Hà Nội: Bất chấp biển cấm, xe quá tải ngày đêm “oanh tạc” đường tỉnh lộ 421B

Nguyễn Lâm

Mặc dù hệ thống biển hạn chế tải trọng không quá 10 tấn đã được đặt ở dọc tuyến tỉnh lộ 421B (đoạn qua địa phận huyện Quốc Oai, Hà Nội), thế nhưng tuyến đường này cả ngày lẫn đêm đang bị hàng trăm lượt xe tải, xe ben hạng nặng, chở đầy đất đá, che chắn sơ sài quần nát, tung bụi mù mịt khiến người dân và các phương tiện tham gia giao thông khiếp sợ.

Bất chấp biển cấm, xe quá tải ngày đêm oanh tạc đường tỉnh lộ 421B

Ngang nhiên vi phạm giữa “thanh thiên bạch nhật”

Gần đây, phóng viên Người Đưa Tin Pháp luật liên tục nhận được những thông tin phản ánh của người dân về tình trạng xe quá khổ, quá tải ngày đêm “lộng hành” trên tuyến tỉnh lộ 421B, khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Để xác minh, làm rõ thông tin phản ánh, phóng viên đã có mặt tại tuyến tỉnh lộ 421B, đoạn qua địa phận huyện Quốc Oai. Theo ghi nhận của phóng viên, mặc dù dọc tuyến tỉnh lộ đã được cắm hệ thống biển hạn chế trọng tải dưới 10 tấn, thế nhưng mỗi ngày có tới hàng trăm lượt xe có tải trọng trên 30, 40 tấn chở đầy vật liệu xây dựng như: Cát, sỏi, đất đá, xi măng,… Thậm chí cả xe container cũng nối đuôi nhau “oanh tạc” con đường này.

Những đoàn xe chở đầy vật liệu xây dựng nhưng không hề che đậy, hoặc có thì che đậy qua loa khiến cát, đá,… trên xe bị vương vãi đầy đường gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Nguy hiểm hơn, người lái những chiếc xe này thường xuyên phóng nhanh, vượt ẩu, bấm còi ầm ĩ ngay cả khi đi qua khu vực đông dân cư, trường học khiến tình hình giao thông tại đây trở nên phức tạp, đe doạ trực tiếp đến an toàn của người tham gia giao thông.

Chia sẻ với phóng viên, anh Đ. (xã Đông Yên) bức xúc nói: “Tình trạng xe quá tải ngày đêm di chuyển trên tuyến đường đã tồn tại từ nhiều năm nay nhưng lực lượng chức năng vẫn chưa có biện pháp xử lý triệt để, thậm chí có xu hướng gia tăng vi phạm trong thời gian gần đây khiến tuyến đường bị xuống cấp nghiêm trọng.

Hơn nữa, những chiếc xe tải thường di chuyển với tốc độ cao khiến đất đá vương vãi, bụi bay mù mịt mỗi khi di chuyển qua. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông xảy trên tuyến đường.

Đặc biệt, đây là trục đường chính đi qua trung tâm các xã, qua khu dân cư, khu chợ và trường học nên vào giờ cao điểm lượng người và các phương tiện qua lại rất đông. Mặt đường hẹp nên mỗi lần xe chạy qua là các phương tiện giao thông khác phải nép vào cạnh đường, trong đó có rất nhiều cháu học sinh THCS, THPT khiến người dân vô cùng bức xúc”.

Được biết, các “binh đoàn” xe quá tải này hoạt động cả ngày lẫn đêm nhưng khoảng thời gian hoạt động mạnh nhất là từ 21 - 24h. Có mặt tại tuyến tỉnh lộ 421B vào khoảng 21h30 ngày 22/6, chúng tôi cảm thấy “kinh hãi” khi chứng kiến những chiếc xe có trọng tải lớn hoạt động rầm rộ, di chuyển với tốc độ cao cùng với việc sử dụng hệ thống đèn chiếu sáng, đèn pha chiếu thẳng vào những phương tiện di chuyển theo chiều ngược lại khiến việc di chuyển gặp rất nhiều khó khăn. Không ít các phương tiện chọn cách chủ động dừng xe sát vào lề đường chờ khi xe tải đi qua mới tiếp tục di chuyển.

Những người dân ở đây cũng cho biết, tình trạng xe quá tải hoạt động trên cung đường này đang ngày càng phức tạp. Nếu trước đây chỉ có các xe tải lớn chở vật liệu xây dựng thì gần đây xuất hiện thêm nhiều loại xe khác, đặc biệt là xe container. Do lo sợ đến sự an toàn của con cái cũng như khói bụi nên các hộ mặt đường nếu không kinh doanh thì thường xuyên trong tình trạng đóng cửa kín mít.

Lực lượng mỏng nên khó xử lý

Trao đổi với phóng viên Người Đưa Tin Pháp luật, ông Lê Văn Tuấn – Đội trưởng đội Thanh tra giao thông (TTGT) huyện Quốc Oai (sở Giao thông vận tải Hà Nội) cho hay: “Mặc dù đơn vị đã nhiều lần kết hợp cùng đội Cảnh sát giao thông – trật tự (CSGT-TT), Công an huyện Quốc Oai, phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) tổ chức tuần tra, kiểm soát và xử phạt các trường hợp xe vượt quá trọng tải. Tuy nhiên, với quân số tổng cộng gồm 9 người trên địa bàn 21 xã, thị trấn của huyện Quốc Oai thì lực lượng TTGT vẫn chưa giải quyết được triệt để tình trạng này”.

Bên cạnh khó khăn về nhân lực thì việc các tài xế vi phạm bất hợp tác cũng là một vấn đề gây khó khăn cho lực lượng TTGT trong công tác kiểm tra, xử lý xe quá tải. Nhiều trường hợp tài xế vi phạm sau khi bị kiểm tra đã tìm đủ mọi cách để “xin” không bị xử phạt như gọi điện thoại cầu cứu, vòng vo kéo dài thời gian, đút lót,… nhưng lực lượng chức năng không chấp nhận đã lập tức chốt cửa xe, bỏ lại phương tiện khiến TTGT đành “bất lực”.

Ông Tuấn cho rằng, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát và xử phạt các trường hợp xe vượt quá trọng tải thì các cơ quan chức năng cần tập trung lực lượng giải quyết tận gốc từ các mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy đóng trên địa bàn tỉnh Hòa Bình và các huyện lân cận để nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát tải trọng.

Trả lời về câu hỏi có hay không việc lực lượng chức năng “bảo kê”, “làm ngơ” cho các ô tô tải, các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn, ông Tuấn khẳng định: “Đội TTGT huyện Quốc Oai cam kết thực hiện đúng quy trình, quy định của pháp luật, không có hiện tượng tiêu cực, bảo kê hay làm ngơ cho các ô tô tải, các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn”.

Trao đổi với phóng viên, Thượng úy Nguyễn Quang Vinh – Đội phó đội CSGT-TT (Công an huyện Quốc Oai) thừa nhận, mặc dù đơn vị đã nỗ lực hết sức trong việc xử lý xe quá tải nhưng vì nhiều nguyên nhân khác nhau khiến tình trạng xe quá tải ngang nhiên lộng hành trên tuyến tỉnh lộ 421B vẫn tồn tại khiến người dân bức xúc.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, đội CSGT-TT đã xử lý 56 trường hợp vi phạm về quá tải, quá khổ, xử phạt tổng số tiền 182.900.000 đồng.

Nói về những khó khăn mà lực lượng CSGT-TT huyện Quốc Oai gặp phải trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về xe quá tải, Thượng úy Vinh cho biết: “Ngoài những khó khăn về trang thiết bị, ảnh hưởng của thời tiết,… thì vấn đề lớn nhất lực lượng CSGT-TT huyện gặp phải là khó khăn về nhân lực. Với tổng quân số hiện tại là 11 cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ trên địa bàn 21 xã, thị trấn của huyện Quốc Oai nên nhiều khi không đảm bảo được quân số để tiến hành lập tổ công tác kiểm tra, xử lý vi phạm”.

N.L