Hà Giang: Sau cơn lũ, con thơ ngơ ngác chờ cha về

Hà Giang: Sau cơn lũ, con thơ ngơ ngác chờ cha về

Chủ nhật, 28/10/2018 | 13:13
0
Bản Rịa là xã vùng ba của huyện Quang Bình (Hà Giang) cuộc sống của đồng bào dân tộc Tày nơi đây chủ yếu sinh sống canh tác là nông nghiệp. Cuộc sống vốn đã khó khăn, nay thiên tai lại “giáng” cho đồng bào nơi đây thêm những khó khăn, mất mát về người và tài sản, khiến đời sống của bà con nơi đây lâm vào cảnh thiếu thốn đủ đường.

Lũ dữ đi qua, xót xa ở lại

Từ Quốc lộ 279 đoạn từ xã Yên Thành vào đến trụ sở xã Bản Rịa ước khoảng 15km. Chúng tôi men theo con đường độc đạo toàn đất, đá lởm khởm bùn lầy, nhẩm đếm được có hơn 30 điểm sạt lở ách tắc đường giao thông.

Mất gần 2 giờ đồng hồ, chúng tôi mới tiếp cận được thôn Bản Rịa xã Bản Rịa. Đây là nơi chịu thiệt hại nặng nề nhất sau cơn lũ vừa qua ở huyện Quang Bình. Cảm nhận rõ nhất lúc này là một bầu không khí ảm đạm vì bà con dân làng nơi đây cũng vừa tổ chức đám tang xong cho ông Hoàng Văn Sầu nạn nhân xấu số bị lũ cuốn trôi. Những hình ảnh khiến chúng tôi cũng không cầm nổi nước mắt khi thấy con trai ông Sầu là anh Hoàng Văn Thoát cũng là người bị lũ cuốn trôi may mắn thoát nạn, cố gượng dậy sau khi vừa làm đám tang xong cho bố.

Tin nhanh - Hà Giang: Sau cơn lũ, con thơ ngơ ngác chờ cha về

Toàn cảnh nơi tâm điểm của đợt lũ tại thôn Bản Rịa xã Bản Rịa huyện Quang Bình, Hà Giang.

Anh Thoát lau những giọt nước mắt chia sẻ: “Lúc ấy là 6h30 hay 7h tôi cũng không nhớ nữa, cả nhà đang làm cơm ăn sáng bỗng lũ ập về. Cả 2 gia đình chạy toán loạn, bố và em trai tôi không kịp chạy thoát thân nên bị cuốn theo dòng nước lũ. Tôi bị nước lũ cuốn trôi mấy chục mét, may dạt được vào bờ, lúc tỉnh dậy nghe tin bố mất và em trai hiện vẫn chưa tìm thấy, tôi đau lòng vô cùng”.

Còn chị Hoàng Thị Tang (vợ anh Hoàng Văn Đại hiện vẫn đang mất tích chưa tìm thấy) bế đứa con gái mới được hơn một tuổi lau nước mắt, giọng nói vẫn còn khàn vì khóc nhiều, chị tâm sự: “Tôi chịu khổ một mình còn đành, nhưng còn 2 đứa con thơ. Nhìn chúng nó khóc chờ bố về mà tôi không cam lòng”.

Bên ngoài căn lán nhỏ, cậu con trai cả của anh Hoàng Văn Đại là Hoàng Văn Tự đang hì hục nhóm bếp, nét mặt buồn thiu vì nỗi đau ông nội mất, bố mất tích hiện vẫn chưa tìm thấy.

“Giờ này chắc bố cháu lạnh lắm, người cũng bẩn lắm, cháu đun ấm nước chờ bố về để cho bố tắm, cháu nhớ bố cháu lắm”, Tự vừa lau nước mắt vừa nhóm lửa để đun sôi ấm nước.

Tin nhanh - Hà Giang: Sau cơn lũ, con thơ ngơ ngác chờ cha về (Hình 2).

Cháu Hoàng Văn Tự nhem nhuốc đun nước đợi bố về tắm (anh Hoàng Văn Đại hiện vẫn đang mất tích).

Hiện cả gia đình đang ở tạm ngôi lán được dựng tạm trước đó, chị Tang chia sẻ: “Nhà giờ chẳng còn gì để sống được cả. Thằng lớn đi học, sách vở trôi hết, quần áo cũng chẳng còn. Ngôi nhà sàn 5 gian của hai vợ chồng tôi sau trận lụt cũng mất luôn toàn bộ”.

Tiếp tục men theo con dòng suối ngược dòng về trụ sở xã, chúng tôi bắt gặp anh Mã Công Du đang cố gắng nhặt những viên gạch còn sót lại sau khi bị đất đá trên đồi sau nhà đổ sập xuống.

Anh Du thẫn thờ kể: “May hôm đấy linh tính mách bảo thế nào hai vợ chồng tôi với đứa con lại ngủ giường ngoài nên không ảnh hưởng gì đến người. Còn hiện tại nhà cửa, một bên là quán tạp hóa bán được đồng nào hay đồng đấy để chi tiêu cho gia đình thì giờ mất trắng rồi. Cũng may gia đình người thân, lực lượng công an, dân quân, đoàn thanh niên địa phương giúp đỡ thu dọn lớp đất đá chồng chất và hỗ trợ gia đình, phần nào giúp tôi nguôi đi những thiệt hại của gia đình”.

Tình nghĩa quân dân sau lũ

Nhận được tin bão lũ gây thiệt hại nặng nề tại xã Bản Rịa, lực lượng công an, bộ đội huyện Quang Bình được huy động mức tối đa để thực hiện các công tác cứu hộ, giúp dân. Bão lũ đi qua, họ lại có mặt để giúp dân khắc phục những hậu quả thiên tai để lại.

Mặc dù cơn lũ ống, lũ quét đã đi qua, tuy nhiên hiện nay, xã Bản Rịa chịu ảnh hưởng trực tiếp từ cơn lũ này vẫn rơi vào tình trạng ngổn ngang, tan hoang khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn. Chiến sĩ Hoàng Văn Đôn, Công an huyện Quang Bình đang nỗ lực xúc những đống đất đá ngổn ngang, lau những giọt mồ hôi chia sẻ: “Giúp bà con nhân dân khắc phục hậu quả do thiên tai để lại cho dù khó khăn, nhưng chúng tôi vẫn cố gắng hết sức để giúp bà con và nhà trường khắc phục sớm ổn định cuộc sống”.

Theo Thượng tá Vương Đức Tho, Trưởng Công an huyện Quang Bình: “Chúng tôi triển khai lực lượng nỗ lực hỗ trợ người dân vùng lũ cao nhất, nỗ lực phối hợp với chính quyền địa phương tìm kiếm tại các khu vực có người dân bị mất tích và khu vực sạt lở. Trong khi thời tiết vẫn còn những diễn biến phức tạp, chúng tôi bố trí toàn bộ lực lượng, phương tiện trực và ứng trực để đảm bảo an toàn cho người dân”.

Mưa đã ngớt, nước lũ cũng đã rút, công tác khắc phục hậu quả mưa lũ tại các thôn ở xã Bản Rịa càng được khẩn trương. Các lực lượng vừa tiếp tục công tác cứu hộ cứu nạn, sơ tán nhân dân, tiếp cận các địa bàn còn bị chia cắt vừa phải dọn dẹp môi trường, tránh ô nhiễm và phát sinh dịch bệnh.

Tin nhanh - Hà Giang: Sau cơn lũ, con thơ ngơ ngác chờ cha về (Hình 3).

Nhiều ngôi nhà bị hư hỏng nặng do mưa lũ.

Hỗ trợ, tập trung khắc phục hậu quả sau lũ

Theo báo cáo mới nhất của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Quang Bình cho thấy: Mưa lũ đã làm chết và mất tích 2 bố con ở thôn Bản Rịa xã Bản Rịa, 2 người bị thương; cuốn trôi hoàn toàn 6 ngôi nhà, hàng chục ngôi nhà bị hư hỏng nặng.

Mưa lũ cũng cuốn trôi 3 con trâu, 20 con lợn, trên 450 con gia cầm, 11 con dê, vùi lấp 77,53 ha hoa màu, lúa vụ mùa; mưa lũ cũng đã làm gẫy 8km kênh mương. Tổng khối lượng đất đá sạt lở ước tính khoảng 20.700m3; mưa lũ làm hư hỏng nhà ăn học sinh, sạt lở nhà lưu trú giáo viên của Trường Mầm non Bản Rịa; sập tường nhà lưu trú học sinh trường Phổ thông dân tộc Bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở. Thiệt hại nặng nề ước tính gần 20 tỷ đồng.

Trao đổi với PV, ông Đặng Ngọc Huân, Chủ tịch UBND xã Bản Rịa cho biết: “Hiện nay, xã đang tập trung khắc phục hậu quả của mưa bão, chính quyền địa phương huy động nhiều phương tiện cùng sức dân để thông tuyến đường giao thông đi lại. Xã cũng đã hỗ trợ gia đình có người chết 5 triệu đồng để gia đình mai táng; mỗi gia đình bị đổ nhà được hỗ trợ 15 triệu đồng. Chính quyền địa phương vận động lực lượng dân quân, các tổ chức đoàn thể cùng bà con hàng xóm giúp đỡ những gia đình có nhà bị cuốn trôi hoàn toàn về chỗ ở tạm thời mới; sửa chữa lại những nhà sạt lở nguy cơ không cao, giúp họ sớm ổn định cuộc sống.

Đến nay, những gia đình gặp nạn đã nhận được sự hỗ trợ của tỉnh, huyện, các cơ quan phụ trách xã, Hội Chữ thập đỏ các cấp hỗ trợ tiền mặt và nhiều chăn, màn, áo ấm, gạo, mì tôm.. Đặc biệt, đông đảo lực lượng thanh niên, bộ đội, dân quân tự vệ, công an dành thời gian bám bản, cùng góp sức cứu trợ, dựng lại nhà tạm, dọn dẹp vệ sinh giúp đỡ nhân dân sớm ổn định cuộc sống”.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND huyện Quang Bình cho biết: “Ngay sau khi mưa lũ rút, huyện đã huy động toàn bộ hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang, lực lượng xung kích phối hợp với xã Bản Rịa để tìm kiếm người mất tích, hỗ trợ nhân dân di chuyển người, tài sản cho nhân dân. Chỉ đạo các ngành chức năng của huyện như kinh tế - hạ tầng phối hợp với xã Bản Rịa để huy động máy móc, sức người đề san gạt khai thông những điểm sạt lở đường giao thông; Trung tâm y tế, Bệnh viện đa khoa huyện chuẩn bị thuốc, máy móc để phun thuốc khử trùng môi trường, khử trùng nguồn nước; Điện lực huyện nỗ lực sửa chữa các hạng mục bị hỏng hiện nay đã cấp điện trở lại cho bà con nhân dân để phục vụ sinh hoạt đời sống”.

Hoàng Cừ

Lũ quét tăng đột biến: Vì sao chỉ có thể cảnh báo mà chưa dự báo được?

Thứ 3, 23/10/2018 | 08:37
Mưa, bão có thể dự báo, nhưng vì sao hiện tượng thời tiết cực đoan như lũ quét, lũ bùn đá vẫn chỉ mang tính cảnh báo?.

Clip: Lũ quét cuốn trôi chiếc xe khách nặng cả chục tấn

Thứ 3, 25/09/2018 | 15:40
Người dân ở Himachal Pradesh bất lực đứng nhìn chiếc xe khách bị dòng nước lũ nuốt trọn rồi cuốn trôi.

Lũ quét bất ngờ đổ về, giáo viên và học sinh phải bỏ chạy trong đêm

Thứ 3, 18/09/2018 | 17:08
Một trận lũ quét bất ngờ ập đến xã Yên Tĩnh, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An vào đêm khuya nên các thầy cô phải đưa học sinh nội trú di chuyển đến nơi an toàn.
Cùng tác giả

Vụ bé gái 12 tuổi mang thai: Nghi phạm đối diện khung hình phạt nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:20
Theo luật sư Vinh, bé gái đã bị lạm dụng tình dục từ năm 11 tuổi, đã cung cấp mô tả đầy đủ thủ phạm, đủ căn cứ cấu thành tội “hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Bộ trưởng TT&TT: "Sứ mệnh của xuất bản vẫn là sáng tạo"

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:11
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, muốn sách và xuất bản phát triển, tri thức trở thành sức mạnh dân tộc thì sách phải có nhiều người đọc, tri thức phải lan tỏa.
Cùng chuyên mục

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Bình Thuận: Nhiều cán bộ, công chức đi làm trễ, vắng mặt không lý do

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:55
Tại UBND xã Bình Tân (huyện Bắc Bình), tổ công tác của Sở Nội vụ phát hiện 7 trường hợp là cán bộ đi làm trễ và 5 trường hợp không có mặt tại đơn vị.

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Bộ trưởng TT&TT: "Sứ mệnh của xuất bản vẫn là sáng tạo"

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:11
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, muốn sách và xuất bản phát triển, tri thức trở thành sức mạnh dân tộc thì sách phải có nhiều người đọc, tri thức phải lan tỏa.
     
Nổi bật trong ngày

Hai chiếc xe điện mui trần sẽ xuất hiện tại Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:22
2 chiếc điện Vinfast VF8 mui trần tham gia buổi hợp luyện diễu binh, diễu hành lần cuối tại trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (huyện Mỹ Đức, Tp.Hà Nội).

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Xử nghiêm các trường hợp đốt rác thải không đúng quy định gây ô nhiễm

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:35
Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm cá nhân trước Thành ủy, HĐND, UBND Tp.Hà Nội về chất lượng công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn quản lý.

Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng Lễ hội đền Hùng

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:52
Hàng vạn người dân đổ về Công viên Văn Lang (Tp.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) để chứng kiến màn bắn pháo hoa chào mừng Lễ hội đền Hùng 2024.

Tái hiện hình ảnh đoàn quân xe đạp thồ trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:35
Sáng 17/4, buổi hợp luyện diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã tái hiện hình ảnh đoàn quân xe đạp thồ huyền thoại.