Hà Lan đang xúc tiến để chấm dứt hoàn toàn nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Nga, Bloomberg đưa tin hôm 12/4, trích dẫn một cuộc phỏng vấn với Bộ trưởng Năng lượng Hà Lan Rob Jetten.
Theo ông Jetten, quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) này đã ngừng ký hợp đồng mới về nhập khẩu LNG của Nga trong năm nay và đang tìm cách giảm bớt các hợp đồng đã có từ trước.
“Chúng tôi phải làm những gì có thể làm để đảm bảo không còn năng lượng hóa thạch Nga trong hệ thống của chúng tôi, và chúng tôi đã thành công với than đá, khí đốt và dầu mỏ”, Bộ trưởng Năng lượng Hà Lan nói, bổ sung thêm rằng chính phủ đang tích cực thảo luận với các công ty sử dụng các cơ sở này để loại bỏ dần các giao dịch LNG đã có từ trước, áp dụng cho cả hợp đồng giao ngay và hợp đồng dài hạn.
Châu Âu đã dựa vào nhập khẩu nhiên liệu – chủ yếu từ Mỹ và Qatar – để ứng phó với cuộc khủng hoảng năng lượng sau khi hầu hết dòng chảy khí đốt Nga tới châu lục này bị gián đoạn. Tuy nhiên, một lượng đáng kể LNG của Nga vẫn tiếp tục chảy vào châu Âu trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine không có dấu hiệu hạ nhiệt.
Trong trường hợp của Hà Lan, việc quốc gia này là một điểm trung chuyển nguồn cung khí đốt cho châu Âu, có nghĩa là quyết định trên của chính phủ ở Amsterdam có thể có tác động rộng lớn hơn đến “lục địa già”.
Hà Lan hiện có thể nhập khẩu và xử lý 24 tỷ m3 LNG, trong đó cảng Eemshaven, khai trương năm ngoái, có sức chứa 8 tỷ m3, còn cảng Rotterdam Gate có thể xử lý 16 tỷ m3. Dữ liệu theo dõi tàu chở dầu của Bloomberg cho thấy không có chuyến hàng nào của Nga đến Eemshaven kể từ khi cảng này mở cửa, trong khi mỗi tháng có một chuyến hàng đến Rotterdam Gate kể từ tháng 9 năm ngoái. Chính phủ Hà Lan muốn mở rộng công suất nhập khẩu tại cả hai cơ sở trong năm nay.
Theo Tổ chức Nghiên cứu Khoa học Ứng dụng Hà Lan (TNO), quốc gia này nhập khẩu 6 tỷ m3 khí đốt qua đường ống từ Nga vào năm 2021, chiếm khoảng 13% tổng nguồn cung khí đốt và khoảng 5,6% trong cơ cấu năng lượng của Hà Lan. Những con số cho thấy tầm quan trọng của khí đốt Nga đối với Hà Lan trước khi xung đột vũ trang ở Ukraine bùng phát hồi tháng 2/2022.
Giống như một số quốc gia thành viên EU khác, Hà Lan đã ngừng nhận khí đốt từ đường ống dẫn của Nga vào năm ngoái và kể từ đó đã chuyển sang LNG để giúp thay thế nguồn cung bị mất.
Đối với việc nhập khẩu LNG từ Nga của Hà Lan, lượng nhập khẩu đã giảm từ gần 3 tỷ m3 vào năm 2021, hoặc mức trung bình hàng tháng là 235 triệu m3, xuống còn 2,4 tỷ m3, hoặc 200 triệu m3 hàng tháng vào năm 2022, dữ liệu của Kpler cho thấy.
Và kể từ tháng 4/2022, chỉ có hàng hóa của công ty TotalEnergies (Pháp) từ nhà máy Yamal thuộc vùng Tây Bắc Siberia (Nga), nơi công ty có thỏa thuận bao tiêu dài hạn, mới đến được Hà Lan.
Hồi tháng 6/2022, TNO đã chỉ ra rằng để thay thế 6 tỷ m3 khí đốt qua đường ống và 3 tỷ m3 LNG đến bằng tàu biển từ Nga, Hà Lan sẽ cần tăng nhập khẩu LNG thêm 8 tỷ m3 một năm trong ngắn hạn, tức là trong mùa đông 2022-2023, so với năm 2021 khi nước này nhập khẩu 8,5 tỷ m3 LNG.
Trong trung hạn, tức là trong khoảng 3 năm tới, Hà Lan cần tăng nhập khẩu LNG thêm 12 tỷ m3/năm; và 16 tỷ m3/năm trong dài hạn, tức là trong thời gian 5 năm. Điều này có nghĩa là từ ngày 1/4 năm nay, nhập khẩu LNG của Hà Lan cần tăng lên khoảng 20,5 tỷ m3 mỗi năm trong vài năm tới và lên 24,5 tỷ m3 mỗi năm trong dài hạn.
Minh Đức (Theo Bloomberg, Kpler)