuyên (Hà Giang) đã tồn tại được 8 năm nay.

Hàng ngày, bãi rác thải này phải tiếp nhận hàng chục tấn rác từ thị trấn Vị Xuyên, thị trấn Việt Lâm và xã Đạo Đức của huyện Vị Xuyên nên gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống sinh hoạt của người dân.

Tin nhanh - Hà Giang: Mắc màn ăn cơm để tránh ruồi

Bãi rác lộ thiên giáp ranh giữa 2 xã Đạo Đức và xã Ngọc Linh.

Gia đình anh Đặng Văn On, sống cách bãi rác chừng 100m cho biết: “Từ khi vợ chồng chúng tôi chuyển đến nơi ở mới thì cuộc sống hoàn toàn không như mong muốn. Nhất là vào lúc rạng sáng và buổi tối khi có gió, mùi hôi thối của rác bốc lên nồng nặc gây cảm giác cực kỳ khó chịu. Không những thế, mỗi bữa ăn, chúng tôi phải dùng mọi biện pháp để tránh ruồi bâu vào thức ăn”.

Tin nhanh - Hà Giang: Mắc màn ăn cơm để tránh ruồi (Hình 2).

Bãi rác tồn tại 8 năm, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống sinh hoạt của người dân.

Cũng giống với gia đình Đặng Văn On, gia đình ông Nguyễn Lộc Sơn được các cán bộ của trung tâm Dịch vụ công cộng môi trường huyện Vị Xuyên cung cấp vỉ dính ruồi và màn để tránh ruồi nhặng. Ông Sơn cầm 7 tấm vỉ ruồi đặt lên bàn uống nước bức xúc: “7 tấm vỉ ruồi này là từ sáng tới giờ, còn từ chiều đến tối thì nhà vừa hết vỉ ruồi để bẫy ruồi. Tối nay cả nhà ăn cơm lại phải mắc màn để tránh ruồi”.

Theo quan sát của PV, bãi rác có diện tích khá lớn, chiều dài gần 30m, chiều rộng khoảng 15m. Ngoài ra không những người dân bị ảnh hưởng vì mùi hôi thối và ruồi nhặng mà một số thửa ruộng đang độ sinh trưởng cũng bị ảnh hưởng bởi nước của bãi rác thấm qua đất rồi thấm vào ruộng lúa của người dân khiến lúa bị úa vàng, khả năng chết rất cao.

Quá bức xúc vì bãi rác gây ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống sinh hoạt, những ngày vừa qua, người dân thôn Lũng Loét đã đóng góp tiền để mua đá chặn đường xe rác của trung tâm Dịch vụ công cộng và môi trường huyện Vị Xuyên không cho vào đổ thêm rác tại khu vực bãi rác trên. Đến nay, các xe vận chuyển rác của trung tâm Dịch vụ công công và môi trường huyện không thể vào khu vực bãi rác để tiếp tục đổ rác.

Tin nhanh - Hà Giang: Mắc màn ăn cơm để tránh ruồi (Hình 3).

Người dân tự góp tiền mua đá đổ ra đường làm hàng rào, chặn xe của trung tâm Dịch vụ công cộng và môi trường huyện Vị Xuyên không cho xe chở rác vào bãi.

Trao đổi với PV, ông Phạm Đức Chúng, Chủ tịch UBND xã Ngọc Linh cho biết: “Bãi tập kết rác thôn Lũng Loét thuộc địa bàn của xã đã tồn tại được khoảng 8 năm. Tuy nhiên lượng rác thải thì không phải của xã mà chủ yếu của thị trấn Vị Xuyên, thị trấn Việt Lâm và xã Đạo Đức.

Sự việc người dân phản ánh về tình trạng bãi rác gây ô nhiễm, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống sinh hoạt của người dân thì chúng tôi đã nắm được.

Hiện chính quyền địa phương xã cùng phối hợp với trung tâm Dịch vụ công cộng và môi trường huyện tuyên truyền, vận động tới bà con nhân dân tiếp tục cho xe vào đổ rác trong thời gian ngắn vì hiện tại chưa tìm được bãi rác nào phù hợp để tập kết về lâu về dài.

Lý giải về vấn đề bãi tập kết rác trong thời gian tới, ông Lý Đức Giang, Giám đốc trung tâm Dịch vụ công cộng và môi trường huyện Vị Xuyên cho biết: “Trong những ngày vừa qua, người dân ở 2 xã Đạo Đức và Ngọc Linh đổ đá làm cản trở xe rác tới đổ rác thì cũng trong mấy ngày qua lượng rác của thị trấn Vị Xuyên, thị trấn Việt Lâm và xã Đạo Đức tồn đọng ngày một nhiều.

Trước tình trạng đó, chúng tôi đã tìm một bãi tập kết rác khác để xử lý lượng rác tồn đọng trên, di chuyển rác về bãi tập kết tạm thời tại thôn Đông Các của thị trấn Vị Xuyên. Tuy nhiên, lượng rác hàng ngày ước tính khoảng 15 tấn, so với bãi rác diện tích nhỏ thì chỉ cầm chừng được khoảng 20 ngày đến 25 ngày”.

Tin nhanh - Hà Giang: Mắc màn ăn cơm để tránh ruồi (Hình 4).

Một số thửa ruộng gần bãi rác bị úa vàng, sinh trưởng kém.

“Hiện các ngành chức năng của huyện đang tìm địa điểm bãi rác mới phù hợp để xây dựng một hệ thống xử lý rác. Thời gian tìm địa điểm và xây dựng thì cũng mất khoảng 8 tháng đến 10 tháng. Chính vì vậy hiện nay chúng tôi phối hợp với xã Ngọc Linh tăng cường vận động tuyên truyền tới bà con tiếp tục cho đổ rác thải tại bãi tập kết thôn Lũng Loét thêm một thời gian nữa”, ông Giang cho biết thêm.

Đối với việc bãi tập kết rác thải tại thôn Lũng Loét, xã Ngọc Linh gây ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống sinh hoạt của người dân nơi đây, chính quyền địa phương cùng các ngành chức năng của huyện Vị Xuyên cần phải sớm có biện pháp xử lý triệt để, giải pháp mới hiệu quả về lâu về dài để người dân nơi đây yên tâm sinh sống, lao động sản xuất.

Bằng Lang

Nhiều Bộ vào cuộc xử lý ô nhiễm sông Nhuệ, sông Đáy, sông Tô Lịch

Thứ 5, 23/08/2018 | 20:38
Thủ tướng Chính phủ vừa trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội Trần Thị Quốc Khánh, đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội về xử lý ô nhiễm môi trường trên lưu vực sông Nhuệ - sông Đáy, sông Tô Lịch.

Clip: Ô nhiễm kinh hoàng tại bãi rác tự phát chợ Long Biên

Thứ 2, 06/08/2018 | 14:10
Tại chợ Long Biên, quận Ba Đình, Hà Nội, một bãi rác khổng lồ được tập kết. Điều đáng nói bãi rác này tồn tại ngay dưới chân cầu Long Biên, nơi mà hàng ngày đón một lượng lớn khách du lịch nước ngoài tới tham quan.

Bãi rác khiến 30 người cấp cứu vẫn đang âm ỉ cháy "ngầm”

Thứ 6, 29/06/2018 | 18:19
Bãi tập kết rác thải sinh hoạt tại xã Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An bất ngờ bốc cháy khiến hơn 30 người dân trên địa bàn phải đi cấp cứu vẫn đang âm ỉ cháy "ngầm".
Cùng tác giả

Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:06
Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm.

ĐBQH: Cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn là cần thiết

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn là cần thiết. Tuy nhiên, cần tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Đau bụng, đi tiêu ra máu đi khám phát hiện ung thư đại tràng

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Ung thư đường tiêu hóa là bệnh thường gặp và là nguyên nhân tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Bộ Y tế nói gì việc bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe?

Thứ 3, 26/03/2024 | 18:42
Bộ Y tế đã ban hành quyết định công bố bãi bỏ 12 thủ tục hành chính, trong đó có thủ tục về cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe...

Phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng yêu cầu hội nhập

Thứ 3, 26/03/2024 | 17:46
Các câu hỏi, đề xuất của đoàn viên, thanh niên tập trung vào nội dung như chương trình đồng hành của Đoàn trong nâng cao chất lượng nhân lực trẻ chất lượng cao...
Cùng chuyên mục

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.
     
Nổi bật trong ngày

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.

Bắt đầu Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:22
Trong 4 ngày, người dân địa phương và du khách tham dự Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh được thưởng thức nhiều món ăn, đồ uống đặc trưng của nước bạn.

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.